Go Back   Cựu Học Sinh Lê Quý Đôn - Long An > :: Sân trường :: > Hợp tác - Hỗ trợ

Bằng cấp hay năng lực:

Bằng cấp hay năng lực:

this thread has 2 replies and has been viewed 5901 times

 
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Prev Previous Post   Next Post Next
Old 01-01-1970, 07:00 AM   #1
Hồ sơ
trongbangpham
Senior Member
 
Tham gia ngày: Nov 2004
Tuổi: 49
Số bài viết: 414
Tiền: 25
Thanks: 234
Thanked 300 Times in 85 Posts
trongbangpham is an unknown quantity at this point
Default


TT - Khá dễ hiểu khi diễn đàn cũng đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng công ty trong và ngoài nước, liên doanh tham gia, bởi đó cũng là điều họ chờ đợi đối với nguồn nhân lực mình sẽ tuyển dụng để đảm bảo cho sự phát triển của công ty, cơ quan mình.

Thật thú vị khi điều này đã gặp được đòi hỏi: “Chúng tôi muốn nghe nhà tuyển dụng nói” của các bạn trẻ trên hai số báo vừa qua.

* Ông HUỲNH THANH HẢI (tổng giám đốc Công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Gia, TP.HCM):

Tuyển người có năng lực và ý chí
Tôi làm công việc phỏng vấn tất cả chức danh cho công ty của tôi. Trong cuộc phỏng vấn, tôi cố gắng tìm ra các năng lực bản thân ứng viên, thành tích vượt khó trong công việc và cuộc sống; cố gắng tìm ra tất cả thành tích vượt trội của ứng viên, một vài trường hợp tôi có buổi trò chuyện, tâm sự với ứng viên về cuộc sống, học tập, sự vươn lên của họ và vài thành tích, hoài bão tuổi trẻ.

Tôi không quan tâm đến các bằng mà ứng viên trình cho chúng tôi, ngay cả nhiều năm kinh nghiệm cũng giúp họ rất ít. Khi ứng viên đến xin việc, tất cả là khởi đầu mới với họ (công việc mới), với tôi (nhân viên mới).

Nhiều trường hợp tôi nhận ngay, nhân viên bổ túc hồ sơ sau, 4-5 năm sau bổ túc bằng ĐH cũng được (nhưng lúc này họ đã thạo việc rồi, bằng cấp giúp họ rất ít). Tôi tuyển dụng như thế và thực tế qua công việc tôi rút ra được kinh nghiệm: năng lực bản thân, ý chí cá nhân mãnh liệt và ước mơ vươn lên không ngừng giúp bạn trẻ vượt qua mọi bằng cấp và ứng viên khác trong công việc.

* Ông LÊ BÁ CƯƠNG (giám đốc hành chính - nhân sự một công ty Nhật Bản):

Tuyển bằng cấp vì chưa... chuyên nghiệp Đã 10 năm làm công tác nhân sự, tôi cho rằng trong các công ty, việc tuyển dụng người ngày càng thoáng hơn. Các nhà nhân sự chuyên nghiệp đều có những bài kiểm tra rất bài bản, xác định năng lực chuyên môn từng người cùng những tố chất phát triển. Vấn đề chính là bạn có đáp ứng đủ những yêu cầu mà công việc đòi hỏi hay không. Công ty chúng tôi thuộc vốn đầu tư nước ngoài, mỗi năm đều phải lựa chọn những ứng viên đi tu nghiệp tại Nhật. Họ có thể tốt nghiệp ĐH, CĐ hay THPT, cơ hội bình đẳng cho mọi người.

Đúng là thực tế còn nhiều đơn vị tuyển dụng nặng bằng cấp, vì chủ quan theo khuôn mẫu, “bệnh thành tích” hoặc “bệnh văn bằng hóa”: định dạng loại việc này thì cần trình độ cấp nào mà chưa nghiên cứu đến khả năng lao động đã vượt trội. Phải chăng do chưa chuyên nghiệp trong từng việc nên một số doanh nghiệp muốn tranh thủ nguồn chất xám cao để làm thêm việc khác.

TUỆ NƯƠNG
(cán bộ nhân sự một công ty phần mềm 100% vốn nước ngoài)

Chúng tôi chú ý những bộ hồ sơ “dũng cảm”

Tôi không đồng ý lắm với ý kiến cho rằng “các nhân viên nhân sự của các công ty không nắm rõ vị trí họ tuyển dụng cần những điều kiện nào thích hợp” nên đa số vị trí tuyển dụng đều đòi hỏi phải có bằng ĐH trở lên.

Ở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, việc một thông báo tuyển dụng đặt ra yêu cầu “tốt nghiệp ĐH” có khi chỉ là một cách để sàng lọc bớt số đơn dự tuyển.

Trên thực tế, đối với nhiều người phụ trách tuyển dụng, điều ngán ngẩm nhất khi nhận hồ sơ dự tuyển là xem phải một bộ hồ sơ chỉ gồm những đơn từ điền theo mẫu in sẵn bán tại các tiệm photocopy, vì trong mẫu không có chỗ để điền số điện thoại liên lạc với người viết đơn nên người viết đơn cũng không thèm “khuyến mãi” số điện thoại vào chỗ nào cả. Càng thất vọng hơn nếu một người đã tốt nghiệp ĐH với cả xấp bằng cấp lại là tác giả của một bộ hồ sơ như vậy. Ngược lại, nếu có một bộ hồ sơ “dũng cảm” tự nhận mình chưa có bằng ĐH nhưng dám dự tuyển vì những lý do thuyết phục thì bộ hồ sơ đó dễ được chú ý.


* Ông VÕ NGỌC THẬN (giám đốc nhân sự Công ty TNHH quốc tế Minh Việt):

Tuyển bằng cấp, doanh nghiệp phải trả gia

Trong tuyển dụng, có ứng viên có khả năng diễn đạt nhiều hơn năng lực thực tế, có bạn lại không biết cách tiếp thị mình. Tuy nhiên, qua các bài kiểm tra kỹ năng, họ sẽ bộc lộ ưu khuyết của mình. Tôi cho rằng bằng cấp bao nhiêu cũng rất chông chênh nếu thiếu kiến thức thực chất. Trường hợp bạn có qua mặt được nhà tuyển dụng thì bằng cấp ấy không thể là bệ phóng giúp bạn tiến thủ nếu kỹ năng yếu. Bài học về sự “bên trọng - bên khinh” về bằng cấp của nhiều doanh nghiệp là việc tuyển người không đúng việc; trở thành gánh nặng cho chính các nhà tuyển dụng.

Công ty chúng tôi có hơn 900 lao động, có mặt ở các nước châu Á, hằng năm tuyển thêm cả 100 lao động, trong đó phần lớn là thợ bậc cao, kỹ thuật viên các ngành (hầu hết chưa là kỹ sư) được đào tạo cả trong và ngoài nước để trở thành đội ngũ chuyên viên đi đào tạo lại lao động của công ty ở nước lân cận như Trung Quốc. Tôi cho rằng sự học cao thấp cần phù hợp với khả năng là yếu tố giúp bạn trẻ thành công.

* Bà NGUYỄN THỊ HẢI HÀ (giám đốc Công ty VN8X):

Trường nghề với chứng chỉ uy tín!


Công ty chúng tôi đang thông báo tuyển dụng những ứng viên vào vị trí hướng dẫn viên du lịch: có lòng đam mê, tự tin, thu hút, sáng tạo, sức khỏe, kiến thức nền về văn hóa và tiếng Anh lưu loát. Còn ứng viên cho vị trí sales (nhân viên kinh doanh, bán hàng) là biết cười, thông minh, nhân bản, năng động, trung thực. Không hề có điều kiện phải có bằng cấp III hay ĐH!

Tất nhiên nhiều công ty trong nước cũng như nước ngoài vẫn xem bằng ĐH là một điều kiện cần. Tại sao họ nhìn nhận như thế? Tôi cho rằng bởi nhiều HS sau khi học cấp III là vào ĐH. Do đó buộc nhà tuyển dụng phải tìm nhân lực trong vùng rộng nhất là ĐH. Song một số đông các công ty khác, đặc biệt là các ngành liên quan đến tố chất như marketing, quảng cáo, bán hàng… đã không quan tâm đến bằng cấp nữa. Tất nhiên để xu hướng này trở thành phổ biến, hi vọng Nhà nước sẽ xây dựng những trường nghề với chứng chỉ uy tín thật sự. Trong khi chờ đợi, người lao động cần nỗ lực thể hiện mình nhiều hơn.

* Ông HUỲNH VĂN THÔI (trưởng phòng tư vấn nhân sự Công ty tư vấn nguồn nhân lực HR VN):

Dự phòng tương lai

Với kinh nghiệm tuyển dụng ở một công ty tư vấn nhân lực lớn như chúng tôi, ngoài những công việc liên quan trực tiếp đến lao động chân tay ở các công xưởng, nhà máy... các công ty phần lớn yêu cầu bằng ĐH. Bởi một lý do: những người có bằng ĐH dù sao về mặt trình độ, khả năng vẫn hơn những người không có bằng ĐH. Đồng thời khi tuyển dụng, các công ty vẫn thường dự phòng khả năng cho tương lai, có thể thuyên chuyển, đào tạo thêm một ít để sử dụng nhân viên đó cho những công việc khác hơn, quan trọng hơn.

Chẳng hạn, thực tế một nhân viên tiếp tân không cần đến bằng ĐH, chỉ cần biết giao tiếp, ngoại ngữ... nhưng nếu có bằng cấp đào tạo bài bản, khi cần công ty có thể chuyển đổi nhân viên đó lên làm cho bộ phận hành chính hoặc nhân sự...

( theo tuổi trẻ)
trongbangpham is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
 



Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến


Website sử dụng phần mềm vBulletin phiên bản 3.6.8
do Công ty TNHH Jelsoft giữ bản quyền từ 2000 - 2024.
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:59 PM.

Hội CHS Lê Quý Đôn-Long An giữ bản quyền nội dung của website này

Tự động[F9]TELEX VNI VIQR VIQR* TắtKiểm chính tảDấu cũ
phan mem quan ly ban hang | thuê vps