Go Back   Cựu Học Sinh Lê Quý Đôn - Long An > :: Sân trường :: > ..:: Thảo luận nghiêm túc ::..

..:: Thảo luận nghiêm túc ::.. Các vấn đề Xã hội , Giáo dục , Kinh tế ...

Những kẻ vô ơn thời @

Những kẻ vô ơn thời @

this thread has 9 replies and has been viewed 2691 times

Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 30-01-2010, 05:18 PM   #1
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Những kẻ vô ơn thời @

Bài này cóp lại từ NLĐ.
Trong cuộc sống này nhiều người làm ơn chắc cũng không mong được đền đáp. Có phải vì thế mà nguời ta thường vô ơn? Cuộc sống bây giờ có nhiều điều thật đáng buồn. Có người vô ơn với cả những người gần gủi nhất với mình như cha mẹ, anh chị em, vô ơn với nguời từng đầu ấp tay gối... rồi dần dần vô ơn với mọi người trong xã hội. Cũng có vài điều suy nghĩ sau khi đọc. Xin chia sẻ cùng ACE.

Những kẻ vô ơn thời @
Kết quả khảo sát trên 874 sinh viên từ các trường ĐH phục vụ đề tài nghiên cứu khoa học "Sự lựa chọn các giá trị đạo đức - nhân văn trong định hướng lối sống của sinh viên ở một số trường ĐH tại TPHCM trong giai đoạn hiện nay" do tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn - Trưởng bộ môn Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TPHCM làm chủ nhiệm cho thấy: có đến 32% sinh viên chấp nhận hành vi vô ơn, không xem đó là chuyện phi đạo đức.




Từ góc nhìn của người lớn

Chồng chị H. Mai mất sớm. Chị một mình tần tảo nuôi con. Ngay lúc chị bị đau khớp, phải nghỉ hưu non thì con trai út đậu đại học, con gái báo tin chuẩn bị cưới. Chị kể: "Con có bạn trai hồi nào tôi không hề biết. Giờ đùng một cái nó báo tin ngày, giờ đàng trai tới nói chuyện. Tôi không cản trở hạnh phúc của con, chỉ nói cần thêm thời gian, để giúp tôi nuôi em hoàn tất đại học.

Thật lòng, đó chỉ là cái cớ, tôi muốn con gái suy nghĩ chín chắn và tìm hiểu kỹ đối tượng trước khi kết hôn. Không ngờ, nó lại giận dữ hét lên: "Chưa thấy người mẹ nào... ác với con cái như mẹ! Mẹ phải nuôi con của mẹ chứ, sao bắt con nuôi "nó”? Con còn lo cho tương lai, hạnh phúc của đời con, ở với mẹ hoài mai mốt trắng tay sao?".


Vậy là Thu lấy chồng, còn tuyên bố: "Từ nay mẹ khỏe rồi, chỉ còn phải nuôi có một người thôi!"... "Tấm gương" của chị ghi dấu sang em.

Cậu vòi vĩnh, yêu sách mẹ đủ điều: xe tay ga, điện thoại di động đời mới, hàng hiệu... Có lần, khi mẹ từ chối cho tiền cậu nói: "Sao mẹ không bán lô đất bên cạnh nhà để lo cho con? Hay mẹ tính để dành cho chị Thu?". Chị Mai không ngờ cậu con bé bỏng mà chị cứ tưởng còn ăn chưa no lo chưa tới, đã biết tính toán đến tài sản của chị, trong khi chưa hề nghĩ đến chuyện sẽ chăm lo cho mẹ thế nào lúc tuổi già.

Anh H., gà trống nuôi ba đứa con cho đến lúc dựng vợ gả chồng xong cho hai đứa lớn. Anh ở với con trai út, đang học lớp 12. Nghe tin anh có "bạn gái", là một phụ nữ cùng xóm, chồng mất, con trai duy nhất đã lập gia đình ở riêng, ba con anh tức tốc họp lại, bắt anh phải... phân chia tài sản.

Anh H. nói: "Hơn 10 năm lo cho con không tiếc gì, giờ mình có bạn, đáng lẽ con phải mừng vì mình tìm được niềm an ủi, không ngờ cả ba xúm lại buộc tôi muốn tái giá thì phải... ra đi mình không! May mà cô ấy chấp nhận... Giờ cha con gặp nhau như người xa lạ. Mà tôi có lỗi gì đâu chứ!".

Chị Trần Thị Hoa, ngụ ở P.15, Q. Tân Bình nhận xét: "Nhà tôi là quán cà phê. Những khi trời mưa, người lớn tuổi tấp vào trú mưa, luôn xin phép tôi đàng hoàng, lúc đi thì vào tận quầy để nói lời cảm ơn. Trong khi đó, bọn trẻ tấp vô trú, tôi kéo ghế cho ngồi, còn đem trà nóng ra mời nhưng hết mưa các em kéo nhau đi, không thèm chào một tiếng! Chuyện nhỏ còn như vậy, nói gì đến những chuyện lớn hơn".

Người trẻ nói gì?

"Khách sáo quá, chi li quá!" - đó là ý kiến của 7/10 bạn trẻ được chúng tôi phỏng vấn nhanh tại khu du lịch Văn Thánh về câu chuyện kể của chị Hoa. Minh Tuấn - một sinh viên CĐ Văn hóa nói: "Có thể lời cảm ơn vẫn có nhưng họ để trong lòng. Hãy nhìn lớp trẻ chúng tôi dễ chịu một chút, gì cũng bắt chẹt, khó sống lắm!".

Tuy nhiên, Minh Hạnh - nữ nhân viên văn phòng ở Q.3 cho biết: "Thật sự tôi cũng rất xấu hổ trước cảnh nhiều bạn trẻ đã không biết ơn, thậm chí còn vong ơn với người giúp mình. Tại công ty tôi, có một cô gái trẻ mới vào làm, nhờ anh chị giúp em cái này, cái kia thật ngọt ngào, cảm ơn cũng nhẹ nhàng... Ai cũng quý. Sau này, cô nhờ những việc lớn hơn như nghĩ ra giúp cô những ý tưởng đổi mới công việc, cuối cùng thì lấy hết công sức của mọi người, làm bản báo cáo cá nhân. Sếp khen, thưởng, cô chẳng nói gì với những người đã giúp cô trước đó... Sự vô ơn, đoạt công kiểu đó, theo tôi còn ghê gớm hơn chuyện không nói những lời cảm ơn. Nhưng, nếu không có những lời cảm ơn, khó mà có được sự biết ơn...".

Trần Thị Thúy, 23 tuổi, công nhân khu công nghiệp Bon Yuen Q.Bình Tân lại có cái nhìn khác: "Theo tôi, thái độ vô ơn của lớp trẻ không tự nhiên mà có. Trách nhiệm là ở người lớn, ở bậc cha mẹ. Trước đây, tôi từng quen một người bạn trai. Tình cảm chúng tôi tiến triển tốt. Anh ấy đưa tôi về giới thiệu với gia đình vài lần, tôi nhận ra anh ấy và chị như là "vua" trong nhà, cha mẹ phải phục tùng mọi mệnh lệnh của họ. Anh ấy không biết quan tâm, chia sẻ với ba mẹ bất cứ việc gì.

Tôi nhắc, anh còn bảo: nước mắt chảy xuôi... Lâu dần, tôi thấy anh đối xử với bạn bè, đồng nghiệp hay bất kỳ ai giúp mình cũng bằng thái độ như vậy, không hề biết cảm ơn ai! Tôi đi từ thất vọng đến hoang mang nên đành tìm cách chia tay...".

Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: "Có người nói, các bạn trẻ ngày nay thích làm nhánh cây vươn cao để đón ánh mặt trời, nhưng lại vô tư, vô tâm, đón nhận những chất dinh dưỡng từ rễ cây đưa lên mà quên nguồn gốc đó. Nên nhớ, những cành lá tốt tươi vươn cao bao giờ cũng phải được vun bồi từ gốc rễ. Nếu bạn không biết ơn, sẽ như một cành cây khô héo, ngày nào đó sẽ trụi lá, xác xơ... Bao giờ, ở đâu hay ở thời đại nào cũng vậy, hành vi vô ơn luôn đáng bị lên án!".

Theo Nghi Anh (Phụ nữ TPHCM)
Source: [Đăng nhập để xem liên kết. ]
__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 4 thành viên gửi lời cám ơn đến duonghoanghiep vì bạn đã đăng bài:
cobemongmo (02-02-2010), myhanh (30-01-2010), TheBadBoy (30-01-2010), TTKK (30-01-2010)
Old 30-01-2010, 06:00 PM   #2
Hồ sơ
phanphuong
Super Moderator
 
phanphuong's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Số bài viết: 8,221
Tiền: 371
Thanks: 1,950
Thanked 7,360 Times in 2,060 Posts
phanphuong is on a distinguished road
Default Re: Những kẻ vô ơn thời @

Nhiều khi thấy xã hội mình sống, thấy "loạn loạn" thế nào! Thấy cái xấu chẳng ai lên tiếng, thậm chí có người còn ca ngợi, tung hô! Phải chăng là kết quả của thời đại đa quan điểm, cái xấu của người này là tốt với người khác?
Vô ơn là điều xấu. Có đến 32% "trí thức" tương lai xem đó là ...bình thường thôi. Quả đáng báo động!
__________________
phanphuong
phanphuong is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 30-01-2010, 08:36 PM   #3
Hồ sơ
nhk
Đóng cửa - Thiền định.
 
Tham gia ngày: May 2005
Số bài viết: 872
Tiền: 25
Thanks: 234
Thanked 858 Times in 267 Posts
nhk đã tắt điểm góp phần
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Đa quan điểm thật sự thường đưa tới sự phát triển rõ ràng của từng quan điểm và có những lực lượng thật sự đứng sau từng quan điểm (Sống Đạo Đức, Sống Thác Loạn...). Britney Spears, Paris Hilton là đại diện cho quan điểm sống Thác Loạn - mà rất tiếc là báo chí ở ta đăng nhiều bài về họ. Trong khi đó quan điểm sống vì niềm tin mà ví dụ là Thiên Chúa cũng được phát triển rất rõ trong một nhóm các thanh thiếu niên thời @ với khẩu hiệu Strong Mind, Strong Body. Rất tiếc ít báo chí nhắc đến những nhóm này vì những người theo quan điểm này không hào nhoáng để báo chí viết kiếm khách.

Niềm tin tôn giáo không phải là giải pháp duy nhất để cứu sự suy đồi đạo đức nhưng ít nhất niềm tin tôn giáo sẽ giúp con người ta sống hướng thiện dẫn dắt và nhắc nhở con người về cái đẹp của thế giới.

Ở ta không biết sự phát triển đa quan điểm thế nào. Khuôn khổ và luật pháp có cho sự phát triển đa quan điểm đi đến tận cùng để phân rạch rõ ràng từng quan điểm để người ta có thể theo và cảm nhận được những người cùng quan điểm với mình không bị bơ vơ. Còn nếu đa quan điểm chỉ phát triển nửa vời sẽ khiến cái xấu cái tốt không rõ khiến cho người trong xã hội mất phương hướng.
nhk is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 31-01-2010, 03:36 PM   #4
Hồ sơ
luaviet
Junior Member
 
luaviet's Avatar
 
Tham gia ngày: Jan 2010
Số bài viết: 25
Tiền: 25
Thanks: 5
Thanked 2 Times in 2 Posts
luaviet has a little shameless behaviour in the past
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Ko đa quan điểm được. Nhìn là thấy, đọc thì rõ thôi. Thế nên quan điểm của anh anh cứ giữ. Cũng vì lẽ đó mà...Thôi, nói nữa đụng chạm. Đọc xong ko muốn bàn gì nữa cả
__________________
CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ TRUYỀN THÔNG LỬA VIỆT

IN ẤN, THIẾT KẾ, HOST LỬA VIỆT (Hosting, Domain, VPS, Server, Thiết kế web,..), THƯ VIỆN LỬA VIỆT, QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN

Trụ sở: 149A Nguyễn Cửu Vân, Phường 4, TP.Tân An, Long An
Điện thoại: 072 3838 893 -

VPKD.HCM:
430/24A Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại & Fax: 08 62.58.22.48

Email: sale@luaviet.hoo.vn

http://luavietgroup.com

luaviet is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-02-2010, 08:02 AM   #5
Hồ sơ
Độc Cô Cầu Bại
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jul 2008
Số bài viết: 1,648
Tiền: 25
Thanks: 169
Thanked 551 Times in 334 Posts
Độc Cô Cầu Bại is on a distinguished road
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Ngay cả tiêu đề này "Ðề: Những kẻ vô ơn thời @" cũng sai thì làm sao bàn bạc. Những đứa con "mất dạy" như vậy thì để đời dạy nó. vài năm nữa khi thân tàn ma dại nó cũng lếch về nhà tìm cha mẹ. Hoặc sau này nó có con có cái, với cách hiểu của nó nó sẽ dạy con nó "mất dạy' như vậy thì lúc đó nó sẽ ngộ ra.
__________________
Rượu đã say một đời ta du tử
Để quên em và cũng được quên ta ...

...
Độc Cô Cầu Bại is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-02-2010, 08:53 AM   #6
Hồ sơ
myhanh
 
myhanh's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Cư ngụ: Love Planet
Tuổi: 43
Số bài viết: 7,404
Tiền: 0
Thanks: 2,122
Thanked 5,468 Times in 2,040 Posts
myhanh is on a distinguished road
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Nhớ bài thơ Gửi Mẹ của thi sĩ người Đức Henrich Heine phù hợp với cái bài này, chép ra cho ACE đọc:
Trích:
Con thường ngẩng cao đầu mẹ ạ
Tình tình con ngang bướng kiêu kỳ
Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt
Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi.

Nhưng mẹ ơi con xin thú thật
Trái tim con dù kiêu hãnh bao nhiêu
Đứng trước mẹ dịu hiền chân thật
Con thấy mình bé nhỏ làm sao.

Có phải linh hồn mẹ diệu kỳ
Bay trên vầng ánh sáng cao siêu
Hay bao nỗi niềm xưa yêu dấu
Trái tim mẹ hiền bọc đứa con yêu.

Trong cơn mơ con từ mẹ ra đi
Con muốn đi tận cùng trái đất
Để tìm kiếm một tình yêu đẹp nhất
Trong cánh tay con sẽ ôm ghì.

Con tìm tình yêu khắp nơi khắp chốn
Con đập vào cánh cửa mỏi rời tay
Con đã van xin như một kẻ ăn mày
Nhưng chỉ giận những cái nhìn lạnh lẽo.

Tìm không thấy tình yêu con quay về với mẹ
Tâm sự chán chê thân thể rã rời…
Con bỗng thấy một tình yêu chân chính
Từ trong đôi mắt dịu hiền của Mẹ ... Mẹ ơi!
__________________
Necessity is the mother of in(ter)vention.
Speak softly & carry a big stick.
My Technical Blog
myhanh is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-02-2010, 02:09 PM   #7
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Góp vài lời để những người cùng quan điểm đỡ bơ vơ..

Cuộc sống bây giờ nhiều khi khó nói lắm. Sự vô ơn có khi rất tinh vi mà người ta đôi khi không cảm nhận được. Và người ta cũng không dễ gì lên án. Một khía cạnh khác, ngoài chuyện con cái vô ơn với cha mẹ còn có nhiều chuyện vô ơn khác đang diễn ra khá nhiều.

Tôi có quen một anh bạn có một cô bạn gái từ thời còn học đại học. Hai người có hơn bốn năm tình cảm mặn nồng. Chàng hàng ngày đưa đón nàng đi học, chăm sóc nàng từng ly từng tý, có thể nói là "cưu mang" nàng trong suốt mấy năm đại học. Ra trường, hai người chưa sắp xếp tổ chức lễ cưới ngay được nhưng chàng vẫn làm giấy kết hôn để nàng kịp có cái hộ khẩu thành phố mà xin vào làm việc ở một cơ quan nọ (những năm về trước hộ khẩu còn là một trong những điều kiện). Rồi nàng được suất học bổng bán phần đi học vài năm ở nước ngoài. Chàng cũng định sang bên ấy du học. Nhưng tính đi tính lại số tiền hai người có được chỉ đủ để cho nàng đi. Chàng hi sinh ở lại để có đủ tiền cho nàng đi. Ngày đi nàng cũng nước mắt ngắn dài bảo chàng chờ đợi...

Hai năm trôi qua, tin nhắn và những cuộc điện gọi cho chàng ngày một thưa dần. Cho đến một hôm nàng gửi mail cho chàng nói lời từ biệt với lời nhắn nhủ: em không trở về nữa, em xin lỗi, chúc anh tìm được người con gái khác. Nàng lấy chồng và định cư. Chàng như sụp đổ. Bạn bè biết được an ủi chàng: buồn làm gì, có duyên mà không nợ, cuộc sống mà!

Vài năm sau nàng trở về cùng chồng con dưới cái mác là một Việt kiều sang trọng. Họ hàng, bè bạn xúm xít trầm trồ: con bé ấy giờ ngon lành quá, thật là có phước! Dường như chẳng ai còn nhớ câu chuyện xưa...

Cuộc sống là thế, sự vô ơn có khi khá tinh vi khi người ta ngụy biện là duyên nợ là cuộc sống và người khác khó mà lên án, có khi còn cổ xúy. Còn anh bạn kia có người còn ác miệng: thằng ấy ngu!

Chỉ là một câu chuyện góp nhặt chiều cuối năm, ngoài kia cuộc sống vẫn tiếp diễn..
__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến duonghoanghiep vì bạn đã đăng bài:
lovelqd (26-02-2010)
Old 03-02-2010, 11:56 AM   #8
Hồ sơ
Độc Cô Cầu Bại
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jul 2008
Số bài viết: 1,648
Tiền: 25
Thanks: 169
Thanked 551 Times in 334 Posts
Độc Cô Cầu Bại is on a distinguished road
Default Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Chuyện của HH kể mới thuộc chuyện vô ơn. Còn con cái với cha mẹ thì là chuyện lớn lao hơn nhiều. Không thể nói đơn giản là sự vô ơn, là trả công cho cha mẹ. Đó là sự bất hiếu. Hai phạm trù khác xa nhau.
Chợt nhớ câu nói dân gian. Cóc mò, cò xơi. Hay là "công anh bắt tép nuôi cò ...". Sao mà nó chua chát quá nhỉ?
__________________
Rượu đã say một đời ta du tử
Để quên em và cũng được quên ta ...

...
Độc Cô Cầu Bại is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 04-02-2010, 08:56 AM   #9
Hồ sơ
linh mieu
Senior Member
 
linh mieu's Avatar
 
Tham gia ngày: Sep 2005
Số bài viết: 291
Tiền: 25
Thanks: 15
Thanked 183 Times in 70 Posts
linh mieu is an unknown quantity at this point
Tim Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Thời @, đồng tiền luôn đi trước, lối sống thực dụng đã làm thế hệ thời nay đánh mất giá trị truyền thống. Họ sống không còn thiên về tình cảm. Tôi kể đây là câu chuyện của thế hệ xưa, có thật 100%.

Những năm đầu giải phóng, người ta đặt nặng vấn đề lý lịch. Có một người trước chiến tranh đi lính chế độ cũ, một điều bình thường mà bất cứ chế độ nào cũng phải tuyển quân dịch. Do biết lái xe, có học nên được cho làm đội trưởng đội lái xe. Hòa bình lập lại bị phán cho cái tội mà không nói ra ai cũng biết ... Bị đuổi việc. Một vợ 2 con, không nhà. Lúc đó ông tôi là nhà cách mạng lão thành đã đứng ra bảo lãnh cho người đó được ở lại. Do năng lực mà dần dần người đó được cấp nhà. Đến nay người đó đã về hưu và có cuộc sống sung túc. Biết ơn ông tôi, người đó xin làm con nuôi của ông tôi. Một con nuôi đúng nghĩa. Ngày giỗ ngày Tết lúc nào cũng có mặt. Không phải một mình người đó mà cả vợ con của người đó đều kính trọng ông tôi. Năm nào mùng 1 Tết đều nhờ ông tôi đến xông nhà. Rất nhiều nghĩa cử mà tôi nghĩ con ruột chưa chắc ai cũng làm được. Ngày ông tôi mất, người đó xin chít khăn tang. Có người quen thấy vậy hỏi "mày vẫn còn tình nghĩa ổng đến giờ à!". Người đó chỉ cười. Thực ra, ông tôi chỉ giúp đỡ người đó có một lần. Vậy mà cái tình cái nghĩa cứ theo mãi. Có những lúc ông tôi lớn tuổi, lẩn làm chuyện gì đó không hay nhưng người đó vẫn vậy. Tôi rất cảm phục. Ngày 25 tháng chạp tới đây, tôi lại ra viếng mộ ông tôi. Tôi biết chắc một điều sẽ gặp lại người đó. Người đó là cậu 2, con nuôi của ông ngoại tôi. Có những người bình dị nhưng lại cho ta nhiều điều học hỏi. Xin cảm ơn cậu!
__________________
Đường xa vạn dặm một mình tôi đi
Đường xa vạn dặm một mình tôi về ...
linh mieu is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 5 thành viên gửi lời cám ơn đến linh mieu vì bạn đã đăng bài:
cobemongmo (04-02-2010), lovelqd (26-02-2010), myhanh (04-02-2010), Quoc Tuan (04-02-2010), thuytrieu (04-02-2010)
Old 24-02-2010, 02:31 PM   #10
Hồ sơ
linh mieu
Senior Member
 
linh mieu's Avatar
 
Tham gia ngày: Sep 2005
Số bài viết: 291
Tiền: 25
Thanks: 15
Thanked 183 Times in 70 Posts
linh mieu is an unknown quantity at this point
Tim Ðề: Những kẻ vô ơn thời @

Đầu năm khai bút viết một câu chuyện nữa về những chàng trai thời @. Một câu chuyện rất đời thường mà không phải ai cũng làm được. Bởi lẽ thời nay, đang đi trên đường bất giác ai đó hỏi mấy giờ, hỏi đường ta cũng ngần ngại giây lát mời trả lời. Lý do đơn giản vì sợ bị giật đồ, bỏ thuốc mê, ...

Nó đang thiu thiu ngủ thì anh bác tài kêu nó:
- Đức, mày coi 2 thằng Tây làm gì chớp đèn kìa. Mày coi nó có sao không.
Vẻ mặt còn ngái ngủ nó nhìn theo hướng bác tài chỉ. Trời lúc này cũng chạng vạng, có 2 người nước ngoài đang dẫn xe đạp lên dốc, đầu đội mủ có đèn báo tín hiệu xin giúp đỡ. Xe đang từ Phan Thiết lên Đà Lạt, đoạn đèo Đại Ninh nên vắng vẻ. Nó bảo xe dừng lại, tiến đến 2 người nước ngoài. Lúc này nhìn kỹ nó mới thấy một nam một nữ chừng 26-27 tuổi. Trò chuyện qua lại mới biết họ đang lỡ đường. Họ đang định tới Đà Lạt (thực ra ban đầu họ nói địa điểm gì đó mà phát âm nghe không rõ, sau này mở bản đồ ra nói chuyện mới biết) nhưng trời tối quá mà lại giữa rừng như thế này. Định vào nhà người ven đường xin ngủ nhờ nhưng tìm mãi chẳng thấy. Nói ngủ nhờ chứ thật ra họ có lều chõng, chỉ nhờ sân vườn, chứ ngủ ngoài rừng sợ cướp. Họ cũng ngại là dân mình có cho ngủ, với lại bất đồng ngôn ngữ. Họ xin đi nhờ đến một thị trấn nào gần đó. Đi thì được rồi, nhưng 2 chiếc xe đạp thì sao? Cuối cùng cũng thu xếp được. Cũng may là xe nó biển số đỏ nên không sợ lắm. Mà nếu có lỡ bị thổi phạt thì chắc cũng được thông cảm. Vậy là nó có thêm 2 người bạn đồng hành. Qua trò chuyện mới biết họ đến từ nước Pháp. Kế hoạch của họ đi vòng quanh thế giới bằng xe đạp với thời gian 1 năm. Khới đầu của họ là Pakixtan sau đó qua Ấn Độ, Thái Lan, Lào. Tại Lào, họ tham dự Sea Games rồi vào Việt Nam qua cửa khấu Lao Bảo. Họ đi tìm hiểu phong tục tạp quán của các nước. Họ chuẩn bị khá kỹ cho hànhtrình của mình. Họ đem theo lều, la bàn, bản đồ, GPS, ... Ở Việt Nam họ đã đến Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh, ... Sáng nay do mê chụp hình lễ hội diều ở Phan Thiết nên khởi hành muộn. Vả lại họ không ngờ đường vắng như thế. Bởi vậy khi được giúp đỡ, họ cảm ơn rối rít. 11 giờ đêm nó đưa họ lên Đà Lạt, thuê khách sạn giúp.
Phải nói đó là kỹ niệm khó quên của nó về chuyến đi công tác vừa rồi. Hai người Pháp tìm mọi cách để cảm ơn nhưng nó từ chối. Họ đòi tặng chiếc xe đạp để làm kỹ niệm. Nó cười bảo"mày tặng tao rồi lấy gì mày đi". Cuối cùng nó chịu để họ mời cafe. Nó còn rất trẻ, có thể dòng đời cuốn trôi chẳng ai nhớ. Nhưng hôm nay nó đã tạo một hình ảnh đẹp cho người Việt Nam trong lòng người ngoại quốc. Nó bù lại cho những cảnh tượng lường gạt, giựt đồ người nước ngoài vẫn xảy ra đâu đó ở Sài Gòn. Tôi cũng thấy vui trong lòng vì có người bạn như vậy.
__________________
Đường xa vạn dặm một mình tôi đi
Đường xa vạn dặm một mình tôi về ...
linh mieu is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 2 thành viên gửi lời cám ơn đến linh mieu vì bạn đã đăng bài:
Lai Quoc Dat (24-02-2010), myhanh (24-02-2010)
Trả lời



Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

Chủ đề tương tự
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Muốn con thông minh, cha mẹ phải sáng tạo trong trò chơi nhk Chuyện trẻ thơ 0 16-04-2009 11:44 AM
Da Vinci code foureyes ..:: CLB Văn Thơ ::.. 100 06-05-2008 08:12 PM
Rối loạn giấc ngủ peanux Chia sẻ kinh nghiệm 0 11-03-2008 07:45 AM
Chúng Ta trong Thế giới phẳng Gem ..:: Thảo luận nghiêm túc ::.. 2 09-09-2007 03:44 PM
Ufo VÀ SỰ SỐng NgoÀi TrÁi ĐẤt LeGiang Thiên văn học 0 25-05-2007 10:13 AM


Website sử dụng phần mềm vBulletin phiên bản 3.6.8
do Công ty TNHH Jelsoft giữ bản quyền từ 2000 - 2024.
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:37 PM.

Hội CHS Lê Quý Đôn-Long An giữ bản quyền nội dung của website này

Tự động[F9]TELEX VNI VIQR VIQR* TắtKiểm chính tảDấu cũ
phan mem quan ly ban hang | thuê vps