View Single Post
Old 20-09-2006, 05:25 PM   #16
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Re: Sắp xếp lại nhân sự

Gởi anh Lộc, Nobippoter và foureyes,

Cảm ơn ý kiến của anh em.

Trước đây có ý kiến cho rằng chúng ta thành lập hội mà không đăng ký là phạm luật nên năm ngoái em đã sưu tầm và nghiên cứu một số điều lệ của các hội cựu học sinh trường khác ví dụ như Đại học Cần Thơ, Lê Quý Đôn Nha Trang...và liên hệ về trường để nhờ giúp đỡ xem thủ tục đăng ký như thế nào và từ đó đến nay em chưa nhận được sự phản hồi.

Em cũng nghĩ đơn giản như anh Lộc, mình lập ra một nhóm để sinh hoạt cùng nhau và để có sự phân công công việc thì mình phân chia nhiệm vụ cho từng người. Nên ban chấp hành hội chẳng qua là sự phân công nhiệm vụ của anh em với nhau để những hoạt động của chúng ta được tổ chức tốt hơn. Hiện chúng ta vẫn còn rất nhỏ hoạt động chỉ mang tính chất nội bộ nên có lẽ chưa phải làm. Nhưng nếu phương hướng của chúng ta phát triển lớn mạnh và có những mục tiêu xa hơn ví dụ có những giai đoạn chúng ta cần tổ chức quyên góp với quy mô vượt khỏi cộng đồng LQĐ thì một sự đăng ký cho hợp pháp có lẽ sẽ cần đến. Nhưng trong lúc này chúng ta chưa ổn định về nhân sự, chưa hoàn tất điều lệ và các thứ khác thì lấy gì đi xin phép. Ai chứng nhận cho. Nên nếu đợi có giấy phép rồi mới làm thì chắc không làm được. Nếu cần thiết phải xin phép từ bây giờ mình cứ sắp xếp anh em vào vị trí, có sự phân công, chuẩn bị thì mới có thể xin phép được. Về việc này nếu anh Lộc là người chuyên về ngành luật xin anh tư vấn cho.

Còn về ý kiến của anh Lộc về việc kết nạp hay không kết nạp thì em thấy như thế này. Xưa đến giờ chúng ta chưa từng đặt vấn đề kết nạp thành viên nào hay không kết nạp thành viên nào. Chúng ta cũng chưa bao giờ từ chối sự tham gia của bất kỳ thành viên nào, kể cả các anh em chưa từng học ở LQĐ nhưng có tấm lòng, có nhiệt huyết gắn bó với hội chúng ta. Chúng ta bầu ra ban chấp hành hội như đã nói ở trên chẳng qua là một sự phân công nhiệm vụ để hoạt động của chúng ta thêm hoàn hảo. Những người được chọn vào ban chấp hành chẳng qua là những người đại diện anh em đứng ra tổ chức hoạt động để phục vụ cho cộng đồng chúng ta. Nói theo ngôn ngữ nhà nước ta thì những người trong ban chấp hành hội chẳng qua là "đầy tớ của nhân dân". Người chủ thật sự của phong trào hoạt động chính là các thành viên trong cộng đồng LQĐ chúng ta. Hoàn toàn không có nghĩa những người được bình chọn vào ban chấp hành hội là những người được kết nạp vào hội CHS còn những người khác là không. Phải hiểu đây là nhiệm vụ. Những anh em trong chấp hành cũng như mọi người chúng ta, là những người đã từng học dưới mái trường LQĐ, vẫn đang phải mưu sinh hàng ngày với công việc,với gia đình nhưng họ tình nguyện dành thời gian tham gia vào ban chấp hành để góp phần làm cho tổ chức hội chúng ta ngày càng vững mạnh. Hoàn toàn là tự nguyện vô tư không hề có đặc quyền đặc lợi nào. Nó cũng giống như chúng ta tổ chức một buổi tiệc. Muốn cho nó hoàn hảo thì phải có sự phân công người đi chợ, người nhặt rau, người nấu bếp và người người thưởng thức sau cùng là những vị khách là tất cả chúng ta chức không phải riêng ai. Nó cũng giống như chúng ta chơi một trò chơi. Dù chỉ là một trò chơi nhưng muốn tham gia thì chúng ta phải đặt ra luật chơi và tuân thủ theo luật chơi đó. Niềm vui cuối cùng là của tất cả những người tham gia.

Chúng ta tổ chức ban chấp hành theo điều kiện, nhu cầu thực tế của chúng ta chứ cũng không nên rập khuôn theo một mô hình nào. Nên hiểu đơn giản là sự phân công nhiệm vụ. Trong hai năm qua khi bắt tay vào tổ chức phong trào trao học bổng, tổ chức ngày truyền thống chúng ta đã gặp phải vô vàng khó khăn do không có sự phân công cụ thể, không có sự đề cử chính thức nên người có tâm huyết cũng không dám đứng ra làm. Thế là sự có sự chồng chéo, kiêm nhiệm quá nhiều việc tạo nên một sức ép rất lớn ở những anh em đứng mũi chịu sào. Nếu không cò sự sắp xếp thì chúng ta vẫn phải trong cái vòng lẫn quẫn ấy và có nguy cơ tan rã vì nó chỉ mang tính tự phát mãnh liệt ở một giai đoạn nào đó rồi sẽ lụi tàn ai về nhà nấy. Nên chúng ta cần có sự tổ chức nhằm khuyến khích sự kế thừa để khi các thế hệ đầu lui về ngơi nghĩ thì vẫn có người đứng ra tiếp tục. Giai đoạn khó khăn nhất là làm sao chúng ta đặt con tàu lên đường ray.Còn khi đã nằm trên đường ray rồi thì ai lái cũng được.

Quan điểm của em là sự sắp xếp phải ưu tiên làm sao cho công việc được trôi trãi, bố trí đủ người, phân công cụ thể. Chúng ta sẽ không tổ chức cồng kềnh nếu không hiệu quả những cũng không quá đơn giản, không đủ người thực hiện dẫn đến kiêm nhiệm nhiều vượt quá khả năng. Cũng cần chú ý thêm rằng mô hình tổ chức của chúng ta là mô hình mở. Nghĩa là đầu tiên chúng ta dựng lên bộ khung đó. Nếu anh chị em nào thấy khả năng mình có thể tham gia vị trí nào thì có thể gia nhập và cùng nhau làm việc. Chúng ta sẽ rất khuyến khích như vậy. Thực tế cũng đã chứng minh khi chúng ta đã từng kêu gọi rất nhiều nhưng không có mấy người hưởng ứng khi chưa có một cái khung và mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Cách đây hai năm khi nhóm họp lần đầu tiên, em cũng đơn giản nghĩ chỉ cần thông qua đầu mối đại diện các khối lớp là mình sẽ làm được. Nhưng có một thực tế đáng buồn là có nhiều đại diện đã không làm tốt vai trò của mình khiến cho kênh liên lạc bị đứt gãy. Do đặc thù của các khối lớp khác nhau nên thật khó có thể áp dụng một mô hình duy nhất nào. Ví dụ khối 90 của anh kênh thông tin giữa các thành viên rất tốt và quan trọng là tinh thần của mọi người nên chỉ cần loan tin là được. Mô hình này có thể áp dụng ở khối 94. Nhưng một số khối khác lại khác, họ chỉ liên lạc với nhau theo lớp, thậm chí từng nhóm nhỏ. Ví dụ lớp C chỉ liên lạc lớp C, lớp A chỉ liên lạc lớp A. Và một điều đáng buồn nữa là có nhiều khối sự liên lạc với nhau là khá lõng lẽo, mọi người còn khá thờ ơ. Điều này đã được chứng minh qua ngày truyền thống mà em sẽ đề cập trong một dịp khác.
Một lý do nữa là có những khối không ai đứng ra làm đại diện nên hội chọn một anh em nào đó tham gia thường xuyên làm cầu nối nên việc phát huy vai trò đại diện cũng không hiệu quả ở những khối đó. Thậm chí khối 98 giờ này vẫn chưa có ai đứng ra làm đại diện. Hy vọng là sau khi đã có một bộ khung rồi chúng ta sẽ bầu chọn lại những vị trí đại diện của từng khối thích hợp hơn. Nhân đây em cũng có lời khen ngợi những đại diện đã làm khá tốt trong thời gian qua như đại diện K90,91,94,96,99...

Còn việc người làm đại diện khối mà chưa biết nhiều thông tin về bạn bè cùng khối mình thì các đại diện cần rút kinh nghiệm và phải chịu khó tìm hiểu thông tin bạn bè nhiều hơn nữa.

Vài lời mong mọi người chia sẻ cùng nhau.
__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...

thay đổi nội dung bởi: duonghoanghiep, 20-09-2006 lúc 05:29 PM.
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến duonghoanghiep vì bạn đã đăng bài:
MyLove (31-10-2007)