View Single Post
Old 12-09-2009, 08:37 AM   #15
Hồ sơ
phanphuong
Super Moderator
 
phanphuong's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Số bài viết: 8,221
Tiền: 371
Thanks: 1,950
Thanked 7,358 Times in 2,060 Posts
phanphuong is on a distinguished road
Default Re: Harvard đánh giá khủng hoảng giáo dục đại học VN

Tôi không nhìn đây là một cuộc "khủng hoảng", chỉ là một vài khuyết điểm mà thôi. Thực trạng như thế nào, câu chữ không quan trọng, vấn đề là ta sẽ giải quyết vấn đề và chấp nhận nó ra sao.
Nếu ta muốn có một công dân tuyệt đối trung thành với ...đất nước thì ta sẽ đào tạo ra sao? Đây là vấn đề hệ thống, và không thể thay đổi được. Đành phải chấp nhận bỏ ra một phần giáo trình để đạt được mục tiêu.
Nếu ta muốn có một CON SỐ để báo cáo với cấp trên thì đào tạo ra sao? Phải hy sinh những thứ khác thôi.
Nếu muốn có những ĐẶC QUYỀN trong giáo dục thì quản lý ra sao? Phải tạo ra những cơ chế để có thể kiểm soát và thu lợi.
Có những quốc gia như thế. Có những vị lãnh đạo chỉ lo cho cái ghế của mình, tuyên truyền những điều đẹp đẽ, thay vì cải cách theo hướng có lợi cho nền học thuật nước nhà thì lo cho những đặc quyền của hệ thống và bản thân.
May mắn, Việt Nam là một quốc gia đặc biệt. Ta có đội ngũ lãnh đạo tài ba, từng chiến thắng vẻ vang trong quá khứ chống giặc ngoại xâm và trong công cuộc xây dựng đất nước. Lĩnh vực giáo dục cũng vậy, những nhà lãnh đạo cao cấp có học vị tiến sĩ nước ngoài, sự hay ho của thế giới ta đều biết cả. Lèo lái con thuyền có nhiều vết nứt không dễ chút nào, vừa muốn đi nhanh vừa muốn không bị chìm. Là một công dân được giáo dục, nên hiểu cho vấn đề này.
Cuối cùng, tôi lên tiếng phản đối trường đại học Ken. đã đánh giá chúng tôi đang khủng hoảng. Tôi nghĩ họ đang khủng hoảng....cách nhìn mới đúng.
__________________
phanphuong
phanphuong is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn