View Single Post
Old 20-07-2009, 10:55 AM   #5
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Nhức nhối thực trạng quản lý đất tỉnh nhà

long an: loạn sân golf
“Xí phần” trước, tính sau!
Ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Long An, cho rằng 13 sân golf ở một tỉnh là quá nhiều. “Việc Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quyết định còn lại 3 sân là quá đủ so với thực tế ở Long An” - ông Thiệp nhận xét.

Chưa biết bỏ dự án nào
Tuy nhiên, Sở TN-MT chỉ mới giúp UBND tỉnh giảm xuống còn 4 dự án (DA). Trong đó, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc có tới 2 DA (một thuộc về Công ty Việt Hàn và một của Công ty DM Lee); 2 DA còn lại thuộc về Công ty C.S.Q ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa và Công ty Hyoil Investment ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Ông Thiệp giải thích, sở dĩ Long Hậu còn 2 DA sân golf là do xã này nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng - TPHCM, nơi có nhiều chuyên gia nước ngoài sinh sống, họ sẽ có nhu cầu tiêu khiển trò chơi này.
Theo ông Thiệp, nơi kêu gọi, thu hút và làm các thủ tục cấp phép đầu tư chính là Trung tâm Xúc tiến - Tư vấn đầu tư tỉnh Long An, còn Sở TN-MT chỉ giúp UBND tỉnh làm thủ tục giao đất, thỏa thuận địa điểm triển khai DA.
Chúng tôi thắc mắc, liệu phải bỏ DA nào, trong khi Tỉnh ủy, HĐND tỉnh vẫn kiên quyết dừng lại ở con số 3? Ông Thiệp cho hay hiện tỉnh vẫn chưa biết nhắm vào DA nào. “Đây là điều không đơn giản, vì cả 4 DA còn lại đều có vốn đầu tư nước ngoài. Việc vận động nhà đầu tư nước ngoài tự nguyện chuyển công năng đang được chúng tôi tiến hành khẩn trương, nghiêm túc để không làm phương hại đến môi trường đầu tư của tỉnh” - ông Thiệp nói.
Chủ đầu tư sẽ không chịu thiệt?
Trong số 9 DA sân golf phải chuyển công năng, việc động viên những chủ DA do người trong nước đầu tư cũng không phải dễ dàng. Nhiều người lo ngại, nhân cơ hội này, các nhà đầu tư trong nước không ngần ngại đặt ra yêu sách đối với tỉnh, ngay cả việc hợp thức hóa việc chuyển nhượng DA. Đại diện một chủ DA sân golf vốn đầu tư trong nước cho biết, hiện công ty ông vẫn chưa được UBND tỉnh mời đến thương lượng chuyển đổi công năng DA. Song, công ty sẵn sàng chuyển đổi với tiêu chí không để thiệt thòi so với làm sân golf.
Nhiều chủ đầu tư trong nước rất thản nhiên khi biết không sớm thì muộn DA của họ cũng phải chuyển đổi mục đích. Phần lớn những nhà đầu tư trong nước đều không có tiềm lực tài chính. Họ làm DA sân golf cốt để “xí phần” đất, sau đó sẽ tính tiếp phải làm gì khi triển khai thực hiện. Vì vậy, ngay khi DA đã được duyệt, có chủ đầu tư làm thủ tục chuyển giao pháp nhân (nhiều người xem đây là mua bán DA) sang chủ đầu tư khác. Chẳng hạn, DA sân golf 224 ha ở xã Phước Lý (Cần Giuộc) đã được Công ty Sam My xin chuyển pháp nhân (UBND tỉnh đã đồng ý) sang Công ty Năm Sao tiến hành đầu tư khu phức hợp, trong đó cũng có sân golf nhưng chỉ rộng 85 ha. Hay Công ty TNHH An Tây cũng hồ hởi rút hạng mục sân golf ở Cần Giuộc để tập trung đầu tư khu phức hợp dân cư, sinh thái.
Mặt khác, có những DA chủ đầu tư chậm triển khai, bị thu hồi, nhưng sau đó vẫn được chấp nhận trở lại do công ty đổi tên để giữ đất. Đơn cử như Công ty Hồng Quang bị thu hồi DA 420 ha tại xã Long Hậu, sau đó đổi thành Công ty Phú Quang để xin lại DA này.
Hàng chục ngàn nông dân sẽ mất đất, thất nghiệp Theo nhiều cán bộ hưu trí ở Long An, dù điều chỉnh lại còn 3 DA, nhưng hậu quả của việc loạn sân golf vẫn còn nguyên vẹn. Bởi vì các nhà đầu tư vẫn không bị thu hồi DA, đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn nông dân mất đất, thất nghiệp. Ông Ngô Hải Phong, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh, nói: “Long An là tỉnh thuần nông thì phát triển kinh tế hợp lý nhất phải là trên cơ sở hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp, không thể xem sân golf làm mũi nhọn đột phá. Nếu chương trình sân golf của tỉnh có thành công về mặt kinh tế, thì cũng gây hỗn loạn về mặt xã hội”.

Bài và ảnh: Hoàng Hùng

__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...

thay đổi nội dung bởi: duonghoanghiep, 20-07-2009 lúc 10:59 AM. Lý do: KHông biết sao font chữ to quá
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn