View Single Post
Old 14-07-2009, 12:18 PM   #7
Hồ sơ
nhk
Đóng cửa - Thiền định.
 
Tham gia ngày: May 2005
Số bài viết: 872
Tiền: 25
Thanks: 234
Thanked 858 Times in 267 Posts
nhk đã tắt điểm góp phần
Default Ðề: Có nên thảo luận vấn đề chính trị - tôn giáo

@myhanh:
Trích:
Hiện nay ngay cả những người vô cùng thành đạt họ cũng quay về phục vụ quê hương đất nước. Có tài mà không có đức là những con người vô dụng!
Anh nhớ trong một thời gian trên VietnamNet, người ta có thảo luận về du học và phục vụ đất nước. Có rất nhiều ý kiến đa dạng từ người đang du học và người đã du học và trở về nước phục vụ. Anh không còn tìm được cái link loạt bài viết đó nữa nhưng một điều đọng lại là có những người ở lại quốc gia mà họ đã du học để tiếp tục nghiên cứu và làm việc mà không về nước vì ở nơi đó họ có thể đóng góp cho đất nước những nghiên cứu mà khi về nước họ không có đủ phương tiện để tiếp tục chuyên môn sâu. Hay có những người ở lại không trở về nước nhưng sự đóng góp vật chất và sự quan tâm tinh thần của họ về sự phát triển của đất nước không thu kém người trở về. Cho nên nếu nói những ai du học không trở về Tổ Quốc là có tài mà không có đức thì thương họ lắm.
@quocdat:
Dạo này, tôi ít vào diễn đàn nhưng thỉnh thoảng vào cũng đọc nhiều bài viết có suy nghĩ sâu sắc và nghiêm túc của thành viên mới, bạn Lai Quoc Dat.


Trích:
Thêm vào đó là điều kiện ngoại cảnh tác động, nên dễ dàng rơi vào trạng thái bốc đồng (thường được hiểu là tự do nhưng nên nhớ, bạn ko là công dân của nước đó nên những sự bốc đồng đó thường ko được quan tâm nên chúng ta cứ tưởng là tự do). Thực ra, cái cần vào lúc đó là chúng ta phải bình tĩnh và suy nghĩ tích cực hơn: chúng ta có thể đóng góp gì cho đất nước. Mình hay rơi vào tình trạng là khi tham gia 1 cái gì, thường hay hỏi cái đó mang lại cho ta quyền lợi gì ma ít khi đặt vấn đề ta làm gì để góp phần phát triển nó.
Bạn liên hệ giữa sự bốc đồng và tự do "bạn ko là công dân của nước đó nên những sự bốc đồng đó thường ko được quan tâm nên chúng ta cứ tưởng là tự do" thì thật buồn cho những người người trí thức đi du học khi sự hiểu biết tự do của họ bị đánh đồng là "những sự bốc đồng thường không được quan tâm."

Dân gian có câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Từ miền đất Long An, lên SG học và làm việc, ta thấy những sự cởi mở tự do của SG mà không thấy ở LA. Có những người rời Việt Nam để bước ra thế giới bên ngoài, họ cũng có những nhận định của họ. (Bác Hồ đi ra nước ngoài thì mới biết đến Chủ Nghĩa Cộng sản). Không phải bất cứ sự so sánh cởi mở tự do giữa LA / SG hay Việt Nam / thế giới là hoàn toàn đúng nhưng ít nhất chúng ta cũng không nên phủ nhận hoàn toàn mà nên thử hỏi chắc là họ cũng có lý do nào đó để đưa ra sự so sánh. Tôi hiểu bất cứ sự so sánh nào cũng là khập khiễng nhưng ở mức độ nào đó ta phải chấp nhận sự so sánh vì xã hội và thế giới chúng ta sống cũng đi theo hướng đó: so sánh để tranh đua học hành, so sánh xã hội phong kiến, tư bản, xã hội chủ nghĩa để hướng xã hội theo hướng tốt hơn.

Trở lại chủ đề tham gia xây dựng và đóng góp. Xin hỏi bạn Lai Quoc Dat là nếu một người có thành ý đóng góp và xây dựng - chỉ nói ở cộng đồng LQD này thôi chứ đừng nói chuyện đất nước chi cho to lớn - nhưng mọi ý kiến dù là thành ý xây dựng đều bị xem là gây xáo trộn và phá rối ( đóng góp vật chất thì được vỗ tay khen có đóng góp nhưng góp ý kiến xây dựng hoạt động cộng đồng thì bị chụp mũ đen). Dù rằng đã cố tìm hiểu và đưa tay ra để hiểu: Phương cách nào để cùng nhau góp ý kiến xây dựng mà không đưa tới cãi nhau vì khác quan điểm. Thế mà người ta vẫn cho cái việc mình tìm hiểu phương cách để góp ý kiến với tinh thần tôn trọng là việc làm phá hoại, mất đoàn kết. Người ta dán nhãn cho những người có ý kiến (ý kiến khen và ý kiến gây quỹ thì ok) về hoạt động là "Nói cho sướng miệng." Vậy phải làm thế nào?

thay đổi nội dung bởi: nhk, 14-07-2009 lúc 12:25 PM.
nhk is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 3 thành viên gửi lời cám ơn đến nhk vì bạn đã đăng bài:
17A95 (15-07-2009), Lai Quoc Dat (14-07-2009), MarsNIIT (14-07-2009)