Ðề tài: Bàn tay nắm chặt
View Single Post
Old 01-01-1970, 07:00 AM   #13
Hồ sơ
Ngo Tuan Hiep
Senior Member
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Số bài viết: 307
Tiền: 25
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 25 Posts
Ngo Tuan Hiep
Default

Cảm ơn bạn thông xanh đã cảm thông và chia xẻ...

Mình xin kể tiếp câu chuyện...



III.

1. Sau cái chết của Bạn, cuộc sống bắt đầu thay đổi. những người bạn trở nên thân thiết hơn, quan tâm nhau hơn, quý trọng nhau hơn và bớt đi tham vọng.
Cái chết đột ngột của một người thân thiết khi còn rất trẻ làm cho anh cảm thấy cuộc sống trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Chứng kiến cái chết của một người bằng tuổi mình, thân thuộc như bản thân mình anh cảm thấy cái chết trở nên gần gũi hơn, nó sẵn sàng đến với ai, bất kỳ lúc nào trong một giây phút nào đó gọi là định mệnh. Trong buổi chiều nhạt nắng đó, những người bạn anh đã nỗ lực trong tuyệt vọng để giữ lại những nhịp đập cuối cùng của trái tim tội nghiệp sẽ không thể nào quên được cảm giác kinh hòang dù đã từng chứng kiến hàng trăm cái chết. Bạn anh đã biết bao nhiêu lần đi vào phòng giải phẫu nhưng chưa bao giờ bạn cảm nhận được sâu sắc luật vô thường như thế khi nhìn từng lưỡi dao rạch vào thân thể Bạn lúc tử thiết.

Còn anh, trong giây phút đó chợt nhận thấy những gì xảy ra với bạn như đã được sắp xếp trước theo một kịch bản như một bộ phim nào đó mà nhân vật chính phải ra đi vào lúc cao trào. Tất cả đều tuân theo một quy luật: Luật nhân quả nghiệp báo. Anh chẳng có gì có thể an ủi người mẹ đang đau khổ vì mất con bằng một câu duyên nợ: Bạn đã đến cuộc đời này, đã yêu thương rồi ra đi không mang theo một điều gì như duyên còn thì người còn duyên hết thì thân xác cũng ta rã. Tất cả đều có nhân duyên không thể cữơng ép được.
Anh hỏi bạn anh, nếu cuộc sống này là vô thường, những gì ta đang nương tựa là không thật thì đâu là động lực cho ta sống và làm việc. Bạn trả lời, bất kỳ tôn giáo nào cũng dựa trên một nền tảng, đó là lòng từ bi, lấy tâm từ bi làm động lực thì không bao giờ lạc hướng.

2
Anh nằm xuống sau một lần đã đến đâỵ
Đã vui chơi trong cuộc đời nầỵ
Đã bay cao trong vòm trời đầy
Rồi nằm xuống, không bạn bè, không có aị
Không có ai, từng ngày, không có ai đời đời,
Ru anh ngủ vùi, mùa mưa tới trong nghĩa trang
này có loài chim thôi


Em đã không bao giờ trách anh khi đã gọi em về nhìn mặt người yêu lần cuối. Em nghẹn ngào hỏi anh chuyện đó thật sao anh...
Anh đã tự trách mình đã gây cho em những phiền phức mà phần còn lại của cuộc đời em sẽ gánh chịu, nhưng em không trách anh, em nói em muốn làm điều đó vì thật lòng em muốn thế. Phải chăng vì tình cảm với người đã mất em sẵn sàng nhận sự thiệt thòi về mình trong cuộc sống gia đình sau này. Anh chỉ biết cúi đầu xót xa trước tình cảm chân thành và cao thượng của em. Điều quan trong nhất anh cảm nhận được rằng em rất chân thành dù trong lòng đang đau đớn và hòai nghi.

Anh cảm thấy sự day dứt của em trong một buổi chiều se sắt nắng, nắng vàng hoe trải dài trên cánh đồng vừa mới gặt. Người con gái ngồi bên mộ người yêu dịu dàng hỏi: thật ra anh có yêu em không, anh đã nghĩ gì trước lúc ra đi.

Một câu hỏi day dứt sẽ không bao giờ có lời đáp, làm quặn lòng anh khi anh nghĩ đến những người từng yêu anh, họ đã đớn đau biết chừng nào khi tự hỏi thật ra anh ấy có yêu mình không, hay anh chỉ là một cánh chim trời, là một cơn gió thỏang.

Đành rằng người đã ra đi. Nhưng nỗi đau vẫn còn ở lại.

Ái biệt ly khổ.

Suy cho cùng nỗi khổ cũng do chính bản thân mình, tự mình phải thóat khỏi nỗi khổ ấy. Yêu thương đã hàm chứa sự đớn đau trong đó. Nhưng mấy ai buông tay ra được.

3.Anh thường gọi cho em lúc nữa đêm, lúc nhận được tin nhắn: "Thầy" ngủ chưa, em không ngủ được! rồi anh lắng nghe giọng em trong nước mắt. Em nhớ anh ấy quá làm sao em quên được đây! Em có những nỗi đau trong lòng mà không dám bày tỏ cùng ai. Em không dám khóc trước mặt Mẹ vì sợ Mẹ buồn.
Vậy là anh lắng nghe câu chuyện của em trong nước mắt. Anh hình dung đến lần đầu Bạn đến gặp em. Nhẹ nhàng trao em lá thư trong bãi xe bệnh viện, em rất ngạc nhiên, hóa ra anh bác sĩ cũng đa tình.

Cũng có lúc anh gọi em lúc vừa qua cơn rượu, lúc nữa đêm thức giật mình thức dậy nhận tin nhắn em. Lặng lẽ ngồi dưới giàn hoa cát đằng trong đêm vắng nghe giọng em mà nước mắt muốn rơi. Anh cứ tưởng rằng mình can đảm, mà khi say nứơc mắt cũng rơi hòai. Trước bữa Bạn mất mấy ngày, chạy ngang nhà Bạn, chợt thấy Mẹ Bạn ngồi trước cửa trông con, dáng gầy gò chờ đợi, tat ngang vào hỏi thăm chưa nói được mấy câu đã ôm mặt khóc, hai bác con nghẹn ngào.

Ừ mà có gì đâu anh khóc, nghe chuyện tình người ta mà xót xa trong lòng. Nghe chuyện người ta mà tưởng mình như ở đó. Cảm nhận áp lực kinh hồn mà bạn tôi đã vượt qua.
Chợt nhớ bữa anh và Bạn ngồi trong quán vắng. Nói chuyện rằng cuộc sống gia đình vốn nhiều bật trắc. Hỏi mấy ai bằng lòng với cuộc sống gia đình của mình. Hỏi những người bạn mình quen biết có mấy ai chung thủy với vợ. Bạn cười cái cười trông chua chát làm sao. Hỏi bạn đối với người ta như thế nào mà chấp nhận đánh đổi. Bạn cười: sống chết có nhau...

Suốt đời anh luôn tìm một tình yêu đẹp. Nhưng không thấy tình yêu đó hiện diện quanh mình, những người hình như yêu nhau hay là một mối quan hệ tạm bợ. Lúc nhỏ anh đọc Anh Chi yêu dấu cảm thấy sự ngọt ngào trong tình yêu dù đó là một tình yêu tuyệt vọng. Anh cảm động trước sự âu yếm của đôi tình nhân bằng một tình yêu chân thành trong sáng, không pha tạp vật chất. Tưởng rằng tình yêu đó chỉ hiện diện trong tiểu thuyết tuổi hoa.

Anh đọc những lá thư của em gửi cho bạn, anh ngồi thẫn thờ suốt cả buổi chiểu trong quán Net. Những cảm xúc năm xưa khi đọc Anh Chi yêu dấu chợt trở về. Cảm thấy sự ngọt ngào trìu mến dành cho nhau, nỗi xót xa khi tình yêu trắc trở.
Có nhiều người hòai nghi tình cảm của em. Nhưng anh tin những gì em nói với anh là sự thật, nên tìm cách mở hộp thư của Bạn. Những lá thư chất chứa nỗi lòng của hai người mà em đã kể cho anh nghe trong những đêm buồn ấy. Hòan tòan không dối gian. Đột nhiên anh nhận ra một điều, phải có một tình yêu mãnh liệt và trong sáng vô cùng em mới có thể nói với người thứ 3 một cách thật lòng về những điều đã xảy ra trong quá khứ. Em đã dạy cho anh biết cách bày tỏ cảm xúc trong tình yêu mình: chân thành mà sâu sắc . Dường như trong tình yêu em không hề có sự sợ hãi, em đã yêu chân tình và dám nói lên điều ấy, dù rằng người ấy đã ra đi không trở về.

Anh cảm thấy xót xa cho sự thật thà của em...
...
còn tương lai em?


4.

...,
__________________
http://members.aol.com/_ht_a/mattheerat/island.gif
Cô hãy là nơi mấy khóm dừa
Dầm chân trong nước, đứng say sưa,
Cho tôi là kẻ qua sa mạc
Tạm lánh hè gay - thế cũng vừa.
Ngo Tuan Hiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn