View Single Post
Old 17-11-2008, 06:44 PM   #6
Hồ sơ
TheDeath
CEO CLBCK
 
Tham gia ngày: Oct 2007
Số bài viết: 5,744
Tiền: 8283
Thanks: 456
Thanked 3,063 Times in 1,371 Posts
TheDeath is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Liệu năm 2009 Việt Nam có bị suy thoái hay không?

TheDeath mạn phép đưa ra kịch bản xấu nhất mà chúng ta có thể sẽ gặp phải, đây là điều chúng ta hoàn toàn không mong muốn nhưng nếu có gặp thì chúng ta cũng sẽ không ngạc nhiên:

Nước Mỹ cũng phải tốn thời gian hơn 1 năm thì quả bom bất động sản mới kích hoạt và sức công phá của nó thật kinh khủng, hàng loạt ngân hàng sụp đổ, hàng loạt tập đoàn tài chính hùng mạnh một thời đã phải trở thành con nợ của chính phủ, tài chính rơi trước tiên, đến các doanh nghiệp khác cũng điêu đứng không kém khi GM cũng phải khóc oa oa để hầu mong chính phủ đoái hoài tới...

Còn chúng ta thì sao? Giá bất động sản rơi tự do, đã mất hơn 50% giá trị nhưng được dự đoán là không dừng ở đó. Bất động sản phần lớn đều được gắn với khoản nợ ngân hàng. Một khi các khoản vay đến hạn không trả được thì nó lập tức đánh thẳng vào lợi nhuận ngân hàng. Họa vô đơn chí, hiện tại do chính sách thắt chặt tín dụng quá mức, một phương thức quá đắng đã khiến cho giá cả hàng hóa trở nên suy giảm trầm trọng. Giá thép trong nước đã giảm cộng thêm giá thép nhập khẩu lại giảm trầm trọng, rồi giá xi măng, giá cao su, giá hồ tiêu, giá cà phê, giá điều nhân, giá x, giá y... đều giảm đột ngột. Hóa ra chống lạm phát cuối cùng thành thiểu phát! Giống như việc bạn trị bệnh tiêu chảy thì bây giờ trở thành bệnh kiết lỵ... Mà bệnh nào cũng nguy hiểm như nhau cả!

Giá giảm thì người tiêu dùng được lợi, lo gì? Làm gì có chuyện đó, giá giảm ở đây không phải là do cải tiến sản xuất mà có, không phải do hiệu quản sản xuất mà là do sự suy giảm cầu, sự suy giảm toàn bộ tiêu dùng sẽ khiến cho sản xuất đình đốn. Cái gì cũng giảm giá thì nhà máy sản xuất làm gì? Mà không sản xuất thì càng lỗ trầm trọng vì đằng nào bạn cũng phải tốn chi phí cố định, chi phí lương... rồi cả lãi vay ngân hàng... Sẽ có khá nhiều ngân hàng nhỏ sẽ công bố mức lỗ kỷ lục, một số tập đoàn lớn như tập đoàn thép, đóng tàu, vận tải biển... công bố mức lỗ kinh khủng. Con số 20% các doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản do hiệp hội các doanh nghiệp đưa ra chỉ nhắc đến doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nhưng thật sự thì các doanh nghiệp lớn cũng chết như thường, có khi càng lớn càng dễ chết vì mất cân đối nợ và có.
__________________
Không thể thay đổi ngày hôm qua!
TheDeath is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn