Ðề tài: Lòng dạ đàn bà
View Single Post
Old 30-07-2008, 04:48 PM   #4
Hồ sơ
phanphuong
Super Moderator
 
phanphuong's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Số bài viết: 8,221
Tiền: 371
Thanks: 1,950
Thanked 7,358 Times in 2,060 Posts
phanphuong is on a distinguished road
Default Re: Lòng dạ đàn bà

Chuyện này có thiệt. Bác Viễn Châu dựa vào mà viết thành một tuyệt tác cho nam nhân thấy đó mà cẩn thận.
---
Chuyện kể rằng vào năm nọ, tại nước Sở, khi cuộc sống trở nên thanh bình, chiến tranh loạn lạc đã chấm dứt, vua nước Sở là một vị minh quân được người người ca tụng. Một ngày kia, ông cảm thấy thật sự thanh thản và quyết định thực hiện một chuyến vi hành để tìm hiểu cuộc sống nơi dân gian và cũng là thoát khỏi những ưu phiền của việc nước.
Giữa khung cảnh rừng núi hùng vĩ, tiếng suối chảy róc rách, ẩn đâu đó trong làn sương mờ ảo có một ông cụ ngồi ôm cần câu. Khuôn mặt ông lão rất thanh thoát và mãn nguyện, dường như đã lánh ra khỏi mọi phiền não của thế gian trần tục. Đó chính là vua nước Sở trong bộ dạng một lão ngư. Nhìn theo những chiếc lá bay trong gió, bất chợt, ông bắt gặp một con cua đang đứng trước một cái hốc, trông như là hang của nó. Bên trong hang có một con cua cái đang lột vỏ. Ông hiểu ngay đó là con cua đực đang đứng canh chừng cho vợ. Nó đứng đó, từ giờ này qua giờ khác, ngày này sang ngày khác, không màng đến chuyện ăn uống mà chỉ muốn bảo vệ cho vợ trong những ngày khó khăn này. Mấy ngày sau, khi cua vợ đã cứng cáp, hai vợ chồng cua dắt nhau đi dạo cảnh xung quanh. Vua nước Sở buông cần quan sát chúng, tấm tắc khen chuyện tình nhân gian quả xưa nay luôn làm lay động lòng người, nghĩa tào khang thật là đáng quý.
Một thời gian sau, vua nước Sở lại quay trở lại nơi chốn cũ, cũng ôm cần câu tựa gối ngẫm chuyện đời. Ông lại nhìn thấy con cua đực lần trước đang nằm trong hốc chuẩn bị lột vỏ. Thế nhưng, ông không thấy con cua cái đâu cả. Nó không đứng canh gác cho chồng nó. Một lúc sau, con cua cái dẫn theo một con cua khác, to lớn hơn con cua chồng nó. Con cua này ngay lập tức lao vào xé xác ngay con cua đực đang lột vỏ trong hang. Vua nước Sở thốt lên một tiếng, lòng đau xót vô cùng. Lẽ nào chuyện nhân tình thế thái lại như thế sao? Lẽ nào lòng dạ đàn bà lại trắc trở thế sao? “Đàn bà lòng dạ hiểm sâu, ngoài môi lại nói những câu chung tình.”
Sở Vương trăn trở suy nghĩ mãi về chuyện hai con cua, lòng cảm thấy não nùng. Cuối cùng, ông hạ một sắc lệnh xuống cho mọi người dân. Sắc lệnh viết: “Truyền cho tất của đàn bà Sở quốc, ai can đảm giết chồng mình thủ cấp dâng lên, được ban Nhất phẩm phu nhân, lụa là gấm vóc vàng ròng đầy xe.” Chiếu vua vừa ban ra, chỉ nửa tháng sau, đã có hàng trăm, hàng ngàn mệnh phụ phu nhân đã tranh nhau mang đến hoàng cung thủ cấp của người yêu, mong được hưởng lộc vua ban. Cảnh chen lấn xô đẩy của những ác phụ đó khiến lòng Sở Vương ngán ngẫm. Ngài nén cơn giận của mình, ban tiếp sắc lệnh thứ hai: “Ai can đảm dám giết vợ nhà mình, trẫm sẽ chia một nửa giang sơn Sở quốc.”
Một năm lặng lẽ trôi qua, không một ai mang đến điện rồng thủ cấp của vợ mình. Chẳng ai nỡ nhẫn tâm giết chết người vợ của mình. Bỗng nhiên, một hôm, có một gã nông phu nghèo khổ, khố rách áo ôm, tìm đến hoàng cung, cúi xin gươm vua để về nhà giết vợ mình. Sở Vương trao gươm cho hắn và quyết định vi hành theo để chứng kiến cảnh đau lòng. Nhưng hỡi ôi, khi vừa vừa đến nhà, đứng trước túp lều tranh rách mướp, tiếng vợ ru con vọng ra não ruột khiến gã nông phu chùn chân không dám bước tiếp. Gã vội chạy đến, quỳ dưới chân vua, dập đầu tạ tội. Gã cam chịu chết chứ không nỡ nhẫn tâm cầm gươm giết người bạn đời. Sở Vương cười và truyền ban gấm vóc lụa là thưởng ban cho người nông phu ấy.

Đến lúc này, Sở Vương mới hiểu ra trong đạo nghĩa vợ chồng, ai người chung thuỷ, ai lòng bạc đen.
__________________
phanphuong
phanphuong is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 2 thành viên gửi lời cám ơn đến phanphuong vì bạn đã đăng bài:
myhanh (30-07-2008), Stevvinhith (15-09-2015)