View Single Post
Old 17-05-2008, 12:28 PM   #20
Hồ sơ
phanphuong
Super Moderator
 
phanphuong's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Số bài viết: 8,221
Tiền: 371
Thanks: 1,950
Thanked 7,358 Times in 2,060 Posts
phanphuong is on a distinguished road
Default Re: Chọn nghề --> Chọn trường?

Bé Ngan Phuong thân mến,
Đọc bài viết của em, anh cũng tưởng tượng ra tâm trạng bâng khuâng của em vì anh cũng từng như vậy khi ở tuổi đó.
Ba em nói đúng đó! Con gái học trường Bách Khoa thì có vẻ vất vả, hơn nữa lại ngành hóa chất, một ngành dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là cách nhìn của người lớn, khi nhìn được một người làm ở ngành hóa chất, ngành kinh tế.... sẽ như thế nào khi 40-50 tuổi. Một cái nhìn tổng quát, đúng cho số đông. Nhưng nếu em thật sự yêu thích môn hóa, thích khám phá, phát minh, thích làm việc với phòng thí nghiệm, thích các phản ứng màu nhiệm, theo học ngành Hóa là một quyết định tuyệt vời. Theo anh, không nhất thiết phải trường Bách Khoa hay bất cứ trường nào. Miễn trường nào có ngành hóa là được. Có ai hỏi em học mẫu giáo ở trường nổi tiếng nào không? Tương tự như vậy, khi đi làm việc chẳng ai quan tâm tới mình đã từng học ở trường nào. Đó chỉ là kỷ niệm cá nhân mà thôi. Khi vào đời, người ta đo lường bằng những tiêu chuẩn khác chứ không phải mình đã học trường nào!
Em hiện học lớp 11, nghĩa là em còn một năm nữa để ....suy nghĩ. Vẫn có người khi vào đại học rồi mới biết mình chọn nhằm ngành, nhằm trường. Có người khi ra trường, sau nhiều năm làm việc thì chắc lưỡi than "phải chi ngày xưa mình học ngành....". Anh muốn nói với em con người thay đổi liên tục. Anh thay đổi, em thay đổi và cả thế giới thay đổi.
Sự chọn lựa sai lầm hóa ra lại là một may mắn. Quyết định đúng đắn ở hiện tại đôi khi lại là vận rủi ở tương lai. Chỉ một điều anh có thể khuyên em là hãy cố gắng học tốt các môn quan trọng- đặc biệt là anh văn, và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp.
Còn về việc làm cách nào để ba em đồng thuận thì theo anh không cần làm gì cả. Khi nhận giấy báo trúng tuyển đại học thì gia đình sẽ ủng hộ em thôi!
Ngành nào cũng được nghề nào cũng xong. Mỗi người không chỉ có một sở trường mà có nhiều sở trường, chỉ sợ không được phát huy thôi.
Dài dòng, mong hiểu hết ý!
__________________
phanphuong
phanphuong is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến phanphuong vì bạn đã đăng bài:
Ngan Phuong (17-05-2008)