View Single Post
Old 26-02-2008, 10:20 PM   #18
Hồ sơ
Tr.Giang
Super Moderator
 
Tham gia ngày: May 2006
Số bài viết: 1,833
Tiền: 25
Thanks: 46
Thanked 1,113 Times in 428 Posts
Tr.Giang is on a distinguished road
Default Ðề: Tài liệu Du học...

Bức thông điệp trong lá đơn của bạn

Những gì bạn viết không luôn là những gì bạn muốn nói ra." Ông William Conley, Admissions Dean của trường Case Western Reserve University, Mỹ, tiết lộ..

Sau khi hoàn thành một số câu hỏi xin nhập học, bạn sẽ nhận thấy là đơn xin đại học ở Mỹ hỏi khá nhiều thông tin liên quan đến đời sống riêng tư của bạn. Bởi vì số người xin học luôn lớn hơn số người trường có thể chấp nhận, những người phụ trách việc tuyển lựa học sinh không đơn thuần đánh giá từng học sinh dựa vào điểm số. Đơn xin học của bạn cung cấp cho nhà trường những thông tin thể hiện được những nét riêng biệt về bạn, các kinh nghiệm cũng như cuộc đời của bạn. Lá đơn này cũng có thể để lộ ra một số tính cách của bạn mà bạn không muốn những người tuyển sinh biết.

Đối với những người vừa "gói cả một đống thứ lại thành một đơn xin học:"

Giấy tờ xin học là những thứ được "chăm sóc" cẩn thận: các Admissions Dean (trưởng phòng tuyển học sinh) luôn tự hỏi mình có những câu hỏi thích hợp để lựa chọn các thí sinh hay không. Sau đây là một số hướng dẫn của ông William Conley, Dean của phòng tuyển học sinh đại học (undergraduate, khác cao học, graduate) ở trường Case Western Reserve University.

Nếu bạn nộp đơn xin học trên mạng internet, bạn nên kiểm tra hình thức và các lỗi chính tả của những gì mình viết. Nếu bạn nộp đơn giấy, bạn phải xem lại độ rõ ràng và mạch lạc của đơn. Bạn có dùng chữ viết tắt không? Một tờ đơn không được điền đầy đủ có thể nói lên rằng bạn không nhiệt tình đối với trường.

Bạn có gửi đi quá nhiều thông tin không? Nếu nhà trường đòi hỏi một bài luận dài hai trang, bạn có gửi đến bốn trang không? Bạn cũng nên chú ý tới câu hỏi của bài luận. Khi nhà trường đòi hỏi một bài luận dài ba trang về bản thân, đừng gửi một bài luận 15 trang về mưa axit. Hoặc, khi trường yêu cầu hai bức thư giới thiệu, bạn không nên gửi đến năm bức, ông Conley khuyên.

Bạn đã gửi tất cả các thông tin nhà trường yêu cầu -- học bạ, điểm kiểm tra chính thức, thư giới thiệu? Bạn sẽ tỏ ra là người thiếu trách nghiệm nếu bạn không thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu của trường.

Bạn gửi đơn đúng hạn chót hay sớm hơn? Phòng tuyển học sinh thường ngập đơn xin học trong một vài tháng mỗi năm. Sao ta không gửi đơn khi những người tuyển học sinh chưa bị chìm dưới hàng trăm đơn khác? Tuy cũng có những người chậm chễ được nhận, nhưng bạn sẽ gửi cho nhà trường bức thông điệp gì khi bạn nộp đơn muộn? Bạn không thật sự quan tâm đến nhà trường.

Các học sinh thường tự cho là mình làm việc thật hiệu quả khi tung ra đến cả tá đơn xin học sau khi gắn chép các thông tin từ đơn này sang đơn kia, nhưng đây mới là khởi nguồn của những sự sai lầm. Không có cách nào nói câu "tôi chẳng quan tâm gì đến trường các ngài" đặc biệt hơn lỗi viết nhầm tên của một trường khác vào đơn xin học. Tương tự như vậy với việc viết sai tên trường mình xin nhập học. Cả hai lỗi trên đều thể hiện sự thiếu thốn về sự nghiêm túc của bạn trong việc xin học.

Conley còn cho rằng một số học sinh không rõ tại sao mình lại nộp đơn xin học vào môt số trường, và thái độ đó thể hiện ra ngoài. Còn một số học sinh lại nộp đơn đến 15, 20 trường vì lý do danh tiếng -- để họ có thể khoe rằng họ đã được trường nọ kia chấp nhận. Một số khác gửi nhiều đơn vì quá hồi hộp; họ nghĩ rằng gửi đơn đến càng nhiều trường thì cơ hội được chấp nhận càng tăng. Đến một mức độ nào đó, sự tập trung và nhiệt tình của các học sinh này giảm đi, và chúng tôi thấy được điều này.

"Một trong những cụm từ nguy hiểm nhất là cụm từ 'safety schools,'" ông Conley nói thêm. Không có trường nào là trường an toàn vì chỉ có những trường thích hợp với sức học và các giá trị riêng của bạn mới thật sự là dành cho bạn.

Trường hợp của các bạn không rõ trường mình xin học có thích hợp hay không:

Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu biết có một người rất hiểu bạn vì người đó đã bỏ công sức tìm hiều kỹ về bạn? Nếu bạn không biết gì về những nét đặc biệt, khác thường của trường, nhà trường sẽ hiểu không tốt về sự nhiệt tình bạn dành cho trường. Những người đọc đơn xin học thường nhận ra sự hiện diện cũng như sự thiếu văng của sự nhiệt tình của bạn, vì thế, bước đầu tiên khi điền một đơn xin học là phải xem xét sự thích hợp của nhà trường đối với bạn.

Có rất nhiều cách để tìm hiểu về các nét đặc trưng của trường. Một chuyến thăm trường là tuyệt nhất. Nếu bạn không thể thăm trường được, các trang web và các chuyên thăm ảo trên mạng cũng sẽ giúp bạn biết thêm về những giá trị mà nhà trường trân trọng. Một khi bạn đã thực hiện một cuộc đào bới, bạn có thể quyết định được sự thích hợp của ngôi trường đối với bạn, và tránh việc gửi đơn xin học ở những trường bạn cảm thấy không thích hợp.

Nếu bạn không thể thăm trường, bạn nên gọi điện đến phòng tuyển học sinh và noi chuyện với các cố vấn viên ở đó. Bạn có thể gặp người đại diện của trường nếu người đó đang ở trong khu vực của bạn. Và bạn cũng nên tập chung vào nguồn tin tức do chính bạn tìm được, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các thông tin về ngôi trường từ phía bạn bè, hoặc bạn bè của bạn bè của bạn.
Có một số học sinh muốn gây ấn tượng một cách sai lầm:

Bạn không thể đoán được là một trường bât kì nào đó muốn nghe bạn nói gì. Những người đọc đơn xin học luôn quan tâm đến những gì bạn trân trọng. Tốt hơn là bạn nên tập trung vào việc thể hiện con người của bạn và cách thể hiện của mình qua các thông tin. Đừng ngại trong việc thể hiện mình.

Những người hay tự quảng cáo mình cũng không gây ấn tượng với những người đọc đơn. Băng hình và một số đồ trang trí khác đi kèm chỉ làm mờ đi hình ảnh của bạn mà bạn muốn thể hiện qua đơn xin học. Những học sinh gửi bánh kẹo hoặc hoa hòe đều không gây ấn tượng. Hãy gây ấn tượng bằng những gì thích hợp, ví dụ như thành công trong học đường hay chất lãnh đạo của mình.
Tr.Giang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn