View Single Post
Old 23-08-2007, 11:33 AM   #10
Hồ sơ
Tr.Giang
Super Moderator
 
Tham gia ngày: May 2006
Số bài viết: 1,833
Tiền: 25
Thanks: 46
Thanked 1,114 Times in 428 Posts
Tr.Giang is on a distinguished road
Default Re: Lập Nhóm Nhiếp Ảnh

Trước hết rất ủng hộ cái ý tưởng của PhanPhuong. Việc học hỏi, hỗ trợ nhau... trong nhiều lĩnh vực, ít nhất là trong lĩnh vực này không bao giờ thừa cả.
Cảm ơn Gem đã pot nên "Sổ tay nhíp ảnh" này nhe. Rất bổ ích cho những bạn vừa mới tập thành chụp ảnh cũng như những người đã cầm máy ảnh lâu năm. Mình bổ sung thêm là hiện trên mạng có rất nhiều trang Web (chẳng hạn: http://www.hanoicorner.com/phpBB2/photography.php) hướng dẫn chụp ảnh từ cơ bản đến nâng cao. Các bạn có thể gõ từ khóa tìm kiếm cái mình cần để tìm hiểu thêm... Tuy nhiên, ở mức độ vừa phải thì những thông tin trên Topic nay cũng đủ để chiêm nghiệm thêm trong một thời gian dài rùi...

Nói về chụp ảnh, trước tiên là phải nắm vững kỹ thuật. Tiếp đó là biết vận dụng nó trong từng khoảng khắc nhất định. Nói thì dễ nhưng cái này học cả đời hổng hết. Hiện nay những thợ ảnh chuyên nghiệp vẫn sử dụng máy cơ (máy do mình tự điều chỉnh, thường chụp bằng phim), tuy nhiên dòng máy kỹ thuật số hiện đại bây giờ có thể làm chức năng tự mình điều chỉnh thay máy cơ và còn nhiều chức năng tiện lợi hơn nữa.

Nói về máy cơ ở đây coi bộ là hơi lỗi thời. Thui nói về máy KTS nhe, những máy KTS phổ thông.

Người mới chụp ảnh thường lo hai điều cơ bản: thiếu sáng và ảnh bị nhòe. Cái này có thể khắc phục bằng cách cứ để ở chế độ Auto (tự động) rồi bụp! Nếu trời tối hơn chút nữa thì mở chức năng đèn (thêm chức năng chống mắt đỏ...). Nhiều trường hợp chụp như vậy ảnh sẽ đủ sáng, rõ nét. Tuy nhiên cũng có rất nhiều bất lợi. Trước tiên là trường hợp đủ sáng nhưng tốc độ đối tượng chụp di chuyển quá nhanh. Nếu người chụp ở xa đối tượng thì không vấn đề gì nhưng nếu đối tượng ở quá gần thì cũng sẽ gây nhòe đối tượng. Thứ hai là nếu chụp ở nơi tối, thiếu ánh sáng thì cũng sẽ cho ra tấm ảnh không đẹp. Đối tượng gần, đứng yên, mở đèn chụp thì không sao. Trường hợp này nếu đối tượng đang múa hat, quay cuồng thì coi như thua, ảnh sẽ nhòe... Còn trường hợp đối tượng ở xa, hoặc tham lam chụp một khoảng không gian rộng và đối tượng di chuyển thì cũng thua luôn. Nhiều khoảng tối sẽ hiện ra vì đèn chớp không đủ ánh sáng cho toàn bộ. Đó là chưa kể đến việc máy phải lưu ảnh vào thẻ nhớ nữa. Một lần chụp như thế (nếu để độ ISO cao 400, 800 và cỡ ảnh lớn 2000x1000 gì đó) máy sẽ mất vài giây để lưu. Khi đó, cái mình muốn chụp đã trôi qua mất rồi. Muốn chụp lại cũng không được.
Và nhiều vấn đề khác liên quan đến chụp Auto, nếu có dịp ai hỏi gì thêm thì mình sẽ nói luôn, chứ giờ nhiều quá hông biết nên nói chi tiết như thế nào.

Còn việc canh nét ra sao để cho tấm ảnh rõ nét thì chắc không có gì phải bàn. Gem đã nói về kỹ thuật này rồi. Cứ theo đó mà mần nhe anh em. Nhiều cái máy hiện đại nếu chỉ cần canh nét sai một chút thôi thì những chổ khác nhòe liền. Máy cùi bắp đôi khi lại hay, canh kiểu nào nó cũng rõ (he he).
Còn cái vụ phải cầm cho chắc máy thì cũng miển bàn. Ly rượu cầm bị rung, rượu còn đổ nữa huống hồ gì hình nét ảnh, phải hun?

Bi giờ nói về chức năng bán tự động, tự động (tự mình điều chỉnh ý mờ) trong máy KTS nhe. Tùy theo loại máy, các chức năng đó sẽ được đặt tên và sắp xếp khác nhau. Nhưng tựu trung lại có ba chức năng như vậy nè: tự mình lấy tốc độ, máy chỉnh khẩu độ (tốc độ, khẩu độ là gì thì bà con coi lại phần kỹ thuật nhe, cái này Gem đã giúp bà con rùi); tự mình lấy khẩu độ, máy chỉnh tốc độ; tự mình chỉnh cả hai. Các chức năng trên, nhiều máy hông thấy để đâu nhe mà chỉ ký hiệu là F, A hay M hay chỉ là hình người chạy, hình ngôi sao trong đêm, hình mặt trời, mặt trăng gì đó... Ui nói ra nhiều quá, lung tung cả lên.
Những chức năng này giúp cho người chụp tùy vào từng tình huống cụ thể mà áp dụng. Chẳng hạn chụp trong đêm thì chuyển sang hình ngôi sao cho nó sang. Chụp ngoài biển thì chuyển sang hình có bãi biển, chụp quang cảnh thì chuyển sang hình đồi núi, chụp chân dung thì chuyển qua mục có hình nửa thân người trên nút điều khiển... Cái này, nhà sản xuất đã tính toán, khẩu độ, tốc độ rùi, bà con cứ theo đó mà chụp. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, chụp như vậy cũng coi là chụp tự động, bởi vì mình chỉ có thao tác chọn chế độ chụp sao cho đúng mà thui, còn lại là máy lo.

Cái muốn bàn là bàn về việc chúng ta được phép can thiệp trực tiếp vào khẩu độ, tốc độ. Cái này những cái máy như của PhanPhuong hình như mới có. Ừ, nếu chỉ là hàng hiếm thì từ từ tui bàn. Cái cốt lõi tui muốn nói ở đây là phải thử tay nghề thật nhiều để "linh cảm" được rằng, đối tượng di chuyển như thế kia, không gian sáng tối như thế kia thì nên để tốc độ nào, khẩu độ nào chụp cho vừa. Cái này đòi hỏi chúng ta phải phán đoán nhanh, thao tác chỉnh nhanh. Hi hi, nói ra rất khó. Tui thì cứ chọn một chế độ an toàn (khẩu độ 2.6, tốc độ 30''...) cần thì mở thêm đèn rùi bấm bấm bấm... như cái hồi ở bữa họp mặt. Chỉnh tới chỉnh lui mệt lắm, với lại khung cảnh thay đổi liên tục, nhiều khi không kịp để chỉnh nữa. Một trăm tấm thì cũng chỉ có vài chục tấm là coi được thui. Vậy cũng là thành công với một cái máy chỉ có 4 chấm cùi bắp của tui, he he! (máy nhiều chấm, dĩ nhiên chụp sẽ đẹp hơn chứ)
Tr.Giang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn