PDA

View Full Version : Thư ký văn phòng, thư ký y khoa đắt hàng


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Khoảng 80 sinh viên vừa nhận bằng tốt nghiệp 2 ngành thư ký văn phòng và thư ký y khoa của trường Cao đẳng Hoa Sen vào cuối tuần trước, cho biết rằng họ đều đã tìm được việc làm đúng chuyên ngành.

Thư ký văn phòng: luôn có nhu cầu

http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2005/11/7106/01.jpg

Sinh viên tốt nghiệp của ngành thư ký y khoa có việc làm là 90%, lương từ 1,2-1,5 triệu đồng/tháng.

Bắt đầu mở từ năm 1991, gần 15 năm qua ngành thư ký văn phòng của Hoa Sen được nhiều người lựa chọn như một nghề phụ trợ để dễ xin việc. Bạn Tú Mỹ, trường Đại học Khoa học xã hội - nhân văn TP.HCM cho biết bạn đang có kế hoạch học thêm ngành thư ký tại trường Hoa Sen để phụ trợ cho nghề phiên dịch tiếng Hàn mà bạn đang học nhằm sau này ra trường dễ tìm việc làm. "Nhiều anh chị đi trước giới thiệu như thế và tôi cũng đã có nghe tiếng về trường này" - bạn giải thích.

Trường Hoa Sen kết hợp với Viện đào tạo Pierre Salvi của Pháp đào tạo nghề thư ký văn phòng lấy bằng kỹ thuật viên, học trong 1 năm. Đối tượng đào tạo là những thư ký đang làm ở các công ty, ban ngành có nhu cầu muốn nâng cao nghiệp vụ hoặc sinh viên muốn học thêm ngành thư ký để phụ trợ cho nghề nghiệp mình sau này. Theo khảo sát của trường Hoa Sen, đối tượng này chiếm hơn 50% số học viên theo học ngành này ở trường. Bà Bùi Trân Thuý, phó trưởng khoa Quản trị trường Cao đẳng Hoa Sen, cho biết: "Đây là một ngành khá đặc thù, phần lớn cần người có kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết xã hội nên chúng tôi cũng giới hạn độ tuổi tuyển sinh từ 20 tuổi trở lên".

Sinh viên sẽ có 9 tháng học lý thuyết và 3 tháng thực tập ở các công ty Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận công tác văn phòng trong doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước, các cơ sở, ban ngành.

Theo lãnh đạo trường, từ năm 1991 đến nay gần cả ngàn sinh viên đã ra trường và 80% tìm được việc làm với mức lương từ 1,2 -1,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh hệ kỹ thuật viên, trường cũng có mở hệ cao đẳng lấy bằng cử nhân quản trị hành chính, thi vào khối A hoặc D1.

Thư ký y khoa: nghề mới đang "hot"
http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2005/11/7106/02.jpg


Sinh viên Nguyễn Thị Kim Dung (giữa) tốt nghiệp thủ khoa ngành thư ký y khoa, hiện đã làm việc chính thức tại Bệnh viện Pháp - Việt theo đúng ngành học của mình

Từ đơn đặt hàng 16 thư ký y khoa của Bệnh viện Pháp - Việt, trường Hoa Sen hợp tác với Viện đào tạo Pierre Salvi, một trường chuyên đào tạo thư ký y khoa của Pháp để mở ngành này. "Trước giờ họ chỉ dùng y tá, bác sĩ qua làm công tác văn phòng, tiếp bệnh nhân, nhận bệnh, lên lịch hẹn… không có nghề chuyên môn nên công việc không chuyên nghiệp, nhanh gọn" - bà Thuý cho biết.

Từ khi mở ngành mới, tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường từ 90-100% với mức lương từ 1,2 - 1,5 triệu đồng. Bà Thuý nói: "Chúng tôi đang có đơn đặt hàng xin người lẫn hợp đồng đào tạo của Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Chợ Rẫy,…". Hiện các bệnh viện về mắt, nha, dược, bệnh viện nước ngoài đầu tư vào ngày một nhiều nên nhu cầu cần một thư ký y khoa chuyên nghiệp, đảm nhận tốt công tác văn phòng, hành chính ở các bệnh viện đang khá cao.

Khác với thư ký văn phòng, thư ký y khoa học trong 2 năm, ra trường lấy bằng kỹ thuật viên cao cấp do trường Hoa Sen và Viện Pierre Salvi đồng ký. Bởi ngoài kiến thức thư ký văn phòng, sinh viên sẽ học thêm y khoa (từ vựng y khoa, dược khoa , công tác trị liệu, trang thiết bị y tế, công tác thăm dò chẩn đóan), các kỹ năng về quản lý hồ sơ bệnh án, tâm lý học trong hoạt động y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kỹ năng giao tiếp truyền thông; tin học văn phòng và tiếng Anh.

Đối tượng tuyển sinh: tốt nghiệp PTTH và vượt qua kỳ thi tuyển đầu vào của trường.

Nội dung đào tạo:

Nghiệp vụ văn phòng (quản trị hành chính, kỹ năng giao tiếp và nói trước công chúng, tâm lý giao tiếp và kỹ năng thương lượng, soạn thảo văn thư, thiết bị văn phòng), ngoại ngữ và tin học (tiếng Anh giao tiếp và văn thư, Word, Excel, Access, Power Point, internet…) và một số kiến thức khác về kế toán, quản trị doanh nghiệp, nghiệp vụ giao nhận ngoại thương.

Ngọc Minh

nobipotter
01-01-1970, 07:00 AM
Có nghề thư ký Y Khoa nữa ... mới biết....

Xưa nay nhiệm vụ đó luôn do điều dưỡng phụ trách.... có khác gì không ta?.... Ngoại hình và ngoại ngữ ư???