PDA

View Full Version : Trải nghiệm HARVARD [VietAbroader Conference 2010]


Viet Abroader
03-07-2010, 12:32 PM
VietAbroader Conference 2010 hân hạnh được đem đến những chia sẻ rất chân thật của chị Nguyễn Hương Quỳnh Trang, sinh viên Harvard khóa 2006 - 2010.


Chị có thể chia sẻ về trải nghiệm mang tên “Harvard” ?
Các giáo sư, các khóa học, các bài học và cơ hội việc làm của Harvard đã cho chị những trải nghiệm rất tuyệt vời. Đôi khi cũng có vài lời than thở của sinh viên Harvard (cũng là thói quen ưa thích của họ) về điểm số, chương trình học, …nhưng nhìn chung, chị thích học tại đây vì tính cạnh tranh rất lành mạnh. Tại Harvard có rất nhiều cơ hội để em làm điều mình đam mê và trải nghiệm những điều mới mẻ nữa!

Về các khóa học của Harvard?
Như các trường Lieberal Arts khác, sinh viên Harvard có cơ hội theo học các môn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ vậy, chị có thể theo đuổi những niềm đam mê của chị về lịch sử Nhật, Nhiếp ảnh, Nhảy hiện đại, Nghệ thuật Sân khấu, … đồng thời học các môn khoa học chuyên ngành của chị như Lý, Hoá, Sinh, Vi Sinh, Tâm lý học. Các khóa học rất tuyệt vời, đồng thời giúp chị học cách sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành khối lượng công việc nhưng vẫn cân bằng cuộc sống.

Việc học tập tại Harvard của chị ra sao ?
Tại Harvard, các giáo sư luôn khuyến khích hoạt động nhóm. Để giái quyết một vấn đề nào đó,mọi người tự làm trước và sau đó cùng nhau giúp những người còn lại. Đó là quá trình mà qua đó các bạn sẽ tìm được những người bạn thân của mình. Quá trình làm việc nhóm rất vui. Năm đầu tiên tại Harvard, chị đã thức trắng đêm để viết về lịch sử Nhật để kịp nộp bài vào sáng mai. Thức trắng đêm như vậy rất khổ, nhưng cũng không đến nỗi nào vì các bạn chung quanh cũng đang làm bài giống như mình vậy. Phải nói rằng việc học ở Harvard hết sức căng thẳng. Các giáo sư kì vọng rất cao và sinh viên luôn cố gắng hết mình.


Điều gì là khó khăn nhất với chị khi đi học nước ngoài?

Khác biệt về văn hóa đối với không quá lớn vì chị đã học trường quốc tế trước khi du học. Các hoạt động dày đặc tại trường thường giúp chị vượt qua những nỗi nhớ gia đình, bạn bè tại Việt Nam. Học tập tại Harvard giúp chị quản lý thời gian hiệu quả hơn, ví dụ như chị học được cách xác định được mục tiêu và thứ tự ưu tiên để giải quyết công việc: đâu là bài tập cần phải làm gấp, đâu là bài tập có thể làm sau, …

Vậy chị có thời gian giải trí không ?

Vì lịch học của chị khá dày đặc với các tiết học trên lớp, thời gian trong thư viện, làm việc trong phòng lab và khiêu vũ, chị có dường như rất ít thời gian để ra ngoài với bạn bè. Tuy thế, những buổi tiệc cuối tuần đôi khi cũng rất vui. Tiệc tùng ở Harvard không có sôi nổi như ở các trường khác nhưng lại đặc biệt theo cách rất riêng. Các buổi tiệc này đều được tổ chức bởi ký túc xá sinh viên, và đa phần mọi người ăn mặc chỉnh chu. Một vài buổi tiệc được tổ chức theo chủ đề riêng biệt như: tiệc những năm 60, 70, … Trong suốt bốn năm tại Harvard, chị cũng có đi tham quan New York, hai tuần đến California đề thăm bạn, một tuần tại Disney World Florida. Chị cũng đi du lịch từ đảo này sang đảo khác trên thuyền của bạn chị suốt hai tuần. Ngoài ra chị có một tuần trượt tuyết thật tuyệt vời.

Chị có điều gì muốn chia sẻ với các bạn học sinh Việt Nam không?

Nên theo đuổi ước mơ đến cùng, ngay cả khi bạn nghĩ nó hoang đường. Việc nộp đơn cho Harvard ngày ấy đối với chị chỉ là cho thử sức. Ngày trước, chị chưa bao giờ nghĩ mình có thể được nhận vào Harvard, nhưng giờ đây chị đang là một sinh viên của trường. Mọi chuyện đều có thể.

Ngoài ra, một điều chị muốn nói là các bạn nên có một niềm đam mê cho riêng mình. Điều đó giúp các bạn nổi bật so với những thí sinh khác và dễ dàng được các trường đón nhận. Chị rất đam mê khiêu vũ và lúc phỏng vấn Harvard, chị đã đem video quay lại các bài nhảy của mình và có lẽ Harvard thấy được niềm đam mê đó của chị. Snh viên Harvard giỏi, nhưng không đến mức quá vĩ đại. Điều quan trọng là bạn phải có đam mê và theo đuổi cho đến hết con đường!

Chị Trang là một trong số những khách mời của hội thảo VietAbroader Conference 2010.
http://www.lqdlongan.com/forum/showthread.php?p=72602#post72602

Ngoài chị Trang còn rất nhiều những anh chị khác cool" không kém. Hãy nhanh tay đăng ký tham dự hội thảo tại "http://vietabroader.org/varegistration/vac2010/hcm/