PDA

View Full Version : ["The Pacific] “Bom tấn” màn ảnh nhỏ


Le.Giang
09-04-2010, 03:27 PM
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201015/20100409103739.aspx“Bom tấn” màn ảnh nhỏ

<!-- Page Img & Content --> <!-- Page Img --> <table class="pagepic" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="pagepic-img"> http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture201001/NLD237645564.jpg
</td> </tr> <tr> <td class="pagepic-des"> Cảnh phim "The Pacific"
</td> </tr> </tbody></table> Những cuộc chiến ở Thái Bình Dương trong thế chiến thứ II được dựng lại đầy sức hấp dẫn trong bộ phim truyền hình nhiều tập The Pacific đang phát sóng trên HBO.
Sau Band of Brothers, một lần nữa bộ ba nhà sản xuất Steven Spielberg, Tom Hanks và Gary Goetzman lại đưa người xem trở về với lịch sử, với những cuộc chiến ở Thái Bình Dương thông qua loạt phim truyền hình 10 tập The Pacific, đang phát sóng trên HBO vào 20 giờ thứ bảy hằng tuần.
Từ những trải nghiệm chiến trường
Mười tập phim The Pacific kể về những trải nghiệm chiến trường của ba lính thủy quân lục chiến người Mỹ - Robert Leckie, Eugene Sledge và John Basilone - tại Thái Bình Dương trong thời thế chiến thứ II.
Phim dựa theo hai cuốn hồi ký With the Old Breed: At Peleliu and Okinawa của Eugene Sledge và Helmet for My Pillow của Robert Leckie - cả hai người từng phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.
Ngoài ra, kịch bản còn được bổ sung bởi những tư liệu trong hồi ký China Marine của Eugene Sledge và Red Blood, Black Sand của Chuck Tatum - lính thủy quân lục chiến từng tham trận ở Iwo Jima.
Nhà sản xuất Steven Spielberg đặc biệt có hứng thú với đề tài chiến tranh Thái Bình Dương bởi cha ông cũng là người trong cuộc. Steven Spielberg nói: “Những hy sinh trong trận chiến ở Thái Bình Dương cũng khốc liệt không kém những cuộc chiến ở châu Âu. Do đó, tôi cảm thấy thật thiếu sót nếu chúng ta không kể những câu chuyện đã xảy ra ở đây trong cuộc chiến này”.
250 triệu USD cho 540 phút phim
Với quyết tâm như thế, ê kíp sản xuất đã không tiếc tiền đầu tư cho tác phẩm chiến tranh này. Kinh phí 250 triệu USD đã biến The Pacific trở thành phim truyền hình đắt giá nhất trong lịch sử - quả “bom tấn” của màn ảnh nhỏ.
Phần lớn số tiền trên dùng cho việc kỹ xảo vi tính, tạo ra hình ảnh những chiến hạm khổng lồ trên biển, trên không, dựng cảnh chiến trận ở biển, trong rừng.
Trong đó, riêng cảnh quay trận đánh ở Iwo Jima, đoàn phim tốn 1 triệu USD để vận chuyển đống tro đến Melbourne, tạo cảnh khói bụi.

<table style="width: 250px; height: 25px;" align="right" border="0" cellpadding="3" cellspacing="2" rules="all"> <tbody> <tr> <td align="left" bgcolor="#3068f8" valign="middle" height="8">
</td> </tr> <tr> <td style="background-color: rgb(227, 237, 247);" align="left"> Chiến tranh đồng nghĩa với máu, nước mắt, chết chóc, đau thương, chia ly, thù hận... Những thước phim của The Pacific vì thế càng khiến người xem cảm nhận rõ hơn ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng “hòa bình”.
</td> </tr> <tr> <td style="height: 2px;" align="left" bgcolor="#3068f8" valign="middle">
</td> </tr> </tbody> </table> Có đến 6 đạo diễn tham gia, gồm: Graham Yost, Tony To, Jeremy Podeswa, Tim Van Patten, Carl Franklin và David Nutter. Phim được bấm máy vào tháng 8-2007 và kết thúc vào cuối tháng 5-2008. Bối cảnh phim quay hoàn toàn ở Úc - nơi lính Mỹ từng đóng quân, chủ yếu ở ba địa danh: thị trấn Port Douglas (Queensland), bang Victoria và Melbourne.
Việc đoàn phim chọn Úc để ghi hình đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho 4.000 lao động, mang lại cho nền kinh tế Úc 180 triệu đô la Úc.
Vắt kiệt sức cho vai diễn chân thật
Dàn diễn viên thủ vai chính trong The Pacific là những gương mặt rất trẻ, ít tên tuổi. Joseph Mazzello vào vai Eugene Sledge, Jon Seda vai John Basilone và James Badge Dale vai Robert Leckie.

Trước khi bấm máy, các diễn viên buộc phải tham gia một khóa huấn luyện lính thủy quân lục chiến do đại úy Dale Dye, người từng chiến đấu cùng Sư đoàn Thủy quân lục chiến thứ nhất của Mỹ và đóng quân tại Nhật, Thái Lan, Philippines, huấn luyện.
Ở đây, họ được học về cách sử dụng vũ khí, các thuật ngữ chuyên môn. Đại úy Dale Dye rất nghiêm khắc, ông không chỉ vắt kiệt sức diễn viên mà còn cả cảm xúc và tinh thần của họ.
Dale Dye giải thích: “Bạn phải làm cho họ hiểu về sự phục vụ, sự hy sinh, nỗi đau, giằng xé tâm lý mà ai đi lính cũng đối diện”.
Joseph Mazzello, từng hợp tác với Steven Spielberg trong phim Jurasic Park khi còn là một đứa trẻ, cho biết: “Chúng tôi phải ngủ trên nền đất, vác cuốc đào hào mỗi ngày, mang 18 kg thiết bị trên người chạy vòng quanh khu trại. Tôi sụt gần 6 kg trong 10 ngày. Họ muốn chúng tôi phải hốc hác giống như những người lính chiến mà các bạn thường thấy”.
Phát biểu về sự cần thiết bắt diễn viên hành xác vì vai diễn, Tom Hanks nói: “Bạn không thể giả vờ bị kiệt sức, đổ mồ hôi hay ra vẻ tàn tạ. Khóa huấn luyện tách bạn ra khỏi con người diễn viên, nhập vào thực tế như hoàn cảnh đòi hỏi”.
Ngoài việc tham gia trại huấn luyện, các diễn viên còn được gửi cho một chiếc hộp nặng 27 kg tài liệu bao gồm những hồi ký, lịch sử khu vực Thái Bình Dương, các tập tài liệu và DVD để nghiên cứu.
Diễn viên James Badge Dale tìm đọc hồi ký của Robert Leckie rồi tìm gặp vợ và hai con của Robert Leckie để hiểu thêm về nhân vật mình thủ vai. Nhờ vậy, các vai diễn trên phim dù chính, phụ hay quần chúng đều để lại ấn tượng chân thật cho người xem.
Theo Người Lao Động

Le.Giang
09-04-2010, 03:28 PM
The Pacific: Fullhttp://www.mediafire.com/?sharekey=832ef9f6919d89b9ab1eab3e9fa335ca70970b01 8e4fcb54