PDA

View Full Version : Bí quyết làm giàu của Michael Dell,tỉ phú trẻ nhất


myhanh
01-01-1970, 07:00 AM
Michael Dell đã có "máu" kinh doanh từ khi còn mài đũng quần ở trường trung học. Michael giữ chân bán báo dài hạn cho tạp chí Post ở Houston. Ðể tăng số báo bán, Michael lập danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình cho vào máy tính lưu trữ.Sau đó, Michael gửi "quà cưới" đến nhà các đôi uyên ương đó bằng cách tặng báo biếu nhiều tuần liền. Phần lớn những gia đình đó đều đặt mua báo dài hạn và chỉ với "thương vụ" này, Michael bỏ túi 18.000 USD.
Năm 18 tuổi, vào trường Ðại học Texas ở Austin, Michael vẫn nuôi mộng kinh doanh. Lúc bấy giờ, ở Mỹ máy tính cá nhân đang ở
trong tình trạng cung không đủ cầu, những người bán hàng nâng giá vô tội vạ. Michael tìm hiểu, biết hãng IBM thường buộc các đại lý nhận số lượng máy tính lớn hơn khả năng bán, số máy dư này thường được cất vào kho. Michael đến thương lượng với các đại lý mua máy dư với giá rẻ. Mày mò cải tiến vài chi tiết nhỏ trong các máy, Michael đường hoàng đem hàng của mình tung ra thị trường với giá rẻ 15% so với máy tính cùng hiệu năng đang lưu hành trên thị trường. Ðang là sinh viên đại học năm đầu tiên, Michael vừa học vừa làm, kiếm được 50.000 USD mỗi tháng.
Michael quyết định mở cơ sở kinh doanh: Công ty Dell ra đời ngày 3-5-1984, lúc ấy Dell tròn 19 tuổi. Anh mướn một căn phòng nhỏ và một người quản lý phụ giúp tính toán sổ sách, quản lý tiền bạc và cung cấp hàng cho khách. Phương pháp kinh doanh của Dell vẫn theo cách cũ, nghĩa là tái chế máy tính "lỗi thời" của IBM trở thành hàng mang nhãn hiệu Dell rồi giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng với giá rẻ. Từ người cung cấp máy tính, Công ty Dell chuyển sang sản xuất máy tính. Ðể nâng cao uy tín, Dell tự tay vẽ mẫu quảng cáo sản phẩm của mình, đó là hình một chiếc hộp có in hai chữ đầu của Công ty Dell quảng bá khắp nơi. Không hiểu mẫu thiết kế này gây ấn tượng gì cho khách hàng mà sau đó một tháng doanh số của Công ty Dell đạt 180.000 USD, tháng kế tiếp vọt lên 265.000 USD. Dell hồ hởi đến nỗi... bỏ học luôn, dành hết thời gian cho kinh doanh.
Phương châm bán hàng của Dell không có gì mới lạ : "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi". Khách hàng luôn cảm thấy an tâm khi mua hàng của hãng Dell bởi vì anh dám trả lại tiền khi khách hàng không hài lòng với chất lượng máy. Nếu họ muốn đổi máy cũ lấy máy mới, hãng Dell sẵn sàng phục vụ với giá phải chăng.
Michael sành tâm lý khách hàng mua máy tính, họ dễ bực bội mỗi khi máy bị trục trặc. Hãng Dell của anh thiết lập một đường dây "nóng" phục vụ khách 24/24 giờ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách. Ngoài ra hãng Dell còn có một tổ kỹ thuật tập hợp các chuyên gia máy tính lành nghề hướng dẫn khách sử dụng máy tính qua điện thoại. Dell cho quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng : "Ðến với Dell, bạn thật sự hài lòng, vì 90 % trục trặc về máy tính cá nhân sẽ được giải quyết qua điện thoại".
Ngày nay, Công ty Dell có chi nhánh ở 25 nước trên thế giới, kể cả Nhật, một trung tâm máy tính thuộc loại lớn nhất hành tinh.Năm 1994, 10 năm kể từ ngày khởi nghiệp, Công ty Dell đạt doanh số 2 tỉ USD. Ðến năm 1998, đạt tròm trèm 3 tỉ USD. Công ty Dell có trên 6.000 chuyên gia và công nhân, được tạp chí Fortune bình chọn đứng hàng thứ tư ở Mỹ về công nghệ sản xuất máy điện toán cá nhân. Năm 1999 này, Michael Dell 34 tuổi là tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ hiện nay.
Michael Dell người giàu trẻ nhất thế giới
Vô địch về bán hàng qua máy tính, chàng trai 34 tuổi này có trong tay 120 tỷ franc Pháp. Là Chủ tịch - Giám đốc hãng Dell, giữ 21% cổ phần trong tập đoàn, Michael Dell đã làm cho tài sản của mình tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm.
"Tổng số tiền của tôi ư? Tôi không nhớ rõ..." Câu trả lời này là do khiêm tốn hay trí nhớ có vấn đề? Thật khó có thể biết. Michael Dell - người lập nên hãng máy tính Dell, nhà sản xuất máy tính đứng thứ hai trên thế giới - vừa mới tiết lộ số tiền lương hàng năm của mình: 700.000 USD (tương đương 4,4 triệu franc Pháp).Chàng trai trẻ 34 tuổi này hiện có tới hơn 120 tỷ franc. Năm 1984, Michael Dell rời trường đại học để lập nghiệp.
Anh vừa được xếp vào danh sách Top 10 người giàu nhất thế giới.
Tạp chí "Forbes" xếp anh ở vị trí số 6, tuy còn kém xa vị trí số 1 của Bill Gates với 570 tỷ nhưng vẫn đứng trước hoàng tử Saudi Al-Walid (95 tỷ). Còn "Fortune" thì lại tặng cho Michael Dell danh hiệu "người Mỹ giàu nhất ở tuổi dưới 40", trong khi đó Jeff Bezos -người thành lập và là ông chủ của Amazon.com (thương mại điện tử) - đứng ở vị trí sát nút với tài sản vẻn vẹn 40 tỷ.
Tài sản của Michael Dell đã tăng lên gấp đôi trong những tháng vừa qua nhờ điểm của tập đoàn tăng ở thị trường chứng khoán, Michael Dell luôn giữ 21% cổ phần trong công ty. Quý 2 năm nay,hàng bán ra của công ty đã tăng 42%, đạt 39 tỷ franc và Michael Dell thu về 3,2 tỷ. Trong giai đoạn này hãng Compaq - nhà sản xuất máy tính số 1 của thế giới - lại bị thiệt hại 1 tỷ.
Bí mật ư? "Chúng tôi bán các máy tính cá nhân của chúng tôi chỉ qua điện thoại hoặc qua mạng Internet. Do không có bên trung gian nên giá cả của chúng tôi luôn hấp dẫn nhất" - Michael Dell giải thích. Từ năm lên 12 tuổi anh đã bán tem để lấy tiền tiêu và
nay cùng với vợ là Susan, anh lập ra tập đoàn MST (Michael Susan Trust) để quản lý tài sản của mình. Đương nhiên họ thích đầu tư vào start-up Internet.
Thùy Dương
Theo Capital

magicboy
01-01-1970, 07:00 AM
híc sao mà người ta giỏi thế nhỉ
ở nước mình muốn làm ăn kiểu đó có dễ không ta

LeGiang
01-01-1970, 07:00 AM
Originally posted by magicboy@Nov 25 2005, 09:24 AM
híc sao mà người ta giỏi thế nhỉ
ở nước mình muốn làm ăn kiểu đó có dễ không ta
6068

nguoi Viet minh nen hoc hoi nhieu hon nua.