PDA

View Full Version : Vinashin bao giờ cho đến ngày ấy...


TheDeath
02-04-2010, 02:33 PM
Cận cảnh con tàu Vinashin: Tập đoàn 2N-Nóng và nợ
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=190099&ChannelID=2

Đầu tư hàng trăm triệu đô “ôm” tàu quá đát
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=190223&ChannelID=2

Bao giờ cho đến ngày ấy nhỉ? Thế này thì đúng là công sản là chùm khế ngọt!

Lai Quoc Dat
02-04-2010, 02:53 PM
Thằng Vinashin ko sớm thì muộn cũng bị sập mà thôi. Nó đã chết ngay từ cái dự án thành lập tập đoàn được trình. Giang hồ đồn thế. Và còn bảo là chỗ để rửa tiền nữa. Nhưng chỉ nghe đồn mà chưa thấy chứng cứ nào. Nhưng với cái cách làm như hiện nay thì lời đồn đó có căn cứ lắm. Quốc hội đã từng làm rùm lên cái vụ này nhưng rồi sao đó không biết tại sao lại im lặng.

Năng lực yếu mà giao cho trách nhiệm quá lớn. Chả trách...

Huy90A
02-04-2010, 03:43 PM
Mình không phải dân kinh tế nhưng cảm thấy nền kinh tế hỗn hợp hiện nay có gì đó không ổn.Nhìn lại lịch sử kinh tế thế giới thì mô hình này đã thất bại tại Mỹ thời Nixon, tại Anh sau thế chiến thứ nhất đến thời thủ tướng Thatcher thì tư nhân hóa các tập đoàn nhà nước thì nước Anh mới hồi phục được.

Các con rồng Châu á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore ,Đài Loan (Đài Loan học mô hình NHật Bản) phát triển nhanh đúng là có dựa vào sự kiểm soát của nhà nước để phát triển nhưng họ kiểm soát bằng cách chọn ra các tập đoàn tư nhân hùng mạnh rồi sau đó bơm vốn, cho vay ưu đãi, bảo hộ v.v.. và các tập đoàn này chịu sự chi phối rất mạnh của chính phủ (nghe lời chính phủ hơn Vinashin của mình nhiều).

Lịch sử thế giới đã chứng minh mô hình quản lý theo Keynes thông qua các công ty nhà nước hoàn toàn thất bại. Có lẽ đặc thù của nền kinh tế thị trường có định hướng của VN phải khác chăng? Có rất nhiều tiến sỹ đang cố vấn cho chính phủ mà? Lịch sử luôn lặp lại??

phanphuong
02-04-2010, 08:31 PM
Lưu Bị có một trăm Gia Cát Lượng xung quanh, nhưng khi tham vấn lại thấy có hại cho con cháu của mình (dẫu cho phát triển đất nước) thì Lưu Bị có ra quyết định theo các quân sư không! hihi
Cũng có người bạn làm ở ngành tàu biển, nói mấy ông trong VNS toàn là "rửa tiền". Chẳng hiểu rửa tiền trong trường hợp này nghĩa là gì!