PDA

View Full Version : YAHOO -Công ty ra đời từ hai sinh viên


myhanh
01-01-1970, 07:00 AM
+ Yahoo là tên website tra cứu nổi tiếng trên Internet. Thế còn công ty Yahoo?
+ Tuổi đời bình quân của nhân viên công ty không quá 29 tuổi. Ai hơn 30 tuổi đã được liệt vào hàng “lão thành”.
+ Sau 4 năm thành lập, một công ty với hai nhân viên ban đầu đã sánh vai trong thị trường chứng khoán ngang hàng với các tay tổ ngành hàng không vũ trụ và dầu hỏa như Boeing và Texaco.
+ Nhân viên công ty là người ra quyết định đầu tiên và sau đó thông báo quyết định cho ban lãnh đạo đưa vào kế hoạch.
+ Công ty đa quốc gia Yahoo chuyên cung cấp dịch vụ qua mạng Internet, hiện nay đang nổi tiếng không thua kém gì Microsoft của Bill Gates. Bí quyết thành công của Yahoo là gì?
Jerry Yang – người Mỹ gốc Hoa, là một trong hai người sáng lập ra YAHOO
David Filo – người Mỹ, là một trong hai người sáng lập ra YAHOO
Tom Brady – nhân vật số 3 của YAHOO
Một trong những nhân viên lão thành ở Yahoo là Jasmine Kim 34 tuổi. Sau thời gian làm việc cho nhiều đơn vị kinh doanh lớn như:
Procter & Gamble, LVMH … cô chuyển về Yahoo vì có điều kiện phát huy tính sáng tạo hơn. Ở đây, ai cũng phải làm việc nhiều hơn những nơi khác chỉ để nhằm một mục tiêu: tiến nhanh nhất trên thương trường. Tuy nhiên, dù cường độ làm việc như chong chóng, dù số nhân viên lúc nào cũng ít và lề lốI quản lý chi phí lúc nào cũng khắt khe, không khi trong công ty cũng vẫn giống như thủa ban đầu lúc 2 chàng sinh viên ĐH Stanford (California – Mỹ) thành lập công ty.
Nhân viên: 2 và 1100 Câu chuyện thành lập Yahoo bắt đầu từ hai sinh viên “hơi lười” đến giảng đường học khoa đồ án thiết kế điện mà chỉ thích suốt ngày ngồI la cà trên mạng Web. Năm 1994,Jerry Yang và Divid Filo đưa lên mạng một danh bạ địa chỉ cung
cấp dịch vụ trên Internet rồI gọI đùa cho cái tên là Yet Another Hierarchical Officious Orade (gọi tắt là YAHOO, cũng mang ý nghĩa tiếng kêu khám phá) có nghĩa là Lại Thêm Lời Phán Truyền Nhiễu Sự Có Trật Tự. Tháng 3 năm 1995, cảm thấy có thể kiếm sống được bằng địa chỉ Yahoo, hai nhà sáng lập đã thành lập công ty. 5 tháng sau, Tim Koogle, 47 tuổi, đã có 15 năm kinh nghiệm quản lý các công ty chuyên ngành kỹ thuật cao – gia nhập Yahoo để trở thành người thứ 6 của công ty và đảm nhận chức vụ giám đốc – chủ tịch hội đồng quản trị. Tim Koogle thuyết phục Jerry Yang và David Filo mở chiến dịch quảng cáo đồng thời cải tổ Yahoo thành cỗ máy chiến đấu trên thương trường. Danh bạ được bổ sung dần, cho đến nay đã lên tới hơn 75 mô hình dịch vụ bao gồm thư điện tử, bán đấu giá, hội thảo trực tiếp, lịch điện tử, bản đồ thành phố vv..vv..
YAHOO có hai bộ phận phù hợp với hai loại hình nhân viên: nhân viên truy cập giữ nhiệm vụ cập nhật hóa danh bạ trên mạng web và quản lý 400.000 đề mục chi tiết; và nhân viên sản xuất giữ nhiệm vụ phát triển thêm dịch vụ . Trong trường hợp số lượng dịch vụ qúa nhiều vá các phiên bản nước ngoài gia tăng (đến nay đã có 18 phiên bản danh bạ dịch vụ dành cho nước ngoài), Yahoo luôn luôn áp dụng nguyên tắc: ưu tiên cho công đọan lập trang địa chỉ thật nhanh. "Trong buồng làm việc cá nhân , nhân viên được toàn quyền trang trí theo ý mình. Theo quan điểm của Yahoo, đây là phương pháp giúp nhân viên ý thức được mỗi buồng làm việc là một xí nghiệp nhỏ độc lập và họ sẽ làm việc thỏai mái như ở nhà riêng. Từ ban lãnh đạo đền từng nhân viên đều làm việc trong loại buồng giống như nhau, trừ luật sư làm việc trong buồng có cửa nhám bảo mật hồ sơ. Buồng cách nhau bằng tấm vách ngăn mỏng không vượt qúa đầu. "Hiện nay Yahoo đã phát triển thành công ty đa quốc gia với 1.100 nhân viên trên thế giớ, trong số đó có 800 người làm việc tại trụ sở Yahoo ở California. Yahoo họat động chỉ nhàm đạt tham vọng
phát triển số địa chỉ dịch vụ càng nhanh càng tốt để giữ chân khách hàng. Một lúc nào đó, nhận thấy công việc phát triển nội bộ tỏ ra ì ạch, Yahoo sẽ mua lại địa chỉ dịch vụ của đồng nghiệp nào muốn bán. Qua mấy năm họat động, Yahoo đã lưu trữ đuợc dư
liệu thông tin về 25 triệu người truy cập mà Yahoo rất sành về thị hiếu tiêu dùng. Số dữ kiện ấy sẽ phục vụ cho khâu quảng cáo và xây dựng kế họach kinh doanh có trọng điểm hơn.Mỗi nhân viên là một ông chủ Nhìn bên ngòai , trụ sở Yahoo ở California không khác gì với kiến trúc của hàng trăm công ty tin học khác . Hai tòa nhà mái bằng tọa lạc giữa bãi đậu xe dọc theo con đường lớn. Chung quanh còn nhiều văn phòng làm việc nữa .Bên trong trụ sở, các buồng làm việc được bố trí kín hai tầng lầu.Trong đa số các công ty khác, ban lãnh đạo đưa ra quyết định cho nhân viên thực hiện.Ở Yahoo thì khác, quy trình đưa ra quyết định đã được đảo lộn nhằm mục đích hòan thành công việc nhanh hơn. Giám đốc sản xuất John Brígg - nhân viên số 14 của Yahoo, nguyên trước đây làm việc cho hãng Lotus - cho biết: "Làm thế nào ban lãnh đạo hiểu rõ lĩnh vực công tác của nhân viên? Chính vì vậy, khi tiếp nhận một dự án, chính nhân viên là người duy nhất quyết định tất".
Nhân viên Yahoo rất ít tiếp xúc với nhau và thường chỉ trao đổi qua thư điện tử. Khi cần thiết phăi gặp trực tiếp, họ đến tận buồng làm việc tranh luận với nhau chứ không vào phòng họp. Lúc nói chuyện qua thư điện tử, họ cũng chỉ sử dụng ngắn gọn
một câu duy nhất. Thường đó là câu: "Ý tưởng của tôi như thế này". Ai nhận thư cứ việc mở trang thông tin trên mạng nội bộ để xem.
Phó chủ tịch quản trị Tom Brady - nhân viên số 3 của Yahoo, nguyên trước đây làm việc cho hãng Motorola ở Tokyo nhận xét Yahoo thành công nhanh chóng nhờ 2 yếu tố: may mắn và nếp văn hóa đặc thù trong công ty. Mỗi tuần, ê kíp lãnh đạo Yahoo làm việc 80 giờ trong khi nhân viên cũng phải "cày" từ 60-70 giờ.Lý do là số lượng dự án ngày càng tăng trong khi sô nhân viên ít.Về tiêu chuẩn tuyển dụng, Yahoo chỉ thu nhận người có năng lực nên trung bình mỗi nhân viên ở đây đều đẵ từng có kinh nghiệm
làm việc cho 7-8 công ty trước đây. Số lượng nhân viên ít là điều kiện bắt buộc nhân viên phải đủ trình đọ hòan thành công việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tường hợp tiêu bỉeu như cô gái Jasmine Kim đẵ đề cập ở trên. 5 phút trước Jasmine Kim đang
ngồi trong buồng làm việc xác định chiến lược tiếp thị tổng hợp của Yahoo, nhưng 5 phút sau đó , cô đã có mặt ở buồng làm việc khác chỉ dẫn cho người nào đó cách thức hòan thành thủ tục hải quan gửi hàng đi ra nước ngòai.Theo ban lạnh đạo Yahoo, người có năng động hữu dụng nhất trong công ty chính là người tích lũy đủ kinh nghiệm họat động đa lĩnh vực để buộc cấp trên phải thay đổi mệnh lệnh theo đề án mới do cá nhân họ đưa ra. Mỗi khi có sáng kiến hay hoặc họ muốn trình bày cho ê kíp lãnh đạo hiểu rõ công việc chuyên môn của mình hơn, nhân viên nào cũnh có quyền triệu tập ê kíp lãnh đạo để nghe chuyện. Đương nhiên, nhân viên Yahoo say mê với công việc của họ không phải vì họ là thánh sốnh mà vì ngòai tiền lương, họ còn được chia số cổ phần rất hấp dẫn."Trong đa số các công ty khác, ban lãnh đạo đưa ra quyết định rồi truyền đạt quyết định cho nhân viên thực hiện. Ở Yahoo thì khác,quy trình đưa ra quyết định đã được đảo lộn nhằm mục đích hòan thành công việc nhanh hơn."
Theo Libération

LeGiang
01-01-1970, 07:00 AM
trong yahoo hien gio co yahoo!Vietnam nua, cac de su dung nhu sau:
Ban phai dang nhap vao ten cua ban

list vao Options o goc tren ben phai

list vao Account Information o giua ben trai

go pass tro lai

list vao chu Edit o dong Member Information Edit

list vao Yahoo!U.S. dong chu mau xanh

chon yahoo!vietnam o duoi cung

va cuoi cung la oke.

hay lam thu di, ban co the chon bat ky mot chu viet nao ma ban muon va cung co the chon tro lai ngon ngu hoi truoc minh da su dung.