PDA

View Full Version : Yêu nước là gì? Bạn có yêu nước hay không?


phanphuong
04-01-2010, 11:42 AM
Trước tiên, hãy cùng nhau định nghĩa yêu nước là gì.
Về tinh thần, một công dân suy nghĩ như thế nào mới coi là yêu nước?
Về hành động, một công dân làm gì mới coi là yêu nước?
Khó quá, có ai chỉ giúp!
Có ai tự hào nói rằng bản thân mình yêu nước không? Hay là ai cũng hộ thẹn mà ....từ chối! :tounge_smile:

TheDeath
04-01-2010, 12:01 PM
Ở một số nước thì định nghĩa này có vẻ dễ nhưng ở VN thì khó định nghĩa quá!

saurieng
04-01-2010, 01:19 PM
Yêu nước thì dễ ợt chứ gì, nhưng để mọi người...tự biết. :lightbulb:
Còn tự hào dân tộc là gì? Cái này mới khó nè! Mình ko rõ lắm về tự hào dân tộc nhưng mình tự hào về bản thân mình lắm lắm ! :tounge_smile:

phanphuong
04-01-2010, 02:39 PM
Về tinh thần thì vô chừng, suy nghĩ trong đầu thì đố ai biết (khoa học hiện tại chưa đọc hết được!). Bàn về hành động vậy.
- Đóng thuế là yêu nước, nhưng nếu có cơ hội trốn thuế bạn có trốn không? Chưa kể tìm mọi cách để trốn thuế! Bắt gặp quả tang là không yêu nước rồi nhé! :))

TheDeath
04-01-2010, 09:58 PM
Yêu nước theo nhiều cách khác nhau. Theo định nghĩa của thể chế cầm quyền thì bảo vệ thể chế cầm quyền là yêu nước! Tuy nhiên trong mỗi tâm thức mỗi người có một định nghĩa yêu nước khác nhau, có thể trùng ý với thể chế cầm quyền, có thể không. Do đó cái bình chọn của bác PP thật khó! Nhưng căn bản là tất tần mọi người đều yêu nước và yêu theo cách riêng của mình!

phanphuong
05-01-2010, 07:50 AM
Có nói rõ là "tự nhận thấy mình" mà, tương đối thôi chứ ngay cái khái niệm cũng mù mờ mà.
Với một định nghĩa của bác TD thì cái đó là nhồi sọ, hông tính. Ngày xưa ở chế độ "ngụy", họ tuyên truyền "đi quân dịch là yêu nòi giống". Xã hội hiện tại chứng minh điều đó là sai! ;) Bởi vậy đừng tin, ví như họ bảo làm việc xyz gì đó là yêu nòi giống thì đừng, phải suy xét cẩn thận. ;)
Tiếp tục làm rõ khái niệm thử.
- Làm giàu là yêu nước. Vì bản thân giàu thì sẽ giúp cho đất nước, cho những người khác. Còn nghèo thì tệ hại hơn, chẳng giúp cho ai mà đất nước phải tốn "nguồn lực" giúp lại mình, ví dụ trợ cấp xã hội chẳng hạn.
Nhưng, nếu ta làm giàu mà trốn thuế thì có yêu nước hông? ặc ặc...nhức đầu rồi! :))

saurieng
05-01-2010, 07:59 AM
Yêu nước vô chừng lắm bác ơi. Cái này nói ra biết bao giờ mới hết được, vì có hàng đống sách vở chỉ ra lòng yêu nước là gì rồi. Ai cũng yêu nước cả, chỉ có hành động của mỗi người thì khác mà thôi.
Ví dụ anh có tâm hồn mềm yếu thì thích làm giàu hơn là đi đánh nhau. Làm giàu cũng là yêu nước. Anh có tâm hồn mạnh mẽ thì thích đấu tranh chống lại cái xấu, làm trong sạch nội bộ hơn. Thế cũng là yêu nước. :angel_smile:

myhanh
14-01-2010, 07:44 AM
Trong chữ yêu nước có chữ yêu và chữ nước. Chữ yêu thì không biết bao nhiêu giấy mực của con người từ anh nông phu bình thường đến các thi sĩ tài ba như Victo Hugo, Xuân Diệu đã định nghĩa nó. Tuy nhiên không một khái niệm nào được toàn thể mọi người chấp nhận. Còn chữ nước thì cũng không kém cạnh. Trong thời buổi toàn cầu hoá này khái niệm này cang mù mờ hơn.
Nhớ ngày xưa học triết. Thầy giáo có nói như sau (đang nói về triết lý chứ không nói về khía cạnh chính trị nhà nước nha). Nói đến yêu nước thì đây là khái niệm khá rộng. Khổng Tử lấy chữ nhân làm góc. Trước tiên phải yêu mình trước, sau đó yêu gia đình mình, những người xung quanh mình, hàng xóm mình rồi nếu còn dư tình yêu mới yêu đến nhưng người khác. Trong Phật giáo cho câu "Từ, bi, hỉ ,xả". Chữ Từ ở đây mới thật là bao la, rộng lớn nó bảo con người hãy yêu thương nhau đi, yêu thương tất cả mọi người, lấy tình yêu để giải thoát nổi khổ....Và còn nhiều lắm nhưng lâu rùi không nhớ hết nổi. Nhưng tóm lại thì cái khái niệm này không giống nhau ở mỗi cá nhân, mỗi tập thể, tôn giáo khác nhau...
Cái quan trọng là những hành động thật cụ thể là gì chứ chỉ hô hào yêu nước chung chung nó không quan trọng. Có nhiều người hỏi họ không biết thế nào là yêu nước nhưng những hành động của họ thì thật anh hùng, muôn đời ghi nhớ.
Có lần myhanh đọc các bài tham luận về chủ đề "Làm gì để bảo vệ những loài thú có nguy cơ tuyệt chủng" của người Anh. Myhanh sững sờ trước bài tham luận của em bé mới có 7 tuổi. Tại sao vậy? Các bài của người lớn thì toàn những ý tưởng vĩ đại và nói chung không khả thi như cấm săn bắn, tạo những khu rừng cấm, ... Còn em bé kia nói gì?Thật đơn giản các bạn à! Em bé viết: Các bạn phải biết bao vệ những con thú này từ trong từng hành động trong công việc hàng ngày của bạn. Ví dụ thay vì khi súc miệng bạn dùng ba ca nước nó quá lãng phí nước bạn có thể chỉ dùng 2 ca. Tiết kiệm nước là tiết kiệm điện, tiết kiệm điện là tiết kiệm năng lượng bảo vệ được rừng, môi trường sống của các loài thú kia ....
Các bạn thấy đó, chúng ta cần biến các suy nghĩ của chúng ta thành các hành động thật cụ thể chứ đừng quá chung chung, hô hào những khẩu hiệu suông.
Ví dụ bảo rằng tôi yêu nước nhưng khi cả thành phố oằn mình trong nạn kẹt xe, bạn có đi xe buýt không? Hay bạn cũng vì các lợi ích cá nhân mình mà vẫn đi xe máy thôi. Bạn bảo rằng bạn yêu đất nước này. Thay vì uống bia Sài Gòn bạn lại uống Ken hay Ger vì bạn cho rằng như vậy nó sành điệu nhưng bạn vẫn bảo tôi yêu nước lắm đó nha,...

Độc Cô Cầu Bại
14-01-2010, 07:50 AM
yêu nước là khái niệm hẹp. ta phải yêu cả thế giới này, cả hành tinh này vì chung quy lại chúng ta là đồng loại, là con người với nhau. Bởi vậy xin được YÊU NGƯỜI.:angel_smile:

phanphuong
14-01-2010, 09:53 AM
- Thử về hàng vi tiêu dùng yêu nước.
Dùng hàng Việt Nam Nlà yêu nước.
Hỏi mấy ai không cố mua sữa ngoại cho con.
Hàng công nghệ cao như điện tử đã đành, hàng thời trang cũng cố mà mua hàng hiệu đắt tiền. Mua hàng trốn thuế, xách tay, nhập lậu ... thậm chí hàng ăn cắp, hàng giả, hàng nhái ....
Hãy thành thật với chính mình và click vào bình chọn! ;)

magicboy
14-01-2010, 08:49 PM
ái dà, lại định nghĩa nữa, PP định nghĩa giúp thế nào là hàng việt nam với, nghĩ hoài không ra

phanphuong
15-01-2010, 05:12 PM
ái dà, lại định nghĩa nữa, PP định nghĩa giúp thế nào là hàng việt nam với, nghĩ hoài không ra
Bác MB cưới một cô vợ Việt Nam, vậy là dùng hàng Việt Nam chất lượng cao rồi đó.
PP cưới một cô vợ ngoại quốc, thế là pp đã xài hàng ngoại.
Khi đó bác MB yêu nước, pp lại không. hic hic

magicboy
17-01-2010, 07:18 PM
um vậy hàng viet nam là do nguời việt nam làm từ nguyên liệu việt nam???
Nếu nguời nuớc ngaòi thuê nguời việt nam làm bằng nguyên liệu việt nam thì có gọi là hàng việt nam
Nếu nguời việt nam ở nuớc ngoài sản xuất bán về việt nam có gọi là hàng việt nam
Nếu nguời ta làm ở việt nam nhưng đem lợi nhuận gởi ngân hàng nuớc ngoài thì sao nhỉ
nói chung tôi yêu nuớc,
bác hồ dạy
1. yêu tổ quốc, yêu đồng bào
2. học tập tốt, lao động tốt
3.đoàn kết tốt
4. giữ gìn vệ sinh thật tốt
5. khiêm tốn thật thà dũng cảm

chưa thấy chổ yêu hàng việt nam
hàng việt nam thì xài hoài: bửa nao cũng ăn uống toàn đồ VN
ah mà ăn đồ nu971c khác như cơm chiên duơng châu, bò hầm tứ xuyen, vịt quay bắc kinh có gọi là hàng VN không ta

Lai Quoc Dat
17-01-2010, 08:16 PM
Cứ hết định nghĩa rồi lại hô hào làm gì cho mệt. Cứ hãy sống có ý thức và tốt là đã yêu nước rồi. Vì chúng ta là thường dân thì mấy cái định nghĩa kia nghe nó xa vời lắm. Hãy bắt đầu bằng những điều đơn giản trong cuộc sống...

phanphuong
17-01-2010, 08:21 PM
Chúng ta đang cố gắng mô tả một số khái niệm được cho là yêu nước. Từ đó, mang ra vài ví dụ, xét xem bản thân mình có yêu nước hay không. Như đầu topic đã cố giải thích, chúng ta cùng nhau đưa ra "khái niệm" và cùng đưa ra ví dụ.
Nếu bác MB không tích mô tả "dùng hàng VN là yêu nước" cũng không sao đâu. Bác có thể đưa ra vài mô tả về yêu nước và thử cho vài ví dụ cho vui nhà vui cửa.
Topic này không cố gắng định nghĩa từ yêu nước, mà có dạng như "bạn hiểu thế nào là yêu nước, bạn (và những người xung quanh) có yêu nước không?". Sẽ có nhiều điều thú vị từ những cách nhìn cuộc sống khác nhau đang chờ chúng ta khám phá và ....tận hưởng! ;)

phanphuong
17-01-2010, 08:22 PM
Cứ hết định nghĩa rồi lại hô hào làm gì cho mệt. Cứ hãy sống có ý thức và tốt là đã yêu nước rồi. Vì chúng ta là thường dân thì mấy cái định nghĩa kia nghe nó xa vời lắm. Hãy bắt đầu bằng những điều đơn giản trong cuộc sống...
Rất nhiều người nói như bác Đạt đấy, và cũng đang chờ bác cho vài ví dụ về những điều đơn giản ...