PDA

View Full Version : GDP chín tháng đầu năm


duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
GDP là một trong những chỉ tiêu quan trọng của nền kinh tế và là một câu hỏi hay thường gặp trong.... những bài thi trắc nghiệm phỏng vấn của các công ty. Vì thế xin đăng lại bài này từ thời báo Kinh tế Sài gòn để bạn nào có đi phỏng vấn mà gặp câu hởi trắc nghiệm về GDP thì đở bị quên...

GDP chín tháng đầu năm tăng 8,1%

Tình hình kinh tế chín tháng đầu năm nay được Chính phủ nhận định là khá tốt trong phiên họp thường kỳ tháng 9.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) chín tháng đầu năm nay tăng 8,1%, trong đó khu vực nông lâm nghiệp thủy sản tăng 4,1%, công nghiệp và xây dựng tăng 10%, khu vực dịch vụ tăng 8,2%.

So với cùng kỳ năm truớc, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ở khu vực công nghiệp, xây dựng (từ 40,47% lên 41,26%), khu vực dịch vụ (từ 37,88% lên 38,11%) và giảm ở khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản (từ 21,65% xuống còn 20,62%).

Điểm đáng ghi nhận ở đây là tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ cao hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái (8,2% so với 7%). Góp phần làm nên kết quả này là khu vực khách sạn nhà hàng tăng đến 15,4%, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước, khu vực thương nghiệp tăng 8,1%, vận tải, bưu điện, du lịch, tài chính ngân hàng… tăng 9%.

Kết quả hoạt động ngoại thương trong chín tháng qua nói chung là khả quan, tổng mức lưu chuyển ngoại thương của chín tháng đầu năm ước đạt 52,89 tỉ đô la Mỹ, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 21,1%, nhập khẩu tăng 19,2%.

Thị trường trong nước cũng tăng trưởng khá tốt. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tính theo giá thực tế, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, thì con số này cũng còn hơn 10%, xấp xỉ cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong mức tăng trưởng này khi bản thân khu vực này tăng trưởng đến 35,1%, kế đến là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 32,9%, sau đó mới đến kinh tế tập thể tăng 20,7%, kinh tế cá thể tăng 19,2% và cuối cùng là khu vực kinh tế nhà nước chỉ tăng có 0,5%.

Sản xuất công nghiệp cả nước chín tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì được nhịp độ tăng trưởng cao 16,5% (cùng kỳ năm ngoái là 15,5%). Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì sự tăng trưởng công nghiệp trong từng khu vực kinh tế có sự thay đổi đáng kể.

Sản xuất công nghiệp của khu vực ngoài quốc doanh đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm trước, 24,8% so với 21,6%. Nhờ đó tỷ trọng của khu vực này trong tổng giá trị sản lượng công nghiệp cũng được nâng lên thêm 2,88 điểm phần trăm, từ 26,5% của cùng kỳ năm trước lên 29,38% của chín tháng đầu năm nay.

Tương tự là trường hợp của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, tốc độ tăng trưởng công nghiệp của khu vực này là 17,2%, trong đó ngành dầu mỏ và khí đốt giảm 8%, còn các ngành khác tăng đến 26,7% (cùng kỳ năm trước ngành dầu mỏ, khí đốt tăng đến 21,1%, các ngành khác chỉ tăng 12,6%). Khu vực đầu tư nước ngoài đang giữ vai trò đầu tàu trong lĩnh vực công nghiệp khi chiếm đến hơn 36% giá trị sản xuất công nghiệp cả nước.

Tăng trưởng ì ạch nhất là khu vực công nghiệp quốc doanh, với 9,6%, giảm 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó mức tăng trưởng của khối doanh nghiệp do Trung ương quản lý sụt giảm chút ít so với cùng kỳ năm trước (13,7% so với 14,6%), còn khối doanh nghiệp địa phương hầu như giậm chân tại chỗ.

P.Q