PDA

View Full Version : Đến lúc bỏ tiền vào chứng khoán?


An Nhiên
01-01-1970, 07:00 AM
Việc Chính phủ cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa 49% cổ phiếu của một công ty niêm yết trên sàn như chất xúc tác tác động mạnh đến giá chứng khoán.
http://www.dcs.com.vn/Upload//2005/7/14/IMG20057141995843H.jpg

Tại một phiên giao dịch chứng khoán ở TP. HCM. Ảnh: Lê Quang Nhật

Có phiên giao dịch, tất cả 30 loại cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư đều tăng kịch trần, chỉ số VN-index vượt 285 điểm, cao nhất trong vòng ba năm qua. Bây giờ phải chăng là thời điểm bỏ tiền vào chứng khoán?

Cơ hội này được mở đúng lúc khi giới đầu tư tài chính quốc tế đang rất quan tâm đến Việt Nam. Trong hội thảo về đầu tư tài chính được ngân hàng Crédit Lyonnais tổ chức tại Hong Kong tháng 9 vừa rồi, quy tụ hơn 1.000 nhà đầu tư quốc tế, châu Á được nhận định là nơi đầu tư hấp dẫn nhất thế giới, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc.
http://www.vov.org.vn/2005_07_14/hinhanh/tiengviet/san_giao_dich_chung_khoan.jpg
Nhìn vào triển vọng

Trong con mắt của các nhà đầu tư tài chính quốc tế, theo lời một nhà đầu tư nước ngoài tại TP.HCM tại hội thảo, không phải doanh nghiệp nào ở Việt Nam cũng đầu tư được, nhưng phần lớn các công ty đã cổ phần hoá, đang niêm yết có thể thoả mãn tính khả thi để họ bỏ tiền vào.

Vì thế chuyện không phải bàn cãi là nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua thêm chứng khoán, nhưng đối với họ chọn lựa cổ phiếu nào, mua với giá nào, ở thời điểm nào, khối lượng bao nhiêu vẫn là ẩn số. Giá cổ phiếu lên xuống những phiên giao dịch gần đây hoàn toàn chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư trong nước. Nhiều người nghĩ rằng người nước ngoài sẽ mua, giá cổ phiếu sẽ lên, nên mua trước khi giá còn thấp để sau này bán ra kiếm lời. Trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa bắt đầu thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu. Việc thực hiện quyết định của Chính phủ còn phải đợi thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và thêm 15 ngày sau khi quyết định được đăng trên Công báo.

Tuy nhiên yếu tố 49% đã làm rõ hơn triển vọng của thị trường chứng khoán: bức tranh thị trường sẽ sáng hơn trong những tháng cuối năm. Mảng sáng của bức tranh được tô đậm bằng tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 8% và sự kinh doanh tương đối khá của các doanh nghiệp niêm yết. Ngay cả những công ty kinh doanh lỗ năm ngoái như Bông Bạch Tuyết, Cơ khí Bình Triệu cũng đã bắt đầu có lãi chút đỉnh. Ngoài ra với động thái của Chính phủ công bố danh sách các công ty niêm yết hoặc bán bớt cổ phần Nhà nước, có thể hy vọng năm 2006 số doanh nghiệp lên sàn sẽ nhiều hơn năm nay. Các nhà đầu tư không chỉ trong nước, mà cả nước ngoài sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn chứng khoán để giao dịch.

Theo khả năng sinh lời

Có nên mua cổ phiếu trên sàn bây giờ? Trả lời câu hỏi này, nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng. Cách đánh giá tốt nhất khi bỏ tiền vào một công ty là xem xét khả năng sinh lời thật sự của công ty đó, xác định ngưỡng giá mua và bán chứ không phải chạy theo tâm lý thị trường. Theo suy nghĩ của chúng tôi, giá cổ phiếu của những công ty có khả năng sinh lời cao và thanh khoản tốt trên sàn hiện nay như REE, Sacom, Giống cây trồng miền Nam, Đá Hoá An, Gemadept, Transimex, Savimex… đã tương đối cao. Đầu tư vào những cổ phiếu này mang lại một mức lợi nhuận về lâu dài thấp hơn so với đầu tư vào các cổ phiếu chưa niêm yết (OTC), đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng. Ngoại trừ cổ phiếu ngân hàng Á Châu được mua bán với giá cao gấp 4 lần mệnh giá, giá cổ phiếu các ngân hàng cổ phần hàng đầu như Sacombank, Đông Á, SaigonBank, Techcombank, Eximbank dao động trong khoảng gấp 2- 3 lần mệnh giá. Giá cổ phiếu các ngân hàng bậc trung như VPBank, VIBank, Phương Đông, Phương Nam, Việt Á, SCB giao dịch xung quanh mức 1,5 lần mệnh giá. Đầu tư cổ phiếu ngân hàng có ba lợi thế: các ngân hàng đang trong thời kỳ kinh doanh tốt, cổ tức cao (cổ tức của ngân hàng ít nhất cũng 14% - 15%/năm); người sở hữu cổ phiếu được mua thêm cổ phiếu phát hành mới với giá bằng mệnh giá; chuyển nhượng dễ dàng trên thị trường tự do.

Đầu tư vào cổ phiếu OTC mới đây thu hút các nhà đầu tư hơn do sự tham gia của một số lượng đông đảo các doanh nghiệp cổ phần hoá hoặc bán bớt cổ phần Nhà nước. Trong số này, có không ít doanh nghiệp chuẩn bị lên sàn hoặc bày tỏ ý định niêm yết trong năm tới. Bên cạnh đó, hầu như tuần nào cũng có công ty đấu giá cổ phiếu bán ra bên ngoài. Danh sách các cổ phiếu OTC hay những doanh nghiệp bán đấu giá cổ phiếu thì công ty chứng khoán nào cũng có và họ sẵn sàng cung cấp cho khách hàng.

Một yếu tố khác cho thấy cổ phiếu OTC cũng rất tiềm năng là các nhà đầu tư nước ngoài đang tham gia tích cực hơn vào những phiên đấu giá cổ phiếu công khai. Một phần lớn cổ phiếu đấu giá của những công ty kinh doanh hiệu quả đã được các nhà đầu tư nước ngoài mua.

theo SGTT