PDA

View Full Version : Chính trị không phải là thủ đoạn!


magicboy
12-10-2009, 07:04 PM
Mấy hôm trước thấy anh em hơi nóng trong topic nên đến hôm nay mình mới góp chút ý kiến http://lqdlongan.com/forum/showthread.php?t=8260
Chúng ta không có gì phải sợ khi nói về chính trị, điều đáng sợ là những người không biết về chính trị mà nói vền chính trị. KHi đó chúng ta không còn nói về các quan điểm chính trị, có học thuyết xã hội mà chỉ bàn về các thủ đoạn chính trị, những cách chiếm đoạt quyền lực .... bản thân chính trị không có thủ đoạn hay xảo quyệt.
Tôi cũng không rành về chính trị, vì thế tôi chỉ kể một câu chuyện giả sử về vấn đề nguồn gốc của chính trị.
Chính trị = chính đáng + cai trị --> phương pháp cai trị chính đáng nhất mà xã hội cần đạt được không phải là pháp trị, quân trị, gia đình trị ....
1. Mọi sinh vật sinh ra đều có khát vọng được cai trị: Các loài thực vật chiếm giữ vùng đất của mình, vươn dài bộ rễ để sinh tồn, các loài động vật muốn khẳng định vùng lãnh thổ để bảo vệ bầy đàn và con người sơ khai săn bắt để làm thức ăn mỗi ngày --> đó là những hình thức thống trị sơ khai nhất, và là hình thức thống trị chính đáng nhất và hình thức thống trị này xứng đáng gọi là chính trị vì nó tuân theo quy luật tự nhiên, mọi sinh vật nương nhau sinh tồn bảo đảm cân bằng sinh thái
2. Ước muốn được sở hữu là khởi nguồn của tội ác: KHi loài người muốn sở hữu được nhiều thức ăn hơn để để dành; họ mang thú về nuôi, học cách trồng trọt ... họ muốn khẳng định quyền lực thống trị của mình vượt quá nhu cầu bản thân dùng sức mạnh để bắt các loài khác phục tùng mình --> bạo lực chính trị. Ban đầu mọi người đều muốn mình có nhiều hơn người khác nên họ cố bắt thật nhiều thứ trồng thật nhiều cây ... có một người thông minh nhất đã tập hợp mọi người lại tập trung sức mạnh để có thể sản xuất được nhiều hơn, họ sống có tổ chức hơn và hình thức con người cai trị con người đầu tiên ra đời --> tổ chức cai trị sơ khai.
Nếu một tập thể ai khỏe nhất làm đầu đàn ra lệnh cho những người khác hành động --> cai trị bằng sức mạnh luật của họ là mạnh được yếu thua
Nếu người thông minh ra lệnh thì họ cai trị bằng trí tuệ, ai thông minh hơn sẽ chiếm được nhiều của cải hơn
Nếu một người cho rằng thần linh cai trị mọi người và chỉ có người đó mới có khả năng tiếp xúc với thần linh --> hình thức tôn giáo đầu tiên cho ra đời các thầy mo và phù thủy
3. Chiến tranh là tội ác khũng khiếp nhất. Rồi đầu tiên là những người mạnh nhất đi chiếm đoạt của cải của những bộ lạc yếu hơn, những bộ lạc chỉ có trí khôn hay dựa vào thần linh, và những người khỏe là giai cấp thống trị đầu tiên ... đó là khởi nguồn của mọi cuộc chiến tranh ... đầu tiên là kẽ mạnh nhất chiến thắng. TRong giai đoạn này chỉ những kẽ mạnh là kẽ thù và choảng nhau chói chóe còn những người thông mình, hay nắm giữ tôn giáo sẽ bị thu phục biến thành nô lệ. Con người chết vì sức mạnh
Nhưng rồi khi trong tổ chức có cả 3 cách thống trị đó kéo dài, những người thông minh tìm ra mưu kế hạ gục những người khỏe mạnh nhất, bằng nhiều thủ đoạn tự lừa đảo mọi người và tự biến mình thành kẻ mạnh nhất và bịp bợp lôi kéo mọi người hạ bệ kẻ mạnh thực sự ... khi đó những thủ đoạn trong cai trị hình thành. Những kẽ thông minh đặt ra nhiều luật lệ để cai trị mọi người đó là những hình thức luật pháp đầu tiên. KHi đó những người thông mình choảng nhau bằng trí khôn, bằng thủ đoạn đó không phải là cách cai trị phù hợp với tự nhiên nên không gọi là chính trị mà có thể là pháp trị ... đó là giai đoạn thứ 2 của chiến tranh, con người không chết sinh lý nữa nhưng họ đã thành nô lệ trong nhà tù của luật lệ
4. Nhưng rồi những luật lệ đó chỉ khiến người ta sợ chứ không bắt người ta nghe theo. Một tên ăn trộm có thể bị chặt tay khi đả thực hiện hành vi trộm cắp rồi, đó là luật, nhưng nếu thần linh bảo rằng ăn cắp sẽ bị đọa đài thì trước khi thực hiện hành vi đó kẻ có đạo đã cảm thấy run sợ ... chính vì thế người ta thật sự sợ những giáo điều hơn, những thần linh hơn, những người thông minh nắm giữ tôn giáo phát hiện ra điều đó thế là họ biến tôn giáo thành một hình thức cai trị mới, giam những nô lệ kém thông minh hơn trong những giáo điều, những kinh luật mà theo họ một sức mạnh siêu hình đang nắm giữ, giai cấp thống trị là những người thông minh và nắm giữ tôn giáo, con người bị giam trong nhà tù của chính mình. Và khi đó những tôn giáo lại thôn tín lẫn nhau bằng sức mạnh sẳn có, trí thông minh và cả những giáo điều chiến tranh lại nổ ra và chiến thằng lại thuộc về kẻ mạnh hơn như giai đoạn đầu chỉ khác là kẻ chiến thắng này thông minh hơn. Những tín đồ tử vì đạo sẽ hi sinh cho những thủ đoạn, mưu toan của giai cấp thống trị mới này.
Chiến tranh cứ thế mà xoay vần không thể thoát ra được
5. Khi nào ước muốn được sở hữu thì sẽ còn giai cấp thống trị và do đó chiến tranh còn, tội ác còn con người ta tìm cách công ích cài xấu biều dương cái tốt âm mưu lật đổ nhau chẳng qua chỉ là giai đoạn thứ 2 và thứ 3 của chiến tranh mà thôi, và chỉ vì họ muốn leo lên giai cấp thống trị, muốn tạo vây cánh muốn tìm người ủng hộ mình thế thôi.
6. Chính trị không tốt không xấu. cách cai trị chân chính nhất là không sức mạnh, không quyền lực, không luật lệ, không tôn giáo ... mọi thứ cứ theo lẽ tự nhiên: đói thì tìm cái ăn, khát thì tìm nước uốn, thiên nhiên đã có quy luật sẵn và đó là cách cai trị chính đáng nhất xứng đáng gọi là chính trị.
Vậy thì thôi, khi mọi người tìm cách choảng nhau hãy tự hỏi lòng xem mình đang ở giai đoạn nào của vòng xoáy chiến tranh nhé.
Thân chào.

phanphuong
12-10-2009, 08:15 PM
Khiếp vía hết rồi! :))
PS: chúc bác MB sớm vào bảng phong thần nhá! =))

peanux
12-10-2009, 08:29 PM
Dạ em cũng dốt chính trị! Nhờ bác MB khai hoá! Hehe

Lai Quoc Dat
12-10-2009, 09:37 PM
"Chính trị = chính đáng + cai trị --> phương pháp cai trị chính đáng nhất mà xã hội cần đạt được không phải là pháp trị, quân trị, gia đình trị ...."

Cái này không biết có không mà sao giống như mọi người sống và làm việc theo 1 bản năng và bản năng của tất cả các cá thể đều tương thích với nhau.

Độc Cô Cầu Bại
13-10-2009, 08:26 AM
Tiêu đề đề sai bét. Miễn bình luận!

rangsun
13-10-2009, 10:12 AM
Làm chính trị mà ko biết đến thủ đoạn thì chờ 1000 năm nữa mới lên chức. Vì có quyền lực là có tất cả, mọi người đua nhau giẫm đạp lên nhau để giành chức. Chính trị là trò hề !:angry_smile:

magicboy
13-10-2009, 08:00 PM
cám ơn các bạn đã quan tâm
@DCCB, RS: các bác đừng spam bài giữ chổ nửa, dám cá là các bác chưa đọc một phần ba bài viết này mà chi spam vào cái tựa bài thôi hihi.
cái mình muốn nói đơn giản lắm: Những thứ tưởng chừng phi chính trị lại là thứ chính trị chánh gốc. Còn những điều ngở là chính trị nó chỉ là sự biến tướng mà thôi.