PDA

View Full Version : Lo nhất là không bắt kịp xu thế của thời đại...


TheDeath
07-10-2009, 01:44 PM
Nỗi lo tụt hậu về nhận thức là nỗi lo thường xuyên, sợ mình tụt hậu về nhận thức, về quan niệm chân, thiện, mỹ... Những cái mình học ở trường là vậy ra đời nó lại khác rồi phải học tập ở xã hội, phải tiếp thu cái hiện thực để dần điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp.

Người ta rành về vi tính thì mình ít ra cũng phải biết bi ba bi bô, rồi thì cũng phải biết Photoshop để có khi cô em vợ nó bảo mình chụp hình, mình chụp xấu hoắc thì phải biết Photoshop để mà che lấp cái dở của mình. Người ta đánh tenis thì mình cũng biết cầm vợt cầu lông quơ qua quơ lại để khi anh em rủ chơi thể thao còn có cái mà bàn.... Anh em làm kinh tế dạo này giỏi lắm, họ chân dài, xăng nhiều chạy nhanh thì mình ít ra cũng biết lý thuyết về giá cam giảm thì giá quýt giảm, đại loại là người quân tử trong thời thế mới cũng khá vất vả.

Đôi khi trà dư tửu hậu thì nói chuyện chính trị. Chắc có lẽ trên thế giới chỉ còn vài nước nói chuyện chính trị mà chẳng ai dám nói, đó là cái hiện thực, cái hiện thực này đã điều chỉnh hành vi của chúng ta rất mạnh mẽ, có thể là làm cho con người trở nên sợ hãi, có những cái sợ hãi rất bình thường, nhưng có những sợ hãi rất mơ hồ. Gớm, giờ có khi có thằng trừng mắt vào ta là đủ làm ta sợ vãi đái chỉ vì những sợ hãi mơ hồ nào đó. Bây giờ lại đầy rẫy những thứ nhàm chán mà Giáo sư Tương Lai gọi là "đại ngôn nhàm chán"!

Lai Quoc Dat
07-10-2009, 03:45 PM
Vấn đề ở chỗ có những thứ bàn vô tư vì nó chẳng ảnh hưởng đến ai Còn có nhiều thứ lại là những vấn đế thực sự nghiêm túc, cần sự nghiêm túc trong suy nghĩ và lời nói của người bàn, cho dù là lúc trà dư tửu hậu. Bàn về vấn đề nghiêm túc cần 1 thái độ nghiêm túc, 1 kiến thức đủ và 1 tinh thần nghiêm túc.

Sự sợ hãi mơ hồ sẽ đến khi mà miệng ta nói mà bụng ta không biết được đang nói cái gì, ảnh hưởng đến ai và cái ta nói có đúng và thuyết phục được dư luận không. Khi cái ta nói dù có hay đến đâu, có đúng về mặt lý thuyết nhưng có phù hợp với thực trạng không, có đúng cách, đúng chỗ không lại là vấn đề khác.

Người xưa dạy: uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, xem ra không thừa đâu.

Lai Quoc Dat
07-10-2009, 04:07 PM
Lo ko bắt kịp thời đại là cái lo chính đáng. Nhưng còn có cái còn lo hơn là bắt kịp nó với trạng thái như thế nào: hiên ngang, khỏe mạnh hay mệt mỏi rã rời. Giống thi điền kinh vậy thôi, cũng phải có vòng loại, có bán kết, chung kết. Chứ có khi nào tất cả cùng về đích cùng lúc đâu. Muốn bước ra thi đấu, phải được tập luyện, ăn uống đầy đủ... Đừng thấy người ta ai cũng thi rồi mình cũng lao ra thi lấy thi để, cuối cùng thi đích không về nổi mà cơ thể lại chẳng ra làm sao.

Hãy chuẩn bị lộ trình cho mình thật rõ ràng.

Nhiều người cho rằng mình đang đồng hành cùng thời đại nhưng quên mất số đông còn lại thế nào. Họ muốn cầm cờ, muốn mình là người tiên phong nhưng lại quên đi thực trạng của số đông người đi sau mình. Kẻ cầm cờ hay là biết được đi như thế nào để ko tụt hậu với thời đại nhưng lại không đi quá xa với số đông.

Cái gì cũng có tính thời đại và tính tất yếu của nó. Chúng ta nên tin vào sự vận động đang diễn ra xung quanh ta bằng cái nhìn thiện cảm và trân trọng chứ đừng đặt vào đó quá nhiều nghi ngại. Người cầm cờ sẽ ko làm được gì khi mà phía sau mình có quá nhiều người nghi ngại. Hãy tin vào ngày mai tốt đẹp. Chủ nghĩa hoài nghi và xét lại không bao giờ đem đến thành công mà chỉ tồn tại theo đúng nghĩa đen của nó.

CLB CK
07-10-2009, 04:10 PM
Tưởng gì. Ta đây chỉ sợ không có tiền mua ck thui. Vố này thắng đậm à nhen. :wink_smile:

lbt90B
07-10-2009, 10:49 PM
Lo gì mà lo.
Nói chung là bây giờ hiểu ra rồi. Có thấy cờ các nước không có lá nào là độc 1 màu hay sao? Ít nhất cũng phải 2 màu. Bởi vậy làm sao mà có sự thống nhất được. Bất kỳ chuyện gì cũng có ít nhất 3 phái, thuận, chống, no idea, trong đó cái này là phức tạp nhất đó. Thôi thì mình chọn cho mình màu trong suốt vậy, nhìn vào màu đỏ thì nó đỏ, nhìn vào màu đen thì nó đen. Có điều, mình hay nhìn vào màu nào ta!?! :-?

phanphuong
08-10-2009, 09:00 AM
Cái tiêu đề rất hay, nhưng cuối bài viết bác TD lại đá sang chuyện tự do ngôn luận làm....mất hay. :))

phanphuong
09-10-2009, 09:17 AM
Xu thế "thời đại" ngày nay là gì? Xác định đã rồi hãy xem mình đang ở đâu rồi nên có phải ra sức mà bắp kịp, lắm khi mình đã đi "huốc" rồi cũng nên!
Về kinh tế, đó là toàn cầu hóa! ;)

peanux
09-10-2009, 09:29 AM
"toàn cầu hóa" là một xu thế của kinh tế ... thôi không nói, nói ra sợ phật lòng nhiều bác lắm.Xin nhớ rằng "trong thống nhất thì có đấu tranh". Cái toàn cầu hóa nghĩa là các nền kinh tế đang tiến dần đến chỗ thống nhất và đỉnh điểm của nó ở đâu ai xác định được thì bá chủ thiên hạ rùi.
Nay mai khối Đông Á thành lập, đồng tiền chung sẽ ra đời (nói vậy chứ cỡ 10 năm nữa). Nhật và Trung đang ráo riết cho chiến dịch này. Đang có sự bất đồng của hai anh lớn. Nhât cho rằng khối Đông á cần có Úc và Tân Tây Lan. Trung bảo rằng khối Đông Á không cần hai anh này mà cần Nga và Ấn. Nhưng mình nghĩ sự khác biệt này mau chóng sẽ vượt qua. Đó là xu thế của khu vực gần.
Hết giờ rùi, khi nào rãnh đàm đạo tiếp cùng mấy bác.

phanphuong
09-10-2009, 10:22 AM
Bàn về kinh tế thì không ngại phật lòng ai đâu bác P., trừ phi chỉ trích một cá nhân cụ thể.
Giả sử một trong xu thế của thời đại là toàn cầu hóa thì "bắt kịp" có nghĩa là ta đạt được đẳng cấp như vậy hay chỉ là nhận thức rằng có một xu thế đó thôi?