PDA

View Full Version : Ai thông cảm cho học sinh cuối cấp?


tuyet_mua_he
03-10-2009, 12:00 AM
Hãy thử tưởng tượng bạn đang học lớp 12 và ở bộ môn nào bạn cũng được giao một "sứ mệnh": học thuộc lòng...

Trong khi chúng tôi - những học sinh lớp 12, phải gồng mình "nhồi" hết môn này đến môn khác, thì thầy cô vẫn có suy nghĩ "coi trọng bộ môn của mình" và xã hội thì quan niệm "vào được đại học mới giỏi".
Thầy cô: "Học đi mấy em!"
Hãy thử tưởng tượng bạn đang học lớp 12 và ở bộ môn nào bạn cũng được giao một "sứ mệnh": học thuộc lòng kiến thức, và làm trọn vẹn các bài tập! Giáo viên nào cũng cho rằng "môn này quan trọng" nên chẳng thèm quan tâm rằng teen có "nuốt" nổi bài học hay không.
Một ví dụ cụ thể: chúng tôi học lớp cơ bản A nâng cao, và là lớp tuyển. Vì thế chúng tôi chú trọng Toán, Lý, Hóa phần nhiều. Thế nhưng, môn chúng tôi sợ lại là...giáo dục công dân và Sử!
Cứ mỗi hai tiết, chúng tôi lại được học...3 bài Sử. Vậy nhưng đôi lúc vẫn không theo kịp chương trình. Vì thế, thay vì đọc - chép, chúng tôi gạch ý trong sách và học dần. Dù đã được rút gọn, nhưng mỗi bài không dưới 5 trang. "Tội nghiệp" hơn, chúng tôi toàn "được" khảo một lúc cỡ...5 bài! Có bạn vì phải học thêm quá nhiều môn nên phải thức trắng đêm để học, một số bạn không thèm học, vì "chẳng nhồi vào đâu được nữa, đầu óc bão hòa rồi, nhiều bạn có "mưu đồ" chép phao, vì họ đã quá "túng", chẳng còn cách nào khác...
Giáo dục công dân, kiến thức khô đã đành, chúng tôi còn phải chống mắt nghe giảng trong cơn buồn ngủ rũ rượi. Các môn Toán, Lý, Hóa, chúng tôi còn chưa có thời gian làm bài tập, thì nói gì đến giáo dục công dân. Vậy mà khi năn nỉ giáo viên cho kiểm tra 15 phút trắc nghiệm thì nhận được cậu trả lời: "Như thế thì không tổng quát", và cô vẫn giữ ý định trắc nghiệm kèm tự luận. Cả lớp nhìn nhau thở dài.
Trong một tuần, chúng tôi có...nhiệm vụ: Làm bài tập đề cương Toán, Lý, Hóa; học "vài trang" Sinh kèm với giải 50 câu hỏi trắc nghiệm soạn sẵn; học 10 bài Sử, 5 trang Địa, chưa kể chúng tôi học 4 ngày trái buổi, và đi học thêm ít nhất 3 môn...
Nhưng giáo viên bộ môn nào cũng giao cho chúng tôi: "Có gì trong sách giáo khoa phải học hết, làm hết nha mấy em...".
Vì thế, mỗi học sinh đều quyết định "buông xuôi" một số môn, và đầu tư cho những môn quan trọng.
Gia đình: "Phải thi đậu!"
Trên 70% teen 12 thú nhận: "Học để vào đại học, vào đại học để...vừa lòng bố mẹ!"
Ngoài áp lực, teen còn phải chịu những cơn đau tinh thần khi ba mẹ rầy la vì điểm thấp. Đôi khi phụ huynh không thông cảm cho con mình mà còn trách: "Học cho lắm vào mà chẳng có kết quả gì cả! Chắc là chơi nhiều chứ gì!". Thỉnh thoảng, teen 12 cảm thấy như đang "rơi tự do" vì không biết mình sống vì điều gì, khi việc học trượt dốc, thầy cô đốc thúc và gia đình càm ràm...
Thời điểm cuối cấp là lúc teen học nhiều, ít có thời gian dành cho gia đình, nên họ rất muốn có sự động viên, chia sẻ từ ba mẹ. Vậy mà có không ít bậc phụ huynh chỉ thấy kết quả kém và trách móc, không hiểu rằng con mình đang chịu sức ép quá lớn.
Thực tế cho thấy, nhiều bậc phụ huynh hiện nay muốn con mình vào đại học cốt yếu để...nở mặt nở mày với láng giềng, hàng xóm, chứ họ cũng biết "Đại học không phải con đường duy nhất"...
Xã hội: "Bằng cấp là thước đo giá trị!"
Nếu muốn bớt áp lực, đôi khi chúng tôi buộc phải "học lệch" vì không còn cách nào khác.
Chính vì "học lệch" mà một số môn có điểm không cao.
Chính vì điểm không cao nên bằng tốt nghiệp cũng "không đẹp", dù thật sự, sức học cũng chưa đến nỗi...
Nhưng buồn thay, người ta chỉ nhìn vào danh hiệu, bằng cấp và điểm số để đánh giá về một học trò?
Chúng tôi tự thông cảm lẫn nhau
Đôi khi, chúng tôi có những bất công, oan ức trong học tập, nhưng không thể giãi bài cho ai cả, thế là tâm sự với bạn bè. Chúng tôi động viên nhau: "Cố lên, chỉ năm nay thôi, thời gian trôi qua nhanh mà..."
Chúng tôi quả quyết một điều rằng, khi xưa, ba mẹ và thầy cô không mang nặng áp lực như chúng tôi hiện tại, và học cũng không nhiều như chúng tôi bây giờ...
Nhưng ai thông cảm cho chúng tôi? Trong khi chờ câu trả lời thì chúng tôi tự thông cảm cho chính mình...
Bởi chỉ có teen 12 mới thấu...
Qua thời 12 rồi mới thấy mình và các bạn thật là những con người vĩ đại..:lightbulb:

NKB®
03-10-2009, 08:45 AM
Có mấy anh chị thông cảm nà :D

Lâu lâu nhớ lại ngày ấy vẫn băn khoăn: sao hồi đó mình có thể nhét được chừng đó thứ vào đầu? Thật là ... ta phục ta quá!

Gem
03-10-2009, 09:04 AM
Gem bổ sung nguồn nha :

http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/muctim.com.vn/Ai-thong-cam-cho-hoc-sinh-cuoi-cap/3295746.epi

Giáo Dục Việt Nam đang bị 1 căn bệnh ung thư dài trầm kha mà chưa có 1 bác sĩ nào chữa nổi. Cũng có đổi mới hằng năm nhưng chung qui lại thì cứ như cái vòng lẩn quẩn chưa tìm được lối ra.

Vì thế phải nhờ bậc đàn em iu dấu của chúng ta đổi mới.

lovelqd
03-10-2009, 09:30 AM
Nhờ ko học thêm ai nên mình lớp 12 học cũng tạm ổn ko đến nổi. Chỉ khó là vừa đại học vừa toàn quốc thật vất vả. Rồi mọi chuyện cũng đâu vào đấy. Hãy nêu cao tinh thần tự học sẽ tốn rất ít thời gian và có phương pháp học tốt cho sau này.:heart:

magicboy
03-10-2009, 11:19 AM
nhiều khi ta gớm ta cho ta nhĩ
ta của mười năm truớc dại khờ ....

peanux
03-10-2009, 01:15 PM
Mình thì hồi đó biết tóm tắt ý mỗi bài, trình bày lại theo văn vẻ của mình vậy mà thi ba trường thì trường nào cũng sém sém thủ khoa hehe.
Cách học này đơn giản lắm:
+Trước khi lên lớp phải đọc bài trước ở nhà, tìm hiểu những thứ mình chưa hiểu. Cái nào tìm mà chưa hiểu thì gạch dưới (đánh dấu ý) để lên lớp chăm chú vào điểm đó. Chưa hiểu nữa hỏi thầy cô.
+Về nhà tóm tắt lại các ý chính cần nắm, mấy cái râu ria vứt hết đi.
+Làm hết các bài tập liên quan (cần nhiều càng tốt ...).
+Tự hỏi đi học thêm để làm dzì? => Không bao giờ học thêm (có lần bạn bè dụ dỗ cũng tham gia cho vui nhưng sau đó thấy mất thời gian vô ích nên byebye).
+Cuối cùng là phải giải trí hợp lý nữa
Xin nhớ rằng thầy (cô) chỉ là người hướng dẫn còn quyền quyết định là ở các bạn.

rangsun
03-10-2009, 02:58 PM
Không có cách nào thay đổi cách dạy và học cả. Vì đầu óc các nhà giáo dục rất bảo thủ, không có tư tưởng đổi mới gì cả. Cách học thuộc lòng như vậy tồn tại từ hơn 1000 năm trước tới nay vẫn ko đổi.
Nếu muốn thì chúng ta có thể soạn thảo những điều cần đổi mới trong giáo dục rồi đi khắp đất nước vận động ký tên kiến nghị chính phủ thay đổi. Các bác thấy thế nào?

92A01
03-10-2009, 10:31 PM
Không có cách nào thay đổi cách dạy và học cả. Vì đầu óc các nhà giáo dục rất bảo thủ, không có tư tưởng đổi mới gì cả. Cách học thuộc lòng như vậy tồn tại từ hơn 1000 năm trước tới nay vẫn ko đổi.
Nếu muốn thì chúng ta có thể soạn thảo những điều cần đổi mới trong giáo dục rồi đi khắp đất nước vận động ký tên kiến nghị chính phủ thay đổi. Các bác thấy thế nào?

Giáo dục Việt Nam đã đổi mới phương pháp giảng dạy cách đây khoảng 12 năm rồi. Vấn đề là rất nhiều giáo viên sau khi đã được tập huấn vẫn không chịu áp dụng. Ví dụ: Phòng thực hành được cung cấp các thiết bị, dụng cụ để hỗ trợ giảng dạy nhưng gần như không có thầy cô giáo nào sử dụng. Khi có đoàn kiểm tra thì mới gặp người quản lý phòng thực hành nhờ ghi vào sổ là đã đăng ký mượn đồ dùng dạy học. Đó là chuyện có thật ở trường cấp II Nhật Tảo, thị xã Tân An. Trường điểm mà còn như thế thì các trường khác thế nào nữa...

khanhan2006_2009
03-10-2009, 10:52 PM
Với cách thi trắc nghiệm thì thuộc lòng lại càng quan trọng,và cũng ko bỏ dc các ý râu ria.Vì cũng 1 câu mà sửa đi 1 chữ thuj thì lại ra câu khác gần giống nhưng sai bết.
Ngay cả kiến thức bài đọc thêm thì có hôm cũng có trong bài kiểm tra.
Vui mừng vì đã vượt wa dc lớp 12...hehe

tuyet_mua_he
03-10-2009, 11:07 PM
Dường như ai trải qua thời 12 rồi thì cũng thở phào nhẹ nhõm, nhưng đó chỉ là 1 ngọn đồi nhỏ, buớc qua ngọn đồi nhỏ ấy là đến 1 ngọn núi lớn-trường ĐH, chúng ta phải buớc qua ngọn núi này 1 cách hiên ngang...hihi

Sầu Thiên Thu
04-10-2009, 02:01 AM
Cái gì mình cũng chống chế, không thèm học thuộc các bài văn chỉ học thơ, vào phòng thi tự phăng ra mà làm. Từ nhỏ tới năm 11 không biết học thêm là gì, lên đầu 12 cũng xách cặp đi học thêm để thi đại học, học, học và học. Nghĩ lại đến bây giờ vẫn còn phục cái tính gan của mình. Thi tốt nghiệp lớp 9 và 12 đều không thèm học 1 chữ môn Sử, lớp 9 bịa còn được 5,5 điểm lên 12 minh cũng bịa được hơn đôi giấy thi thế mà được 3,5 điểm ngậm ngùi luôn, cũng còn may... ha... ha... Nghĩ lại càng ớn, ...