PDA

View Full Version : Học sau đại học tại Nhật Bản


TheBadBoy
14-09-2009, 04:33 AM
Em đang có ý định tìm cơ hội học bổng sau đại học chuyên ngành Biology ở Nhật Bản, có anh chị nào đã hoặc đang du học tại Nhật giúp em với, trường nào cũng được vì em chưa biết thông tin gì hết.

Lai Quoc Dat
14-09-2009, 09:30 AM
Em muốn tìm học bổng sau Đại học thì hệ thống học bổng của Nhật đa số đều thông qua chính phủ Nhật Bản. Học bọc bổng phổ biến nhất là Monkugabusho (MEXT scholaship). Hằng năm, học bổng này thường triển khai ở vào tháng 4-5, thông qua Bộ GD va ĐT của Việt Nam(số lượng scholarship thay đổi hàng năm, nhưng thường vào khoảng 40 - 50 suất), em có thể lấy thông tin này từ Vụ Quan hệ quốc tế của Bộ GDDT hoặc từ Đại sứ quá Việt Nam. nếu em không muốn thông qua bộ thì phải có giáo sư tại Nhật nhận em và giúp em apply (apply trực tiếp). Nhưng nếu em học Master thì thường khó hơn là PhD khi apply theo cách này.
Bên cạnh học bổng của MEXT, em có thể apply học bổng JDS (phát triển nguồn nhân lực). Nhưng học bổng này thường cấp cho những người đi học về kinh tế, giáo dục, health care... Ngành Biology hơi khó xin đấy.
Học bổng từ các dự án: muốn tham gia vào hệ thống học bổng này, em phải là thành viên tham gia vào các dự án của Nhật hỗ trợ Việt Nam thông qua chính phủ. Học bổng này chỉ cấp cho những người được xem là những người làm việc cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, nói chung là công chức nhà nước. Nếu em thuộc 1 viện nghiên cứu nào thì dễ tiếp cận các học bổng này.
Học bổng từ các công ty: Hiện nay, các công ty của Nhật đều có các cam kết CAS, theo đó, họ hỗ trợ giáo dục cho các nước đang phát triển. Các công ty thường cho học bổng với số lượng khoang 5-10 suất như Hitachi, Panasonic, Kirin...

Ở Nhật học bổng trực tiếp từ Giáo sư hoặc từ trường là rất ít. Nếu có thì họ cũng chỉ đứng ra xin học bổng MEXT cho mình mà thôi.

Chúc em vui, khỏe

TheBadBoy
14-09-2009, 11:00 AM
Haiz, đi theo đường của Bộ là bó tay rồi, người ta toàn ưu tiên cho công chức nhà nước, còn em là dân đen có đâu tới lượt mình. Chắc em đi theo diện còn lại, tự đi kiếm trường kiếm Prof mà ve vãn thôi. Anh có biết trường nào hay hay hoặc dễ apply ko giới thiệu em với.

Lai Quoc Dat
14-09-2009, 03:18 PM
Hiện nay, theo anh biết, về biology thì các trường sau đây đang rất cần nhân lực nghiên cứu, em check thông tin thử xem:
1. Todai (tokyo Universtiy)
2. Tsukuba Univesity
3. Kyushu University
4. Hokudai (Hokkaido University): trường này rất mạnh về applied biology.
5. Tohoku univesity
Chú ý la chỉ có Todai, Hokudai va Tohoku là anh chắc ăn có English program. Còn mấy trường kia anh không rõ lắm.
Mà em học Master đúng ko? Nếu học Master thì học course hơi nhiều, khoang 15- 20 courses (tùy trường).
Có gì liên quan đến Todai và Hokudai thì cứ alo anh nhé.