PDA

View Full Version : Lớp trưởng kiểu Đức!


TheDeath
09-09-2009, 11:09 AM
Bài viết của anh Trần Đình Ngân từ nước Đức về chuyện “lớp trưởng” của con trẻ gợi mở nhiều điều đáng suy nghĩ về nền giáo dục của nước nhà. Một câu chuyện nhỏ, nhiều ý nghĩa, rất đáng đọc…
Tôi có cháu gái đằng vợ tên là Thanh Hòa. Từ ngày học mẫu giáo, cháu vốn khoẻ mạnh, cứng cáp và thông minh. Khi cả bọn cùng lứa với kéo nhau lên lớp 1 trường Phan Phù Tiên, quận Thanh Xuân (Hà Nội), Hòa đương nhiên vẫn là đầu đàn, là lớp trưởng.
<o:p> </o:p>
Gặp nhau năm Hòa lên lớp 2, vẫn với thành tích học tập tốt, vẫn lớp trưởng, qùa thưởng dịp đó rất to. Vui chuyện, hỏi cháu về nhiệm vụ lớp trưởng, Hòa bẽn lẽn: nào hô các bạn đứng dậy chào thầy cô, nào lo trực nhật, lau bảng, nhắc các bạn giữ trật tự trong lớp... nhiều lắm!
<o:p> </o:p>
- Thế khi gặp các bạn ẩu đả, nghịch ngợm, chế diễu nhau ngoái lớp thì làm sao?- Bố Hòa hỏi chen vào.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
-Thì báo cho cô chủ nhiệm biết, ạ.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Thế lớp trưởng mắc khuyết điểm, có bạn nào mách cho cô giáo không? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Có mà dám!<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Nghe cháu trả lời, cả nhà nhìn nhau, lặng người, cười. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
* <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Phương Hiền, con gái tôi, học lớp 2 trường Friedrich-Reimann-Grundschule. Cô chủ nhiệm là bà giáo R.Lipka. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đã vài lần gặp gỡ nên tại buổi họp phụ huynh đầu năm, từ ngoài cửa, bà đã tươi cười chào: “Lần này, ông có ý kiến gì góp cho lớp đây? Chúng ta có một giờ để trò chuyện cơ đấy!”.
<o:p> </o:p>
Khi đến lượt trao đổi trực tiếp, tôi hỏi: “Thưa bà, lớp 2A, cháu nào được chọn là lớp trưởng?”(cũng phải nói thêm do khả năng tiếng Đức mà tôi đã dùng từ “lớp trưởng” theo nghĩa hiểu của tiếng Nga, hoặc tiếng Hán Ban trưởng mà người Việt ta lâu nay vẫn hay dùng). <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Thoáng một chút trầm ngâm, bà R.Lipka vui vẻ nói: “Tôi nghĩ là tôi đã hiểu câu hỏi của ông. Vì qua Phương Hiền được biết, ông từng là một đồng nghiệp. Lớp chúng tôi không có học sinh nào được chọn làmObmann hay Chef cả. Ở tuổi cấp một, chúng còn qúa bé để phải chịụ thêm trách nhiệm về hành vi của một bạn khác, dù chỉ là nhắc nhở hoặc để ý rồi trình báo với thầy cô. Nếu phải chịu trách nhiệm thêm về một bạn khác, đứa trẻ dễ ngộ nhận nó có thêm quyền lực và ngược lại đứa bị giám sát sẽ có cảm giác yếm thế, lệ thuộc. Tất nhiên chữ “nếu” chỉ là hãn hữu, nhưng dù 1% chúng tôi cũng không cho phép xảy ra. Tôi nhận thêm lương giáo viên chủ nhiệm để chịu tòan bộ trách nhiệm về họat động của học sinh trong thời gian học tại trường. Trong lớp, mọi em đều được cô giáo phân công trách nhiệm với lớp như nhau”. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Rồi bà giáo hơi mỉm cười, hỏi: “Theo ông, khi các vị phu huynh đều đóng phần thuế học cho con bằng nhau, ông có chấp nhận khi con ông bạn hàng xóm tự nhiên lại là “trưởng" của con mình không? Tất cả các vị phụ huynh của chúng tôi đều không chấp nhận, họ đòi hỏi sự công bằng. Mới vào lớp 1, lớp 2 mà đã có đứa được là “sỹ quan”, đứa là “lính” ư? Xin ông nhớ rằng, dù có tạo ra được một thủ lĩnh thì chúng ta đã đồng thời tạo ra một loạt những đứa nhút nhát và a dua, phụ thuộc thủ lĩnh. Đấy là chưa kể đứa trẻ - được tin cậy kia có nguy cơ bị nhiễm thêm thói xấu: nhòm ngó, mách lẻo, chỉ điểm... Giai đoạn đầu giáo dục cấp một, giúp hình thành chứ không nên định hình tính cách của trẻ.
<o:p> </o:p>
R.Lipka liếc nhìn đồng hồ: “Giải đáp câu hỏi như vậy có đúng ý ông?”.
<o:p> </o:p>
Tôi thành thật trả lời rằng rất muốn được nghe bà nói tiếp. Bà cười hiền hậu: “Tất nhiên, đề tài này phải có kết luận! Ông nên biết, khi làm đơn xin tiếp tục nghề dạy tiểu học, tôi đã bảo vệ chính đề tài này tại Hội đồng Phổ thông trung học. Tôi hiểu ngay câu hỏi của ông, vì chính chúng tôi cũng đã qua thời kỳ chuyển hoá Đông- Tây về giáo dục!”.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
*<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Từ năm lớp 5, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm với lớp vẫn nặng nề như thế. Nhưng do học sinh đã lớn lên, cứng cáp hơn, nề nếp sinh hoạt, tư duy đa dạng nên trong tổ chức của lớp có thêm một chức danh là Klassensprecher. (Xin dịch là “Phát ngôn viên của lớp”). <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Vì là chức danh nên nhất định Klassensprecher phải do lớp bầu với đa số tín nhiệm (không cần sự có mặt của các thầy cô). <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Mọi học sinh trong lớp đều có quyền tự ứng cử họặc vận động bè bạn bỏ phiếu cho mình. Klassensprecher là cầu nối chỉ truyền đạt những thông tin được các bạn nhờ chuyển đến thầy cô hoặc ngược lại, không được truyền những thông tin cá nhân không được nhờ. (Nếu vi phạm bị coi là mách lẻo hoặc xâm phạm đời tư!).<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đề tài “lớp trưởng” tưởng chỉ là một bài học có tính giáo dục, làm thay đổi tư duy bảo thủ của một nhà giáo cổ hủ, giáo điều như tôi. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Không ngờ, 5 năm sau, khi Phương Hiền vào học lớp 7, tôi lại được chứng kiến sự dân chủ, công bằng và rất giáo dục trong môi trường đào tạo của con mình qua đề tài đó. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đây là cảm xúc chính để tôi kể lại câu chuyện cho bạn đọc hôm nay.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Học kỳ hai của lớp 7B trường trung học chuyên Charles-Darwin-Oberschule (Gymnasium), quận Trung tâm - Berlin. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Chiều nay, Phương Hiền tỏ ra đăm chiêu, ngồi cắm cúi viết. Thấy con bức xúc, tôi hỏi thì được biết: Jonoar phát ngôn viên lớp 7B phải theo mẹ hồi hương về Cu-ba nên lớp cần bầu một người thay thế. Đã có ứng viên là Magir - một bạn gái da mầu gốc Phi. Magir thành thạo tiếng Pháp - môn ngoại ngữ thứ hai mà nhiều bạn học còn yếu. Magir có năng khiếu bẩm sinh về hoạt động thể dục thể thao. Lời cam kết trước các bạn khi đề nghị bỏ phiếu cho mình của Magir là "Tôi sẽ liên hệ để có sự giúp đỡ của cô giáo dạy tiếng Pháp. Mỗi tuần lớp sẽ có một buổi hội thoại chủ đề Pháp ngữ tại Thư viện quận Trung tâm. Năm nay, trong tuần ngoại khóa, nếu các bạn ở lớp đồng tình, được cô chủ nhiệm chấp nhận, lớp sẽ chọn Paris là địa điểm đi tham quan dã ngoại giáo dục. Tôi xin chuẩn bị đề cương tham quan bằng tiếng Pháp và in gửi trước cho các bạn. Bản thân tôi cam kết sẽ hợp tác với các bạn trong lớp, nâng điểm tóan lên 2,5 để điểm trung bình các môn của tôi trong năm là 2,5. Ngoài ra, về thể dục thể thao, tất nhiên học kỳ này, lớp ta phải có một tờ thông báo nóng hổi WM 2006 tại Đức".<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đọc tờ rơi cam kết của ứng viên, tôi hỏi con gái: <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Magir như vậy, Phương Hiền sẽ thế nào? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Con thích được thử sức. Trường con chưa có bạn người Việt nào nhận chức danh này. Nhiều bạn trong lớp đề cử con. Chúng nó bảo con cần viết Rede Wahl versprechen (lời cam kết của ứng viên chức danh phát ngôn viên). <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Tự con đánh gía về mình thế nào? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Con tự tin. Con có học lực tốt nên có thể giúp đỡ được nhiều bạn về môn Toán, Đức văn, Điạ lý, Anh văn. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Còn môn lịch sử, con có thể có thêm sự giúp đỡ của bố để giúp lại các bạn.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Hoạt động ngoại khóa? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
- Tất nhiên chọn Paris làm tuần tham quan giáo dục là tuyệt vời. Chính Magir có thể cộng tác với con và các bạn trong nhóm Tây Âu học. Có hai ngày cắm trại dã ngoại, cô giáo rất ủng hộ việc đi chơi mỏ muối Eisenach và thăm nơi Hitler đã cất giấu hàng vạn bức tranh quý của các bảo tàng chúng cướp được trong chiến tranh. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Ngập ngừng một chút, Phương Hiền thổ lộ thêm một “chi tiết tranh cử” làm tôi bật cười: “Bố ạ, cả lớp con bỏ phiếu kín về món ăn khoái khẩu nhất - 83% phiếu kín khi mở ra ghi là “PHO”. Các bạn sẽ góp tiền, nhờ bố giúp con, nói chú Hoàng chuẩn bị trước, một hai lần vào thứ 7 nào đấy, cả lớp đến ăn. Sẽ rất vui phải không bố? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Chuyện “lớp trưởng” đã đến đoạn kết. Hình ảnh các ứng viên tổng thống Mỹ dốc hết trí tuệ (kéo theo cả vợ con) để thu phục nhân tâm cử tri Mỹ trong các chiến dịch tranh cử cam go, công bằng cứ hiện lên trong óc tôi. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Phải chăng chính nền giáo dục của họ ngay từ lớp 1, lớp 2 đã làm lớn dần lên những Merkel, Obama, Bush, Clinton, Schröder... cho đất nước? Lớp 7B của con gái tôi, liệu mai này có ra đời những thủ lĩnh chân chính từ Klassenspecher? <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
*<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Cháu gái Thanh Hòa kể cả mẫu giáo - đến nay đã 11 năm làm lớp trưởng. Tôi thầm hỏi tương lai của “lớp trưởng chuyên nghiệp” sẽ ra sao? Có “nghề lớp trưởng” rồi, sẽ giúp cho cháu gái tôi có được lợi thế gì khi các kỳ thi sắp tới?! <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
(Viết nhân khai giảng năm học 2009-2010)<o:p></o:p>
Trần Đình Ngân (Đức)
Vietnamnet

NKB®
09-09-2009, 11:46 AM
Những việc mà bé Hòa kể là những việc đương nhiên một "đầy tớ cho nhân dân" phải làm (hồi học LQĐ, lớp em luôn chọn lớp trưởng là nam để sai vặt cho dễ)

Còn những việc khác, kiểu như bé Hiền, thì ở VN, ở một mức độ nào đó, cũng có, nhưng phụ thuộc vào thầy cô giáo chủ nhiệm. Tức là hên xui.

Hồi nhỏ đi học, làm lớp trưởng mấy năm. Có những bài học rất "mạnh", mà tới giờ lâu lâu vẫn lôi ra ngẫm nghĩ

- Năm lớp 7: có 1 lần, ngoài giờ học, cô chủ nhiệm nói nhỏ: lúc nãy giờ truy bài cô thấy con nói chuyện riêng. Mai mốt đừng làm vậy, ko làm gương cho mấy bạn được. Cô không la con lúc đó, sợ con quê với mấy bạn.

(Bây giờ đi làm, đã nắm nguyên tắc là không bao giờ cãi sếp trước mặt người ngoài, cũng như sếp lớn không bao giờ la sếp nhỏ truớc mặt nhân viên, còn hồi đó, rất là ngạc nhiên với cô)

- Năm lớp 9: cô chủ nhiệm cho toàn quyền quyết định mọi chuyện trong lớp, từ việc nhỏ đến việc lớn. Một đứa bạn (thuộc dạng học khá trong lớp) muốn chuyển chỗ ngồi chung với "cạ", tâm sự với mình: Tui muốn ngồi chung với X, để kèm cho nó học, blah blah blah. Mình đồng ý liền, hôm sau nói với cô luôn. Sau đó vài tháng thì mới hiểu ra, thực ra là muốn ngồi chung để dễ tám thôi, chứ chả có kèm cặp gì cả.

3 năm làm lớp trưởng ở truờng cấp 2, được giao "quyền lực tuyệt đối" (từ của cô chủ nhiệm), có thể đề xuất rất nhiều thứ nhưng không đủ chủ động, không đủ năng động để làm được một việc gì đáng nhớ. Cô chủ nhiệm năm lớp 9 đã nói, cô rất thất vọng vì sao em cứ bình bình thường thường, đừng đi theo "chủ nghĩa trung bình" như vậy

Cảm thấy tiếc.

myhanh
09-09-2009, 11:48 AM
Cái gì cũng có 2 mặt hết ...Hãy phát huy mặt tốt cho thật tốt và cố gắng giảm dần mặt xấu ...thế là tốt. Không có một phương pháp nào hoàn hảo, đừng chỉ trích và chê cười ...
4 năm làm lớp trưởng (c2), 2 năm làm liên đội trưởng, 3 năm làm lớp phó, 5 năm làm bí thư chi đoàn.Bây giờ già rùi ngồi ngẫm nghĩ lại thấy mình hối tiếc vì nhiều dự định mình không làm được. Ví dụ hồi học cấp 2, mình học Hoá rất giỏi, Thầy ra đề kiểm tra 1 tiết mình làm chừng 15 phút là nộp bài và bao giờ cũng 10 điểm các bạn khác thì hì hục làm cả tiết nhưng cao nhất cũng 4 điểm. Ngày đó mình không nghĩ ra 1 phương pháp gì giúp các bạn ấy. Một học trò ở quê mà không có nhiều suy nghĩ cao và xa như bây giờ cần có thầy cô mở lối. Riêng môn Toán ngày xưa Thầy yêu cầu mình giúp các bạn nên mình thường kéo các bạn yếu về nhà mình để cùng nhau ôn thi tốt nghiệp. Cái này cũng do thầy gợi mở chứ mình không nghĩ ra. Do đây cho thấy giáo viên đóng vai trỏ to lớn cho việc định hướng, mở lối cho các e khi các e chưa có nhiều suy nghĩ rộng mở. Mà đã nói tuỳ vào giáo viên nên có giáo viên giỏi, có giáo viên không được giỏi vậy thôi.

phanphuong
09-09-2009, 02:12 PM
Thì ra bọn tư bản còn dạy trẻ em làm chính trị từ lúc bé tí. Kinh thiệt. Dẫu sao thì ở VN vẫn tốt hơn nhiều. :)

Lai Quoc Dat
09-09-2009, 03:31 PM
@pp: Đồng ý với bác. Ở VN là sướng nhất.
Thực ra, 2 trường phái giáo dục đông và Tây khác nhau xa lắm. Nó được hình thành từ hai nền văn minh hoàn toàn khác nhau. Và trải qua lịch sử phát triển, rất khó để nói cái nào hơn cái nào. Ngay cả Singapore, một quốc gia được cho là gần phương Tây nhất, gần đây cũng bắt đầu lên tiếng nói về giá trị nền văn minh Á đông. Mà chúng ta đang thừa hưởng nền văn minh đó, cho nên, sự so sánh để hoàn thiện những giá trị của hệ thống mà mình đang thừa hưởng thì tốt, nhưng nếu so sánh để phủ nhận 1 giá trị này và thay thế 1 giá trị khác thì cần phải xem xét 1 cách cẩn trọng.

magicboy
09-09-2009, 05:18 PM
hôm rồi nghe mẹ kễ chuyện đứa cháu mới vô lớp 2 trường Võ Thị Sáu, đầu năm bầu ra một lớp trưởng nhưng cô bé ấy chậm chạp quá nên mới bầu lại đứa cháu mình làm lớp trưởng (chắc tại thấy nó lanh ... chanh). Về mẹ hỏi nó làm lớp trưởng dể hôn con
nó đáp gọn lỏn:
dễ ẹt chỉ hô đứng lên, chào, ngồi xuống thôi

hihi thế cũng hay hen, vậy mà mình chưa từng làm lớp trưởng chắc tại mình nhỏ ... tiếng

nhk
09-09-2009, 06:40 PM
Ngoài những tập tục văn hóa khác nhau, từ lâu ở Việt Nam và nhiều nước cái gì người ta cũng so sánh và học hỏi ở góc độ toàn cầu hóa.

Nói đâu xa và ngay quanh ta, ngày nay những cách vận hành kinh tế và chuẩn kiểm toán đều mong mỏi đạt chuẩn quốc tế. Công ty mong đạt ISO này kia.

Về sinh hoạt sống thì chỉ trừ tóc đen và da vàng thì quần áo, giầy dép, phương tiện đi lại đều Tây hóa. Ở chính phủ cấp Trung ương thì người ta nhập xe BMW xịn để ngoại giao.

Bây giờ mở mục Văn Hóa của báo trên mạng thì chỉ thấy người ta nói về các cuộc so tài sắc đẹp. Chuyện hoa hậu và chân dài. Và chuyện các thí sinh đi thi ở nước ngoài.

Về giáo dục thì ở nước ta cũng đang bàn thảo ở cấp độ chính phủ về việc hình thành một trường ĐH cỡ Havard.

Về chính trị thì một thời ta cũng đã xếp phong kiến vào loại cổ hủ và hoan nghênh ánh sáng của cách mạng Vô sản thế giới. Và sau 75, hàng loạt nhân tài đất nước được gởi sang Đông Đức và Liên Bang Sô Viết để học hỏi ở mọi lĩnh vực để ngõ hầu giúp đất nước phát triển.

Và biết đầu cái việc làm lớp trưởng và trách nhiệm của lớp trưởng cũng là việc nền giáo dục của ta học lại từ đâu đó.(?)

Nêu những điều trên để cho thấy một thực tế là từ lâu người ta đã đang so sánh và học hỏi ở góc độ toàn cầu hóa. Còn việc những chọn lựa (sau khi so sánh) có hiệu quả hay không hiệu quả thì có lẽ sẽ phải bàn ở một đề tài khác.

duonghoanghiep
09-09-2009, 09:30 PM
Thì ra bọn tư bản còn dạy trẻ em làm chính trị từ lúc bé tí. Kinh thiệt. Dẫu sao thì ở VN vẫn tốt hơn nhiều. :)
Không, mình không nghĩ là nó dạy làm chính trị đâu...