PDA

View Full Version : ngày lễ EID"L FITR


An Nhiên
01-01-1970, 07:00 AM
[FONT=Times]
Eid'l Fitr là lễ hội hàng năm lớn nhất của đạo Hồi, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Ngày chính xác của lễ này ở từng quốc gia khác nhau tuỳ thời điểm trông thấy mặt trăng. Ramadan là thời điểm để các tín đồ tự kiềm chế, họ sẽ nhịn ăn, uống, hút thuốc và các nhu cầu tình cảm khác từ lúc bình minh tới hoàng hôn.

Tại Indonesia, quốc gia đông người Hồi giáo nhất trên thế giới, đường phố tràn ngập ôtô và xe máy từ tối thứ bảy (13/11) khi người dân tràn ra phố tham gia lễ hội. Một số người còn đập mạnh vào thùng xe phía sau ôtô, gây ra tiếng động lớn để đón mừng lễ bế mạc tháng chay tịnh Ramadan.

Thủ đô Kabul của Afghanistan cũng không kém phần náo nhiệt. Từ cuối tuần trước, đường phố trở nên đông đúc hơn khi các hoạt động thăm viếng giữa các gia đình, người thân diễn ra nhiều hơn.

Tại Malaysia, Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi và các bộ trưởng nội các là người Hồi giáo hôm qua (14/11) đã mở một bữa tiệc lớn để đánh dấu ngày đầu tiên của lễ bế mạc tháng chay tịnh Ramadan. Ước tính, khoảng 200.000 người từ khắp các cộng đồng đã tham gia buổi lễ.

Ở Kashmir, khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, người Hồi giáo tại đây bắt đầu đón mừng lễ hội Eid'l Fitr từ chủ nhật, vài ngày sau khi Ấn Độ thông báo rút bớt quân khỏi khu vực này.

Không giống các quốc gia khác, hôm nay (15/11) người Bangladesh bắt đầu chào mừng lễ hội Eid'l Fitr. Chính phủ Bangladesh thông báo quốc lễ trong 4 ngày để đánh dấu lễ hội, bắt đầu từ thứ 7. Hàng chục nghìn lao động di cư đã rời thủ đô Dhaka để về đón lễ hội với gia đình. Bangladesh là quốc gia đông dân Hồi giáo thứ 3 thế giới.

[SIZE=7][COLOR=blue]Tháng Ramadan còn là tháng mà nhà tiên tri Muhammad công bố kinh Koran 1.400 năm trước đây. Mỗi buổi tối trong tháng lễ này, kinh Koran sẽ được Huffadh - người nhớ được toàn bộ kinh Koran, nhắc lại bằng trí nhớ. Đây là một trong những cách khiến kinh Koran không bị thay đổi trong suốt 1.400 năm qua. </span>