PDA

View Full Version : MIT phát triển thành công


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
TTO - Phòng thí nghiệm Media Lab thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT) công bố đã phát triển thành công loại máy tính xách tay giá chỉ có 100 USD, dành cho trẻ em ở các nước đang phát triển.Dòng máy tính xách tay (laptop) này sẽ được tung ra vào cuối năm 2006. Trước đó, Media Lab đã thử nghiệm cung cấp loại máy này ở một số nơi tại Campuchia.

Nicholas Negroponte, đồng sáng lập nên phòng thí nghiệm lừng danh Media Lab, giám đốc chương trình “Mỗi trẻ em một máy xách tay” cho biết rằng sẽ có khoảng 15 triệu máy xách tay đầu tiên có giá 100 USD sẽ được phân phối đến tận tay trẻ em các quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Thái Lan, Ai Cập và Nam Phi.

Negroponte nói: ”Đây là việc quan trọng nhất mà tôi làm được trong cuộc đời mình. Đây đơn thuần chỉ là một dự án giáo dục chứ không phải là một dự án sản xuất máy tính. Nếu dự án giáo dục dành cho trẻ em cấp 1 và cấp 2 của chúng tôi thành công thì chúng ta sẽ có một thế giới tốt đẹp hơn”. Negroponte hy vọng chính phủ ở các quốc gia đang phát triển sẽ mua các máy xách tay này với giá 100 USD/máy và phân phát miễn phí cho các sinh viên và học sinh.

Negroponte cho biết loại máy tính giá rẻ này sẽ được trang bị chip xử lý tốc độ 500 MHz, vận hành trên nền hệ điều hành Linux, đĩa cứng máy tính sẽ được thay thế bằng thẻ nhớ dung lượng 1GB, chế độ màn hình màu xem rõ được trong phòng và đen trắng để có thể thấy rõ ngoài trời nắng. Máy tính này vừa là một quyển sách điện tử vừa là một máy xách tay.

Media Lab đã phát triển một loại màn hình phẳng với công nghệ in phim, có giá rẻ chỉ khoảng 10 xu Mỹ/1 inch vuông màn hình, tức mỗi màn hình chỉ có giá khoảng 12 USD, với năng lượng vận hành của loại màn hình này gần như là không đáng kể.

Máy tính này sẽ chạy bằng các loại pin hoặc ắc quy thông thường có sẵn ở mọi nơi, hoặc bằng nguồn điện “thủ công” như gió hoặc nước thông qua một bộ biến điện gắn bên hông máy tính. Máy tính này cũng được trang bị cổng USB, có thể kết nối mạng Wi-Fi, truy cập net qua điện thoại di động hoặc mạng nội bộ…

Hiện nay đang có 5 công ty kề vai sát cánh với MIT để phát triển dự án máy tính 100 USD là Google, AMD, News, Red Hat và BrightStar. Từ cuối năm 2006 đến hết năm 2007 sẽ có khoảng từ 100 triệu đến 150 triệu máy tính này được xuất xưởng. Ngoài ra các mẫu máy “cao cấp” hơn, có giá khoảng 200 USD cũng sẽ được sản xuất kèm theo.

Hiện cũng đang có một số dự án sản xuất máy tính giá rẻ nhằm mục đích phổ cập tin học đại trà đến khắp mọi nơi trên thế giới nhưng dự án của MIT là dự án tham vọng nhất và có cơ may thành công nhất.

Vào năm ngoái, AMD đã công bố dự án chế tạo loại máy để bàn chuyên dùng để lướt web có giá chỉ 185 USD nhưng không kèm màn hình. Công ty Novatium của Ấn Độ cũng đã lên kế hoạch sản xuất loại máy để bàn có giá chỉ từ 70 đến 75 USD. Microsoft cũng không muốn đứng ngoài cuộc để mất danh Mạnh Thường Quân khi năm ngoái cũng đã công bố dự án sản xuất PC giá 100 USD cho các nước đang phát triển.

(Theo CNET)