PDA

View Full Version : Xe đạp điện, xe máy điện "lên hương"


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
TT - Giá xăng tăng cao đang mở ra thời cơ cho xe đạp điện, xe máy điện. Xe đạp điện hiện bán rất chạy tại các cửa hàng ở TP.HCM, sức mua tăng gần gấp đôi trước đây.

Ông Vũ Tiến Hảo, giám đốc Công ty Delta, phấn khởi: “Số xe đạp điện bán ra tăng gấp 4 - 5 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái. Đại lý hối hàng liên tục, kiểu gì, màu gì cũng lấy!”.

Xe đạp điện các loại có giá 3,2 - 4,3 triệu đồng/chiếc; tốc độ 25-30km/giờ, chạy được 40-55km cho một lần sạc 7-8 tiếng. Trên thị trường hiện có một số loại xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước và hàng nhập khẩu với các thương hiệu E-Bike, Delta, Viah, E-Go...

So với xe đạp điện Trung Quốc cùng giá, xe đạp điện VN sử dụng linh kiện, động cơ và bình điện của các công ty Đài Loan sản xuất trong nước nên có lợi thế về bảo hành và dễ sửa chữa hơn. Kiểu dáng xe đạp điện mới giống xe Peugeot cổ của Pháp và Yamaha cổ có bình điện gắn chìm vào thân xe do Công ty Xe đạp điện Delta (Q.Phú Nhuận) vừa đưa ra đang được nhiều người chọn mua. Các đời ra sau được gắn thêm bóng đèn phía trước tay lái rọi đường ban đêm, đồng hồ đo điện, đèn xi nhan trước và sau...

"Vừa tiết kiệm tiền xăng, vừa để tập thể dục. Cứ đêm về sạc, ngày đi và về hai lượt từ nhà đến cơ quan hơn 20km cũng chưa hết điện, khỏi lo tiền xăng" - anh Thắng, kế toán một công ty xuất khẩu, cho biết.

Xe máy điện kiểu dáng giống xe tay ga lắp ráp trong nước cũng đang rất hút hàng nhờ mẫu mã bắt mắt. Công ty Hà Nội Travel (Q.3) đưa ra nhiều kiểu dáng xe máy điện: Spacy, Spacy đời mới, Dylan, Piaggio... giá 8 triệu đồng/chiếc. Lượng xe máy điện bán ra đang tăng nhanh.

Ông Nguyễn Quốc Bình, trưởng cửa hàng 217 Lý Chính Thắng, Q.3, cho biết: "Lúc trước mỗi tháng bán ra chỉ 20 chiếc xe máy điện. Kể từ sau khi xăng tăng giá, số xe bán mỗi tháng đạt gần trăm chiếc. Hà Nội Travel nhập linh kiện Đài Loan về lắp ráp trong nước. Ngoài thắng tay, các xe máy điện tay ga còn có thắng chân phụ.

Đặc biệt, xe máy điện còn có hệ thống trợ lực trong động cơ để hỗ trợ khi leo dốc hoặc chở nặng động cơ sẽ kéo khỏe hơn. Xe máy điện tay ga nặng 65-68kg/chiếc nên với tốc độ tối đa 50km/g cũng khá đằm xe, mỗi lần sạc điện 7 tiếng chạy được 70km. "Tính ra chỉ hết vài trăm đồng tiền điện mỗi ngày, tiết kiệm hơn đổ xăng rất nhiều" - anh Hoàng, nhà ở Q.1, nói vậy khi mua một chiếc Spacy điện để đi làm.

Điều e ngại của một số người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là khi xe hư giữa đường liệu có dễ tìm chỗ sửa không? Theo các nhà sản xuất, tiệm sửa xe máy nào dọc đường cũng có thể sửa chữa những lỗi hỏng hóc của bộ phận điện, động cơ trên xe máy điện, xe đạp điện. Một số xe máy điện do không có bộ phận bàn đạp như xe đạp điện nên khách hàng còn khó khăn trong việc tìm chỗ sửa chữa.

( tuoi tre online)