PDA

View Full Version : Cần thiết thành lập Hội cựu HS LQĐ?


Keyness
03-08-2009, 09:38 AM
Hôm nay sau khi xong một số công việc nên tạm rảnh, sau thời gian tham gia K xin mạo muội góp một số ý kiến nhỏ, hy vọng những người có tâm huyết đưa hội cựu học sinh phát huy

- Danh không chánh, ngôn không thuận. Chưa có hội cựu học sinh LQĐ thì chưa thể làm được gì, không thể giới thiệu hay làm bất cứ hoạt động nào mạnh để có thể tập hợp các thành viên. Hội mặc dù hoạt động nhưng đã có ai đứng ra thành lập hẳn hoi đâu, chỉ mới có Quỹ học bổng.

Hạn chế này sẽ làm cho hội không thể tổ chức event hay phát động các phong trào, tuyên truyền để đẩy mạnh hội, tổ chức các hoạt động nhằm lôi kéo và tìm kiếm các thành viên là cựu học sinh.

- Tổ chức cần quản lý : Một website dù hay đến đâu nếu ko được giới thiệu và pr tốt thì nó cũng chỉ là một cái đường dẫn không có nghĩa gì. Vì vậy cần có người làm và có chủ trương, không thể ngẫu hứng. Ban website gồm rất nhiều thành phần cấu tạo nên không chỉ đơn thuần là coder là được. Và đã là làm việc thì phải có thù lao dù ít hay nhiều. Thù lao có thể được chi trả từ hội (vì hội chưa thành lập nên cũng chẳng có mà chi)

Hoạt động cần đẩy mạnh thì nguồn kinh phí từ đâu, mỗi lần như vậy vận động, quyên góp, và thu phí. Thu phí là kỵ nhất đối với một hội. Mỗi khi hoạt động thu phí thì rất bất không đuợc. Mỗi tổ chức có thể thu phí thường niên đối với các thành viên của hội nhằm lấy kinh phí hoạt động. Hội cần có kinh phí thì mới hoạt động tốt được. Phí cũng ko được thu quá mắc, ko được vượt quá 50.000 đ/thành viên.

- Tổ chức cần công khai: điều này có thể công khai trên diễn đàn. Tuy nhiên, về mô hình thì cần tổ chức và sắp xếp lại diẽn đàn theo mục tiêu và mục đích hướng đến của hội.

Mội vài ý nhỏ mong rằng HCHS LQĐ chúng ta bền vững mãi mãi và ngày càng mạnh hơn.

phanphuong
03-08-2009, 09:53 AM
Ai đứng ra làm đi, pp sẽ ủng hộ hết mình.
Góp ý thêm:
- Cẩn thận, lập chs để tập hợp mọi người, tạo sự đoàn kết. Đừng quên đi ý nghĩa đó.
- Không thu phí.

Keyness
03-08-2009, 09:58 AM
Về việc ko thu phí, em không ủng hộ. Vì tổ chức cần có kinh phí hoạt động, không ít thì nhiều. Việc thu phí hằng năm nhằm duy trì tổ chức. Không phải việc thu phí là làm mất đi ý nghĩa của nó. Hơn nữa, hội cựu học sinh là ai, là cựu học sinh chứ ko phải học sinh. Khác với học sinh nha anh, học sinh có thể tham gia vào hội như không phải hội viên khi họ chưa là cựu mà chỉ là cộng tác viên và quan sát viên, đối tượng này không thu phí.

Miễn phí không phải đã là tốt.

myhanh
03-08-2009, 10:06 AM
Khổ lắm nói mãi...
Bây giờ cần người hành động...
Thăm dò ý kiến thành viên về HỘI (http://www.lqdlongan.com/forum/showthread.php?t=5953)

myhanh
03-08-2009, 10:15 AM
Nếu không ai làm thôi thì myhanh và Keyness làm nha ?
Bước 1:
Thành lập ban vận động khoảng 10 người.
Bước 2:
Đề ra tôn chỉ mục đích và điều lệ hội.
Bước 3:
Vận động thành viên tham gia (cỡ 100 người)
Bước 4:
Xin phép trường và Sở Giáo dục đào tạo.
Bước 5: Tiến hàng đại hội lần 1.
Ông trưởng ban điều hành QHB đương nhiên trong ban liên lạc nha (ý kiến cá nhân MH).
Nếu có ACE có uy tín vì cộng đồng LQĐ đứng ra lãnh nhiệm vụ này thì MH sẽ tham gia nhiệt tình.
Bây giờ chúng ta hành động thôi chứ không còn nói nữa.
Tranh thủ thời cơ 16/8 là thời cơ chín muồi cho chúng ta thực hiện bước ba thì chúng ta gấm rút thực hiện bước 1 và 2 trong 2 tuần nữa.
Vấn đế lớn nhất hiện nay:
Ai đứng ra là trưởng ban vận động?
Nào ACE sẵn sàng giơ tay nhận lãnh trách nhiệm nặng nề này đi! Đừng bàn luận và nói nữa

phanphuong
03-08-2009, 11:00 AM
Thử điểm qua những thành viên tâm huyết với vụ thành lập hội mà pp biết, ai biết những người khác nữa thì cứ thêm vào- pp nghĩ đây sẽ là những thành viên của Ban Liên Lạc!?
- Myhanh
- Tr.Giang
- Hoacucvang
- PhanPhuong
...???

Những thành viên có uy tín với hoạt động của Hội chs từ trước đến giờ:
- K90: anh Lộc, anh Khánh, chị Trúc, chị Trân
- K91: anh Tuấn Hiệp
- K92: anh An, anh Phước
- K93: anh Hoàng Hiệp
- K94: Hiền Vũ, Tr.Giang, Thy
- K95: Khoa Vinh
- K96, 97: Minh Tiến, So, Đạt, Hữu xuân, Truyền Napa, Huy Quang...
Ngoài ra Ban liên lạc để tuyên truyền cho ngày Hội truyền thống cũng là một lực lượng đáng kể.
Về trưởng ban vận động thì pp bó tay. Trong đầu pp hiện giờ vẫn chưa nghĩ ai vừa có uy tín lẫn tâm huyết. Có nghĩa, người được cái này thì không có cái kia! ;)
Lấy đại một trưởng ban để vận động èo uộc thì nguy cơ tập hợp một Hội CHS "yếu" rất cao! Những thành viên nòng cốt của Hội nên là những cá nhân thành đạt, có tiềm lực về kinh tế, chính trị. Có như thế, những chs khác mới thấy được sức mạnh của Hội mà tham gia.

Keyness
03-08-2009, 11:18 AM
Bổ sung em vào ban liên lạc với anh Phương. Hì hì

Tuyên truyền em đã đặt cái banner chình ình ở mạng xã hội của em rồi. Ở đó có một số anh chị em biết cũng là thành viên cựu lqd

myhanh
03-08-2009, 11:18 AM
Mình cũng không cần hội mạnh ngay khi thành lập.Sau khi thành lập các hoạt động chúng ta thiết thực thì các chs sẽ ủng hộ như trang web này và QHB ngay ban đầu không thể mạnh được.
Trưởng ban vận động cần tâm huyết+thời gian. Cái thời gian quan trọng lắm vì hầu hết chs ai cũng lo cơm áo gạo tiền nên rất nhiều người muốn đứng ra gánh vác nhưng quỹ thời gian không cho phép.

Lai Quoc Dat
03-08-2009, 12:54 PM
Làm thôi các bác ơi. Lực của mỗi cá nhân cựu học sinh có thể đã đủ để thành lập hội. Giờ cần một cơ chế để tập hợp các lực đó lại. Chúng ta đã có 4 năm để kiểm chứng, rút kinh nghiệm cho hoạt động của cựu học học sinh thông qua các hoạt động của cựu HS. Những gì đã qua sẽ là bài học cho sự phát triển sắp tới. Hội cựu học sinh là kim chỉ nam, định hướng cho hoạt động của Cựu Học sinh.

Theo ý kiến cá nhân, bên cạnh ban chấp hành hội, cần có ban cố vấn là các thầy cô (để góp ý kiến và đôi khi là trọng tài trong trường hợp có mẫu thuẫn). Nhân lực cho BCH này cần chú ý đến cơ cấu nhân sự để đảm bảo sao cho tính kế thừa và chủ động, đặc biệt là đối với các bạn SV đang đi học vì có thời gian nhiều hơn khi tổ chức các hoạt động (SV chiếm tỉ lệ khoảng 20-30%).

V/v thu phí, cái này thì rõ ràng, nếu hoạt động của hội đáp ứng yêu cầu của hội viên, việc thu phí là hoàn toàn hợp lý.

Quy mô hội ban đầu chưa cần rầm rộ nhưng phải làm sao cho hoạt động thật hiệu quả, dần dần, uy tín sẽ tăng lên và sẽ lôi cuốn nhiều người tham gia hơn.

Không có mặt tại VN, nhưng nếu giúp được gì, tôi sẽ cố gắng hết sức.

myhanh
03-08-2009, 05:36 PM
Để bước 1 thành công, myhanh có ý kiến thế này:
ACE có tâm huyết với hội sẽ đăng ký tham gia vào ban vận động thành lập hội tại topic này bằng cách post bài reply. Sau khi có ban vận động rồi mình sẽ có buổi họp offline để bầu trưởng ban vận động. ACE ủng hộ giải pháp này thì lên tiếng đăng ký nha.
Nhiệm vụ và quyền hạn của thành viên ban vận động:
1) Liên lạc, vận động những người thừa nhận điều lệ hội (bản dự thảo, bản chính thức sẽ thông qua ở đại hội lần 1).
2) Thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến hội trong thời gian vận động thành lâp hội do trưởng ban vận động phân công.

phanphuong
04-08-2009, 09:12 PM
Ngày Truyền thống là một hoạt động Rõ Ràng nhất của hội chs. PP nghĩ lực lượng sẽ nằm ở đây. Tất nhiên, có những cá nhân vì lý do đặc biệt không tham dự thì khác nhé!

Keyness
05-08-2009, 08:19 AM
Theo ý kiến của anh Mỹ Hạnh thì cần thiết thành lập ban vận động nên em đã mở topic rồi. Các anh chị vào đăng ký nha. Em đăng ký 1 vé trước.

Keyness
05-08-2009, 08:22 AM
Ngày Truyền thống là một hoạt động Rõ Ràng nhất của hội chs. PP nghĩ lực lượng sẽ nằm ở đây. Tất nhiên, có những cá nhân vì lý do đặc biệt không tham dự thì khác nhé!

Về hình thức thì hội ta đã hoạt động, và chúng ta cũng đã quen với cái tên Hội cựu Học sinh LQĐ. Nhưng về pháp lý thì chưa hề có hội. Nên lần vận động này em nghĩ chúng ta vì 2 mục đích

1. Tạo hành lang pháp lý cho hội hoạt động công khai và bền vững
2. Cơ cấu và chỉnh đốn để Hội chúng ta phát triển bền vững và nhất quán theo mục tiêu đề ra.

phanphuong
05-08-2009, 11:08 PM
Nếu cần thì pp sẽ xin phép anh em trong BTC đưa vào chương trình một đoạn "kêu gọi thành lập Hội CHS" trong ngày truyền thống lần này. Nếu K. nhiệt huyết thì cứ soạn trước lời văn, tiếng nói nhé! :) Để K. lo luôn! :)

myhanh
06-08-2009, 11:36 AM
Một ý kiến rất hay.

Lai Quoc Dat
06-08-2009, 02:30 PM
Nếu cần thì pp sẽ xin phép anh em trong BTC đưa vào chương trình một đoạn "kêu gọi thành lập Hội CHS" trong ngày truyền thống lần này. Nếu K. nhiệt huyết thì cứ soạn trước lời văn, tiếng nói nhé! :) Để K. lo luôn! :)
Ý kiến hay nhưng cần chuẩn bị trước nhân lực cho ban vận động: những con người cụ thể. Nếu được thì nên có 1 kế hoạch và tiến độ thực hiện cụ thể (tất nhiên là tạm thời, và sẽ hơi vất vả vì thời gian ko còn nhiều). Còn nếu chưa chuẩn bị đươc thì theo em nên chỉ dừng lại ở mức độ kêu gọi theo kiểu thăm dò thôi. Xem phản ứng của mọi người như the nào đã. Rồi sau đó tùy tình hình mà tính tiếp. Chứ kêu gọi rầm rộ mà chưa có 1 kế hoạch và nhân sự cụ thể, dễ rơi vào cảnh đầu voi đuôi chuột lắm.

Lập hội thì dễ, nhưng duy trì hội thì sẽ rất khó. Vì bản chất của Hội là tự nguyện. Khi quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia (vật chất hoặc tinh thần) không rõ ràng thì khó thu hút được.

Rất mong sẽ có 1 hội cựu học sinh của LQĐ để có thể giữ gìn và phát huy truyền thống LQĐ và tạo điều kiện giao lưu, học hỏi và giúp đỡ phát triển giữa các thế hệ của trường.

myhanh
06-08-2009, 08:54 PM
Hehe, kêu gọi người có uy tín ra đứng mũi chịu sào thì không thấy anh nào dám giơ tay. Thôi thì chúng ta tạm vận động trong những con người đã dám lên tiếng như PhanPhuong, Keyness và Myhanh.
Bước kế tiếp là chúng ta sẽ kêu gọi thêm khoảng 10-15 người tâm huyết tham gia vào Ban vận động. Việc này nằm trong chương trình 16/8 được không PhanPhuong. Hôm đó mình sẽ làm cái mẫu phát cho ai muốn tham gia điền thông tin vào ký tên và nộp về BTC.
Sau khi có danh sách Ban vận động mình tiến hành họp offline để quyết định các bước kế tiếp.

phanphuong
06-08-2009, 09:31 PM
Hehe, kêu gọi người có uy tín ra đứng mũi chịu sào thì không thấy anh nào dám giơ tay. Thôi thì chúng ta tạm vận động trong những con người đã dám lên tiếng như PhanPhuong, Keyness và Myhanh.
Bước kế tiếp là chúng ta sẽ kêu gọi thêm khoảng 10-15 người tâm huyết tham gia vào Ban vận động. Việc này nằm trong chương trình 16/8 được không PhanPhuong. Hôm đó mình sẽ làm cái mẫu phát cho ai muốn tham gia điền thông tin vào ký tên và nộp về BTC.
Sau khi có danh sách Ban vận động mình tiến hành họp offline để quyết định các bước kế tiếp.
Rất cụ thể. Ngoài ra còn có Tr.Giang và Hoacucvang, nghe đồn cũng máu lửa lắm nhưng ở thì...quá khứ.
Tuy nhiên cũng nên cân nhắc cẩn thận như bác Đạt đã đề cập.
PP rất e dè chuyện này. Theo ý kiến cá nhân, phải vận động cho được mấy đại ca có uy tín như: anh K 90, chị T 90, anh H 91, anh A 92, anh P 92, anh H 93 .... Rồi nhờ K. đứng ra lo phần tổ chức.
Có như vậy, mới tạo được một lực lượng đủ mạnh, tránh làm rình rang rồi chìm vào quên lãng vì Ban vận động quá yếu.
Ngày truyền thống, ý kiến riêng pp, chỉ cần một vài lời kêu gọi là đủ. Chứ giấy trắng mực đen để điền thông tin luôn thì hơi ... mạnh bạo. Nói chung, pp sợ thất bại.
Mời mọi người cho thêm ý kiến.

myhanh
07-08-2009, 09:38 AM
<<Xin đừng gọi tên tui ...>> hức hức :capo::sleep_:

Lai Quoc Dat
07-08-2009, 12:00 PM
@@@
Nếu thấy em giúp được gì, các pác cứ alo nhé.