PDA

View Full Version : Có nên khiêm tốn không?


TheDeath
24-07-2009, 08:51 PM
Thế nào là khiêm tốn? Liệu có phải khiêm tốn là chờ khen một lần nữa?:shades_smile:

magicboy
24-07-2009, 11:58 PM
một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêu hehehe
nhưng mà khiêm tốn là sao?

solidity
25-07-2009, 04:42 AM
Nhìn thẳng, sống thật là khiêm tốn? Hình như cũng chưa đủ, cần có thêm 1 chữ tình. Vậy thì "nhìn thẳng, sống thật và thương yêu" là khiêm tốn?. Và nếu, trong cuộc sống (in my opinion) một người sống được trọn vẹn (maybe as much as possible) "nhìn thẳng, sống thật và thương yêu" thì người đó được gọi là khiêm tốn hay không khiêm tốn cũng được ! Có nhiêu đó mà hình như khó quá và tôi vẫn chưa cân bằng được 3 điều đó trong đời sống của mình.

magicboy
25-07-2009, 07:39 AM
ý của anh So rất hay, để định nghĩa khiêm tốn là thế nào thì khó quá
nhưng sống như thế nào để cân bằng, an lạc, hạnh phúc, không bắt bản thân phải chạy theo những thứ phù phiếm không có thật, như thế là đủ. "biết đủ là khiêm tốn"
lợi danh như bóng mây chìm nổi
chỉ có tình thương mãi để đời

khanhan2006_2009
25-07-2009, 10:23 AM
Những người có tính tự kiêu khj thất bại sẽ bị người khác chê cười,phê phán,còn khiêm tốn thì ko.

TheBadBoy
25-07-2009, 10:58 AM
Theo tui nghĩ khiêm tốn trong đối thoại là cần thiết, để bày tỏ sự tôn trong đối với người đối thoại. Ví dụ như bạn khen tui sao mày thông minh quá vậy, thì tui trả lời ờ, tao thông minh lắm mày ơi! Như vậy vô tình ko ít thì nhiều cũng sẽ tạo nên rào cản nơi người đối diện bạn. Hơn nữa, khiêm tốn có chừng mực sẽ tôn thêm nhân cách của bạn chứ ko mất đi tẹo nào.

Theo tui, lời khiêm tốn có chừng mực phải ý nhị, và trên hết phải thành thật. Còn ngược lại, bạn khiêm tốn 1 cách "sáo" thì sẽ cho cảm giác ngược lại, như mọi người đề cập.

một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêuThế nào là khiêm tốn? Liệu có phải khiêm tốn là chờ khen một lần nữa?

phanphuong
25-07-2009, 12:19 PM
Nên khiêm tốn. Bác có dạy rằng "Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm".
Lời của Bác, tôi luôn nhớ mãi trong tim. ;)

TheDeath
25-07-2009, 10:29 PM
Theo tôi khiêm tốn là nói thấp hơn sự thật một tý, còn người thật thà là đúng sự thật, người tự tin là nói cao hơn sự thật một tý (khiêm tốn và thật thà có khi hơi mâu thuẫn).

Trong xã hội hiện đại không một quảng cáo nào nói đúng sự thật, mà bao giờ cũng phải nói hơn sự thật (thế mới gọi là quảng cáo). Thông thường khi bạn đã hoàn thành xong một cái gì đó, có ai khen bạn thì bạn nên giả vờ khiêm tốn ví dụ như: còn phải học hỏi nhiều, chẳng qua là tôi may mắn, cái này là nhờ sự giúp đỡ và ủng hộ của nhiều người... để mà đúng như lời bác Hồ dặn ấy mà: "khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". Há há, sau khi bạn nói vài lời khiêm tốn như vậy thì chắc hẳn là người ta sẽ tiếp tục khen bạn (chẳng có gì là quá nếu nói khiêm tốn là chờ khen một lần nữa!), còn khi chưa bắt tay vào công việc thì bạn nên tự tin, nói một câu tự tin là "yes, i can" hay hơn là "may be" đầy khiêm tốn một cách không cần thiết!

Hình như thời bây giờ khiêm tốn là không cần thiết lắm! Nếu bạn phỏng vấn xin việc mà khiêm tốn quá người ta sẽ nghĩ bạn không có năng lực, nếu bạn quảng cáo mà khiêm tốn thì người ta nghi ngờ chất lượng, nếu bạn nói chuyện mà khiêm tốn quá thì người ta nghĩ mình đạo đức giả... có khi khiêm tốn là không cần thiết, tốt nhất có sao nói vậy có khi lại hay mà có khi phóng đại hơn một tý lại làm người ta sảng khoái!

phanphuong
25-07-2009, 11:22 PM
Nói cao hơn sự thật, người đời hay gọi là ... nổ.
Người tự tin nói cả những tật xấu của mình, không e dè ai hết, thậm chí khen hết lòng người giỏi hơn mình. Người thiếu tự tin thấy ai giỏi hơn mình thì ganh ghét. Sorry, lạc đề mất rồi! :))
:))

TheBadBoy
25-07-2009, 11:32 PM
Vậy là ý anh TD khiêm tốn tùy theo tình huống thực tế hả anh?

Chớ e thấy nói chuyện với người lớn mà ko khiêm tốn thì...[-(

TheDeath
26-07-2009, 08:44 AM
Nói cao hơn sự thật, người đời hay gọi là ... nổ.
Người tự tin nói cả những tật xấu của mình, không e dè ai hết, thậm chí khen hết lòng người giỏi hơn mình. Người thiếu tự tin thấy ai giỏi hơn mình thì ganh ghét. Sorry, lạc đề mất rồi! :))
:))
Nếu vẽ một trục sự thật thì thứ tự như sau:

Người tự ti - người khiêm tốn - người thật thà - người tự tin - người hay nổ

Vậy đó! Có thể gọi người khiêm tốn là người nghĩ một đằng nói một nẻo! Nhưng ai cũng khoái thằng khiêm tốn là vì thằng khiêm tốn nó nói thấp hơn sự thật, nói thấp hơn năng lực của nó, người nghe nghĩ rằng mình hơn nó nên khoái! Người ta khoái người khiêm tốn vì chính sự ích kỷ bản chất của mỗi người. Mỗi người tồn tại một thiên thần và một ác quỷ, ai khống chế được con quỷ trong bản thân mình thì người đó sẽ là người tốt... tuy nhiên nhiều lúc nó thôi thúc ta một cách tự nhiên để ta yêu quý thằngi khiêm tốn hơn thằng thật thà...

92A01
27-07-2009, 11:46 AM
Tui lại thích người nói ít làm nhiều. Không nói đâu xa, ngay trong diễn đàn này có những anh chị như vậy.

lovelqd
27-07-2009, 01:40 PM
Tui lại thích người nói ít làm nhiều. Không nói đâu xa, ngay trong diễn đàn này có những anh chị như vậy.
Vì thích thế nên 'tui' mới làm ngược lại phải ko?? (he he):teeth_smile:. Có điều rất tiếc là đôi khi nhờ nói nhiều như thế nên mới có nhiều trận cười thỏa mái (he he):teeth_smile::wink_smile: