PDA

View Full Version : Mục đích sống của bạn là gì? Tiền?


YourFriend
24-07-2009, 03:58 PM
http://www.giacngo.vn/data/downloads/2009/89455166.flv

Đã từng có những lúc bạn cảm thấy mục đích quan trọng nhất trong cuộc sống là phải kiếm tiền. Kiếm tiền cho mình, cho những người thân của mình. Và việc kiếm tiền ấy gần như hút hết mọi thời gian, cuộc sống, suy nghĩ của bạn. Nhưng kiếm tiền có bao giờ là đủ? Bạn có bao giờ biết dừng lại trước một cái mốc nào đó hay không? Bạn có đề chính mục đích này lôi kéo bạn hay không? Và cuối cùng là có bao giờ từ một mục đích: đạt cho được cái “cần” cho cuộc sống của mình, bạn biến nó thành cái “đủ” cho cả đời mình hay không?
Hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của SSM với nữ doanh nhân Huỳnh Long Ngọc Diệp, một người phụ nữ đã tạo dựng sự nghiệp với ba công ty làm ăn phát đạt, một nhà hàng chay. Và rồi chị nhường hết mọi cơ nghiệp ấy lại cho các em đề chọn một con đường sống giản dị, nhẹ nhàng. Bạn bè thường kiếm được chị trong một ngôi chùa nhỏ hay một căn gác nhỏ. Không xe hơi, không nhà lầu, không ăn diện, hình như cuộc sống vật chất mà chị đang sống rất khiêm tốn so với những gì chị có được

Theo video.yahoo.com


Trích : http://giacngo.vn/xahoi/2009/07/23/57460A/

YourFriend
24-07-2009, 04:08 PM
CÔ GÁI đua với thời gian Con đường kinh doanh của cô gái Ngọc Diệp luôn được chiếu sáng bởi cái tâm hướng thiện Một bửa tiệc buffet chay phục vụ miễn phí cho 3,000 khách tại khu Văn hóa Phật giáo Bái Đính – Ninh Bình trong mùa đại lễ Phật đản Vesak 2008. Cùng lúc là tiệc chay mi-ni phục vụ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngày 18-06-2008, lại là một cuộc biểu diễn tay nghề nấu chay trước Tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Khai trương từ cuối tháng 11-2007, chỉ sau sáu tháng, hệ thống nhà hàng Việt Chay đã làm nên một loạt thành tích khá ấn tượng.

http://www.giacngo.vn/UserImages/1/2008/07/14/the-gioi.gif

Huỳnh Long Ngọc Diệp (áo nâu)
trong nhà hàng Việt Chay
Thế như ít ai biết ý tưởng kinh doanh cơm chay Việt thành chuỗi nhà hàng trong khuôn viên các ngôi chùa lớn lại ra đời từ lòng tri ân với đời của cô gái Huỳnh Long Ngọc Diệp, giám đốc điều hành nhà hàng Việt Chay Vĩnh Nghiêm.
Cái tâm hướng Phật của người nữ giám đốc trẻ
Những cơn mưa tháng Năm đỏng đảnh, bất chợt như một tiểu thư khó tính. Ngồi trong gian phòng bọc kính xung quanh của nhà hàng Việt Chay, nhìn những giọt mưa tràn ra trên trần kính, lăn dài xuống vách kính, người ta có cảm giác như đang lùa mình vào mưa. Cùng đến với cảm giác ấy là âm thanh réo rắt du dương của loại nhạc thiền sang trọng, tôn nghiêm…Một không gian ẩm thực trong suốt, thanh tịnh.
Diệp cười, nụ cười của cô gái đất thép Củ Chi sao mà nhẹ: “Hiện tại, chưa có lợi nhuận. Nhưng chắc chắn mười lăm phần trăm lợi nhuận từ việc kinh doanh này dành hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện xã hội của chùa”. Diệp nói như một cam kết, không phải với đối tác làm ăn mà là cam kết với chính cái tâm hướng Phật của mình.
Ý chí lập thân thoát nghèo của chị Hai Ngọc Diệp
Năm 2003, khi đang làm giám đốc cùng lúc hai công ty bao bì và máy in công nghiệp (máy in date) rất thành công, cô quay sang quy y Phật pháp. Một quyết định vừa để giữ tâm mình luôn trong sa1ngtrong môi trường cạnh tranh nghiệt ngã, vừa để trả ơn đời đã giúp cô phụ được ba mẹ nuôi bốn em thành người
http://www.giacngo.vn/UserImages/1/2008/07/14/the-gioi2.gif

HUỲNH LONG NGỌC DIỆP (áo dài) và các em của mình
Ngọc Diệp là chị cả trong gia đình năm anh em ở vùng An Phú, Củ Chi. Gia đình nghèo, tuổi thơ của Diệp là quãng đời vất vả, cực nhọc. Lúc lên mười, ngày ngày cô bé Diệp lững thững theo chân ba chăn bò, cắt cỏ, nấu cám heo, mót lú, kéo cá, trồng rau lang, trồng nghệ, trồng sả, trồng rau muống…Sự cực nhọc đó sớm giúp cho cô bé chăn bò nhận thức được rằng: Con đường thoát nghèo duy nhất của cô chính là việc học.
Và Diệp đã trở thành cô học trò mà nhắc đến tên là cả huyện đều biết về thành tích học giỏi. Cô kể: “Năm 1991, Diệp thi đậu đại học kinh tế. Nhưng đó cũng là lúc các em Diệp lớn dần, sức ăn của chúng cũng tăng theo vóc dáng, ba Diệp gòng gánh không nổi, ông bảo con gái ở nhà phụ mẹ quản lý quán cà phê và trông coi mấy cái bàn bi-da”, Diệp cười và giơ tay làm động tác của một cơ thủ lão luyện.
Ngồi kể chuyện, đôi mày trên trán cô gái thoáng chau lại cùng với cái nhìn xa xăm xuyên khung cửa kính. Những giọt mưa tàn sót lại trên mái hiên rớt chậm như khúc phim hồi tưởng. “Ngày ngày ngồi canh thu tiền bi-da, bạn bè trong xóm đi học về ngang cứ ríu rít chuyện trò thầy cô, trường lớp…khiến đầu óc Diệp không dứt tơ tưởng chuyện học hành. Cuối cùng chịu không nổi, mình xin mẹ cho lên Sái Gòn học lại, dù chưa biết phải học gì. Trước giỏi tóan lý hóa, thi đậu Kinh tế. Giờ nghỉ mấy năm thì còn nhớ gì. Nghe người ta bàn, nước mình đang mở cửa, học ngoại ngữ chắc là được”.
Lần ấy, mẹ Diệp gom góp mớ quần áo cũ, bán được 70,000 đồng, cho con gái lên Sài Gòn lấy bằng A Anh văn. Ba Diệp kì cạch chỏ con lên Thủ Đức gửi nhà người quen để trọ học. Những đêm nhớ nhà, Diệp chỉ biết ra sau hè ngắm ánh đèn chớp tắt của máy bay trên đường hạ cánh và khóc. Thế nhưng, chính những giọt nước mắt lại chứa chất men ngấm vào tim của cô gái nhỏ bé. Chất men ấy làm bùng lên ngọn lửa hồng nung sôi ý chí lập thân của cô.
Con đường phấn đấu để có sự nghiệp riêng của mình
Đồng tiền đầu tiên mà Diệp trực tiếp có được chính là ít tiền bo của khách du lịc đến thăm địa đạo Củ Chi. Vốn liếng ngoại ngữ ít ỏi từ cái chứng chỉ trình độ A đã giúp Diệp có chiếc vé bước vào đời bằng công việc hướng dẫn viên cho khu du lịch địa đạo Củ Chi.
Những đồng tiền đầu tiên ấy, Diệp dẫn các em đi ăn hủ tiếu, món ăn mà các em mính thích nhưng chưa bao giờ ba mẹ có đủ tiền để đưa các con đi vào tiệm một cách đàng hoàng, tử tế. Nhìn các em ngấu nghiến ăn ngon lành, Diệp thương các em nhiều hơn. Cô mua cho các em nhiều tập vở, quần áo mới…Diệp bảo: “Tài sản mình làm ra có khi còn mất. Nhưng lo cho các em thì không mất đi đâu”.
Nghĩ về các em như thế, nên công việc đơn điệu với thu nhập nhiều ít theo mùa của một hướng dẫn viên trong khu du lịch không giữ được cái chí của người chị cả. Lần thứ hai, Diệp quyết định trở lại Sài Gòn để bắt đầu sự nghiệp lớn hơn. Mẹ Diệp ủng hộ bắng cách bán đi đôi hoa tai ngày cưới làm hành trang cho con gái.
Mớ vốn ít ỏi đó giúp Diệp lấy được chứng chỉ B ngoại ngữ và kết quả đỗ vào khoa tiếng Anh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Quãng thời gian nơi giảng đường đại học, Diệp đặt chỉ tiêu vừa hoàn thành chương trình cử nhân, vừa có tiền hàng tháng gửi về giúp ba nẹ nuôi dạy các em.
Ngay năm đâu tiên, Diệp đã xin đi dạy kèm cho người nước ngoài học tiếng Việt, rồi dạy cho người Việt tiếng nước ngoài. Năm 1996, Diệp tiếp tục học bằng cử nhân thứ hai nhành Kinh tế Ngoại thương. Cùng lúc Diệp xin một chân thư ký cho hãng nhôm, rồi làm nhân viên cho nhà máy thủy tinh Malaya Việt Nam…Bất kỳ việc gì có thể làm, Diệp không từ nan.
Con đường sự nghiệp nối dài bở những dự định
Tính đến thời điểm cuối tháng 11-2007, khi nhà hàng Việt Chay Vĩnh Nghiêm, thuộc Công ty Ngọc Việt, chính thức khai trương, tức chỉ sau mười năm cầm hai tấm bằng cử nhân trong tay, Diệp đã là gia1om đốc cùng lúc bốn công ty. Khó một cô gái nào cùng tuổi trẻ có thể vượt qua khả năng điều hành kỷ lục như Ngọc Diệp.
Diệp thú nhận: “Tât nhiên khó khăn không ít. Mỗi lần gặp khó khăn, Diệp nhớ đến ba. Nhớ bài học của ba về ý chí vượt qua thử thách của bản thân mình”. Ba Diệp là người nghiện thuốc lá rất nặng. Thế nhưng, khi gia đình lâm vào cảnh khó khăn, ông đã bỏ được tật nghiện thuốc kinh niên.
Diệp ngước nhìn những giọt mưa rơi loang ra trên mái kính. Cô lại nói đến chương trình tài trợ trại hè cho 1,000 trẻ em. Nói đến kế hoạch hình thành một nhà nghỉ cho người già neo đơn nơi ở quê nhà. Tất nhiên, kinh phí được trích từ lợi nhuận ban đầu của nhà hàng Việt Chay.
Diệp bảo khi hệ thống nhà hàng Việt Chay trở thành một thương hiệu mạnh, cô sẽ nhường chức danh giám đốc điều hành lại cho người khác, nhu cô đã nhường công việc tương tự lại cho em trai của mình. Khi ấy, cô sẽ bắt đầu dự án cũng không kém phần quy mô mà sư phụ của Diệp, ni cô Huệ Đức, Quan Âm Tu Viện, từng ấp ủ: Siêu thị Phật giáo!
“Đó là nơi người ta có thể tìm thấy mọi thứ liên quan đến Phật!”. Cô giám đốc Việt Chay lại hào hứng, nhu thể đó là con đường định sẵn cho mình. Nếu không hoạch định sẽ không còn thời gian.

THANH HỒNG, Ảnh DƯƠNG CÔNG SƠN (Theo Thế Giới Văn Hóa ngày 09/07/2008)

TheDeath
24-07-2009, 04:32 PM
Một trong những mục đích sống của chúng ta là tiền... nói toạc móng heo ra cho nó hay, vờ vịt hoài thì chẳng qua là đẹp mặt trên con chữ... nếu không phải "một trong những mục đích" là vì tiền thì đi làm lãnh lương làm chi, cũng phải có tiền để lại cho con cháu, lúc bệnh tật thì phải có tiền mua thuốc mà chữa bệnh cho mình, cho gia đình, người thân... người khác mượn tiền thì còn có cái mà cho mượn... Nếu có đam mê, ví dụ như đam mê chụp ảnh thì cũng phải có cái máy ảnh ra hồn chứ? Túm lại một trong những mục đích sống là vì tiền thì đek có gì là xấu cả, chỉ có bọn đạo đức giả bảo kiếm tiền nhiều là không tốt, tiền chẳng mang lại hạnh phúc... Nếu yêu nhằm bọn đạo đức giả như thế thì bỏ mẹ!

Nhiều quan niệm sai lầm chệch choạc cần phải chấn chỉnh nghiêm túc như:

- Đúng là "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nhưng thật là vớ vẩn khi bảo "vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn" là xấu...

- Cần người yêu em thật lòng chứ không cần người giàu có, lắm tiền... Thằng vừa giàu có, lắm tiền lại yêu thật lòng thì càng tốt chớ có sao đâu?

Lai Quoc Dat
24-07-2009, 05:03 PM
Bác the Death, dân gian có câu: Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc. Những việc làm nói trên là rất đang trân trọng, nhưng có thể nó có được khi người ta cảm giác thừa về vật chất (cái này có thể là do cách viết của các nhà báo làm mình thấy nó hơi quá chăng?). Dù sao, cũng tốt hơn những người thừa tiền ăn chơi vô độ.

Tiền nếu đúng, nó chính là cái thước đo hiệu quả cho năng lực của 1 con người. Nếu người ta không dùng tiền thì cùng phải dùng 1 thứ vật chất nào đó thôi. Kiếm tiền bằng năng lực bản thân 1 cách chính đáng thì đâu có gì sai. Đáng khen nữa là khác.

Xem ra kiếm tiền đã khó mà cách tiêu tiền càng khó hơn.

myhanh
24-07-2009, 05:06 PM
Mình thấy Tiền chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích.

TheDeath
24-07-2009, 05:15 PM
Mình thấy Tiền chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích.
Thế bác có muốn để dành tiền cho con cháu không?:icon23:

sangtoi
24-07-2009, 05:44 PM
Có hai cái bất hạnh:
1. Không có tiền.
2. Có thật nhiều tiền.
Trường hợp một thì tui chắc ai đã từng là sinh viên, ỏ nhà trọ đều đã trải (trừ trường hợp nhà giàu không kể). Trường hợp 2 nếu ai từng trúng nhà đất hay chúng khoán thì biết nỗi khổ thế nào.
Tiền nếu biết khiến được nó thì mới hạnh phúc còn không điều khiển được nó thì là bất hạnh. Rất tiếc các trường trung học và đại học không dạy con người cách điều khiển đồng tiền. Nó thật sự có hai mặt . Nếu bạn tìm ra cách thức điều khiển nó thì tiền thật tuyệt vời còn bạn chưa tìm ra thì phải cố tìm cho ra. Vì nếu trễ quá thì bạn sẽ là nô lệ của nó đấy.

myhanh
24-07-2009, 06:30 PM
Thế bác có muốn để dành tiền cho con cháu không?:icon23:
Cách tốt nhất cho con là cho nó 1 cái nghề!

sangtoi
24-07-2009, 06:53 PM
Cách tốt nhất cho con là cho nó 1 cái nghề!
Cho cái nghề thì tốt rồi. Nhưng muốn nó sống sung túc thì phải dạy nó cách điều khiển đồng tiền.(truyền được bí kíp này thì nghề hay không nghề lúc này không quan trọng lắm)

TheDeath
24-07-2009, 09:25 PM
Cho cái nghề thì tốt rồi. Nhưng muốn nó sống sung túc thì phải dạy nó cách điều khiển đồng tiền.(truyền được bí kíp này thì nghề hay không nghề lúc này không quan trọng lắm)
Bán bí kiếp đó có khi bác thành Bill Gate! :tounge_smile:

magicboy
24-07-2009, 09:37 PM
ai cũng làm để kiếm tiền vì có tiền để sống, vì lòng tham mà ngườit a muốn kiếm thật nhiều tiền quá mức cần thiết. cái cần là kiếm tiền cho đủ sống chứ không phải mục đích sống là để kiếm tiền. Tuy nhiên cũng có nguời chỉ muốn kiếm thật nhiều tiền chỉ để ... chứng minh mình có khả năng làm ra tiền nhiều, nhưng mà cuối cùng thì chắc gì Bill Gate đi xe xịn ở nhà to mà lại có đủ thời gian thoải mái thư giản như mình bây giờ.
nói chung mục đích sống mỗi người không giống nhau,ai sống vì tiền thì nói toạc là vì tiền, ai không vì tiền mà chỉ cần làm đủ tiền để sống thì cũng không có gì là lạ, giống như mình thích chụp ảnh thì để tiền mua được cái máy ưng ý và phụ kiện để chụp được hình theo ý mình thì thôi, nếu có ước muốn khác thì lại kiếm tiền để theo đuổi cái đó gọi là kiếm tiền để sống chứ không phải sống vì tiền. khi đã thỏa mản mục đích rồi thì chỉ những người sống vì tiền mới cần làm thêm nhiều tiền.
Thật ra làm thêm 1 giờ kiếm thêm 1 số tiền chẳng khác nào bán đi mạng sống của mình trong 1 giờ để lấy số tiền đó, mạng sống con người rẻ đến thế ru.

TheDeath
24-07-2009, 09:48 PM
"một trong những mục đích" sống là kiếm tiền, khác hẳn với "mục đích sống là để kiếm tiền"...

Những tư tưởng an phận thủ thường thường có lợi cho bản thân nhưng thật có hại cho xã hội, những tư tưởng đó khiến cho xã hội không thể phát triển nhanh hơn được!

magicboy
25-07-2009, 12:54 AM
thứ làm cho xã hội phát triển nhanh thật sự không phải là tiền mà là "ảo tưởng về tiền bạc"
nếu ở VN bạn muốn mua xe hơi thì bạn phải có trong túi vài chục ngàn USD cái đó là tiền bạc thật, và tài sản đó là của mình
Còn ở nuớc ngoài thì không cần thế chỉ cần bạn có việc làm và công việc của bạn sẽ cho bạn một "ảo tưởng về tiền bạc". Ảo tưởng là cái mình nghĩ là mình có mà thật sự mình chưa có. Ví dụ bạn là bác sỉ lương tháng khoản 10k USD chưa trừ thuế thu nhập, nhưng mức tín dụng sẽ cho bạn 1 ảo tưởng về việc ở nhà trên hill đi xe mercedes ... chính ảo tưởng đó khiến bạn cố gắng làm việc không đ7ựoơc mất việc vì chỉ cần không có tiền đóng ngân hàng 2 - 3 taáhng là toàn bộ tài sn sẽ bị phong tỏả, vì thật sự với thu nhập đó của bạn trừ đi thuế thì chẳng biết bao giờ 1 bác sĩ ở Mỹ mới đủ tiền mua nhà trên Hil, mua xe mer láy du thuyền. Chính vì ảo tưởng tiền bạc nên thật sự bạn chỉ sử dụng tài sản mà không thật sực sở hữu cuối cùng mọi công sức tiền bạc thật sự nằm trong tay các bọn tài phiệt, ngân hàng, ở xã hội đó nguời ta không cần chính phủ nữa mà ai nắm ngân hàng nguời đó có quyền, chính phủ chỉ là con rối vì bản thân chính phuủ cũng nợ ngân hàng và chỉ ngân hàng mới có quyền phát hành tiền (dù một số nuớc điều đó không được hiến pháp công nhân)
"Ảo tưởng tiền bạc" là một cách bóc lột khôn khéo vì người ta tự nguyện để người khác bóc lột mình. tiền là một trong những phát minh thành công nhất bên cạnh tôn giáo khiến nhiều người tôn sùng một cách mù quáng như những tín đồ sẵn sàng tử vì đạo. xã hội phát triển nhanh hay chậm là nhờ có động lực hay khôn, ảo tưởng về tiền bạc là một lực tác động rất tốt. vấn đề là khôgn ai biết đoạn cuối của sự phát triển xã hội là gì? theo quy luật thì tận cùngcuủa sự phát triển là sự diệt vong, phát triển càng nhanh diệt vong càng sớm. Tất nhiên đó chỉ là giả thuyết nhng tới lúc này chưa thể chứng minh nó sai vì đã có biết bao nền văn minh biến mất một cách bí hiểm

sangtoi
25-07-2009, 11:53 AM
Có bí kíp để điều khiển tiền làm ra tiền cho chúng ta. Bạn mà tìm ra bí kíp này thì đồng ý ngay với tôi rằng kiếm tiền không vất vả và phải hy sinh gia đình hay thời gian. Có khi chúng ta không cần làm mà đội quân tiền sẽ làm ra tiền cho chúng ta. Đừng để tiền điều khiển ta mà ta phải điều khiển nó. Còn muốn có bí kíp này thì bạn phải có chi phí cho nó. Tui biết một số bạn không tin nhưng sự thật là vậy (rất nhiều triệu phú trên thế giới và VN đã được truyền lại bí kíp này, tương đương bốn cuốn sách 50 trang thôi)

phanphuong
25-07-2009, 01:24 PM
Theo tôi là được tôn trọng.
Tiền bạc và quyền lực là 2 thứ dễ thấy nhất- mọi người đã nói nhiều về 2 thứ này nên tôi không nói nữa.
Còn một thứ nữa để được tôn trọng là tôn trọng người khác. Cái thứ ba này xem ra dễ dàng nhất, mà có không ít người đã quên đi. Xúc xiểm, xỉa xối, hay sàm sở người khác, thì cho dù có tiền bạc hay địa vị cũng nhận lấy sự coi thường, hằn học, thậm chí hận thù.

phuoc92A
25-07-2009, 03:00 PM
Tiền không phải là vấn đề mà vấn đề là không có tiền!

magicboy
26-07-2009, 08:48 AM
mình hình dung ra cái bí kíp của sang toi giống như" kinh doang đa cấp" mà mìnht hì ghét nhất cái này hehehe
bí kíp đây ai không thấy mình thẹn với lương tâm khi bóc lột sức người khác bằng những lời không chấn thật, bằng những sản phẫm được thổi phồng quá mức quá chất lượng thực để bòn rút người dân nghèo ít học thì cứ việc hehehe

magicboy
26-07-2009, 08:56 AM
còn một cuốn quan trọng hơn ma tảii hoài không được

TheDeath
26-07-2009, 09:36 AM
Chả có liên quan quái gì!

sangtoi
27-07-2009, 01:09 PM
không liên quan gì đến đa cấp.

lbt90B
27-07-2009, 01:43 PM
Nói mục đích sống là kiếm tiền thì hơi quá vì không phải cái gì cũng mua được bằng tiền, nhưng mà không có tiền thì cũng không mua được gì.
Ngoài tiền ra thì cũng còn nhiều thứ đáng để sống lắm chứ. Ví dụ như đâu phải tự nhiên trong vô vàn thứ mà ông bà ta lại chọn ra chọn ra 4 thứ khoái. Mà trong mấy thứ đó đâu phải thứ nào cũng cần phải có tiền mới có.
Nói qua nói lại vậy thôi, chứ tui cũng chịu mấy người nói thẳng lắm, nói toạc ra coi xấu xí vậy chứ đôi khi hành động không xấu đâu

nobipotter
28-07-2009, 10:56 AM
Cũng còn có 1 kiểu nói toặc re để che đậy sự thật...

myhanh
28-07-2009, 11:00 AM
Cho myhanh hỏi ACE câu nho nhỏ nha:
Kiếm tiền để làm gì vậy?
Nếu quý vị cho rằng mục đích sống là để kiếm tiền thì quý vị sẽ không trả lời được cho câu hỏi trên còn nếu ACE trả lời được câu hỏi trên thì mục đúch sống của ACE không phải vì tiền mà vì cái thứ mà ACE trả lời ở trên.