PDA

View Full Version : Chống ngập cho TP.HCM bằng “bể treo”


myhanh
22-07-2009, 12:43 PM
Theo bác thì cái ý tưởng này như thế nào?
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=327733&ChannelID=7

myhanh
22-07-2009, 12:46 PM
Nhớ một chương trình chung sức:
NSUT Tạ Minh Tâm:"Cho biết nhìn lên mái nhà bạn thấy gì?"
Câu trả lời có số điểm cao nhất là "cái bồn nước"

TheDeath
22-07-2009, 01:21 PM
Theo bác thì cái ý tưởng này như thế nào?
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=327733&ChannelID=7

Cần phải coi lại bao nhiêu nhà có khả năng xây được cái bồn đó, vì nhiều nhà máy tôn, mái ngói và cả nhà có mái làm bằng bê tông cốt thép cũng chưa chắc vì họ phải để bình chứa nước, mái nước nóng (năng lượng mặt trời)...

phanphuong
22-07-2009, 01:54 PM
Thằng này khùng quá. Chuyện chống ngập nên giải quyết từ phía các nhà quản lý đô thị, giao thông công chánh.
Sai ngay từ đối tượng của vấn đề.

Lai Quoc Dat
22-07-2009, 03:21 PM
Về vấn đề kỹ thuật, hoàn toàn làm được.
Về vấn đề tài chính: khả thi trong trường hợp nhà mái bằng bê tông. Nhưng con số 3-4 triệu là cần phải xem lại vì không thể tính đơn giản như thế, đặc biệt với nhà cao tầng vì chiều cao của cột nước là 0.2m là 1 áp lực đáng kể đối với hệ thống trụ và nên móng. Giả sử nhà có dien tích 50m2 thì hệ thống cột phải chịu thêm 1 tải trọng là 10 tấn.
Về vấn đề quản lý vĩ mô: đây chỉ là 1 giải pháp tạm thời, và cần tính toán chi tiết xem hiện nay: tỷ lệ diện tích xây nhà/tổng diện tích và tỷ lệ diện tích nhà mái bê tông/tổng diện tích nhà. Và quan trọng, sau đó xả nước như thế nào.

Và cuối cùng: ý tưởng thì đáng trân trọng, tất cả các ý tưởng cần được ghi nhận và được xem xét 1 cách nghiêm túc. Tuy nhiên, việc triển khai 1 ý tưởng cần được đánh giá nghiêm túc, ý tưởng và thực tế là 1 khoảng cách lớn.

myhanh
22-07-2009, 03:51 PM
Làm không khéo sẽ là lò nuôi muỗi => sốt xuất huyết sẽ bùng phát.
Ngập đường đâu phải do mưa không? Ngập do triều cường thì sao?
Nhà của tui tui không xây mấy ông làm gì tui!
Còn đưa vào luật để bắc buộc coi bộ dân khó đồng tình!

Lai Quoc Dat
22-07-2009, 04:08 PM
Làm không khéo sẽ là lò nuôi muỗi => sốt xuất huyết sẽ bùng phát.
Ngập đường đâu phải do mưa không? Ngập do triều cường thì sao?
Nhà của tui tui không xây mấy ông làm gì tui!
Còn đưa vào luật để bắc buộc coi bộ dân khó đồng tình!

Thực ra theo em hiểu là chứa lại và xả dần sau khi mưa nên không lo muỗi. Hihi. Giải pháp này xem ra không phù hợp đâu bác myhanh (nhưng em ko dám khẳng định vì nó chỉ mới là ý tưởng, cần tính toán chi tiết và có con số cụ thể mới kết luận được). Còn với 2000 tỷ kia mà đầu tư cho 2-3 cái bệnh viện hiện đại xem ra hợp lý hơn.

Thực ra nội thành SG ngập không phải do mật độ nhà xây nhiều hơn hay mưa nhiều hơn, mà cơ bản do mấy tuyến thoát ngập của SG đã được trưng dụng để lập các khu đô thị mới. (Cái này thì chỉ nghe nói thôi chứ không thấy số liệu thống kê).

Mai mốt Q.2 và Nhơn Trạch xây dựng xong, còn ngập nữa.

Cái này mà đưa thành luật thì thiên hạ cười cho. Lúc đó du lịch việt nam phát triển vì du khách quốc tế kéo đến xem thành phố nước khi trời mưa.


<input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden">

TheDeath
22-07-2009, 04:24 PM
Cái dòng sông đi qua cầu Rạch Bàng bên quận 7 bị tụi nó lấp gần hết để xây dựng dự án rồi! Không thấy báo chí la lên gì cả! Mệt thật!

nhk
23-07-2009, 10:24 AM
Hãy bắt đầu từ việc cơ bản: Xây dựng hay hợp tác xây dựng hạ tầng và hệ thống thoát nước. Chỉ cần quản lý đúng trách nhiệm và nghiêm túc. Tránh thất thoát thiệt hại hay kéo dài công trình gây khó khăn và nguy hiểm cho sinh hoạt của người dân. Làm được và hoàn thành công việc chỉ đấy thôi đã là có thể xem là thành công và đã là góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Tiếp đó là đưa ra, thực thi và quản lý kiểm tra chuẩn an toàn của nhà ở.
Ý thức cảnh quan nhà cửa và ý thức vệ sinh phải nâng lên từ từ.


...Chuyện mỗi nhà người dân xây bể nước treo có làm được hay không thì những cơ quan hữu trách của nhà nước phải bắt đầu làm tốt những việc cơ bản của mình để nêu gương và thuyết phục người dân.

phanphuong
23-07-2009, 11:03 AM
Giải pháp cho một vấn đề, chọn đúng đối tượng rất là quan trọng.
Ví dụ, cải cách giáo dục. Đối tượng là thầy cô và giáo trình, chứ không thể nào kêu gào học sinh phải như thế này thế nọ được.
Chống tham nhũng là chuyện của chính quyền, chứ không thể nào kêu gọi "toàn dân chống tham nhũng được".
Quy luật 20/80 chỉ ra thế. :) Cái nhìn kinh tế, dùng nguồn nhân lực hữu hạn để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

magicboy
23-07-2009, 08:24 PM
tư duy hơi điên, sao không xây bể nước âm dưới đất cho đơn giản nhỉ, vừa chứa được nhiều vừa thẩm mỹ mà tiết kiệm nữa hehehe
hay anh em LQD đi đăng ký đề tài này đi hehehe

magicboy
23-07-2009, 08:27 PM
bắt đầu viết dự án nào
Sở giao thông công chánh và công trình đô thì kèm công ty chống thoát nuớc phát động phong trào xây bể ngầm tại nhà. Ai xây bể càng đẹp càng tốt hehehe
Nuớc chứa sau cơn mưa sẽ theo hệ thống được công ty cây xanh đem tưới cây hehehe
đăng ký bản quyền đi anh em ơi

Lai Quoc Dat
24-07-2009, 12:53 PM
Cái thằng đề ra ý tưởng này chắc thất vọng lắm, các cái ông quan chức phát biểu kia chắc cũng vậy. Ý tưởng thì đáng hoan nghênh (ý tưởng là nền tảng cho sáng tạo và phát triển mà), nhưng khi côgn bô với công đồng thì cần tính đến tính khả thi và rõ ràng. Chứ phát biểu mà cơ sở không rõ ràng, dễ mất uy tín lắm.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=328008&ChannelID=118

nhk
24-07-2009, 01:26 PM
Cậu học sinh đưa ra ý kiến thì mình không có gì để nói (có ý tưởng nhưng thiếu kinh nghiệm) nhưng quan chức mà còn là tiến sỹ này kia cho đây là ý kiến khả thi - xem đây là giải pháp cho lụt lội hiện nay của thành phố thì chẳng hiểu nổi. Cứ như đi trên mây mà chẳng thấy giải quyết những điều căn bản.
Đã đến lúc phải áp dụng Kaizen hay Six Sigma để tìm phương cách giải quyết và đo hiệu quả. Chứ nói và đưa ra phương cách không có cái metrics nào để kiểm chứng theo dõi và quy trách nhiệm thì vấn đề sẽ mãi không được giải quyết.

sangtoi
24-07-2009, 01:32 PM
Khuyến khích dân ăn muối (uống nước mưa nhiều nên đỡ ngập).

phanphuong
24-07-2009, 02:55 PM
Nhân đây, pp có sáng kiến chống kẹt xe. Mọi người dân đều đi đúng luật, ra đường khi có va chạm thì nhường nhịn nhau. Không bóp kèn inh ỏi, khạc nhổ vào mặt người đi sau. Mọi người dân không được bán trên vỉa hè, lòng được. Chỉ cần toàn thể dân ở thành phố chấp hành thì sẽ hạn chế kẹt xe.
Rồi đó, làm đi. :))

Lai Quoc Dat
24-07-2009, 03:29 PM
Đó là việc nhỏ nhất mà tất cả chúng ta phải làm được. Nhưng xem ra có số ít làm mà thôi nên nhưng người làm như thế trở nên lạc lõng. Và lý do thì có muôn vàn. Nhưng lý do lớn nhất là gì? Phải chăng đó là 1 tính xấu của người Viêt Nam? Hi vọng mọi người sẽ ý thức hơn.