PDA

View Full Version : Những điểm lưu ý khi mua PDA


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2005/09/3B9E1E4E/PDA3.jpgThiết bị kỹ thuật số cá nhân (PDA) có chức năng rất phong phú, từ kiểm tra e-mail, ghi chú ngắn gọn, nghe nhạc hay soạn tài liệu văn phòng… Nhưng điều này cũng gây không ít khó khăn và lúng túng cho những ai muốn mua một sản phẩm phù hợp với nhu cầu riêng.

PDA, cũng giống như điện thoại di động, "nhồi nhét" quá nhiều công nghệ, tính năng phức tạp. Do đó, khách hàng trước hết sẽ phải tập trung vào những tính năng họ cảm thất cần nhất để thu hẹp lựa chọn.

Một PDA 90 USD kèm thẻ lưu trữ hỗ trợ là đủ đáp ứng nhu cầu nếu nhiệm vụ chủ chốt của nó chỉ là để quản lý lịch trình công việc. Những ai cần sử dụng các file Office sẽ phải tìm mua thiết bị dung lượng lớn và khả năng hiển thị tốt hơn. Sản phẩm phù hợp là những mẫu PDA khoảng 200 USD.

Kết nối Bluetooth là đặc điểm quan trọng khi muốn đồng bộ hóa dữ liệu không dây với điện thoại di động, PC và các thiết bị cầm tay khác. Tính năng WLAN cũng sẽ rất hữu ích cho những ai muốn lướt web, nhưng cần lưu ý rằng loại thiết bị như thế phải được cài cơ chế mã hóa WPA (truy cập bảo vệ Wi-Fi). Sản phẩm N50 của Acer cung cấp mạng LAN không dây có giá khoảng 240 - 300 USD. Đây là mức tương đối dễ chịu so với các đối thủ cạnh tranh như Dell Axim X30 624, Pocket Loox 610 BT/WLAN của Fujitsu Siemens hay iPAQ H5550 của Hewlett-Packard.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2005/09/3B9E1E4E/PDA2.jpg

Ngoài ra, PDA có thể được phân thành hai loại khác nhau, dựa trên hệ điều hành Palm OS hoặc Windows Mobile, hay còn gọi là Pocket PC. Pocket PC hoạt động với hệ điều hành dành riêng cho thiết bị di động của Microsoft, phần nào cung cấp tính năng tương tự như trên PC qua các chương trình Pocket Word và Pocket Excel… Trong khi đó, Palm OS là một hệ thống giản tiện, gọn gàng và rất dễ sử dụng.

Dung lượng luôn đóng vai trò tối quan trọng cho PDA. “Các chương trình đã trở nên phong phú, đòi hỏi nhiều không gian lưu trữ hơn. Do đó, PDA phải có ít nhất 64 MB RAM”, Volkan Weissenberg, Giám đốc điện toán di động của của Acer, cho biết. Khách hàng nên kiểm tra xem sản phẩm có được thiết kế khe cắm thẻ nhớ hay không, bởi bộ nhớ trong thường khá nhỏ và không thể đáp ứng được nhu cầu lưu phim, ảnh và nhạc số… Phiên bản phổ biến nhất là thẻ SD và MMC. Khả năng tương thích với thẻ Compact Flash cũng là một ưu tiên khi lựa chọn do chúng tương đối rẻ. Người dùng không nên quá chú ý đến chức năng xem video clip. Peter Knaak, chuyên gia máy tính của tổ chức kiểm định khách hàng Stiftung Warentest (Đức), khẳng định đây chỉ đơn giản là một chiêu quảng cáo lòe thiên hạ dù cũng có một số máy thực hiện hoàn hảo tính năng này.

Một tiêu chuẩn không thể bỏ qua là thời lượng pin. Sản phẩm nào có thời gian sử dụng lâu hơn đồng nghĩa thiết bị đó tốt hơn. 7 - 8 giờ hoạt động, tương đương với giờ hành chính của nhân viên, là hoàn toàn hợp lý.

Bộ nhớ tạm thời không thể lưu lại thông tin khi máy hết pin, vì vậy, người dùng cần chú ý đến tính năng sao lưu dự phòng (backup) và khôi phục (restore), tự động chuyển dữ liệu vào thẻ lưu trữ khi pin yếu.

Nhìn chung, khách hàng không nên quá để ý đến những lời tuyên bố, quảng cáo về chất lượng sản phẩm từ phía nhà sản xuất bởi đó không thể được coi là chỉ dẫn đáng tin cậy. “Để biết thiết bị có hợp với mình hay không, bạn chỉ cần xem cách nó cung cấp khả năng tiếp cận dữ liệu”, Wolfgang Weia, Giám đốc thị trường của Palm, nói ngắn gọn.

Những ai muốn sử dụng PDA nhưng hoàn toàn không biết bắt đầu từ đâu và chưa xác định được mục đích sử dụng cụ thể, bước đầu họ nên sắm một mẫu giá rẻ, khoảng 100 USD. “Dần dần, sau một thời gian làm quen và nghiên cứu thiết bị, bạn sẽ hình thành rõ ràng ý tưởng về những gì bạn thực sự cần”, Knaak nói.