PDA

View Full Version : Nhức nhối thực trạng quản lý đất tỉnh nhà


duonghoanghiep
20-07-2009, 10:27 AM
Sáng nay đọc bài này trên báo người Lao động cảm thấy buồn vô cùng. Mấy năm qua dọc đường công tác thấy tỉnh nhà mọc lên rất nhiều khu công nghiệp mình thấy vừa vui vừa buồn. Vui vì quá trình công nghiệp hóa sẽ mang lại bộ mặt mới cho tỉnh nhà. Buồn vì hàng loạt vấn đề về thực trạng đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp quá nhiều, buồn vì đời sống của của hàng vạn nông dân tỉnh nhà rồi sẽ ra sau khi mà họ không còn đất để sản xuất. Không biết họ có được học nghề để chuyển đổi, không biết số tiền đền bù mà họ nhận được có đảm bảo họ có được nơi ăn chốn ở và có được đời sống tốt hơn xưa? Không biết quá trình công nghiệp hóa có đem lại sự giàu có cho mọi người hay chỉ một số ít người giàu trong khi một đại bộ phận đang ngày càng khốn khó? Quá trình công nghiệp hóa quá nóng thế này có đảm bảo ổn định xã hội? Xin trích lại những bài báo này để mọi người đọc tham khảo.

LONG AN
Hàng loạt sai phạm trong quy hoạch, sử dụng đất
UBND tỉnh Long An đã không tuân thủ đúng theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội được Chính phủ phê duyệt; có dấu hiệu chạy theo nhu cầu sử dụng đất của một số nhà đầu tư qua việc chấp nhận cho nhà đầu tư ở những vị trí chưa được quy hoạch. Đối với các dự án khu dân cư đều triển khai chậm, có biểu hiện một số nhà đầu tư xin dự án nhằm mục đích ghim đất.

Sau thời gian kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng vừa có kết luận về những sai phạm trong thực hiện quy hoạch, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Long An, gây lãng phí lớn. Vấn đề này đã gây bức xúc lớn trong dư luận thời gian qua.

“Xé rào” giao đất tràn lan

Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, tỉnh Long An hiện có 16 KCN với tổng diện tích 6.907 ha. Trong số này chỉ có 10 KCN được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập với diện tích 2.385 ha, 6 KCN còn lại (diện tích 2.522 ha) chưa được Chính phủ cho phép thành lập, trong đó có 4 KCN không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh Long An còn cấp chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư 46 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 6.959 ha. Trong số này có tới 12 CCN không phù hợp với quy hoạch về đất công nghiệp mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy diện tích CCN được mở tràn lan như vậy, nhưng đến nay chỉ có 608 ha được triển khai đầu tư hạ tầng (đạt 8,7% diện tích CCN).

Chưa hết, trên địa bàn tỉnh Long An hiện có đến 58 dự án khu dân cư với tổng diện tích 3.847 ha, trong đó có 8 dự án (1.316 ha) không phù hợp quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh Long An còn chấp thuận với nhà đầu tư 38 dự án tái định cư (830 ha), trong đó có 15 dự án không phù hợp quy hoạch.

Đến cuối năm 2007, tỉnh Long An đã cấp chứng nhận và thỏa thuận địa điểm 13 dự án khu đô thị phức hợp trong đó có sân golf với diện tích 7.397,7 ha, vượt 5.130 ha so với kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 được Chính phủ phê duyệt...
http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2009/07/20/5-IMG_0155_400x300.jpg
KCN Thanh Phú (huyện Bến Lức) được tỉnh Long An giao cho Công ty Hoàng Long làm chủ đầu tư đến nay chưa được triển khai. Ảnh:H.HÙNG


Từ sự “xé rào” trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kết luận: UBND tỉnh Long An đã không tuân thủ đúng theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội được Chính phủ phê duyệt; có dấu hiệu chạy theo nhu cầu sử dụng đất của một số nhà đầu tư qua việc chấp nhận cho nhà đầu tư ở những vị trí chưa được quy hoạch.

Trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010, tỉnh Long An đã báo cáo sai thực tế về diện tích đã cho thuê ở các KCN, CCN. Đối với các dự án khu dân cư đều triển khai chậm, có biểu hiện một số nhà đầu tư xin dự án nhằm mục đích ghim đất.

Tham mưu sai, giúp nhà đầu tư trục lợi

Cũng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, có những dự án “treo” từ 7 đến 8 năm, nhưng UBND tỉnh Long An chẳng những không thu hồi mà còn hợp thức hóa cho chủ đầu tư bán dự án thu lợi hàng chục tỉ đồng. Trong đó, dự án kho Soài Rạp (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc) do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư là một điển hình sai phạm từ những tham mưu sai lệch của các ngành chức năng.

Năm 1998, UBND tỉnh Long An phê duyệt cho Công ty Đông Dương thực hiện dự án (200.107 m2), mãi đến năm 2006 công ty này vẫn chưa triển khai. Đã vậy, vào thời điểm này, Công ty Đông Dương có ý định không thực hiện dự án, xin chuyển giao dự án cho Công ty Jaccar mở rộng xưởng đóng tàu.

Thay vì làm tham mưu thu hồi dự án, nhưng Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh lại có văn bản đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Đông Dương tiếp tục đầu tư dự án kho Soài Rạp.

Sau đó doanh nghiệp này gởi đơn xin vào KCN Nam Tân Tập để hưởng chính sách ưu đãi về đầu tư. Tất cả những đề nghị này đều được UBND tỉnh Long An ra văn bản chấp thuận.

Ngay khi được phép vào KCN Nam Tân Tập, Công ty Đông Dương đã chuyển dự án cho Công ty Phú Mỹ, giá chuyển nhượng là 25 tỉ đồng để công ty này xây dựng nhà máy xi măng, thay vì phải tiếp tục dự án kho Soài Rạp.

Đoàn kiểm tra Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng còn phát hiện UBND tỉnh Long An chấp thuận miễn điều tiết 8% quỹ đất cho 17 doanh nghiệp, làm thất thu lớn ngân sách tỉnh.

Vụ Công ty Cơ khí Long An tranh chấp hợp đồng đầu tư KCN Long Cang-Long Định (huyện Cần Đước) với Công ty Tân Lợi Lợi và Năm Sao, Sở Tài nguyên-Môi trường tham mưu UBND tỉnh chia dự án, đồng thời lùi thời gian để tính thuế chuyển quyền sử dụng đất gây thất thu ngân sách.



Kiểm điểm chủ tịch và tập thể UBND tỉnh



Kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nêu rõ: Những sai phạm trên làm ảnh hưởng đến quá trình điều hành, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, có những vụ việc vượt quá quyền hạn của mình, UBND tỉnh Long An không xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và không thông qua HĐND tỉnh theo đúng trình tự.

Trách nhiệm này trước hết thuộc về Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, người chịu trách nhiệm chính là ông Dương Quốc Xuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; kế đến là các ông Đỗ Hoàng Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Thanh Nguyên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An kiểm điểm trách nhiệm đối với các ông Dương Quốc Xuân, Đỗ Hoàng Việt, Nguyễn Thanh Nguyên về việc tham mưu và ký các văn bản không đúng trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn phải kiểm điểm trách nhiệm tham mưu của Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Tài chính do tham mưu sai. Riêng ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Sở TN-MT phải được kiểm điểm sâu trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện quy hoạch và giao đất tại các dự án có nhiều sai phạm.

Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng cần kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh giao đất cho nhiều dự án sai phạm, có dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ.

H.H



Báo NLĐ đã có những loạt bài điều tra



Ngày 7 và 8-1-2008, Báo NLĐ đã khởi đăng loạt bài “Long An: Loạn sân golf”, dư luận đã giật mình so sánh: Trong khi cả nước mới có 16 sân golf đi vào hoạt động và 30 dự án đang triển khai, còn tỉnh Long An có tới 13 dự án đã được phê duyệt, 6 dự án đang triển khai.

Sau loạt bài này, nông dân địa phương và cán bộ hưu trí tiếp tục cung cấp bằng chứng và phóng viên Báo NLĐ thực hiện tiếp loạt bài “Long An: Tràn lan khu đô thị sinh thái” (khởi đăng từ ngày 17-3-2008).

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tỉnh Long An đang triển khai đến 13 dự án khu đô thị sinh thái, “ngốn” hàng ngàn ha đất nông nghiệp. Trong số này có tới 2.215 ha chưa được Chính phủ phê duyệt nhưng tỉnh đã cho triển khai trước, sau đó mới làm thủ tục bổ sung.

Ngoài ra, do chạy theo nhà đầu tư, tỉnh Long An đã vô tư duyệt dự án, giao cả chục ngàn hecta đất nông nghiệp ngoài chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 mà Chính phủ đã phê duyệt.

Tiếp đến, ngày 20-4-2008, Báo NLĐ tiếp tục khởi đăng loạt bài điều tra “Giao đất tràn lan, nông dân khốn đốn”. Một thời gian ngắn sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Long An tạm dừng lấy đất nông nghiệp làm KCN...

H.Q








Trần Hải Nguyên
Source:http://www.nld.com.vn/2009072001202022P0C1077/hang-loat-sai-pham-trong-quy-hoach-su-dung-dat.htm

duonghoanghiep
20-07-2009, 10:29 AM
Long An: Loạn sân golf
Cả nước mới chỉ có 16 sân golf đang hoạt động, nhưng ở Long An lại có tới 13 dự án sân golf được UBND tỉnh này phê duyệt với diện tích sử dụng 7.500 ha


Báo cáo của UBND tỉnh Long An ngày 30-11-2007 cho rằng việc thu hút đầu tư sân golf sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho tỉnh nhà. Chẳng hạn tạo ra một vùng kinh tế phát triển theo hướng hiện đại; thúc đẩy phát triển du lịch; xây dựng thương hiệu quốc gia; giao lưu văn hóa thế giới...

Xin là duyệt!

Với lập luận này, chỉ hơn 2 năm trở lại đây, UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư cho 13 dự án (DA) sân golf, đồng thời tiếp nhận hồ sơ 5 DA sân golf khác. Trong đó có một ngày tỉnh phê duyệt cùng lúc 2 DA sân golf; có khi trong vòng 4 ngày duyệt đến 3 DA. Năm 2007, tỉnh phê duyệt đến 5 DA.

Trong 13 DA sân golf, UBND tỉnh Long An đã phân bố tại huyện Cần Giuộc đến 7 DA, với 3.179 ha. Huyện có nhiều DA sân golf sau Cần Giuộc là Thủ Thừa, với 3 DA, rộng 912 ha. Huyện Bến Lức cũng tranh thủ được 2 DA. Ngoài 13 DA đã được phê duyệt, trong những ngày cuối năm 2007, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Long An còn tiếp nhận 5 hồ sơ xin đầu tư vào sân golf với diện tích 1.936 ha tại các huyện Bến Lức, Đức Huệ, Cần Giuộc. Nếu như phê duyệt 5 DA mới này thì tỉnh Long An là địa phương “vô địch” cả nước về DA sân golf với diện tích sử dụng trên 10.000 ha.

5 dự án sân golf ở một xã nghèo

Cần Giuộc là huyện nghèo của tỉnh Long An và Long Hậu là một trong những xã nghèo nhất của huyện này. Vậy mà xã nghèo Long Hậu tiếp nhận cùng lúc đến 5 DA sân golf - một loại hình giải trí chỉ dành riêng cho giới giàu có, cơ hội hưởng lợi nào dành cho người dân địa phương hầu như rất ít.

DA thứ nhất thuộc về Công ty TNHH Thái Sơn (Cần Giuộc) rộng 275 ha, hiện được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết, thu hồi đất và UBND huyện Cần Giuộc phê duyệt phương án bồi thường, hoàn tất việc kê biên. DA thứ hai thuộc Công ty DM LEE, rộng 300 ha, đã hoàn tất thủ tục đo đạc, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chờ UBND tỉnh phê duyệt các bước triển khai tiếp theo. DA thứ ba thuộc Công ty TNHH An Tây (Cần Giuộc), rộng 300 ha, hiện tiến hành xong bước kê biên và phê duyệt phương án bồi thường tổng thể. Ngoài 3 DA nằm trọn trên địa bàn, xã Long Hậu còn có 2 DA dính liền với xã Phước Lại, thuộc Công ty Việt Hàn (Cần Giuộc) rộng 562 ha và DA của Công ty Quang (Cần Giuộc) rộng 420 ha.

Hai DA còn lại trên địa bàn huyện Cần Giuộc thuộc về Công ty Cổ phần Phân bón Năm Sao, rộng 24 ha, tọa lạc tại xã Phước Lý và Công ty Liên doanh Vinacapital (Cần Giuộc) rộng 1.935 ha trên địa bàn xã Tân Tập và Phước Vĩnh Đông. DA này còn kết hợp với việc đầu tư cảng, khu công nghiệp và khu dân cư phục vụ phát triển cảng. Như vậy, một nửa số xã của huyện Cần Giuộc sẽ có sân golf, sớm trở thành “vương quốc sân golf”, qua mặt cả các tỉnh, thành giàu có như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và TPHCM...

Dở khóc dở mếu

Sau khi có ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy (cho rằng 13 DA sân golf đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt là quá nhiều, cần phải điều chỉnh lại cho hợp lý), UBND tỉnh Long An có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy cho giữ lại 6 DA, chuyển 7 DA còn lại sang mục đích khác. Trong đó, xã Long Hậu (Cần Giuộc) vẫn còn 2 DA do Công ty DM Lee và Việt Hàn làm chủ đầu tư; 4 DA còn lại thuộc Công ty C.S.Q, Nam Long, Mekong và Hyoil Investment.
Tuy nhiên, vào đầu tháng 12-2007, Thường trực Tỉnh ủy chính thức cho phép tiếp tục triển khai 3 DA trên địa bàn 3 huyện Thủ Thừa, Bến Lức và Đức Hòa. Ngay sau đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14, khóa 9, cũng đã thống nhất chỉ cho phép 3 DA. Điều này khiến UBND tỉnh lâm vào tình cảnh khó xử vì chưa biết phải loại bỏ DA nào, bởi nếu không “khéo”, chủ đầu tư có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại do họ bỏ khá nhiều tiền trong khâu làm dự án.
Bài và ảnh: Hoàng Hùng
Nguồn: Báo Người Lao Động
http://www.nld.com.vn/211888P0C1077/long-an-loan-san-golf.htm

duonghoanghiep
20-07-2009, 10:33 AM
Long An sẽ còn một sân golf
(NLĐ) - Thường vụ Tỉnh ủy Long An vừa chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan rà soát lại các dự án sân golf đã được cấp phép đầu tư theo hướng chọn 1 thay vì 3 dự án như trước đây và UBND tỉnh có quyền chọn dự án này


> Làm sân golf, nông dân bị đẩy khỏi đất (http://www.nld.com.vn/212090P0C1002/lam-san-golf-nong-dan-bi-day-khoi-dat.htm)
> “Xí phần” trước, tính sau! (http://www.nld.com.vn/211991P0C1002/xi-phan-truoc-tinh-sau.htm)
> Long An: Loạn sân golf (http://www.nld.com.vn/211888P0C1077/long-an-loan-san-golf.htm)

Trước đó, Báo NLĐ đã có loạt bài “Loạn sân golf”, phản ánh về việc trong lúc cả nước chỉ có 16 sân golf đang hoạt động, 30 sân khác đang triển khai, thì tại Long An, trong năm 2007 đã phê duyệt đến 13 dự án sân golf và khu dân cư kèm theo, trên diện tích 7.082 ha. Sau khi các dự án được phê duyệt, dư luận không đồng tình, cho rằng không khả thi, lãng phí tài nguyên đất đai.

H. Hùng
Nguồn: http://www.nld.com.vn/235672P0C1002/long-an-se-con-mot-san-golf.htm

duonghoanghiep
20-07-2009, 10:35 AM
Ý KIẾN CỦA CHÚNG TÔI
Làm sân golf, nông dân bị đẩy khỏi đất
Sau bài báo “Long An: Loạn sân golf”, người dân ở vùng triển khai các sân golf đã tỏ thái độ không đồng tình việc UBND tỉnh Long An cấp phép đầu tư nhiều sân golf như thế


> Long An sẽ còn một sân golf (http://www.nld.com.vn/235672P0C1002/long-an-se-con-mot-san-golf.htm)
> Rà soát lại việc quy hoạch các sân golf (http://www.nld.com.vn/220371P0C1002/ra-soat-lai-viec-quy-hoach-cac-san-golf.htm)



http://images.nld.com.vn/Images/NLD/4203/7-chot.jpg
Khu đất thuộc quy hoạch sân golf ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc. Ảnh: H.HÙNG
Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc:
Nông dân không còn đất sản xuất
Tôi cảm thấy giật mình khi biết huyện nhà có đến 7 sân golf, trong đó xã Phước Lý có một sân golf chiếm đến 224 ha. Làm sân golf gì mà nhiều như vậy? Tuy tôi chưa có dịp ra nước ngoài, nhưng qua sách báo, truyền hình cũng biết được không có nước nào tập trung sân golf như ở huyện Cần Giuộc. Nông dân chúng tôi đặt câu hỏi: UBND tỉnh có dám chắc các chủ đầu tư làm sân golf đúng như giấy phép hay không? Nếu quả đúng là tất cả đều làm sân golf thì ai vào đó chơi, nông dân trong vùng dự án phải sống ra sao khi họ không còn đất để sản xuất? Theo tôi, việc Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Long An chấp nhận cho triển khai thực hiện 3/13 dự án sân golf cũng là quá nhiều và không cần thiết. Tôi cho rằng tỉnh Long An chỉ cần một sân golf là quá đủ, địa điểm cũng không nhất thiết phải nằm trên đất Cần Giuộc mà phải là một nơi thuận lợi hơn cho các đại gia từ các tỉnh khác đến, chớ không phải chú trọng chỉ là dân ở TPHCM như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Tám, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc:
Hiện đại hóa nông thôn phải nghĩ đến nông dân

Với 5 dự án sân golf, xã tôi sẽ không còn đất để sản xuất, nông dân đi về đâu? Chẳng lẽ phải đi phá rừng để tìm đất sản xuất? Đành rằng đất Long Hậu làm lúa không tốt bằng các nơi khác nhưng nông dân chúng tôi có thể kiếm sống bằng nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc ổn định cuộc sống. Còn khi đất đai trở thành sân golf, chúng tôi bị dồn vào một khu tái định cư bó hẹp thì sống làm sao được? Theo tôi, Nhà nước nên đầu tư hạ tầng, quy hoạch phát triển thành làng du lịch sinh thái như ở các dự án sân golf, nhưng người dân không bị mất đất. Hiện đại hóa nông thôn không có nghĩa là một tầng lớp giàu có ở thành thị về làm chủ làng mạc, còn nông dân bị đẩy ra khỏi mảnh đất mà họ đã sống từ đời này sang đời khác.

Bà Nguyễn Thi Nga, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc:

Không biết sẽ sinh sống ra sao

Cho đầu tư sân golf ào ạt như vừa qua là tỉnh thiếu cân nhắc đến việc xã hội bị rối loạn ra sao khi hàng chục ngàn nông dân không còn đất sản xuất. Vào sân golf làm việc ư? Hoàn toàn không có khả năng này, vì việc kinh doanh sân golf là một chu trình khép kín, không có chỗ cho những người chân lấm tay bùn như chúng tôi. Với 2 công đất hiện có, cả nhà 4 miệng ăn của tôi có thể sống lây lất qua ngày bằng việc trồng hoa màu, chăn nuôi. Còn khi giao đất cho chủ sân golf với số tiền đền bù khoảng 140 triệu đồng thì chúng tôi không thể xây được căn nhà nói chi đến việc sinh sống với đồng tiền ít ỏi đó. Làm sân golf ào ạt như hiện nay chẳng khác nào bẻ gãy cần câu của nông dân, chớ không phải hiện đại hóa nông thôn như người ta đã hô hào. Tôi cho rằng tỉnh nên rút lại chỉ còn một sân, đồng thời tính kỹ bài toán cuộc sống người dân tại vùng triển khai dự án.

H.Hùng ghi
Nguồn: http://www.nld.com.vn/212090P0C1002/lam-san-golf-nong-dan-bi-day-khoi-dat.htm

duonghoanghiep
20-07-2009, 10:55 AM
long an: loạn sân golf
“Xí phần” trước, tính sau!
Ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Long An, cho rằng 13 sân golf ở một tỉnh là quá nhiều. “Việc Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quyết định còn lại 3 sân là quá đủ so với thực tế ở Long An” - ông Thiệp nhận xét.

Chưa biết bỏ dự án nào
Tuy nhiên, Sở TN-MT chỉ mới giúp UBND tỉnh giảm xuống còn 4 dự án (DA). Trong đó, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc có tới 2 DA (một thuộc về Công ty Việt Hàn và một của Công ty DM Lee); 2 DA còn lại thuộc về Công ty C.S.Q ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa và Công ty Hyoil Investment ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Ông Thiệp giải thích, sở dĩ Long Hậu còn 2 DA sân golf là do xã này nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng - TPHCM, nơi có nhiều chuyên gia nước ngoài sinh sống, họ sẽ có nhu cầu tiêu khiển trò chơi này.
Theo ông Thiệp, nơi kêu gọi, thu hút và làm các thủ tục cấp phép đầu tư chính là Trung tâm Xúc tiến - Tư vấn đầu tư tỉnh Long An, còn Sở TN-MT chỉ giúp UBND tỉnh làm thủ tục giao đất, thỏa thuận địa điểm triển khai DA.
Chúng tôi thắc mắc, liệu phải bỏ DA nào, trong khi Tỉnh ủy, HĐND tỉnh vẫn kiên quyết dừng lại ở con số 3? Ông Thiệp cho hay hiện tỉnh vẫn chưa biết nhắm vào DA nào. “Đây là điều không đơn giản, vì cả 4 DA còn lại đều có vốn đầu tư nước ngoài. Việc vận động nhà đầu tư nước ngoài tự nguyện chuyển công năng đang được chúng tôi tiến hành khẩn trương, nghiêm túc để không làm phương hại đến môi trường đầu tư của tỉnh” - ông Thiệp nói.
Chủ đầu tư sẽ không chịu thiệt?
Trong số 9 DA sân golf phải chuyển công năng, việc động viên những chủ DA do người trong nước đầu tư cũng không phải dễ dàng. Nhiều người lo ngại, nhân cơ hội này, các nhà đầu tư trong nước không ngần ngại đặt ra yêu sách đối với tỉnh, ngay cả việc hợp thức hóa việc chuyển nhượng DA. Đại diện một chủ DA sân golf vốn đầu tư trong nước cho biết, hiện công ty ông vẫn chưa được UBND tỉnh mời đến thương lượng chuyển đổi công năng DA. Song, công ty sẵn sàng chuyển đổi với tiêu chí không để thiệt thòi so với làm sân golf.
Nhiều chủ đầu tư trong nước rất thản nhiên khi biết không sớm thì muộn DA của họ cũng phải chuyển đổi mục đích. Phần lớn những nhà đầu tư trong nước đều không có tiềm lực tài chính. Họ làm DA sân golf cốt để “xí phần” đất, sau đó sẽ tính tiếp phải làm gì khi triển khai thực hiện. Vì vậy, ngay khi DA đã được duyệt, có chủ đầu tư làm thủ tục chuyển giao pháp nhân (nhiều người xem đây là mua bán DA) sang chủ đầu tư khác. Chẳng hạn, DA sân golf 224 ha ở xã Phước Lý (Cần Giuộc) đã được Công ty Sam My xin chuyển pháp nhân (UBND tỉnh đã đồng ý) sang Công ty Năm Sao tiến hành đầu tư khu phức hợp, trong đó cũng có sân golf nhưng chỉ rộng 85 ha. Hay Công ty TNHH An Tây cũng hồ hởi rút hạng mục sân golf ở Cần Giuộc để tập trung đầu tư khu phức hợp dân cư, sinh thái.
Mặt khác, có những DA chủ đầu tư chậm triển khai, bị thu hồi, nhưng sau đó vẫn được chấp nhận trở lại do công ty đổi tên để giữ đất. Đơn cử như Công ty Hồng Quang bị thu hồi DA 420 ha tại xã Long Hậu, sau đó đổi thành Công ty Phú Quang để xin lại DA này.
Hàng chục ngàn nông dân sẽ mất đất, thất nghiệp Theo nhiều cán bộ hưu trí ở Long An, dù điều chỉnh lại còn 3 DA, nhưng hậu quả của việc loạn sân golf vẫn còn nguyên vẹn. Bởi vì các nhà đầu tư vẫn không bị thu hồi DA, đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn nông dân mất đất, thất nghiệp. Ông Ngô Hải Phong, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh, nói: “Long An là tỉnh thuần nông thì phát triển kinh tế hợp lý nhất phải là trên cơ sở hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp, không thể xem sân golf làm mũi nhọn đột phá. Nếu chương trình sân golf của tỉnh có thành công về mặt kinh tế, thì cũng gây hỗn loạn về mặt xã hội”.

Bài và ảnh: Hoàng Hùng

Nguồn: http://www.nld.com.vn/211991P0C1002/xi-phan-truoc-tinh-sau.htm (http://www.nld.com.vn/211991P0C1002/xi-phan-truoc-tinh-sau.htm)

myhanh
20-07-2009, 11:25 AM
Tình trạng bớt xén đất nông nghiệp sẽ là một căn bệnh ung thư đang trong giai đoạn khởi phát trong cả nước chứ ko riêng vì LA nữa!

phanphuong
20-07-2009, 11:50 AM
Xung đột lợi ích. Cờ trong tay của người có quyền. Thật là xót xa.

Lai Quoc Dat
20-07-2009, 01:42 PM
Thực ra bây giờ phải gọi là khắc phục hậu quả mới đúng. Ở đâu sinh ra lợi ích, người ta chạy theo lợi ích để đến đó. Từ nhà nước, nhà đầu tư đến nông dân. Vấn đề còn lại là lợi ích đó được phân bổ lại như thế nào mà thôi. Nhà nước nắm quyền phân bổ lại lợi ích đó cho tất cả các đối tượng liên quan, cần phải làm đúng vai trò của minh như thế. Nhà đầu tư cũng chạy theo lợi ích những quên quan tâm trách nhiệm của mình với xã hội, làm mọi cách sao cho lợi nhuận chảy về phía mình là nhiều nhất. Nông dân thì thiệt thòi hơn vì chưa phát huy hết quyền hạn của mình và vẫn còn mang tư tưởng nông dân cũ do chưa hiểu rõ luật pháp và thường bị những lợi ích nhỏ chi phối, để mọi chuyện đã rồi thì mới biết là mình mất quyền lợi quá nhiều.

Chẳng có công cụ pháp luật nào mạnh hơn nhận thức của cả 1 xã hội.

Thực ra, với áp lực phát triển như hiện nay, rất dễ dẫn đến sai lầm trong việc hoạch định chiến lược phát triển. Sai lầm đó phần lớn xuất phát từ việc đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng của tất cả các bên chứ không của riêng gì nhà đầu tư hay nhà nước.

Hi vọng, thế hệ trẻ Long An nói chung và LQĐ nói riêng hãy biến những trăn trở của mình thành những hành động cụ thể cho sự phát triển đó.