PDA

View Full Version : Thời đại ngày nay đã khác xưa...


TheDeath
18-07-2009, 03:56 PM
Cuối tuần, rỗi hơi, viết mấy lời xem như là những điều tâm đắc của mình muốn sẽ chia quan điểm cùng đàn em LQD thân thương.

Lý thuyết bàn tay vô hình
Những ai học kinh tế đều đã được học về lý thuyết này, đại khái nó nói rằng mỗi người tự chạy theo lợi ích của riêng mình sẽ làm tăng thêm lợi ích chung. Từng cá nhân phát triển sẽ làm cho tập thể phát triển và nếu hiểu theo nghĩa rộng thì cái cá nhân mới chính là cái đáng tự hào, còn cái tập thể là cái dở hơi, cái tập thể là cái tầm thường cần phải vượt qua. Những cá nhân yếu đuối thường phải dựa vào tập thể để tập thể che chở và làm thui chột chính bản thân cá nhân đó. Như vậy mỗi cá nhân phải tự phát triển chính mình đừng quá dựa vào số đông để tồn tại.

Hiện thực sẽ điều chỉnh hành vi
Tại sao có một số đứa trẻ lại khóc nhè một cách quá nhiều? Đó là do hiện thực rằng mỗi lần đứa bé khóc là nó được chiều chuộng và người lớn phải dỗ dành nó, và làm theo yêu cầu của nó. Và dĩ nhiên nhu cầu là vô hạn, nhưng năng lực là hữu hạn, thế nên đưa bé cứ tiếp tục dựa vào năng lực hữu hạn của mình để đòi hết thứ này đến thứ kia và khi chưa đáp ứng được nhu cầu thì nó lại khóc, đó là cái vòng luẩn quẩn khiến nó cảm thấy khóc là việc cần thiết để có thể thỏa mãn nhu cầu. Tuy nhiên, nếu nó khóc mà người lớn lại lờ đi, lần đầu nó sẽ khóc rất to nhưng hiện thực là khóc mà chẳng được gì cả có thể nó chưa nhận biết được hiện thực này, thế là đến lần thứ hai nó lại tiếp tục khóc và nếu người lớn vẫn cứ lờ đi cho tới lần thứ n nó sẽ hiểu ra rằng hiện thực "khóc" là không cần thiết và nó sẽ phải tự điều chỉnh hành vi "khóc" của mình là sẽ ít khóc hơn. Thế nên giả sử có một xã hội mà "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu" thì người lớn cũng sẽ ngồi một chổ và thường xuyên khóc để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của mình.

Trở lại vấn đề "nên làm ở Long An hay nên làm ở Sài Gòn" thì chỉ có hiện thực mới điều chỉnh hành vi của các bác. Con người có tính tiếp thu kinh nghiệm từ người khác, ví dụ như thằng bạn mình nó làm ở Long An có thu nhập cao, còn thằng kia nó làm ở Sài Gòn thì thu nhập lại thấp thế là cái hiện thực đó sẽ điều chỉnh hành vi của chính họ, họ sẽ đổ dồn về Long An để tìm việc và đến khi nhận ra rằng Long An chẳng có cái vẹo gì cả thì họ mới giật mình và tự điều chỉnh hành vi là nên đến Sài Gòn hoặc ngược lại.

Về hành vi vi phạm pháp luật cũng vậy, nếu bạn vượt đèn đỏ, bị công an thổi phạt, bị phạt một lần có thể bạn chưa ngộ ra, nhưng nếu bị phạt 2, 3 lần... cho đến n lần thì chắc chắn hành vi của bạn sẽ thay đổi. Tham nhũng cũng vậy, nếu tham nhũng lần đầu mà chẳng thấy ai nói năng gì, tham nhũng thêm lần nữa mà cũng chẳng thấy có vấn đề gì thì... tự nhiên cái hiện thực đó sẽ điều chỉnh hành vi làm cho con người đang đứng giữa ranh giới giữa cái ngập ngừng nên hoặc không nên tham nhũng tự nhiên xích lại gần hơn cái mà xã hội đang bảo rằng nó xấu. Tuy nhiên cái hiện thực là tham nhũng mà chưa bị trừng trị thì chẳng có cách gì làm thay đổi hành vi được.

Học thuyết kinh tế ngày nay cũng khác xưa
Mỗi thời mỗi khác, không có lý thuyết xã hội nào đúng trong mọi không gian và thời gian. Ngày xưa, thời chiến tranh, năng lực sản xuất là có hạn lại phải để dành nguồn lực của xã hội cho chiến tuyến thế nên tiết kiệm, tiết kiệm nữa và tiết kiệm mãi là điều nên làm. Tuy nhiên ngày nay đã khác, nếu ai cũng tiết kiệm như bác Hồ thì lấy gì để thúc đẩy sản xuất? Tiết kiệm là không lãng phí chứ mà tiết kiệm là không tiêu xài thì chắn chắn sẽ bóp chết sản xuất. Chính ra phải thúc đẩy tiêu dùng, thằng nào càng tiêu dùng nhiều thì thằng đó càng phải cong đít lên để làm ra nhiều tiền hơn nữa. Chính vì phải cong đít lên để làm ra nhiều tiền hơn nữa là chính bản thân họ góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển

Học thuyết tiến hóa cho xã hội
Loài vật vì có cạnh tranh mà phát triển, loài ngựa thường xuyên phải nỗ lực hết mình để chạy nhanh hơn và hành vi chạy nhanh sẽ được đền đáp bằng cách nó sẽ thoát khỏi nanh vuốt của kẻ thù và có cơ hội để lại di truyền cho thế hệ sau. Và học thuyết tiến hóa đã làm cho các công ty phải cạnh tranh nhau và giúp cho các sản phẩm và dịch vụ ngày một tiến hóa hơn, đáp ứng nhiều hơn cho nhu cầu của xã hội. Cạnh tranh là cần thiết cho mọi lĩnh vực nếu lĩnh vực đó muốn tiến hóa nhiều hơn nữa. Bất cứ thứ gì độc quyền là né tránh cạnh tranh, né tránh tiến hóa và nó sẽ dần đi đến thoái hóa và thậm chí bị tiêu diệt bởi chính bản thân què quặt vì thoái hóa.

Và trong học thuyết tiến hóa của bác hói đầu rậm râu Đác uyên có nói tới việc các cá thể biến dị sẽ giúp cho loài đó có cơ hội thích nghi với môi trường mới. Và trong thực tiễn, những người bảo thủ giống như những cá thể bình thường và an vị với hiện tại, tuy nhiên thế giới ngày một đổi thay, lực lượng bảo thủ lại không muốn thay đổi thì đến một lúc nào đó lực lượng đó sẽ ngày một bị hiện thực đào thải và những biến dị của những tư tưởng đổi mới sẽ sống khỏe hơn và để lại của cải nhiều hơn cho các thế hệ sau...

Túm lại
Hiện thực sẽ điều chỉnh hành vi của bạn!

nobipotter
20-07-2009, 12:51 AM
Nghe ông The Death diễn dịch LL Bàn tay vô hình mấy ông thầy kinh tế chính trị ... khóc ròng luôn.
Học thuyết này không mới... và không cổ súy cho việc chạy theo lợi ích cá nhân. Không đề cao cá nhân. Mà chỉ ra rằng có một quy luật chi phối giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng động mà nhờ đó có sự điều chỉnh cá nhân theo hướng có lợi cho cộng đồng vượt xa bên ngoài ý muốn ban đầu của cá nhân.
Điều này thấy rõ khi anh đi vô chợ sĩ, nhờ tự do cạnh tranh, nên giá cả chợ sĩ là nơi tốt nhất trên thị trường. Muốn bán được nhiều lợi nhuận cao, anh phải điều chỉnh giá tốt nhất, nhờ đó cộng đồng có lợi là ... giá rẻ. Tuy nhiên muốn có giá tốt nhất, không phải cá nhân làm được, phải liên kết nhiều cá nhân (nhiều sạp) đề mua một số lớn hàng hóa, càng mua nhiều hàng hóa giá anh càng rẻ... như vậy có bàn tay vô hình điều chỉnh giá cả... tuy nhiên không đề cao vai trò của cá nhân ( mặc dù cá nhân có chạy theo lợi nhuận) như một số người hay nhầm.

Thứ nữa học thuyết này, có quá nhiều khuyết điểm và chỉ đúng trong môi trường tự do cạnh tranh hoàn toàn...

Lai Quoc Dat
20-07-2009, 07:55 AM
Đó là lý do tại sao khi khủng hoảng kinh tế Mỹ xảy ra, người ta lại đổ xô đi đọc Tư bản luận của Mark,làm nó thành sách bán chạy nhất vào thời điểm đó. Vì tất cả các mô hình kinh tế khi áp dụng, đều cần 1 số điều kiện cần.

phanphuong
20-07-2009, 08:08 AM
Túm lại
Hiện thực sẽ điều chỉnh hành vi của bạn!
Tuyệt vời. Đây là một trong những triết lý quản trị hay nhất.

@ TD: bác nên sửa lại (xóa tên) của vị lãnh tụ khả kính trong bài viết của mình thì sẽ hay hơn! ;)

TheDeath
20-07-2009, 08:09 AM
Đó là lý do tại sao khi khủng hoảng kinh tế Mỹ xảy ra, người ta lại đổ xô đi đọc Tư bản luận của Mark,làm nó thành sách bán chạy nhất vào thời điểm đó. Vì tất cả các mô hình kinh tế khi áp dụng, đều cần 1 số điều kiện cần.
Chả biết học thuyết Keyness bán nhiều hay học thuyết Tư bản luận bán nhiều! :wink_smile:

lovelqd
20-07-2009, 08:09 AM
Khi mình đọc cách làm việc của người Nhật trong đó có cách người Nhật làm việc tập thể thì mình thấy lý thuyết ' đề cao cá nhân' chỉ đóng vai trò thứ yếu:shades_smile:.