PDA

View Full Version : Công ty phần mềm outsourcing


myhanh
10-07-2009, 01:33 PM
Hiện nay các công ty phần mềm của Việt Nam chủ yếu sống tốt nhờ mảng gia công. Các phần mềm nội địa rất khó sống. Điều kiện của ACE LQĐ chúng ta học IT và sống ở các nước như Mỹ, Canada, Nhật khá nhiều vậy liệu chúng ta có thể hợp tác thành lập công ty phần mềm chuyên gia công.
Cái khó của công ty gia công đó là hợp đồng. Cái này cần các đầu mối ở nước ngoài.
Chỉ ra ý tưởng ...
Không biết có ACE nào cùng suy nghĩ không ?

nhk
10-07-2009, 02:14 PM
Xin nói trước nhk hiện tại không ở vị trí có thể tạo ảnh hưởng để có hợp đồng nhưng xin góp vài kinh nghiệm về việc outsourcing của công ty nhk đang làm. Công ty lớn ở Mỹ thường chọn các công ty nổi tiếng cung cấp nhân lực outsourcing ở nước ngoài vì lý do quản lý con người và năng lực. Nhóm của nhk từng thông qua công ty MindTree của Ấn cung cấp kỹ sư của Ấn. Nhưng sau 1 năm làm việc thì có vài vấn đề:
1. Cung cách làm việc và báo cáo tiến độ làm việc sinh ra bất đồng
2. Năng lực làm việc và mức độ ổn định nhân lực: Vì kỹ sư do MindTree cung cấp nhảy việc nên phải thay đổi nhân sự và bắt buộc phải train lại nên gây ảnh hưởng đến tiến độ của project.

Anh em ở VN từng làm outsourcing có thể cung cấp thêm kinh nghiệm về việc này.
Do đó trước khi nghĩ đến các hợp đồng lớn nên chăng chúng ta nên nghĩ đến việc tạo chỗ đứng cho mình qua việc nghiên cứu và tạo ra vài IT solutions mang giải pháp của riêng mình để có thể tiếp thị tìm kiếm những hợp đồng nho nhỏ tạo niềm tin trước khi có được những hợp đồng lớn.
Tiến trình sơ bộ có thể là:
1. Trong thời gian chưa có hợp đồng, nhóm nên tập trung cùng nhau nghiên cứu và làm vài IT solutions mang nét riêng.
2. Quảng bá các IT solutions làm được qua một trang mạng nhằm bán licenses các IT solutions nếu khách hàng có nhu cầu mua và qua đó quảng cáo khả năng của nhóm
3. Tìm kiếm những hợp đồng vừa phải ở lĩnh vực mới hay lĩnh vực còn chưa có nhiều cá mập. Thực hiện được những cái này sẽ gây tiếng vang và tạo uy tín.
4. Những hợp đồng lớn sẽ tới qua những gì được làm trong 1-3

Nói chung phải chịu khó và trải qua chút gian nan thì mới có được cái hợp đồng.

Làm riêng rẻ thì rất khó trong thế giới ngày nay. Nếu anh em có thể hợp tác - mỗi người góp thế mạnh của mình - bổ sung tương trợ điểm yếu và mạnh của nhau - thì có thể chúng ta làm được nhiều việc ngoài sức tưởng tượng.

==============================================

Ngoài lề outsourcing một chút: Một ý tưởng ấp ủ trong đầu nhk là cùng nhau hợp tác lập một trang tìm giải pháp khi có khách hàng yêu cầu: Ngày nay người ta có thể tìm được nhiều câu trả lời thông qua google nhưng để tìm một câu trả lời phải mất thời gian và phải chọn lọc thông tin và xử lý thông tin. Giải pháp của chúng ta là giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thay khách hàng chọn lọc thông tin và xử lý thông tin để cung cấp cho khách hàng một câu trả lời trong thời gian ngắn nhất và chính xác nhất với một mức phí nho nhỏ.

myhanh
10-07-2009, 02:25 PM
Hôm trước có chat với anh ngày trước thông qua hoạt động đoàn thanh niên biết anh mới biết anh đã thành lập công ty từ năm 2003 (có người LQĐ làm ở đó). Công ty anh chủ yếu làm outsource. Ngày trước cũng nghĩ như anh nhk muốn outsource phải là công ty to, có nhân lực mạnh, có CMM level 4,5 nhưng tất cả những thứ đó công ty anh này không có anh chỉ có cái ISO 9100:2000 thôi vậy mà công ty anh vẫn sống từ 2003-2009 và hiện nay công ty anh cũng có chỗ đứng. Cái khó là nguồn hợp đồng. Nếu giải quyết được vấn đề này xem như thắng lợi.

nhk
10-07-2009, 02:48 PM
Anh nghĩ anh bạn của myhanh cũng phải đi từ gian khó. Mối quan hệ rất quan trọng trong việc tìm hợp đồng nhưng làm sao người ta tin tưởng ký hợp đồng khi không biết năng lực, nhân lực, thời gian mà nhóm outsourcing của myhanh có thể đóng góp.

92A01
10-07-2009, 04:21 PM
Những vấn đề mà anh Khánh nêu ra em đã gặp nhiều lần, biết vậy mà chưa tìm ra cách khắc phục, đặc biệt là vấn đề tìm khách hàng và thuyết phục để lấy được hợp đồng. Ý tưởng Myhanh nêu ra anh cũng đã nghĩ đến nhưng lúc đó thấy hình như anh em chưa dám làm riêng và vấn đề vẫn là thị trường.
Một vấn đề nữa là mình sẽ outsource rồi sau đó phát triển sản phẩm cho riêng mình? Vì đối với outsource kiếm được hợp đồng là có tiền, còn phát triển sản phẩm thì phải mất một thời gian. Nhưng nếu sản phẩm mình tốt, biết tiếp thị thì sẽ có nhiều khách hàng.

Keyness
10-07-2009, 05:54 PM
Theo em nhìn nhận thì thị phần outsource ở VN đa phần rơi vào tay mấy công ty lớn. Em cũng biết đến Guru, là một kênh dành cho frelancer, công ty outsource nhỏ nên sử dụng cái này để có thể tìm kiếm nguồn nhân lực khi có hợp đồng lớn để đảm bảo thực hiện. Ngoài ra, còn có thể kiếm được một số hợp đồng thông qua nó.

Ngày trước em có môt số công ty nước ngoài qua Guru có liên hệ em, mà nói thật, em chẳng biết cái mô tê ri mà làm. outsource là gì còn chẳng biết nữa là. Nhưng được cái về quản lý và tổ chức thì em biết. Thế là em đứng ra làm điều phối phát triển cái bmw760 cho thằng Nhật. Nhưng nói thật, em dốt quá nên cuối cùng bỏ của chạy lấy người. Đấy cũng chính vì thế mà em nghĩ các công ty nước ngàoi ít tin vào công ty nhỏ,

Keyness
10-07-2009, 05:56 PM
Còn về vấn đề quảng bá hay xây dựng thương hiệu. Cái này các doanh nghiệp vẫn đang bỏ ngỏ. Chỉ quan tâm đến direct marketing. Quảng cáo đánh vào doanh thu chứ ko nghĩ đến chiến lược xây dựng một thuơng hiệu.