PDA

View Full Version : Vang vọng bốn ngàn năm


TTKK
03-07-2009, 12:03 PM
. Theo dòng sử ca hào hùng...Nghe và càng thêm tự hào:

. DẤU CHÂN YÊN TỬ

. Nhạc và lời : Chúc Linh . Trình bày: Nam Khánh

Xã tắc vạn xuân bền sắc ngọc
Non sông muôn thuở vững âu vàng
Nhật nguyệt sáng soi trang sử Việt
Giang sơn tỏa chiếu ánh đạo thiêng !
Kìa núi sông âm vang hồn đất nước
Hòang thành Thăng Long,Chùa Sen, Hà nội
Kìa Trường yên,Chương dương,Vân đồn,Hàm tử
Tha mạc bất khuất, Như nguyệt anh hùng...
Kìa tiếng chuông uy linh chùa Trấn Quốc
Huyền Trân - An Tư vì dân tộc Việt !
Kìa Quốc sư : Đinh - Lê - Lý - Trần, Đại Việt
" Vận Nước Ý Dân… Nam Quốc Sơn Hà…"
Dấu chân Yên Tử. Ngài để lại sau lưng
cung vàng điện ngọc, quyền uy tối thượng.
Dấu chân Yên Tử. Ngài để lại cho quê hương
đất trời cao rộng, rạng rỡ gấm hoa.
Ngài đi từng bước hoa sen đua nở.
Ngàn sao trăng tỏa sáng bước chân sen
http://truclamyentu.ifrance.com/ducdieungu.gif
(Ảnh: http://truclamyentu...)

http://www.nhaccuatui.com/m/1MkH8oND4Z


Tư liệu lịch sử liên quan đến ca khúc:
TRẦN NHÂN TÔNG
Trần Nhân Tông là Hoàng Đế thứ ba của nhà Trần, con trưởng của Hoàng Đế Trần Thánh Tông do bà Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng Thái Hậu sinh hạ. Họ và tên của Trần Nhân Tông là Trần Khâm, sinh năm 1258, được lập làm Thái Tử năm 1274 và được Trần Thánh Tông truyền ngôi năm 1278. Ông ở ngôi Hoàng Đế 15 năm (1278-1293), truyền ngôi cho con là Trần Thuyên để làm Thượng Hoàng 6 năm (1293-1299), xuất gia tu hành theo Phật giáo 9 năm (1299-1308) và mất vào năm 1308, hưởng thọ 50 tuổi, miếu hiệu là Trần Nhân Tông, đạo hiệu là Điều Ngự Giác Hoàng.
Khi là Hoàng Đế, cùng với Thượng Hoàng và đội ngũ quý tộc họ Trần tài kiêm văn võ, Trần Nhân Tông đã tham gia chỉ huy thành công hai trong số ba cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống quân xâm lược Mông Nguyên (lần thứ hai là năm 1285 và lần thứ ba là cuối năm 1287, đầu năm 1288). Khi làm Thượng Hoàng, Trần Nhân Tông đã trực tiếp hướng dẫn để con trai mình là Trần Thuyên (tức Hoàng Đế Trần Anh Tông) đảm đương tốt ngôi vị. Khi đi tu theo Phật giáo, Trần Nhân Tông đã có công khai sáng ra dòng Thiền Tông Trúc Lâm Yên Tử - dòng tu đặc biệt nhất của lịch sử Phật giáo Việt Nam.
YÊN TỬ
Yên Tử là tên của một dãy núi cao 1.068 mét, dài khoảng 40 km, là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Bắc Giang với tỉnh Quảng Ninh. Ngọn Yên Tử ở cách thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh khoảng 14 km. Yên Tử là nơi Thượng Hoàng Trần Nhân Tông sau khi xuất gia tu hành theo Phật giáo đã khai sinh ra dòng Thiền Tông Trúc Lâm lừng danh - niềm kiêu hãnh của lịch sử Phật giáo Việt Nam. Được coi là chốn địa linh và là vùng tôn nghiêm của nhà Phật, hàng năm, Yên Tử đón tiếp rất đông đảo du khách từ khắp thập phương đến để viếng chùa và ngắm cảnh.
Trên dãy Yên Tử, có khá nhiều điểm tham quan rất hấp dẫn như chùa Yên Hoa, chùa Đồng, chùa Sùng Nghiêm, chùa Yên Tử, am Ngoạ Vân, am Long Động…Trong nhận thức của đông đảo người Việt, Yên Tử là một trong những địa danh mang dấu ấn khá sâu sắc của đời sống tâm linh.