PDA

View Full Version : Sử ca "Bà Triệu Thị Trinh"


YourFriend
01-07-2009, 12:00 PM
Bà Triệu Thị Trinh (226 - 248).
"Ta chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình giữa biển khơi, đánh đuổi quân Ngô (giặc Tàu), giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ chứ ta không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!" Các thanh nữ ngày nay nên học cái đức tính ấy của Bà; đặc biệt đừng làm tổn gia nhục quốc khi trần truồng xếp hàng cho đàn ông nước khác chọn làm tỳ thiếp.

6JcltR3QaVQ

sangtoi
01-07-2009, 12:09 PM
Khoan hãy trách chị em. Đói nghèo, không việc làm, học vấn thấp. cái gốc vấn đề là ở đâu???
Tôi thấy thương và một phần cảm phục một số bạn chấp nhận giải bài toán của gia đình mình bằng con đường nhắm mắt đưa chân. Có ý kiến cho rằng: có nhiều con đường tại sao lại chọn con đường đó? Thật sự tìm con đường khác rất khó.

MinhTien
01-07-2009, 12:32 PM
Khoan hãy trách chị em. Đói nghèo, không việc làm, học vấn thấp. cái gốc vấn đề là ở đâu???
Tôi thấy thương và một phần cảm phục một số bạn chấp nhận giải bài toán của gia đình mình bằng con đường nhắm mắt đưa chân. Có ý kiến cho rằng: có nhiều con đường tại sao lại chọn con đường đó? Thật sự tìm con đường khác rất khó.

Đồng ý với pác 1 phần quan điểm cái gốc vấn đề là ở đâu???, .... Tuy nhiên lời giải bài toán này có vẻ hơi ngụy biện đấy pác ạ........ Có nhiều gia đình rất khó khăn mà người ta vẫn sống tốt đấy thôi........

YourFriend
01-07-2009, 01:09 PM
Lời nhạc :

Người phụ nữ nước Việt Nam kiêu hùng
Lời tha thiết đầy thủy chung với núi sông
Thà rơi máu không cam tâm sống hèn
Yêu quê hương quyết một lòng đấu tranh
Loài voi dữ chốn rừng hoang quy phục
Từng anh dũng từ bể sâu đến núi cao
Đời nữ tướng quen xông pha chiến trường
Quân Đông Ngô đã nhiều lần khiếp oai
Đây hùng binh chân dồn nhanh theo Ngụy Kiều Tướng Quân.
Bao đàn voi, kêu rền vang, chân trời ngàn vó câu
Chiêng cồng khua, quân tràn lên, bóng giai nhân dẫn đầu
Khơi hồn thiêng, khung trời Nam, muôn lòng người hiến dâng
Trông địch quân trong lòng ai sôi sục dòng máu tươi
Tay cầm gươm, trên mình voi, buông lời thề sắt son
Thâu cuồng phong, băng bể khơi, nước non ta quyết đền
Cho nghìn sau, theo thần gương muôn đời cùng dấn thân
Bà nữ tướng Triệu Thị Trinh oai hùng.
Tường cương quyết đồng tử sinh với nghĩa quân
Mình kim giáp, thân hiên ngang giữa trời
Cho muôn dân kính phục nghìn kiếp sau
Rồi con cháu bao đời sau tôn thờ
Lời non nước nguyện cùng nhau mãi quyết tâm
Làm thêm sáng thanh danh xưa của bà
Cho quê hương hết sạch loài bắc quân.

sangtoi
01-07-2009, 01:10 PM
Nếu bạn ở trong sự lựa chọn con đường để em mình được tiếp tục học hành, cha, mẹ bệnh tật cần chạy chữa. Bạn sẽ thấy sự hy sinh là con đường đúng, hơn là mình "sống tốt" theo những gì rao giảng mà đấy mới là đạo đức giả.
Bản thân những người đưa hình lên là sự hủa theo lối đạo đức giả. Bạn được cha mẹ may mắn cho ăn học đủ đầy. Bạn chưa rơi vào hoàn cảnh của họ nên bạn chưa thấy sư lựa chọn của họ thật đáng thương và không có gì phải nhạo báng. Ai lấy họ làm trò cười và phê phán thì chưa đủ tình người. Riêng tôi thấy xót xa, đáng thương hơn đáng giận.

magicboy
01-07-2009, 01:33 PM
cái gốc là ở đâu? dễ thấy quá mà ... những người đói khổ thì tự tìm đường vươn lên và ta không có quyền chê con đường nào là tốt hay xấu.
cái gốc là ở chổ những người mà đói khát không tới lượt nhưng lại không đem sức mình ra đóng góp chỉ biết vun vén cho bản thân và ngồi phán xét nhiều quá đấy thôi
Những người trẻ, khả năng càng lớn thì trách nhiệm càng cao, nhưng mấy người chịu cống hiến hay là nghĩ ta chỉ cống hiến cho nhhững ai xứng đáng? thế thì vô vị quá...
một ngọn cỏ được sấy lên làm thuốc, nó đâu có đặt cho mình ranh giới chỉ trị những người tốt không trị những kẽ xấu bao giờ, một con người muốn phục vụ xã hội thì trước mặt họ chỉ có đồng bào mà thôi, chế độ nào, ai lãnh đạo thì có ý nghĩa gì, chỉ những người biết lo cho bản thân mới tự cho phép mình phán xét điều này đúng điều kia sai, cái này tui không thích nên tui không phục vụ, khi cái bản thân còn chen vào công việc, khi cái bản ngã còn chi phối lý trí thì mọi lời nói khi đó chỉ là .... nói cho sướng miệng mà thôi

sangtoi
01-07-2009, 01:42 PM
Nếu nói ai lãnh đạo thì có ý nghĩa gì, ta cứ làm hết mình, cứ cống hiến đi thì quả thật... hơi giáo điều và nông cạn. Bạn chĩ cần đặt các câu hỏi ở tầm thấp thôi: tại sao ở gia đình này con cái học giỏi? Tại sao các công ty phát triển nhanh, bền vững luôn có những người lãnh đạo giỏi. Có một điều tôi đoan chắc 100% rằng các bạn học hành đến nơi đến chốn được là do cha mẹ định hướng sự học là quan trọng. Lãnh đạo và định hướng đúng quyết định 90% sự thành bại, thịnh vuợng.

magicboy
01-07-2009, 02:27 PM
có người lại nói " thành công chỉ có 1% là thông minh còn 99% là mồ hôn và nuớc mắt" chẳng biết đúng hay sai có lúc đúng có lúc sai vì những lời tuyên bố xanh rờn thường ... vô căn cứ và giá trị lời nói phụ thuộc vào uy tín bản thân uy tín thế nào thì giá trị lời nói thế ý theo thuyết danh chính, nói chung nghe chơi cho vui thôi vì theo y học chứng cứ thì nó xếp sao hàng IIIC 1 bậc nữa nên vô giá trị. lại nói lan man rùi hihi
Bá Nha chơi đàn Tử Kỳ không chơi đàn
Nhưng Tử Kỳ chết Bá Nha đập vỡ cây đàn
sự thật ra sao thì không ai biết
Nhưng chẳng nghe ai khen Bá Nha đàn hay cả, chắc không ai hiểu, duy có Tử Kỳ nghe trộm còn khen tiếng đàn "cao sơn, lưu thủy"
theo hẹn tương ngộ, Tử Kỳ qua đời Bá Nha đập vở cây đàn người đời không biết vì sao.
Có người cho rằng vì chỉ có Tử Kỳ mới tri âm tri kỹ hiểu được tiếng đàn Bá Nha nên Bá Nha đập đàn tiễn bạn
Nhưng nếu nguời viết sử lại vếit rằng khi Tử Kỳ chết Bá Nha mới bếit ông ta bị lãng tai, nên nghe lúc được lúc không, chỉ biết đó là bài khóc nhan hồi nên nghe tiếng nhạc trong lòng mà phán làm Bá Nha tưởng Tử Kỳ nghe và khen tiếng đàn của mình, buồn quá nên mới đập đàn hihi nói chung dù cho giả thuyết nào thì đề là IIIC vì .... có kẻ quá giáo điều và nông cạn hihi
Suất toái dao cầm phượng vĩ hàn<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p>
Tử Kỳ bất tại đối thùy đàm<o:p></o:p>
Đại thiên thế giới giai bằng hữu<o:p></o:p>
Dục mịch tri âm nan thượng nan!<o:p></o:p>
Chẳng ai có người nói chỉ có

sangtoi
01-07-2009, 04:35 PM
Ở nhà tôi có thằng cháu giỏi đánh trống lãng lắm ngen. KHi có chuyện gì cu cậu làm sai thì hay lái sang hướng khác hay chuyện khác ngay. Có khí còn hứng lên nói cả tiếng anh nữa. Trẻ nhỏ thế mà hay!

magicboy
01-07-2009, 05:28 PM
hihi nói với 1 người chỉ biết nói mà không biết nghĩ thì nói làm chi nhỉ, chẳng trách sao bá Nha đập đàn
Mình chỉ định nói vài điều bông lung xem có ai đó động nảo một tí hay không nhưng vô vị quá, diễn đàn này ngày càng ít người chịu mở lòng, cứ tranh nhau cái .... lãng nhách mà tranh nhau nhưng chuyện không đâu vô đâu cũng chẳng để làm gì ngoài việc một số người nghĩ rằng ừ mình cũng biết tranh luận đấy chứ
Uh thì thôi mình chẳng cần nói chuyện với người không biết cởi mở suy nghĩ tự giam mình trong những tư tưởng, hàng rào do chính bản thân tạo ra bởi không có thời gian mà cũng không đủ sức phá vở hàng rào đó nếu bản thân họ không muốn
một lý tưởng nào thì cũng có 1 bộ phận không đồng tình chính vì vậy mà đạo phật con chia nam bắc, tiểu thừa đại thừa về tới việt nam còn cóđạo phật giáo hòa hảo, đạo kitô mới có tin lành với thiên chúa, có khi nó sống hòa bình với nhau như đạo phật cũng có khi nó choảng nhau như đạo kito
tiếc là cộng động LQD ngày càng thiếu những người đi tìm lý tưởng chung để cùng hành động chỉ có nhưng người mang lý tưởng riêng, và muốn chứng tỏ lý tưởng mình đúng để mọi người làm theo, cạnh khóe nhau nhiều hơn tranh luận

than ôi, chỉ chúng ta mới có thể giam chính chúng ta cho đến khi được cái chết giải thoát

YourFriend
01-07-2009, 07:59 PM
Bà Triệu Thị Trinh (226 - 248).
"Ta chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình giữa biển khơi, đánh đuổi quân Ngô (giặc Tàu), giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ chứ ta không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!" Các thanh nữ ngày nay nên học cái đức tính ấy của Bà; đặc biệt đừng làm tổn gia nhục quốc khi trần truồng xếp hàng cho đàn ông nước khác chọn làm tỳ thiếp.
....... bồ xem, có lời nào mà tôi nói chị em phụ nữ Việt Nam là xấu xa đâu ?Có lời nào mà trách móc ai đâu?Có lời nào tôi nói bàn về đạo đức không?
Chiêng cồng khua, quân tràn lên, bóng giai nhân dẫn đầu.

Hình ảnh Bà Triệu là hình ảnh người con gái Việt Nam tuyệt đẹp thế! Không phải là ca ngợi sao?

YourFriend
10-07-2009, 11:40 AM
Thứ Tư, 08/07/2009, 09:37 (GMT+7)
50 cô gái “trình diễn” cho người Hàn Quốc chọn vợ.
TTO - Ngày 7-7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (PC14), Công an TP.HCM phát hiện tại một ngôi nhà trên đường Hương lộ 2 (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) đang có cuộc ‘trình diễn” trái phép của nhiều cô gái cho người nước ngoài chọn làm vợ.
Khi PC14 ập vào kiểm tra, phát hiện 2 cô gái đang “trình diễn”, 49 cô khác đã hoặc chuẩn bị “trình diễn” cho năm người đàn ông Hàn Quốc lựa chọn.
Thông tin ban đầu xác định, đường dây môi giới hôn nhân trái phép này do Vũ Thị Bạch Yến (26 tuổi, ngụ cùng địa chỉ diễn ra cuộc trình diễn) tổ chức. Ngoài Yến còn có ba đối tượng khác chuyên “chăn dắt”, tập trung các cô gái để chuẩn bị cho các cuộc “trình diễn”. Các đối tượng này đều là những người có dính líu nhiều lần tới các đường dây môi giới hôn nhân trái phép bị PC14 phát hiện trước đó.


Trích Báo Tuổi Trẻ : http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=325489&ChannelID=6

P.M.ĐỨC

YourFriend
10-07-2009, 11:54 AM
Nhụy Kiều Tướng Quân


uhHjJJI8rnU

YourFriend
10-07-2009, 02:51 PM
9-U5HjDSUR4

Lê Chân quê ở An Biên (nay thuộc huyện Đông Triểu tỉnh Quảng Ninh). Cha là Lê Đạo, một người tài đức và có thế lực ở địa phương, được nhân dân khắp vùng kính phục. Biết thái thú Tô Định làm nhiều điều bạo ngược, muôn dân rên xiết trong cảnh nước sôi lửa bỏng, Lê Đạo đau lòng, căm giận quân giặc nước. Hiềm vì tuổi già sức yếu, ông đành dồn hết tâm sức dạy dỗ người con gái yêu và đám học trò có chí khí, những mong họ thay mình cứu dân cứu nước.
Không phụ lòng mong mỏi của cha, Lê Chân càng lớn càng tỏ ra thông minh, có chí khác người. Hai mươi tuổi nàng đã giỏi mưu lược quân cơ và nổi danh tài sắc. Nhiều người đến hỏi nhưng Lê Đạo và nàng đều gạt đi, vì thấy họ đều là người tầm thường, chỉ chăm việc nhà mà quên việc nước.
Tiếng tăm đồn đại về cô gái Lê Chân tài sắc bay đến tai Tô Định. Phần vì hiếu sắc, phần cũng muốn cầu thân mua chuộc người tài giỏi, Tô Định bắn tin cho Lê Đạo ngỏ ý muốn lấy Lê Chân làm vợ. Y sai sứ đem lễ vật đến dạm hỏi, đi lại ba, bốn lần song Lê Đạo và nàng đều một mực từ chối. Trở mặt, Tô Định khép Lê Đạo vào tội làm phản để giết ông rồi cho quân về vây bắt Lê Chân. Nợ nước thù nhà đè nặng trên vai, người con gái họ Lê bèn thu nhặt của cải từ giã quê hương xuống thuyền, xuôi vùng ven biển tới miền huyện An Dương ( nay thuộc thành phố Hải Phòng). Bà đã thấy ngay miền biển này chính là nơi dụng võ được: địa hình hiểm yếu, đường thuỷ liền thông, rất tiện lập một căn cứ chống giặc. Bà bắn tin cho bạn bè, họ hàng nơi quê cũ, gọi họ đến để cùng với dân địa phương khai phá xây dựng quê hương mới.
Sau ba năm, vùng biển hoang vu đã trở thành một trại ấp lớn. Nhớ miền đất cũ, bà đặt tên quê hương mới là Trang An Biên (nay thuộc khu phố Lê Chân, Hải Phòng). http://www.tiengnoitre.net/images/stories/balls/greenball.jpg
Lê Chân còn mở chợ ven sông, để dân chúng và thuyền buôn nước ngoài đến buôn bán, trao đổi hàng hoá; nhân đó bà tích trữ lương thực, mua sắm vũ khí chờ dịp trả thù nhà đền nợ nước. Để dân chúng chăm việc quân và cũng là dịp chiêu nạp những người hiền tài, bà mở đài thi võ, mở lò đấu vật. Người các nơi nô nức tìm về hưởng ứng. Cả vùng An Biên thành một thao trường rộng lớn, nghĩa binh đêm ngày luyện tập.
Khi Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa, Lê Chân lãnh đạo nhân dân địa phương nổi dậy, quét sạch bọn đô hộ nhà Hán, làm chủ cả một vùng ven biển Đông Nam.
Từ miền biển, bà chỉ huy nghĩa binh đánh vào xứ Bắc, sào huyệt của bọn thái thú, thứ sử Châu Giao (Thuận Thành, Bắc Ninh) và tìm đến hội quân dưới cờ của Trưng Trắc, Trưng Nhị. Nữ tướng Lê Chân đã lập được nhiều công lớn. Khi Trưng Trắc lên làm vua, bà giao cho Lê Chân trọng trách "Trưởng quản binh quyền nội bộ".
Sau đó, để đề phòng quân giặc quay lại, Trưng vương cử bà về vùng biển đông, để phòng giữ mạn biển. Bà bỏ thêm tiền bạc, của cải cấp cho dân nghèo, khuyến khích họ khai hoang lập làng, dựng đồn luỹ phòng ngự.
Năm 42, Mã Viện chia quân làm hai đường thủy bộ ồ ạt kéo vào xâm lược. Lê Chân cùng nhân dân An Biên ngăn sông lấp suối, chặn đánh thuỷ binh hùng mạnh của giặc.
Vì lực lượng quá chênh lệch, sau gần một năm chống trả quyết liệt, quân ta suy yếu dần và tan vỡ. Lê Chân đã tự vẫn theo Hai Bà Trưng, nhưng khí phách trung kiên bất khuất của người liệt nữ ấy còn vang mãi:
"Thù nhà nợ nước hai vai
Một gương liệt nữ muôn đời soi chung"


Đền Nghè là đền thờ Nữ tuớng Lê Chân, người lập ra làng An Biên thuở truớc và đặt nền móng cho việc tạo lập nên thành phố Hải Phòng sau này. Ngày nay đền nằm trên phố Lê Chân, quận Lê Chân, cách Nhà hát lớn TP Hải Phòng khoảng 600m.
<table align="left" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/dataimages/normal/images167980_dennghe.jpg (http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/dataimages/original/images167980_dennghe.jpg) </td></tr> <tr> <td class="Image">
</td></tr></tbody></table>
Bà Lê Chân (? – 43), tương truyền là nữ tướng tài của Hai Bà Trưng, người làng Án La, huyện Kinh Môn, nay thuộc tỉnh Hải Dương. Bà xinh đẹp và giỏi võ nghệ. Cha mẹ bà bị Thái thú Tô Định giết hại, bà cùng với một số thanh niên phải rời bỏ quê, chạy ra vùng ven biển mà sau này gọi là An Dương. Đây là vùng đất phù sa màu mỡ. Bà đã huy động mọi người khẩn hoang, vỡ ruộng, xây dựng xóm làng. Sau một thời gian, vùng này trở nên trù phú, được đổi tên là An Biên (ngày nay là quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Không quên mối thù đối với quân đô hộ, bà cùng thanh niên ở đây ngày đêm luyện tập võ nghệ, chờ cơ hội. Năm 40, Hai Bà Trưng phất cờ khởi binh ở Hát Môn, bà cùng với hơn 100 thanh niên kéo đến, xin gia nhập. Cuộc khởi nghĩa thắng lợi, Trưng Trắc lên ngôi vua, đã phong bà làm Thánh Chân công chúa. Năm 43, quân Hán kéo sang đánh chiếm nước ta, đánh bại quân của Hai Bà Trưng. Trong thế cùng, hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị đã nhảy xuống sông Hát tự vận. Bà Lê Chân tiếp tục cầm quân chống giặc. Năm 43, trong một trận bị quân địch vây hãm, bà đã rút gươm tự sát, không để bị giặc bắt.
<table align="right" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/dataimages/normal/images167982_Dinh-Nghe.jpg (http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/dataimages/original/images167982_Dinh-Nghe.jpg) </td></tr> <tr> <td class="Image"> Tượng Nữ tuớng Lê Chân
</td></tr></tbody></table>
Buổi đầu, đền Nghè mới chỉ là một ngôi miếu nhỏ lợp gianh nứa. Năm 1919, toà Hậu cung của đền đuợc xây dựng. Năm 1925, toà hậu cung đuợc trùng tu. Đến năm 1926, tòa Tiền Bái đuợc xây dựng. Đây là một tổng thể di tích lịch sử gồm voi đá, ngựa đá, sập đá, bia đá ghi tiểu sử bà Lê Chân và các tòa kiến trúc thể hiện nghệ thuật điêu khắc rất điêu luyện mang tính truyền thống của nhiều thế kỷ truớc.
Tượng Nữ tuớng Lê Chân được đặt giữa Hậu cung. Hàng năm, đến ngày 08.2 ÂL, đền kỷ niệm ngày sinh của Nữ tướng. Vào ngày giỗ Bà (25 tháng chạp ÂL) bên cạnh các lễ nghi thường có, nhân dân, nhất là các bà, các chị rủ nhau thành một vài nhóm mua hoa kết thành những mâm hoa nhiều tầng, cao có ngọn, rất nghệ thuật, đẹp mắt để dâng lên bà Lê Chân. Đêm giao thừa mỗi năm, trẻ già, gái trai nô nức đến đền cầu tài cầu lộc và vui vẻ mua một gói muối bọc ngoài giấy đỏ, hồng, hình củ ấu với mong ước một năm mới đầy may mắn.
Ngôi đền Nghè xinh xắn với qui mô vừa phải nhưng từ lâu đã trở thành một trong số những di tích lịch sử và danh thắng nổi tiếng của địa phương, là nơi thờ phụng nữ tướng Lê Chân, người có công khai phá, tạo dựng vùng đất Hải Phòng.
Trích : http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/truyenthongvaduongdai/ditichvathangcanh/2004/05/107428/