PDA

View Full Version : Tại sao không thực hiện ngay từ bây giờ?


Letran
19-06-2009, 11:16 PM
hiện nay thấy rất nhiều người nói rằng học sinh càng ngày càng thiếu kĩ năng sống.Quả thật điều đó không sai.Nghĩ ra giải pháp thì cũng nhiều nhưng thực hiện sao thấy còn nhiều khó khăn quá.Không đâu xa xôi,chỉ thấy ngay các bạn ở trường thôi cũng đủ.Ngoài việc học ra,thông thường các bạn sử dụng thời gian rảnh rỗi để giải trí là phần nhiều như đi chơi cùng bạn bè,lên net,xem tv hay nghe nhạc.Đương nhiên học hành căng thẳng xong các bạn có quyền thư giãn.Thế nhưng còn mối liên kết giữa các bạn và những người xung quanh, với xã hội thì sao??Vẫn còn quá ít ỏi.Có khi hỏi đến một sự kiện lớn đang diễn ra mà các bạn cũng không biết đến.Nhiều khi cũng nản thiệt.còn những chuyệnnhư cách ứng xử hằng ngày,hành động trong những hoàn cảnh,rồi lại đến việc bước ra đời cần thứ gì thì các bạn cũng không mấy ai rõ.Định hướng cho chính bản thân trong tương lai cũng mù mờ.còn nhiều nhiều thứ nữa.nói chung cái gì cũng thiếu.
Thông thường qua những hoạt động ngoại khóa thì các bạn sẽ trưởng thành hơn.Đúng.Nhưng với những hoạt động bây giờ còn nặng hình thức quá.Nhiều khi một cuộc thi tổ chức mà chẳng ai hay.Đến khi cần người tham gia thi trường cử đi,số còn lại không hề biết chi hết.lại nhiều hoạt động nghe tên rất hay nhưng lại không mang đến được hứng thú cho học sinh tham gia.và ở thị xã mình cũng còn ít hoạt động quá.hè đến mà chẳng ngh thấy tăm hơi của một hoạt động lớn nào phát động rộng rãi cho học sinh.Mà..như vậy cũng đã bao năm rồi....
Thi thoảng ở trường có những buổi nói chuyện với người nước ngoài(tiếp thị du học) nhưng nghe cũng thấy thú vị lắm chứ.không nhiều nhặn gì nhưng lại thấy mình tự tin lên hẳn khi nói chuyện.
cái gì cũng vậy.tác động từ từ rồi cũng có kết quả thôi.Nhiều lúc em suy nghĩ sao không tổ chức hoạt động hay buổi gặp mặt gì đó giữa những anh chị từ trường đã trưởng thành và học sinh trong trường.đơn giản chỉ là nói chuyện giao lưu thôi.qua đó những thế hệ LQĐ sẽ gần gũi nhau hơn.quan trọng nữa là mọi người chia sẻ quan điểm suy nghĩ kinh nghiệm sống của mình để giúp các em trong tương lai.cần lắm những hoạt động như vậy.không tham gia được những hoạt động lớn lao rầm rộ thì ít nhất với những hoạt động nho nhỏ trong chính ngôi trường của mình cũng giúp mình lớn hơn.
nhưng để có được như vậy thì cần có sự nhiệt tình từ những CHS và cả Đoàn trường.nên xét ra em biết ý kiến của mình khó mà thực hiện được nhưng ít ra cũng đã nói được suy nghĩ của mình.mong các anh chị đọc và suy nghĩ.

myhanh
20-06-2009, 07:50 AM
Cái này anh nghĩ em trực tiếp đề nghị với Bí thư lớp em nội dung là đề nghị Đoàn trường thực hiện việc này. Nếu không được em gặp ngay thầy Bí thư đoàn trường.

magicboy
20-06-2009, 10:20 AM
hay đấy letran
để tính toán 1 tí có khi qua tháng 8 thực hiện được
nhưng mấy em thường xuyên vô đây để giữ thông tin nhé

NKB®
22-06-2009, 08:05 AM
Mình cũng từng nghĩ đến chuyện này (mới ấp ủ thôi, vì chưa có điều kiện thực hiện). Những buổi họp mặt theo chủ đề, ko cần chuẩn bị gì nhiều, chỉ cần 1 quán cafe chừng 20-30 người ngồi, vài vị khách mời là các anh chị CHS tâm huyết, trò chuyện, giao lưu, chia sẻ. Tới khi có đông người hưởng ứng, thì dần dần mở rộng quy mô.

Một vài chủ đề như: học ĐH, điều gì là quan trọng? Kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Trò chuyện về nghề chứng khoán - nghề luật - nghề báo - nghề y - nghề IT, v.v. Hay những chia sẻ về kỹ năng ứng xử trong cuộc sống. Hoặc là bất cứ chủ đề nào mà các em khóa sau cần chia sẻ.

TheDeath
22-06-2009, 09:15 AM
Nên tổ chức đi, TheDeath sẽ tham gia!

phanphuong
22-06-2009, 09:19 AM
Tuyệt vời!
Nhân cơ hội này phát triển forum, phát triển hội CHS luôn! :)
Anh chị em giao lưu ở Blue Star được đó.
Chả cần phải đợi chi đến ngày truyền thốnng! :)

NKB®
22-06-2009, 09:30 AM
Blue Star là 1 lựa chọn lý tưởng ở SG. Còn ở LA thì nên làm ở đâu, vì Letran vẫn còn là học sinh muh :)

TheDeath
22-06-2009, 09:39 AM
Việc này không nên làm ở quán cafe mà nên tổ chức tại trường hoặc tổ chức một hội nghị có hội trường đàng hoàng!

phanphuong
22-06-2009, 09:43 AM
Tập trung được bao nhiêu người mới là quan trọng?
Bác TD thuê cái hội trường bự chần dần mà có 10 người đi thì buồn cho diễn giả! ;)

NKB®
22-06-2009, 10:03 AM
Hehe, ban đầu thì 20-30 người là cùng thôi, chưa cần quảng cáo rộng. Những buổi chia sẻ kinh nghiệm thì ko nên đông quá, thứ nhất là mỗi người mỗi nhu cầu, đông người thì nhiều mối quan tâm khác nhau, k thể giải quyết trong 1 buổi. Thứ hai là đông quá thì khó thể chia sẻ 2 chiều được. Thứ ba là mới làm thì làm nhỏ, khi nào có uy tín thì tự mấy em tìm tới, chia sẻ mà cũng quảng cáo kêu gọi người ta thì cũng ko hay.

Cho nên theo mình thì Letran có thể thu thập ý kiến tâm tư nguyện vọng của mấy bạn, và đề nghị chủ đề để các anh chị ở đây sắp xếp.

TheDeath
22-06-2009, 10:29 AM
Nếu em chuẩn bị câu hỏi, tâm tư của các em thì các anh cũng sẽ chuẩn bị các bài diễn thuyết...

phanphuong
22-06-2009, 10:30 AM
Không biết mấy em có quan tâm đến Nhiếp Ảnh, Đờn Ca Tài Tử hông? hấp dẫn lắm. :))

TheDeath
22-06-2009, 10:38 AM
Không biết mấy em có quan tâm đến Nhiếp Ảnh, Đờn Ca Tài Tử hông? hấp dẫn lắm. :))
Đâm xuồng lủng quá! :angry_smile:

Lai Quoc Dat
22-06-2009, 11:19 AM
Mình nghĩ các bạn LQĐ đang còn học ở trường cần chuẩn bị sẵn những chủ đề cần thiết thông qua BCH Đoàn trường và BGH, sau đó, sẽ trao đổi thông tin cụ thể với Hội cựu học sinh. Những chủ đề nào CHS có khả năng đảm đương thì thực hiện, còn không thì Hội CHS có thể bằng các mối quan hệ của mình có thể tìm những người thích hợp để hỗ trợ. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị có thể tư vấn, trao đổi thảo luận và định hướng rất nhiều vấn đề liên quan đến học sinh sinh viên (miễn phí cũng có mà tính tiền cũng có). Về kinh phí thì theo mình nghĩ chắc không phải là vấn đề lớn đối với Hội cựu học sinh. Về nơi tổ chức thì làm sao tổ chức tại trường là tốt nhất. Mình sẽ hỗ trợ hết khả năng cho hoạt động này vì mình nghĩ sẽ rất hữu ích cho cả cựu học sinh lẫn học sinh.

Gem
22-06-2009, 02:52 PM
cách đây khoảng 1 năm lúc gần chuẩn bị ngày lễ truyền thống lần 4, Gem có ngồi uống cafe cùng anh Trường Giang C , về ý định sẽ cùng 1 vài cựu có... máu mặt về trường để trao đổi kinh nghiệm, định hướng nghề nghiệp, nhưng đó chỉ là dự định còn bao nhiêu vấn đề phía trước, ví dụ để có 1 người sẵn sàng bày tỏ và trả lời tất cả các câu hỏi thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm sống rất vững, ....

và cái chính là không phải ai, mà chính ngay Cựu Học Sinh thân thiết tại diễn đàn này dìu dắt đàn em thân iu, như vậy mới có ý nghĩa. ( có gì đổ thừa ..haha )

tất cả chỉ là ý nghĩ, Gem thấy tổ chức tại Long An cho mấy em nhỏ cũng hay.

TheDeath
22-06-2009, 03:42 PM
Tổ chức tại trường đi, thấy cũng hay đó!

Lai Quoc Dat
22-06-2009, 03:48 PM
Thì bây giờ CHS chưa có ai quá 40 tuổi cả thì lam sao ma có kinh nghiệm sống đủ để trả lời tất cả các câu hỏi. Bước đầu thì nhờ vả để CHS cũng nhân cơ hội đó mà học tập kinh nghiệm sống vậy. Còn các lĩnh vực khác thì làm gì có ai mà cái gì cũng biết hết. Việc này rất hay nhưng cũng nên cẩn thận vì ý kiến và cảm nghĩ của chúng ta có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và nhận thức của các em đó. Từ việc tâm lý tình cảm đến việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai nữa đó.

Nên tổ chức tại trường và có từng chủ đề cụ thể.

NKB®
22-06-2009, 03:52 PM
Cho nên chúng ta dùng từ "chia sẻ", chứ k phải là "tư vấn". Và mỗi lần phải có tối thiểu 2-3 người trình bày, có quan điểm trái ngược nhau càng tốt, để các em học được kinh nghiệm đầu tiên: nghe rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu, thêm 1 người nói là thêm 1 góc nhìn, tất cả chỉ là tham khảo.

Gem
22-06-2009, 04:16 PM
em thì thấy người lớn tuổi cũng chưa chắc thuyết trình thuyết phục bằng người nhỏ tuổi hơn, và câu chuyện nên dẫn chứng bằng những bài học, ví dụ tôi có anh bạn như thế này, tôi có đứa cháu như thế kia thì dễ dẫn chứng hơn.

Gem nghĩ cũng cần nên phải chuẩn bị kỹ càng như 1 barem, làm chủ vấn đề nói, nếu không có 1 câu hỏi cắc cớ xem vào mà không chuẩn bị kỹ thì chết chứ chẳng chơi.

Gem thấy cái vụ nghề nghiệp thì dễ nhất, có sau trả lời vậy và tùy từng người nên dễ thở.

TheDeath
22-06-2009, 04:26 PM
Ví dụ như ta thử chọn đề tài: "nên chọn Kinh Tế, Bách Khoa, Tổng Hợp hay Y dược?" Rồi thì các anh sẽ trình bày quan điểm của mình, ưu và nhược điểm của ngành mình đã chọn... Sẽ tạo ra các ý kiến trái chiều, chắc cũng sẽ hấp dẫn đây!

NKB®
22-06-2009, 04:28 PM
Nghề nghiệp cũng khó lắm đó nha, mỗi người chỉ rành một lĩnh vực nào đó trong nghề của mình, và dễ lầm tưởng đó là bức tranh chung của cả nghề. Dễ phiến diện lắm.

Giáo dục, dù dưới hình thức nào, cũng rất khó, và rất dễ để lại hậu quả nghiêm trọng :)

NKB®
22-06-2009, 04:32 PM
Ví dụ như ta thử chọn đề tài: "nên chọn Kinh Tế, Bách Khoa, Tổng Hợp hay Y dược?" Rồi thì các anh sẽ trình bày quan điểm của mình, ưu và nhược điểm của ngành mình đã chọn... Sẽ tạo ra các ý kiến trái chiều, chắc cũng sẽ hấp dẫn đây!

Tưởng tượng TheDeath (Kinh tế), VinhLoc90A (Bách Khoa), nobi & magicboy (Y Dược) cùng đăng đàn thảo luận, mấy em nhỏ tẩu hỏa nhập ma luôn =))

Gem
22-06-2009, 04:43 PM
bởi vậy nên có barem trước, giả sử mấy anh đó cùng lên và thảo luận giống như trong forum thì có nước mà chết giấc.

HoaCucVang
23-06-2009, 05:45 PM
Nhớ cách đây 2 năm thực tập tại trường, có một chủ đề hướng nghiệp ngoài giờ, ôi thôi đủ thứ, nhiều em cũng quan tâm ra phết, cái chính là quan điểm của từng em, suy nghĩ xủa từng em, mình trình bày quan điểm của mình, cùng thảo luận vì không phải quan điểm của người lớn không phải lúc nào cũng đúng tâm tư của các em, những điều các em quan tâm. Phải chuẩn bị rõ ràng, liên kết với Đoàn trường thực hiện các chủ đề thảo luận như các anh chị nói, k chỉ chủ đề nghề nghiệp mà còn nhiều chủ đề khác như chủ đề tình yêu, gia đình, bạn bè chẳng hạn... Theo nhịp nhàng khoảng 1 tháng 1 chủ đề gì đó, CHS sẽ tổ chức về trường hoạt động cùng đoàn trường vào thứ 2 hoặc t7 của tháng đó.

phanphuong
23-06-2009, 06:07 PM
Chủ đề Hướng Nghiệp chán lắm.
Chủ đề ...Tình Dục đi.
PP có anh bạn là diễn giả về vấn đề này hơi bị chiến đó! =))