PDA

View Full Version : “Két giáo dục rất “nặng”, không cần tăng học phí”


Le.Giang
17-06-2009, 09:45 PM
“Két giáo dục rất “nặng”, không cần tăng học phí” (http://dantri.com.vn/c25/s25-331668/ket-giao-duc-rat-nang-khong-can-tang-hoc-phi.htm)mấy anh chị nghĩ seo? nhất là giáo viên!

Lai Quoc Dat
17-06-2009, 10:55 PM
Mấy cái ông này thiệt là rãnh, 7,2% GDP của Mỹ với 9.2%GDP Việt Nam nghe so thì so thế chứ tính ra giá trị tuyệt đối là sự chênh lệch kinh khủng trong khi đó số lượng học sinh sinh viên thì chênh lệch ít hơn. Đồng thời, nếu lấy học phí để so thì rõ ràng học phí ơ Mỹ đắt hơn ở VN (tuỳ theo từng cấp độ đào tạo nhưng nói chung là đắt). Ngoài ra, còn có chi phí gián tiếp phục vụ cho đào tạo, đặc biệt là đào tạo ĐH thông qua luật bắt buộc về trách nhiệm của các cá nhân tổ chức khác trong xã hội đối với hoạt động giáo dục(ví dụ như các dự án nghiên cứu R&D của các tập đoàn ưu tiên trước cho các trường ĐH, ngân hàng dù công hay tư cũng phải có chế độ cho vay hỗ trợ giáo dục). Ở Nhật, học phí cho bậc sau đại học là 5.500USD 1năm (VN thì cao nhất khoảng 10triệu/năm đối với các trường kỹ thuật, các trường về kinh tế và xã hội thì thấp hơn). Trong khi đó, giá đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị thì rõ ràng ở đâu cũng thế, ở VN còn đắt hơn vì không tư sản xuất được mà phải nhập khẩu. Chắc mấy cái ông GS này chỉ ngồi rồi làm toán không nên mới nói như thế. 3 tỷ USD mà mấy ông đó tính thực ra không bằng kinh phí vận hành 1 năm của MIT và Harvard cộng lại. Dân số của các nước phát triển là dân số già, tỷ lệ người đi học ít, trong khi đó, dân số VN là dân số trẻ, tỷ lệ người đi học nhiều.
Bản thân tôi là 1 GV, nói thật, cảm thất mệt mỏi. Ở trường ĐH, nhiệm vụ NCKH luôn đi song song với giảng dạy. Tuy nhiên, với mật độ sinh viên hiện nay, ko thể NCKH được vì công tác giảng dạy chiếm hết thời gian. Mà có đi dạy thì mới đảm bảo thu nhập cho cuộc sống vì thực sự, NCKH cần phải có nhiều tiền (Khoa học là trò chơi của người có tiền mà),trong khi đó, chế độ đãi ngộ trong NCKH lại không cao dù nghe có vẻ rất hoành tráng.
Tâm lý chung nếu xem giáo dục là 1 thứ hàng hoá thì quan điểm của người mua hàng là họ phải trực tiếp nhận lại sp đúng giá trị của nó. Tuy nhiên, trong GD thì ko phải như thế mà người đi trước đầu tư cho người đi sau. HP tăng bây giờ nhưng Chất lượng GD đào tạo phải 5 năm nữa mới tăng thì những người bây giờ đầu tư họ sẽ thấy bất công và phản đối. Đây là điểm mà chúng ta phải tháo gỡ. Ngoài ra, xã hội VN vẫn còn nặng về nền giáo dục khoa bảng, trọng bằng cấp. Đây cũng là 1 bất cập cho quá trình đào tạo, gây lãng phí lớn vì chi phí đào tạo 1 kỹ sư lớn hơn 1 công nhân kỹ thuật rất nhiều nhưng khi tham gia vào lực lượng lao động xã hội, họ lại làm việc như 1 công nhân kỹ thuật.

Tuy nhiên, tham gia vào ngành GD, cũng phải thừa nhận là có nhiều bất cập trong quản lý, nhiều tiêu cực đôi khi đến nhạy cảm (dù chỉ là số ít). Một trong số nguyên nhân chính là kinh phí thấp.

Chúng ta không thể bao cấp mãi cho giáo dục mà phải xã hội hoá nó. Hiện nay, chúngta đang cào bằng tất cả: nhà giàu và nhà nghèo đi học như nhau. Nhà nghèo đôi khi còn tốn nhiều tiền hơn nhà giàu (nghèo thì thường ở vùng sâu vùng xa, phải tốn chi phí đi lại nhiều hơn; nhìn vào danh sách lĩnh học bổng khuyến khích học tập thì thấy SV cư trú TP nhiều hơn ở tỉnh vì sinh viên ở tỉnh không có đủ điều kiện để học tốt). Tăng học phí là đúng. Nhưng vấn đề là sử dụng nó như thế nào và chế độ hỗ trợ sao cho tất cả mọi người dân đều được học, được hưởng quyền lợi giáo dục 1 cách công bằng. Ngoài ra, còn chú ý 1 điều nữa là học phí hiện nay của chúng ta thấp, nhưng chi phí cho các hoạt động hỗ trợ học tập là tương đối cao: hãy nhìn vào các trung tâm ngoại ngữ và tin học sẽ thấy. Hãy đem những cái đó vào trường học bằng cách này hoặc cách khác.

Nghề giáo là 1 nghề cao đẹp. Nhưng cần quan tâm 1 thực tế, làm nhà giáo mà lương không đủ sống, không thể nào lo cho con em của chính nhà giáo đó, thì đừng mong họ toàn tâm toàn ý để lo cho xã hội được vì trách nhiệm với xã hội đầu tiên được thể hiện với gia đình.

Chúc tất cả các nhà giáo (trong đó có tôi) sẽ có đủ điều kiện hơn để làm tốt hơn công việc của mình.

lbt90B
18-06-2009, 12:46 PM
Đã lâu rồi không còn nghĩ tới lương. Hiện không biết trường phát lương hàng tháng là bao nhiêu, đang ở hệ số nào ,bậc nào, công chức loại gì, nên không bình luận
Từ lâu lắm rồi tâm niệm rằng đi dạy là làm từ thiện, để đức cho con cháu. Chừng nào còn làm từ thiện được thì cứ làm
Nghĩ làm gì cho mệt óc, để đó nghĩ cách làm tiền

92A01
18-06-2009, 01:03 PM
Đã lâu rồi không còn nghĩ tới lương. Hiện không biết trường phát lương hàng tháng là bao nhiêu, đang ở hệ số nào ,bậc nào, công chức loại gì, nên không bình luận
Từ lâu lắm rồi tâm niệm rằng đi dạy là làm từ thiện, để đức cho con cháu. Chừng nào còn làm từ thiện được thì cứ làm
Nghĩ làm gì cho mệt óc, để đó nghĩ cách làm tiền

Thật sự là em ngưỡng mộ chị đó. Vì em đi dạy để kiếm tiền. Hic.