PDA

View Full Version : "Khu vườn lạ" ở Long An không có gì lạ


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Kết quả nghiên cứu các yếu tố tự nhiên của khu vườn được coi là có tác dụng chữa bệnh ở Long An cho thấy: cường độ từ trường, điện trường, phóng xạ tuy có chênh lệch với bên ngoài nhưng vẫn nằm trong giới hạn bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đó là kết luận cuối cùng của Hội đồng liên ngành nghiên cứu thực trạng "khu vườn chữa bệnh" ở 370 ấp Tân Hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau khi nghiệm thu 3 đề tài nghiên cứu cấp bộ về mặt yếu tố tự nhiên, khả năng chữa bệnh và vấn đề an ninh liên quan đến khu vườn, hội đồng đã chính thức kết luận rằng khu vườn này không có gì lạ.

Các chuyên gia đã khảo sát hơn 500 người có các bệnh thực thể đến "chữa trị" tại khu vườn, kết quả cho thấy các triệu chứng bệnh không có dấu hiệu cải thiện. Cụ thể, ở bệnh nhân cao huyết áp, sau 1-2-4 tuần vào vườn lạ, huyết áp trung bình vẫn ở mức cao (210/114 mmHg). Bệnh nhân tiểu đường vẫn không hề giảm mức đường huyết sau 2-4 tuần "điều trị" (dao động 187-265 mg% lúc đói). Đối với bệnh thoái hóa khớp, sau 5 tuần theo dõi, bệnh nhân không hề giảm đau, biên độ vận động không thay đổi. Bệnh nhân tai biến mạch máu não sau 3-6 tuần nằm trong vườn không hề có dấu hiệu phục hồi chức năng vận động và sinh hoạt.

Các nhà nghiên cứu cũng đo điện tâm đồ của bệnh nhân khi ở trong khu vườn và khi ra ngoài. Họ nhận thấy không có sự thay đổi nào về biên độ điện thế, các dạng sóng cũng như các dấu hiệu nhiễu tạp. Điều đó chứng tỏ không có sự tác động của điện trường, từ trường của khu vườn lên điện sinh lý của con người. Một số bệnh nhân thấy dễ chịu hơn khi vào đây; đó là do cảm nhận chủ quan vì kết quả khám thực thể cho thấy các dấu hiệu bệnh lý đều không giảm.

Mặt khác, khu vườn trên lại bị ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm do mật độ người tập trung quá cao, đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh lớn. Đã có 8 người chết tại đây do bệnh quá nặng; trong đó có 2 người chết do tiêu chảy, mất nước, kiệt sức.

Điều tra của Bộ Công an còn cho thấy, con gái của chủ vườn là Nguyễn Thị Kim Hồng đã có tiền án tiền sự, từng bị tuyên án 12 tháng tù giam vì hành nghề mê tín dị đoan. Hiện Kim Hồng vẫn có biểu hiện tiếp tục tổ chức hoạt động mê tín dị đoan.

Theo VnExpress

trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Trở lại "khu vườn kỳ lạ"

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/dinhhuan/237/khu-vuon-ky-la.jpg
Người dân ngồi thiền trong "khu vườn kỳ lạ". Ảnh: Đăng Nguyễn
Mặc dù Bộ Y tế đã có kết luận chính thức: khu vườn kỳ lạ (số 370, ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An) không có khả năng điều trị bệnh, thế nhưng số người đến nơi này vẫn rất đông. Sáng ngày 21/9, chúng tôi đã trở lại "điểm nóng" này.

Chưa tới 7h sáng, nhưng tại các con đường từ trung tâm thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) đổ về ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng đã đông nghẹt người. Trên đường đi, chúng tôi gặp một số xe du lịch loại 7 - 15 chỗ ngồi chở đầy khách đang lưu thông theo hướng Tỉnh lộ 825 tới lộ nhựa thuộc địa phận ấp Sò Đo để rẽ vào "khu vườn kỳ lạ".

Cảnh xe ôm chào đón, hướng dẫn, lôi kéo người thập phương vẫn không giảm. Vài chục gian hàng bày bán thức ăn ngay trên nền đất hoặc các sạp dã chiến. Một tài xế xe ôm cho biết: "Tụi tôi chạy xe ở đây đến trưa về nhà ăn cơm, còn ăn uống ở mấy quán này có nước... tiêu luôn". Khi chúng tôi đến, đã có nhiều người đang ngồi ăn trong quán, xung quanh bụi mịt mù. Bên trong khu vườn và nơi vào căn nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Sống - Võ Thị Ngoan, cha mẹ ruột của Nguyễn Thị Kim Hồng, đã có khá đông người bệnh trải chiếu ngồi thiền; cạnh các hàng cây sơ ri, hàng tre cặp bờ rào... khách nằm chờ chật kín. Khu vườn thì trống lốc, ngôi nhà nhỏ, chỉ cần một cơn mưa là sẽ có hàng trăm người chịu cảnh ướt dù có người đã chịu khó che tạm vài mảnh ni-lông mỏng, giăng dọc theo hàng cây.

Chúng tôi tiếp xúc với một số thân nhân người bệnh, họ đều cho biết từ các tỉnh xa chở người nhà bị bệnh nan y đến cầu may. Một cán bộ công an huyện tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa điểm cho biết hằng ngày trung bình có khoảng 900 - 1.000 người có mặt nơi đây. Con số quả là quá lớn so với diện tích khu vườn. Số ngủ trọ qua đêm rải rác ở các ấp là hơn 400, trong số họ nhiều trường hợp không hề đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương. Việc vi phạm rất rõ nhưng chính quyền chỉ mới nhắc nhở.

Theo báo cáo của Công an huyện Đức Hòa, chiều ngày 7/9 tại khu vườn đã xảy ra một trường hợp tử vong khi đến đây điều trị bệnh. Đó là ông Nguyễn Văn Án (sinh năm 1951, ngụ xã Phong Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Kết luận của bác sĩ: bệnh nhân sức khỏe suy yếu sau 3 ngày tới đây điều trị bệnh. Tính từ đầu tháng 5/2005 đến nay số người chết do các chứng bệnh, có cả bệnh AIDS, tại khu vườn đã lên đến con số 8. Nạn ăn theo "khu vườn kỳ lạ" bằng các trò mê tín dị đoan cũng nở rộ quanh đây với nhiều hình thức lừa đảo người nhẹ dạ cả tin.

Thượng tá Phùng Thanh Hải, Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết, tình hình an ninh trật tự tại khu vườn đang diễn biến hết sức phức tạp, đề nghị các ngành, các cấp từ tỉnh đến trung ương có biện pháp giải quyết kịp thời. Hiện nay, lực lượng công an huyện đang phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền cho người dân hiểu rằng khu vườn này thực chất không hề có tác dụng trị bệnh.

Chiều ngày 21/9, ông Trần Hữu Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng trong tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa phối hợp các ngành, một mặt tuyên truyền, vận động người dân rời khỏi khu vườn để trở về địa phương điều trị bệnh; mặt khác phân loại nhóm đối tượng có dấu hiệu mê tín, bói toán, cờ bạc để có biện pháp xử lý hành chính, nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Thời gian triển khai thực hiện từ khi có văn bản chính thức của Bộ Y tế, tức từ 21/9 đến hết tháng 9/2005.

( Thanh nien)

trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Dẹp bỏ hoạt động bát nháo ở “khu vườn kỳ lạ”

TT - Đó là khẳng định của ông Dương Quốc Xuân, chủ tịch UBND tỉnh Long An khi trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-9. Ông Xuân cho biết:

- Hội đồng liên ngành nghiên cứu thực trạng “khu vườn kỳ lạ” ở 370 ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, do Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ Khoa học - công nghệ, Tài nguyên - môi trường và Công an đã chính thức kết luận khu vườn này không có gì lạ. Kết luận này là một cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành và địa phương thực hiện các biện pháp nhằm dẹp bỏ hoạt động bát nháo ở khu vườn này.

* Cụ thể những bước thực hiện sẽ như thế nào, thưa ông ?

- Hôm qua 21-9, UBND tỉnh đã có cuộc họp với các ngành và địa phương để công bố chủ trương và các biện pháp giải tỏa người dân. Sáng nay 22-9, UBND huyện Đức Hòa sẽ tổ chức họp dân tại địa phương để công bố kết luận của hội đồng nghiên cứu liên ngành.

Bắt đầu từ người dân địa phương, chúng tôi sẽ tác động, tuyên truyền cho bà con từ nơi khác tới hiểu rõ khu vườn không có tác dụng chữa khỏi bệnh mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lây truyền bệnh tật do tập trung quá đông người bệnh.

Trong thời gian bảy ngày, sau khi địa phương làm công tác tuyên truyền, giải thích người dân phải tự thu xếp để trở về địa phương, nếu ai còn tiếp tục ở lại thì phải đăng ký tạm trú tạm vắng với địa phương. Đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, cho thuê nghỉ trọ, vận chuyển hành khách thì buộc phải tự sắp xếp và đăng ký kinh doanh. Quan điểm của chúng tôi là phải làm kiên quyết nhưng biện pháp cũng hết sức nhẹ nhàng, không phải vì kết luận này mà tỉnh làm khó dễ bà con từ phương xa đến.

* Tại đây, nhiều người có hành vi trục lợi. Vậy đối với những đối tượng này thì xử lý ra sao?
- Kết luận này là cơ sở pháp lý để địa phương xử lý những người đầu cơ và lợi dụng lòng tin của bà con ốm đau từ phương xa đến để trục lợi. đối với những đối tượng vận chuyển hành khách, cho thuê chỗ trọ, bán hàng ăn uống vì hám lời mà không đảm bảo an toàn vệ sinh, môi trường, gây mất an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì sẽ bị xử lý kiên quyết.

Trở lại khu vườn này vào trưa 21-9, chúng tôi thấy vẫn còn hàng ngàn người dân chen lấn nhau dưới cái nắng như đổ lửa để được vào khu vườn. Tuy không còn đông đúc so với lúc cao điểm (tháng 5-2005), nhưng do điều kiện vệ sinh kém và môi trường bị ô nhiễm nặng nề trong một thời gian dài nên khu vườn bốc mùi xú uế, mùi thức ăn dư thừa và mùi mồ hôi người nồng nặc. Hầu hết những người dân đến đây đều chưa biết kết luận của hội đồng liên ngành là “khu vườn không có tác dụng chữa bệnh”.


* Con gái chủ vườn là Nguyễn Thị Kim Hồng có biểu hiện tiếp tục tổ chức mê tín dị đoan sau khi bị phạt 12 tháng tù. Vì sao cô Hồng lại lôi kéo được người bệnh đến khu vườn này? - Nguồn gốc của khu vườn xuất phát từ hoạt động mê tín dị đoan của cô Nguyễn Thị Kim Hồng. Cô này tự xưng là “thiên sứ giáng phàm” để cứu nhân độ thế. Ngoài việc thu tiền chữa bệnh, trong nhà Hồng còn đặt thùng quyên góp tiền. Tháng 6-2003, Nguyễn Thị Kim Hồng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 12 tháng tù giam về tội hành nghề mê tín dị đoan. Sau khi mãn hạn tù một thời gian, được sự giúp sức của một số đối tượng khác, Nguyễn Thị Kim Hồng tung tin rằng cô ta có khả năng phát sáng.

Chuyện phát sáng đã được các nhà khoa học chứng minh chỉ là hiện tượng vật lý bình thường. Đáng buồn thay một chuyện hết sức vô lý như vậy lại được một vài phương tiện thông tin cổ vũ và tạo thành một hiệu ứng xã hội xấu kéo dài cho đến bây giờ. Hệ lụy của nó thì đã rõ, địa phương và các bộ ngành trung ương phải mất nhiều công sức và tiền bạc cho vụ này. Theo tôi được biết, chi phí để các đoàn nghiên cứu về khu vườn đã lên đến hàng tỉ đồng, đó là chưa kể chi phí của địa phương.

* Vậy việc xử lý cô Hồng sẽ như thế nào?

- Đối với những người lợi dụng tự do tín ngưỡng, lợi dụng lòng tin của nhân dân để làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, trục lợi thì ngành công an sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

------
( theo tuổi trẻ online)