PDA

View Full Version : Những cặp bài trùng Tỉ phú IT


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Cùng với nhau, họ đã làm nên những thương hiệu nổi tiếng thế giới công nghệ thông tin. Có thể gọi họ là những cặp bài trùng.


H và P
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/hoangnam/244/3.jpg

Năm 2004, với tổng doanh thu 79,905 tỉ USD, HP (Hewlett-Packard) là một trong những tập đoàn công nghệ thông tin làm ăn phát đạt nhất. Trước đó từ rất lâu, công ty chuyên sản xuất máy in, máy tính, máy chụp hình kỹ thuật số... này đã là một “cây đa cây đề” rồi. Tuy nhiên, thật khó có thể tin rằng cái cơ ngơi bạc tỉ đó ban đầu chỉ là một "ý tưởng điên rồ" của hai gã sinh viên mạo hiểm.

Trở lại những năm 30 của thế kỷ trước, chàng sinh viên William Hewlett có gốc gác từ tiểu bang Michigan ở miền Bắc nước Mỹ đã gặp người bạn David Packard dưới mái trường Đại học Stanford ở California. Hai tâm hồn trẻ trung, thông minh và đầy tham vọng đã chia sẻ cùng nhau những dự định tương lai. Thế nhưng, ý tưởng cùng thành lập một công ty thì vẫn còn rất xa vời. Tốt nghiệp năm 1934, hai chàng tạm chia tay nhau để mỗi người theo đuổi một con đường: Packard làm việc cho General Electric còn Hewlett tiếp tục sự học tại Học viện công nghệ Massachusetts. Trong thời gian Hewlett bồi bổ kiến thức trên ghế nhà trường thì Packard cũng kịp trang bị cho mình một kinh nghiệm sống đáng giá vàng mười. Thế rồi, khi tái ngộ vào năm 1939, những khát khao bay bổng từ thuở nào đã trở về, đẩy họ vào một cuộc phiêu lưu mới. Trong garage tối om của nhà Packard, HP danh tiếng mà chúng ta biết tới hôm nay đã chào đời với số vốn vỏn vẹn 538 USD. Sản phẩm đầu tiên của công ty là máy tạo dao động âm thanh Model 200A. Theo sáng kiến của Hewlett, Model 200A sử dụng bóng đèn để làm điện trở và với cải tiến này, sản phẩm của HP có giá rất cạnh tranh: 54,40 USD so với giá 200 USD của các sản phẩm cùng loại. Vì thế, ngay từ đầu HP đã hấp dẫn được một khách hàng lớn: Công ty giải trí Walt Disney đặt mua 8 máy Model 200B (mỗi chiếc 71,50 USD). Với sự phân công rạch ròi, Packard thiên về kinh doanh còn Hewlett tập trung vào sáng tạo khoa học, tiềm năng to lớn của HP từ thuở đó đã lấp ló để chờ ngày bùng nổ. Năm 1968, HP cho ra đời một loại máy mà sau này Tạp chí Wired khẳng định là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của thế giới. Trong các năm 1969, 1970 và 1971, Packard "rẽ ngang" sang làm Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhưng sau đó ông đã trở về với HP. Khi Packard qua đời vào năm 1996 ở tuổi 84, ông có cổ phần tới 1 tỉ USD tại công ty này. Năm 2001, ở tuổi 89, Hewlett cũng đã qua đời, nhưng công trình HP mà ông và Packard gầy dựng vẫn tiếp tục thăng hoa.

Trong thế giới công nghệ thông tin "ngoại Internet", người ta còn được chứng kiến nhiều cặp bài trùng lừng lẫy khác. Đó là Gordon E.Moore và Robert Noyce, hai nhân vật "đào ngũ" khỏi công ty Fairchild này đã cùng nhau gầy dựng nên thương hiệu Intel mà chúng ta biết tới ngày nay. Và đó là Steve Wozniak và Steven Paul Jobs của Apple Computer.

Câu chuyện Yahoo!

Yang (trái) và Filo - cặp bài trùng tạo nên Yahoo! http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/hoangnam/244/yahoo.jpg
Nhìn Jerry Yang, người ta thấy anh chàng gốc Đài Loan này thấm đẫm một màu IT: dáng hình thanh mảnh, trang phục tinh tươm và cặp kính trắng "hao hao Bill Gates". Nụ cười tươi rói đầy tự tin thường trực trên môi Yang gợi cho người đối diện liên tưởng đến một kỹ sư công nghệ thông tin thành đạt. Thế nhưng, với Yang thì có lẽ dùng cụm từ "thành đạt" thôi chưa đủ bởi anh hiện là đồng chủ nhân của Yahoo Inc. và đang sở hữu một gia tài khoảng 3 tỉ USD.

Ngày nay, không thể nói tới thế giới Internet mà không nhắc đến Yahoo!. Cái tên này dường như đã trở thành chỗ ghé chân bắt buộc của hầu hết những ai có thói quen lướt web. Theo thống kê của Hãng Alexa, Yahoo! là website hút khách nhất thế giới với lưu lượng truy cập vào khoảng trên 3 tỉ trang mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bay vào thế giới vô tận của Yahoo!, ít ai nghĩ rằng họ đang ghé thăm mảnh đất của hai con người trẻ tuổi. Được thành lập vào năm 1994, Yahoo! ban đầu được định nghĩa là "cẩm nang của Jerry về thế giới World Wide Web". Thế rồi Yahoo! đã nhanh chóng trở thành một "đại cẩm nang" của thế giới vô cùng tận mang tên Internet, nổi tiếng đến mức dân trên mạng đã hình thành một thói quen suy nghĩ rằng: bất kỳ bạn cần gì, hãy gõ cửa Yahoo!.

Tên tuổi Yahoo! lừng lẫy là thế, nhưng những ông chủ của nó cũng là những con người, có đau khổ và có hạnh phúc. Sinh tại Đài Bắc, Đài Loan vào năm 1968, Yang chịu cảnh mồ côi cha lúc mới 2 tuổi. Năm lên 10, cậu cùng mẹ và em trai tới Mỹ, định cư ở San Jose, California. Hồi đó, Yang không biết một từ tiếng Anh nào dù mẹ cậu là một giáo viên Anh ngữ nên việc đầu tiên của cậu sau khi đặt chân đến Mỹ là học tiếng Anh. Thế rồi, như một sự sắp đặt của duyên số, chàng trai đến từ Đông Á đã vào Đại học Stanford, nơi ngày xưa các bậc tiền bối Hewlett và Packard từng dùi mài đèn sách. Tại đây, Yang đã gặp David Filo, người hơn anh 2 tuổi; ý tưởng về một siêu website có lẽ đã hình thành từ đó. Kết quả là "cẩm nang của Jerry về thế giới World Wide Web" ra đời vào năm 1994 và sau đó một năm, Công ty Yahoo Inc. hình thành, đánh dấu sự xuất hiện của một gã khổng lồ Internet. Cái tên Yahoo! là viết tắt của cụm từ "Yet Another Hierarchical Officious Oracle" nhưng cả Yang và Filo đều thích ý nghĩa của nó ở khía cạnh khác, đó là sự "thô thiển, giản đơn và hoang dã" như sinh vật Yahoo trong tác phẩm của nhà văn Jonathan Swift. Năm 2004, doanh thu của Yahoo Inc. đạt 3,57 tỉ USD và cách đây vài ngày, Yang và Filo bắt đầu chiến dịch tấn công vào thị trường Trung Quốc bằng việc chi 1 tỉ USD mua cổ phần tại công ty Alibaba. Hướng đi này như một sự trở về của Yang, nhưng đồng thời nó cũng đánh dấu bước đột phá của Yahoo Inc. vào thị trường Internet hứa hẹn bậc nhất thế giới.


Larry Page và Sergey Brin http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/hoangnam/244/larry-Brin.jpg

Ở độ tuổi chưa đầy 40, Yang và Filo đã trở thành biểu tượng lớn của kỷ nguyên Internet. Nhưng họ không phải là một biểu tượng đơn chiếc. Sergey Brin và Larry Page của Google là một biểu tượng khác. Cùng sinh năm 1973 và đều từng học tại Stanford, Brin đến từ Nga đã kết hợp với Page để lập nên bộ máy tìm kiếm Google.com vào năm 1998. Chỉ 6 năm sau đó, Google đã có được doanh thu 3,19 tỉ USD/năm; gia tài của Brin và Page cũng lớn theo: 7 tỉ USD mỗi người. Một trong những cặp bài trùng nổi tiếng nữa có thể kể đến trong kỷ nguyên Internet là James H.Clark và Marc Andreessen. Người trước sinh năm 1944 còn người sau sinh 1971, cùng với nhau, họ tạo nên những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Mosaic và Netscape.
--------------------------
Theo AP, Soe.Stanford