PDA

View Full Version : Quảng cáo Trà Dr. Thanh copy y chang bên Tàu


Gem
02-06-2009, 08:28 PM
Quí vị coi cái clip này chắc không giật mình lắm đâu, vì cái nghề bắt chước đã thấm sâu vào suy nghĩ người Việt.

Quảng Cáo Trà Dr.Thanh và trà Wang Lao Ji



G2HSQgm1O30

phanphuong
02-06-2009, 10:50 PM
Cái này chắc phải hỏi công ty làm quảng cáo cho THP. Một số tiền không nhỏ cho mấy giây quảng cáo đâu.

DeMen
03-06-2009, 08:23 AM
Quan trọng là THP có mua bản quyền cái ý tưởng + storyboard này không. Thương mại mà, có phải cuộc thi ý tưởng quảng cáo đâu, quan trọng là anh có bán được hàng từ quảng cáo đó không, ý tưởng của ai thì kệ chứ, hehe

Mà công nhận là giống thiệt, giống tới từng chi tiết!

TheDeath
03-06-2009, 09:37 AM
Mấy thằng theo đít Tàu khựa sẽ bị tẩy chai thôi! Thề không uống trà Dr Thanh!

jutomdkz
03-06-2009, 09:40 AM
Ai-không-piết-chứ-tui-piết.Trà-Dr.Thanh-chỉ-là-mấy-pột-sắn-dây-thôi,chẳng-có-thảo-dược-khỉ-mốc-gì-hết.Pà-con-đừng-để-pị-lừa!!

trieu
03-06-2009, 09:52 AM
Trà Dr.Thanh chính là trà Wang Lao Ji, Tân Hiệp Phát mua toàn bộ công nghệ + nguyên liệu từ Trung Quốc kể cả chiến lược Marketing (sang Vietnam thi điều chỉnh lại cho phù hợp thôi), chứ không có bắt chước gì đâu. (nói bắt chước tội nghiệp).

TheDeath
03-06-2009, 10:13 AM
Nó theo đít Tàu khựa thì nó sẽ bị tẩy chai thôi!

vodanh
03-06-2009, 10:49 AM
thấy nó quảng cáo dữ quá, uống thử, uống xong buồn chả muốn uống tiếp thêm chai nào nữa.

mùi vị y chang mấy nước rong biển vậy thôi nhưng mà lạt nhách àh.

Cái này phải nói là nó quảng cáo rầm rộ quá nên mới vậy. Cái vụ nước uống từ trà xanh đến thảo dược toàn bắt chước bọn tàu khựa.

phanphuong
03-06-2009, 11:33 AM
THP là một công ty hiếm hoi thành công của VN trong lĩnh vực giải khát. Các bác đừng để bọn ngoại quốc khích động mà bài bác làm gì.
Tàu hay Tây thì cũng phải kiếm tiền thôi.
Có thể đối thủ của THP dùng "hiện tượng Tàu khựa" để tạo dư luận thôi.
Nước giải khát, thì chúng ta cũng biết rồi, toàn hóa chất, ngay cả Coke và Pepsi cũng vậy mà.

jutomdkz
03-06-2009, 11:34 AM
Trà Dr.Thanh chính là trà Wang Lao Ji, Tân Hiệp Phát mua toàn bộ công nghệ + nguyên liệu từ Trung Quốc kể cả chiến lược Marketing (sang Vietnam thi điều chỉnh lại cho phù hợp thôi), chứ không có bắt chước gì đâu. (nói bắt chước tội nghiệp).

Thôi-đi-pác.Nó-đi-xuống-quê-mua-sắn-dây-của-người-dân-về-làm-kìa.Công-nghệ-cái-gì-mà-công-nghệ.thua

trieu
03-06-2009, 12:18 PM
Thôi-đi-pác.Nó-đi-xuống-quê-mua-sắn-dây-của-người-dân-về-làm-kìa.Công-nghệ-cái-gì-mà-công-nghệ.thua

Theo pác! công nghệ là như thế nào?

Gem
09-06-2009, 08:58 AM
Báo chí đăng rùm beng vụ mới nhất của Tân Hiệp Phát

http://vneconomy.vn/2009060811023132P0C19/tan-hiep-phat-noi-gi-ve-nguyen-lieu-qua-han-su-dung.htm


trong thương trường là thế , nếu anh tự mãn thì sẽ bị dập ngay.




Tân Hiệp Phát - nhà sản xuất trà xanh 0 độ, trà Dr. Thanh... - vừa bị phát hiện có nguyên liệu quá hạn sử dụng trong kho.

Trao đổi với VnEconomy, sáng 8/6, ông Trần Quý Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát, khẳng định các sản phẩm của công ty sản xuất ra không sử dụng nguyên liệu quá hạn sử dụng. "Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng cũng như trước pháp luật về những công bố trên", ông Thanh nói.

Trước đó, khi kiểm tra kho bãi tại địa chỉ 169 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh Tp.HCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Bộ Công an, văn phòng phía Nam (C15B) đã phát hiện 26 tấn hương liệu chế biến nước giải khát đã quá thời hạn sử dụng của Tân Hiệp Phát.

Công ty này hiện có khoảng 20 sản phẩm nước giải khát đang được người tiêu dùng khá ưa chuộng như: trà xanh 0 độ; trà Balley: nước tăng lực Number One, trà bí đao; nước giảm béo hương ổi, táo; sữa đậu nành Number One; bia tươi đóng chai Laser, bia Gold... và mới đây là trà thanh lọc cơ thể Dr. Thanh.

Tại một kho khác của nhà máy ở Thuận An (Bình Dương) của Tân Hiệp Phát, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện có 60 thùng (loại 200 lít/thùng) đựng hương liệu nước cốt trái cây có thời hạn sử dụng là ngày 3/11/2008.

Đáng chú ý, cơ quan công an cho biết, trên hầu hết các thùng sản phẩm bị phát hiện quá hạn nói trên, đều bị dán chồng lên nhãn gốc một nhãn mới bằng tiếng Việt, ghi lùi thời hạn sử dụng.

Thông tin trên đã khiến không ít người tiêu dùng vốn ưa thích các sản phẩm của Tân Hiệp Phát lo lắng. “Ngay từ thứ bảy (6/6), hệ thống siêu thị Big C đã rút toàn bộ sản phẩm của công ty này khỏi kệ bày bán tại tất cả các siêu thị của mình”, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại của Big C cho biết.

Hệ thống siêu thị Coopmart Tp.HCM cũng vừa thông báo ngưng kinh doanh tất cả sản phẩm của công ty này để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện các siêu thị cũng đã có văn bản đề nghị công ty giải trình về vấn đề này.

Ông Trần Quý Thanh thừa nhận việc các cơ quan chức năng phát hiện số lượng nguyên liệu trên tại các kho của công ty là có thật. Tuy nhiên, trong biên bản làm việc giữa lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát và đại diện công ty không hề có câu chữ nào khẳng định Tân Hiệp Phát đang sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Do đó ông Thanh khẳng định, các sản phẩm của công ty là hoàn toàn đảm bảo về mặt chất lượng.

Ông Thanh giải thích, 26 tấn nguyên liệu vừa được lực lượng chức năng phát hiện là những nguyên liệu trong kho phế liệu công ty chưa kịp xử lý.

Còn đối với 60 thùng hương liệu nước cốt trái cây có thời hạn sử dụng là ngày 3/11/2008, đó là những nguyên liệu đã được công ty nhập về, tuy nhiên do hương liệu không được người tiêu dùng và thị trường ưa chuộng nên công ty đã ngừng sử dụng từ lâu, khiến nguyên liệu quá hạn.

“Hiện công ty này đã có văn bản gửi tới siêu thị cam kết về chất lượng của các sản phẩm. Nhưng Big C chỉ bày bán trở lại sản phẩm của Tân Hiệp Phát khi đã nhận được những văn bản giấy tờ của các cơ quan chức năng khẳng định rằng sản phẩm của họ đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm và tốt cho người sử dụng” bà Quỳnh Trang cho biết thêm.

DeMen
09-06-2009, 09:45 AM
Chờ xem Mr Thanh sẽ làm gì với vụ bê bối này.

TheDeath
09-06-2009, 11:19 AM
Đáng ghét cái vụ nó bê nguyên xi cái quảng cáo wang jao ling... thằng bợ bi Tàu khựa là đáng nguyền rủa... Tuy nhiên.... cái này đối sách duy nhất là: "cứt trâu để lâu hóa bùn". Chờ cho thời gian qua, mọi thứ sẽ nguôi ngoai... tuy nhiên trà xanh chắc hẳn sẽ không còn vị ngọt như xưa!

DeMen
09-06-2009, 12:08 PM
Sản phẩm nào cũng có vòng đời của nó, "để lâu hóa bùn" là coi như dẹp luôn rồi, còn làm ăn gì nữa.

Gem
09-06-2009, 12:20 PM
THP quá ham lợi nhuận nên đẩy giá lân cao quá và chảnh, các tập đoàn bán lẻ như Co-op thừa biết sản phẩm của đối tác mình như thế nào, chỉ là vụ tiền bạc và chén cơm thôi, ai ham hố và chơi không fair thì sẽ bị tẩy chai.

chắc quí vị vẫn còn nhớ vụ Bia tươi Laser, bị Heineken và Tiger chơi 1 vố " Bia tươi phải được rót từ máy " - laser lên đường luôn từ dạo ấy ( tất nhiên còn nhiều yếu tố khác nữa.

DeMen
09-06-2009, 01:17 PM
Nói gì thì nói, 1 công ty VN, 1 cái tên VN mà dám chảnh với các ông lớn nước ngoài, cũng là sự đáng mừng. Cứ chờ xem ông Thanh sẽ làm gì, em rất kỳ vọng vào ông này. Nhân sự của ổng toàn hàng xịn ko, do ổng rút về từ các tập đoàn FCMG lớn, vụ này so với vụ bê bối của Nutifood trước đây đã là gì đâu.

Ông Thanh nói là các thứ quá hạn chỉ là phế liệu chưa kịp xử lý, một lý lẽ yếu ớt, không lẽ THP hoang phí đến mức để thừa ra nhiều phế liệu đến vậy sao. Chắc bên THP đang họp, chờ họp xong coi có lý lẽ gì mới không ^_^

myhanh
09-06-2009, 01:41 PM
Mình vẫn uống trà Dr.Thanh! Hehe.
Xem đua xe đạp HTV cũng thấy Dr.Thanh,
Xem bóng chuyền bãi biển quốc tế Nha Trang cũng thấy Dr.Thanh,
Xem Chào ngày mới trên HTV7 hàng ngày cũng thấy Dr.Thanh.
Một nhãn hàng lớn, một công ty uy tín thì sẽ ko bị ảnh hưởng các thứ kia đâu ...

Le.Giang
09-06-2009, 01:49 PM
Mình vẫn uống trà Dr.Thanh! Hehe.
Xem đua xe đạp HTV cũng thấy Dr.Thanh,
Xem bóng chuyền bãi biển quốc tế Nha Trang cũng thấy Dr.Thanh,
Xem Chào ngày mới trên HTV7 hàng ngày cũng thấy Dr.Thanh.
Một nhãn hàng lớn, một công ty uy tín thì sẽ ko bị ảnh hưởng các thứ kia đâu ...đôi khi thấy hào nhoáng quá đâm ra che ẩn tình!

phanphuong
09-06-2009, 01:51 PM
ủng hộ THP, một công ty Việt Nam can trường, vẫy vùng trước lũ cá mập ngoại quốc!
công ty cũng có mấy chiêu ma đạo, vấn đề là phát hiện hay không phát hiện thôi.
Giờ thì THP sẽ tận dụng luôn "cơ hội" này để quảng cáo thêm luôn! :))
Trong quá khứ, có một công ty sữa đã tận dụng scandal rất thành thành công.

hanthuy
09-06-2009, 11:49 PM
Scandal kiểu này chắc chết anh ah`. Là nước đường thôi mà, chỉ tội những người không biết. Nghĩ là sẽ...mát trong người. Làm ăn bất chính kiểu nào cũng lòi ra. Có điều là sớm hay muộn thôi. Chỉ sợ nó lại chìm xuồng, bình thường như chẳng có gì xảy ra (Hầu hết là vậy mà!).

myhanh
10-06-2009, 08:21 AM
Scandal kiểu này chắc chết anh ah`. Là nước đường thôi mà, chỉ tội những người không biết. Nghĩ là sẽ...mát trong người. Làm ăn bất chính kiểu nào cũng lòi ra. Có điều là sớm hay muộn thôi. Chỉ sợ nó lại chìm xuồng, bình thường như chẳng có gì xảy ra (Hầu hết là vậy mà!).
Các thành phần của trà Dr.Thanh đã ghi ở vỏ chai. Bao gồm có:
La Hán Quả:

Công dụng và chủ trị
Thanh Phế nhuận trường.
Trị ho gà, đàm hỏa ho, huyết táo đại tiện bí.
- Lĩnh Nam thái dược lục: Trị đàm hỏa ho, nấu canh với thịt nạt lợn uống vậy.
- Quảng Tây Trung dược chí: Ngừng ho thanh nhiệt, lương huyết nhuận trường. Trị ho huyết táo Vị nhiệt đại tiện bí v.v….
xem thêm (http://www.thaythuoccuaban.com/vithuoc/lahan.htm)
Bung Lai:
Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thường được dùng trị:
1. Cảm lạnh, đau đầu;
2. Tiêu hoá kém, trướng bụng, ỉa chảy;
3. Viêm gan. Liều dùng 15-30g, đun sôi và dùng nước uống thay trà. Ở Trung Quốc, người ta còn dùng để giải mọi cổ trướng, thanh giải chứng sưng thũng vàng da, tiêu nhiệt độc, giải độc rắn cắn, pha làm nước uống trừ tích thực. Dân gian vẫn dùng quả để ăn. Lá đem hơ sấy trên than dùng sắc lấy nước cho trẻ em uống trị giun. Ở Ấn Độ, cũng được sử dụng làm thuốc trị tiêu hoá kém, sốt, thương hàn, lỵ và loét giang mai ở môi và dùng chữa bệnh phó đậu, eczema và ghẻ ngứa.
xem thêm (http://www.lrc-hueuni.edu.vn/dongy/show_target.plx?url=/thuocdongy/B/BungLai.htm&key=&char=B)
Đản Hoa:
Tác dụng dược học :
Hoạt tính diệt bào :
Nghiên cứu tại trường Dược, Đại Học Illinois (Chicago), USA ghi nhận các iridoids trích bằng petroleum-ether và chloroform, từ vỏ cây Sứ hoa đỏ (Plumeria rubra), thu hoạch tại Indonesia có các hoạt tính diệt tế bào ung thư các loại lymphocytic leukemia (P-338) nơi chuột và một số dòng tế bào ung thư (vú, ruột, fibrosarcoma, phổi, melanoma, KB) nơi người. (Journal of Natural Products Số 53
(Nov-Dec)-1990.
Một nghiên cứu khác cũng tại trường Dược Illinois, Chicago ghi nhận các chất cô lập loại glycosidic từ ruột thân cây sứ đỏ như plumericin, iso plumericin có các hoạt tính diệt nhuyến thể, diệt vi trùng..
(Journal of Ethnopharmacology Số 33-1991).
Hoạt tính chống biến chủng (Antimutagenic) :
Nghiên cứu tại Viện Hóa Học, Đại Học Khoa Học, Viện Đại Học Philippines tại Quezon City (Phi) ghi nhận các chất Stigmast-7-enol, Lupeol carboxylic acid và Ursolic acid trích từ lá tươi cây Sứ hoa trắng (P.acuminata) bằng ethanol có hoạt tính chống biến chủng khi thử trên chuột : ở liều 2 mg/ 25 gram trọng lượng chuột, các chất này làm giảm số lượng các tế bào MPCE (micronuckeated polychromatic erythrocytes) gây ra biến chủng bằng mitomycin C. Tỷ lệ hoạt động được ghi theo thứ tự là 75, 80 và 57% (Mutation Research Số 361 (Dec)-1996).
Hoạt tính chống HIV
Nghiên cứu tại trường Dược Illinois (Chicago), ghi nhận hoạt chất loại iridoid: fulvoplumierin trích từ Sứ có khả năng ức chế men reverse transcriptase của siêu vi HIV-1 nơi người (Journal of Natural Products Số 54 (Jan-Feb)-1991)
Sứ trong dược học dân gian :
Phụ nữ vùng Caribbean dùng hoa để làm thơm tóc, ướp thơm quần áo, chăn màn.
Tại Trung Mỹ: Vỏ Plumeria rubra được dùng để trị lậu mủ. Lá giã nát, đắp trị bầm dập, chấn thương;
mủ nhựa dùng làm thuốc thoa bóp trị phong thấp.
Theo Dược học Trung Hoa: Hoa của Plumeria rubra var. acutifolia còn gọi là Kê đản hoa (Jì-dan hua)
- Hoa Sứ có vị ngọt, tính bình, có các tác dụng 'thanh Nhiệt', lợi tiểu, hòa Vị và nhuận tràng, bổ phổi
- Vỏ có vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, tả hạ, tiêu thũng và sát trùng. Dùng kích thích, điều kinh, trị nóng nhiệt, nhuận trường.
- Lá có tác dụng hành huyết, tiêu viêm, dùng giả nát đắp trên vết thương.
- Quả có thể gây trụy thai.
- Nhựa có tính độc, gây sổ..
(Theo dược sĩ Trần Việt Hưng)
Hạ Khô Thảo

Tác dụng dược lý:
1.Tác dụng lợi tiểu:rõ.
2.Tác dụng kháng khuẩn:in vitro, thuốc có tác dụng ức chế các loại trực khuẩn lî, trực khuẩn mủ xanh, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn dung huyết.
3.Tác dụng hạ áp:trên thực nghiệm, chích nước sắc Hạ khô thảo cho thỏ có tác dụng gây hạ huyết áp. Trên lâm sàng cũng quan sát thấy thuốc có tác dụng hạ áp đối với người mắc bệnh huyết áp cao và làm giảm nhẹ triệu chứng.
4.Tác dụng chống ung thư:Qua nghiên cứu thực nghiệm bước đầu nhận xét thấy có tác dụng chống sự tăng trưởng của tế bào ung thư di căn ( thử nghiệm trên ung thư cổ tử cung của chuột nhắt).
Ứng dụng lâm sàng:
1.Thanh nhiệt tán kết:dùng chữa chứng tràng nhạc (loa dịch tức lao hạch lâm ba cổ) và anh lựu ( như bướu cổ đơn thuần) thường lấy vị Hạ khô thảo làm chủ dược. Những bài thuốc kinh nghiệm có:

Độc vị Hạ khô thảo 40g sắc uống hoặc phối hợp với Hà thủ ô 12g hoặc Huyền sâm 40g, Sinh Mẫu lệ 80g, sắc uống hoặc nấu thành cao ( Hạ khô thảo 4 phần, Hà thủ ô 1 phần) uống sáng và tối mỗi lần 10ml.
Hạ khô thảo, Bối mẫu, Viễn chí, Hương phụ sắc nước đặc uống.
Hạ khô thảo 12g, Cam thảo 4g, sắc nước uống.
Hạ khô thảo 20g, Huyền sâm 12g, Thổ bối mẫu 12g, trị viêm hạch và viêm tuyến vú.2.Trị đau mắt đỏ:(do Can hỏa bốc như viêm màng tiếp hợp cấp, viêm giác mạc cấp, mắt sưng đỏ dùng bài:

Hạ khô thảo 20g, Cúc hoa 20g, Bồ công anh 40g, sắc nước uống, nếu đau mắt kèm chảy nước mắt dùng Hạ khô thảo, Hương phụ lượng bằng nhau tán bột mịn, uống sáng tối mỗi lần 4g. Trường hợp do Can hư gây đau ở trong tròng, đem đau tăng có thể gia thêm Đương qui, Bạch thược, Cam thảo, Huyền sâm (Hạ khô thảo tán).
Hạ khô thảo, Bồ công anh đều tươi, mỗi thứ 40 - 80g, Tang diệp, Xa tiền thảo, Dã cúc hoa mỗi thứ 12g, sắc nước uống.3.Trị cao huyết áp đau đầu, mắt đỏ:

Hạ khô thảo tươi 40 - 80g, sắc uống.
Hạ khô thảo, Hy thiêm thảo, Dã cúc hoa mỗi thứ 40g, sắc uống.
Hạ khô thảo 20g, Cúc hoa 12g, Sinh Mẫu lệ, Sinh Thạch quyết minh mỗi thứ 30g, Xuyên khung 4g, Mạn kinh tử 16g, sắc uống.Ngoài ra có kinh nghiệm dùng Hạ khô thảo kết hợp Mộc hồ diệp trị viêm họng mạn, viêm lưỡi mạn. Mùa hè dùng Hạ khô thảo độc vị hoặc gia Sinh địa làm nước trà uống giải thử nhiệt, trị nhọt lở mùa hè ở trẻ em.
Trường hợp bị chấn thương phần mềm bị xát thương có thể dùng Hạ khô thảo giã nát đắp ngoài.

Xem thêm (http://baophuyen.com.vn/portals/0/quangcao/TRACUUDONGDUOC/TUDIEN/THUOC/HAKHOTHAO.HTM)
Hoa Mộc Miên
Chữa mụn nhọt sưng tấy: Dùng hoa gạo tươi, giã nát, đắp vào nơi nhọt sưng, ngày làm 1-2 lần sẽ hết đau nhức, giảm sưng, mau khỏi.
Chữa tiêu chảy, kiết lỵ: Hoa gạo 20-30g thái mỏng, sao vàng, sắc với 2 bát nước còn nửa bát, chia làm 2 lần uống trong ngày. Hoặc có thể phối hợp với rau má (lượng bằng nhau) thái nhỏ, phơi khô, sắc như trên, khi uống có thể thêm ít đường, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Xem thêm (http://suckhoedoisong.vn/2008639519268p0c60/chua-mun-nhot-sung-tay-bang-hoa-cay-gao.htm)
Kim Ngân Hoa

http://www.thaythuoccuaban.com/thuoc_chua_benh_viem_dau_images/4-star.gifTác Dụng, Chủ Trị:

+ Thanh nhiệt, giải chư sang (Trấn Nam Bản Thảo).
+ Là thuốc chủ yếu để chỉ tiêu khát (Y Học Nhập Môn).
+ Tiêu thủng, tán độc, bổ hư, liệu phong, uống lâu ngày tăng tuổi thọ (Lôi Công Bào Cês Dược Tính Giải).
+ Khu phong, trừ thấp, tán nhiệt, liệu tý, tiểu thủng, chỉ lỵ (Bản Thảo Hối Ngôn).
+ Thanh nhiệt, giải độc. Trị ôn bệnh phát nhiệt, nhiệt lỵ, rôm sẩy, mụn nhọt, ghẻ lở, hắc lào, giang mai độc (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển).
+ Thanh nhiệt, giải độc (Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).
+ Thanh nhiệt, giải độc, giải trừ các khí ôn dịch, uế trọc tà. Trị ôn bệnh phát sốt, nhiệt lỵ, rôm sẩy, mụn nhọt, hắc lào, giang mai (Đông Dược Học Thiết Yếu).
Xem thêm (http://www.thaythuoccuaban.com/vithuoc/kimnganhoa.htm)
Tiên thảo
Công dụng:
- Thạch ăn cho mát.
- Toàn cây khô: Chữa cảm mạo, viêm khớp cấp, viêm thận, tăng huyết áp, tiểu đường.
xem thêm (http://khoahocphothong.com.vn/?mid=MTg=&nid=MTMwOQ==&act=dmlld2RldGFpbA==)
Cam Thảo
Đây là vị thuốc Bắc nổi tiếng nên chắc khỏi trình bày.
CƠ quan y tế đang xem xét thành phần có giống như công bố hay không.
Đừng kết luận kiểu vô trách nhiệm thế!

hanthuy
10-06-2009, 09:29 AM
Thanks a myhanh vì những thông tin quý giá về các loại dược thảo. Thế anh có chắc về quy trình sản xuất và nguyên liệu cụ thể cũng như độ an toàn của Dr. Thanh hok? Không thể tin những gì trên vỏ chai anh à.

Jessica
10-06-2009, 04:10 PM
Dr Thanh đúng là chỉ toàn nước đường và hương liệu nhập từ nước ngoài, chứ chẳng có thảo mộc j đâu. Bạn J. làm cho cty chuyên về XNK và vận chuyển hàng làm supplier cho THP nè.

Đó giờ cũng hay uống Dr Thanh, nhưng giờ sợ quá, hok dám uống! hic

myhanh
10-06-2009, 04:35 PM
Thanks a myhanh vì những thông tin quý giá về các loại dược thảo. Thế anh có chắc về quy trình sản xuất và nguyên liệu cụ thể cũng như độ an toàn của Dr. Thanh hok? Không thể tin những gì trên vỏ chai anh à.
Bởi vậy anh mới nói chờ kết quả của cơ quan y tế, xem những gì ghi trên vỏ chai có đúng không?
Nếu cái gì mình không tin thì mình làm sao? Hầu như cái gì ở sài gòn cũng phải mua mà!

myhanh
10-06-2009, 04:46 PM
Dr Thanh đúng là chỉ toàn nước đường và hương liệu nhập từ nước ngoài, chứ chẳng có thảo mộc j đâu. Bạn J. làm cho cty chuyên về XNK và vận chuyển hàng làm supplier cho THP nè.

Đó giờ cũng hay uống Dr Thanh, nhưng giờ sợ quá, hok dám uống! hic
Nguyên liệu hiển nhiên là phải nhập rồi, chứ chả lẽ bỏ 9 cái cây đó vào khuấy lên à ...hehe. Các loại đó phải được sơ chế thành nguyên liệu dạng bột. Ví dụ Tiên thảo (xương xáo). Em có mua cây xương xáo về phơi khô, xây nhuyễn rồi đổ thạch ko hay em mua bộ xương xáo!?

Keyness
11-06-2009, 10:28 AM
Nó làm định vị thương hiệu khá tốt. Không chỉ Dr.Thanh mà cả Number 1, Trà xanh O độ,...

Hãy nhìn cái mà họ đã làm được, THP với ông giám đốc trình độ lớp 8 thôi đấy các bác ạ.

myhanh
11-06-2009, 10:50 AM
Nó làm định vị thương hiệu khá tốt. Không chỉ Dr.Thanh mà cả Number 1, Trà xanh O độ,...

Hãy nhìn cái mà họ đã làm được, THP với ông giám đốc trình độ lớp 8 thôi đấy các bác ạ.
Ông giám đốc Tân Hiệp Phát là ai vậy K?

myhanh
11-06-2009, 10:51 AM
Tin mới http://vietnamnet.vn/kinhte/2009/06/852338/

phanphuong
11-06-2009, 11:02 AM
Tin mới http://vietnamnet.vn/kinhte/2009/06/852338/
Khà khà... hôm nay lại thấy phục bà quản lý ở COOP! Nhân sự kiện này đánh bóng tên tuổi của siêu thị mình, một thông điệp rõ ràng:
"Sản phẩm kém chất lượng không có mặt ở quầy hàng chúng tôi!"
Hay thật!

DeMen
11-06-2009, 11:13 AM
Nó làm định vị thương hiệu khá tốt. Không chỉ Dr.Thanh mà cả Number 1, Trà xanh O độ,...
Định vị như thế nào vậy bạn?

Huy90A
11-06-2009, 11:18 AM
Nó làm định vị thương hiệu khá tốt. Không chỉ Dr.Thanh mà cả Number 1, Trà xanh O độ,...

Hãy nhìn cái mà họ đã làm được, THP với ông giám đốc trình độ lớp 8 thôi đấy các bác ạ.
Giám đốc THP là ông Thanh. Tốt nghiệp Bách Khoa Phú Thọ (đã học lên đến Tiến Sỹ nên mới có tên trà là Dr. Thanh). các cô con gái ông ta phụ trách phát triển sản phẩm cũng tốt nghiệp Đại học nước ngoài về.

myhanh
11-06-2009, 12:25 PM
Giám đốc THP là ông Thanh. Tốt nghiệp Bách Khoa Phú Thọ (đã học lên đến Tiến Sỹ nên mới có tên trà là Dr. Thanh). các cô con gái ông ta phụ trách phát triển sản phẩm cũng tốt nghiệp Đại học nước ngoài về.
Haha anh Huy nói vậy thì làm sao bạn mình phát biểu!
Tiến sỹ Trương Quý Thanh chỉ là CEO (chủ tịch hội đồng quản trị,đổng sự trưởng) kiêm tùm lum tà la nhưng chưa phải là chủ của THP.

DeMen
11-06-2009, 01:12 PM
CEO là giám đốc điều hành mà anh, hình như chairman mới là chủ tịch muh?

myhanh
11-06-2009, 01:23 PM
Xem thêm về CEO:
http://www.google.com.vn/search?q=define%3ACEO&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t& (http://www.google.com.vn/search?q=define%3ACEO&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a)
rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a (http://www.google.com.vn/search?q=define%3ACEO&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a)
Là người điều hành cao nhất của một doanh nghiệp có thể là chairmain, có thể là president, có thể là ...

phanphuong
11-06-2009, 01:45 PM
Chủ doanh nghiệp là người có phần vốn nhiều nhất.
CEO là giám đốc điều hành.
Chủ tịch (president) thường là chủ doanh nghiệp, nhưng đối với một số công ty lớn thì có thể là...thuê luôn. Khi đó vai trò của bác chủ tịch thiên về chiến lược dài hạn.
Ở trên bác MH ghi CEO và mở ngoặc giải thích là chủ tịch hội đồng quản trị thì đúng là sai rồi.

myhanh
11-06-2009, 04:14 PM
Chủ doanh nghiệp là người có phần vốn nhiều nhất.
CEO là giám đốc điều hành.
Chủ tịch (president) thường là chủ doanh nghiệp, nhưng đối với một số công ty lớn thì có thể là...thuê luôn. Khi đó vai trò của bác chủ tịch thiên về chiến lược dài hạn.
Ở trên bác MH ghi CEO và mở ngoặc giải thích là chủ tịch hội đồng quản trị thì đúng là sai rồi.
Không sai đâu bác Phương ơi! CEO không phải là giám đốc điều hành mà là người điều hành cao nhất của một công ty, tập đoàn. Ông này có thể là giám đốc điều hành, có thể là chủ tịch hội đồng quản trị, có thể một chức vụ nào khác ...
Tuỳ theo văn hoá của mỗi công ty, giống như quốc gia vậy không phải bao giờ tổng thống là người to nhất, quyền lực nhất đâu!

Huy90A
11-06-2009, 04:31 PM
CEO: Giám đốc điều hành. Từ này thường sử dụng ở các công ty cổ phần (ý nói là người điều hành chứ không phải ông chủ).
Manager: Cũng là giám đốc điều hành (hay thấy sử dụng cho các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, đây cũng không phải ông chủ).
Director: Giám đốc (đây là ông chủ của các công ty tư nhân và TNHH)
Ở nước ngoài nói Director thì mới ngán.Nhưng ở VN thì nói sao cũng được. Nhiều khi CEO cũng là ông chủ đấy.
Ông Thanh và vợ ông ta chính là chủ của THP đấy. Lúc đầu là công ty TNHH nhỏ thôi ở Bình Thạnh sau đó cổ phần hóa (nghe nói có vốn của mấy thầy ở TP.HCM góp vô). Vụ này chắc chắn có nội gián phía sau(khám phá vụ này là Bộ Công An)

myhanh
11-06-2009, 04:38 PM
Vụ này chắc chắn có nội gián phía sau(khám phá vụ này là Bộ Công An)
Không được nói những gì mình không có bằng chứng nhé!

Huy90A
11-06-2009, 04:41 PM
Ừa chưa có bằng chứng (chỉ biết chắc là Bộ công an đánh vụ này, còn ai mách thì đang chờ thông tin, chỉ là tin đồn trên giang hồ thôi)

NKB®
11-06-2009, 04:43 PM
Ừa chưa có bằng chứng (chỉ biết chắc là Bộ công an đánh vụ này, còn ai mách thì đang chờ thông tin, chỉ là tin đồn trên giang hồ thôi)


vậy anh Huy phải ghi thêm chữ "nghe nói", "nghe đồn", nếu không lại bị bắt bẻ bây giờ :tounge_smile:

myhanh
11-06-2009, 04:44 PM
Ừa chưa có bằng chứng (chỉ biết chắc là Bộ công an đánh vụ này, còn ai mách thì đang chờ thông tin, chỉ là tin đồn trên giang hồ thôi)
Những tin giang hồ kiểu của Bác gây mất uy tín người khác chắc lần sau kiểu này chắc xử Bác quá.

NKB®
11-06-2009, 04:47 PM
Những tin giang hồ kiểu của Bác gây mất uy tín người khác chắc lần sau kiểu này chắc xử Bác quá.

vẫn ko hiểu sao lại mất uy tín ta?

myhanh
11-06-2009, 04:47 PM
vậy anh Huy phải ghi thêm chữ "nghe nói", "nghe đồn", nếu không lại bị bắt bẻ bây giờ :tounge_smile:
Không phải bắt bẻ làm chi mà để bảo vệ diễn đàn và member thôi! Bạn có nghe về vụ một mem của diễn đàn khác bị bắt vì đưa tin ảnh hưởng đến uy tín người ta mà không có chứng cứ không! Do đó ở đây không phải lời nói gió bay mà nói cho sướng cái miệng, nói để cho biết ta đây người biết nhiều thông tin đâu.

NKB®
11-06-2009, 04:50 PM
Không phải bắt bẻ làm chi mà để bảo vệ diễn đàn và member thôi! Bạn có nghe về vụ một mem của diễn đàn khác bị bắt vì đưa tin ảnh hưởng đến uy tín người ta mà không có chứng cứ không! Do đó ở đây không phải lời nói gió bay mà nói cho sướng cái miệng, nói để cho biết ta đây người biết nhiều thông tin đâu.

tại tui thấy những thông tin đó không có gì làm ảnh hưởng tới uy tín của ai hết.
Việc một cty có một số người đứng phía sau là chuyện bình thường. Không phải họ mờ ám mà họ không thích ra mặt, vậy thôi.

Còn chuyện Bộ công an có đứng ra điều tra vụ nguyên liệu hết date hay không cũng đâu có sao. Nếu có chứng tỏ họ làm việc tốt, có gì đâu phải e ngại.

Cẩn thận khi liên quan tới chính trị là tốt. Nhưng nếu quá cẩn thận một cách không cần thiết sẽ làm hạn chế các cuộc tranh luận

Còn nữa, myhanh không cần phải gay gắt như vậy. Thế nào là nói cho sứong miệng, thế nào là nói để chứng tỏ? Trong khi mọi người đang tranh luận và chia xẻ thông tin. Đâu phải thông tin nào cũng phải có chứng cứ mới được?

myhanh
11-06-2009, 04:51 PM
tại tui thấy những thông tin đó không có gì làm ảnh hưởng tới uy tín của ai hết.
Việc một cty có một số người đứng phía sau là chuyện bình thường. Không phải họ mờ ám mà họ không thích ra mặt, vậy thôi.

Còn chuyện Bộ công an có đứng ra điều tra vụ nguyên liệu hết date hay không cũng đâu có sao. Nếu có chứng tỏ họ làm việc tốt, có gì đâu phải e ngại.

Cẩn thận khi liên quan tới chính trị là tốt. Nhưng nếu quá cẩn thận một cách không cần thiết sẽ làm hạn chế các cuộc tranh luận
Bạn vui lòng xem lại bài anh Huy post chứ đừng nói kiểu sướng cái miệng nữa!

Huy90A
11-06-2009, 04:53 PM
Có hai khả năng xảy ra:
1. THP làm ăn gian dối. hoặc
2. Có kẻ ném đá giấu tay (dán các nhãn ghi lại date cho các thùng nguyên liệu không còn sử dụng ở kho) sau đó báo quản lý thị trường và ngay lập tức Bộ công an vào cuộc. mình nói thật nếu không có ai báo thì mấy chú quản ký thị trường làm sao biết mà nhảy vào. Mấy anh này cũng đâu có rảnh đâu. Mà xét kho ở Nơ Trang Long, Bình Thạnh. kho này luôn đóng cửa ít nhập xuất hàng. Hoạt động sản xuất chủ yếu của THP là ở Bình Dương. Chờ xem màn kịch này ai thắng thì biết liền. Thông tin có vốn của mấy thầy là thật (cái này đích thân một sếp bự vô tình nói ra)

NKB®
11-06-2009, 04:56 PM
Bạn vui lòng xem lại bài anh Huy post chứ đừng nói kiểu sướng cái miệng nữa!


ý myhanh nói tới phần "nội gián"? Nếu đúng vậy cũng chẳng có gì ghê gớm.

mà sao myhanh cứ nói người ta nói cho sứong miệng thế nhỉ? Có ích lợi gì đâu mà sướng?

myhanh
11-06-2009, 04:57 PM
Tổng cục quản lý thị trường là của Bộ công thương mà anh?

Huy90A
11-06-2009, 05:00 PM
Quản lý thị trường làm trước (vì khi có bằng chứng thì an ninh mới vào được).

myhanh
11-06-2009, 05:02 PM
ý myhanh nói tới phần "nội gián"? Nếu đúng vậy cũng chẳng có gì ghê gớm.
mà sao myhanh cứ nói người ta nói cho sứong miệng thế nhỉ? Có ích lợi gì đâu mà sướng?
Bài viết của anh Huy câu phía trước là cổ phần hoá của công ty THP. Từ "vụ này" của anh Huy sẽ gây hiểu nhầm.
Vì tôi thấy bạn cứ nhảy vào tranh luận khi chưa đọc ý trả lời của người khác.

NKB®
11-06-2009, 05:08 PM
có lẽ phần quan tâm của tui tới phần post của anh Huy khác với bạn. Vi tui không biết viêc cổ phần hóa ảnh hưởng gì đến uy tín của người khác. Còn "vụ này" tức là vụ bị phát hiện nguyên liệu hết date?

Dù sao, tới đây cũng đủ hiểu cách tranh luận của nhau như thế nào rồi. Quay lại chủ đề chính đi thôi

Huy90A
11-06-2009, 05:10 PM
Mình đã cẩn thận nói "mấy thầy" với lại có nêu tên ông nào đâu. Hiểu sao thì tùy. Nói thì miệng đâu có sướng mà sẽ mỏi. Chỉ có cái tôi thi sướng (tùy người). Vậy câu đúng là nói cho sướng cái tôi.

hanthuy
11-06-2009, 09:10 PM
Chủ đề chính là Dr. Thanh mà. Sao thành cãi nhau rồi!

myhanh
11-06-2009, 09:47 PM
Chủ đề chính là Dr. Thanh mà. Sao thành cãi nhau rồi!
Đang tranh luận chứ đâu có cải gì đâu. Tranh luận thì chỗ nào còn chưa rõ phải làm cho rõ. Có hiểu nhau thì tranh luận mới sướng chứ.

TheDeath
11-06-2009, 09:52 PM
Đang tranh luận chứ đâu có cải gì đâu. Tranh luận thì chỗ nào còn chưa rõ phải làm cho rõ. Có hiểu nhau thì tranh luận mới sướng chứ.


Hế hế! Dạo này bác myhanh thích sướng hơi bị nhiều đấy! :tease:

phanphuong
12-06-2009, 09:27 AM
@ MH: phần định nghĩa các thuật ngữ ceo ... của anh Huy là chính xác đó. Thuật ngữ CEO dùng khá phổ biến ở các công ty to (đa quốc gia chẳng hạn). Nhưng có thể bác MH cũng... đúng, vì bác nhìn theo nghĩa gốc (định nghĩa)- mà trong thực tế nó đã thay đổi ít nhiều.
@ all: thôi thì chúng ta cùng...sướng. Chúng ta đang tranh luận rất hay và rất sướng!
---
Chuyện THP, thêm những thông tin "rất đặc biệt" của anh Huy cho pp cái nhìn mới. Có thể lắm chứ, thương trường khốc liệt và tàn nhẫn, chỉ thua...chính trị mà thôi! =))

Gem
12-06-2009, 09:56 AM
Gem thấy các sản phẩm của VN hiện nay đa phần đều bắt chước nước ngoài hết, bản thân sự bắt chước không phải là một cái tội, nhiều khi lại hay nhưng bắt chước như thế nào cho hợp khẩu vị người Việt thì khó.

Các nhãn hàng nước giải khát của THP bên Hông Kông Trung Quốc Nhật Bản người ta phát triển lâu rồi, VN chỉ còn chờ có người phát triển thôi nếu không thì nước ngoài sẽ giành thị phần mất, THP đã làm được điều này.

Cái Gem ( và nhiều người ) không hài lòng là động thái bắt chước y xì quá đáng , vả lại vào lúc này sự kiện VN - TQ đang căng thẳng nên cũng dễ hiểu.

Tại sao không mướn hẳn bộ phận quảng cáo saatchi làm như mấy sản phẩm trước mà đi làm lại y xì cái này chi cho mệt vậy.

Ý tưởng hết rồi sao.

hanthuy
12-06-2009, 07:18 PM
Gem thấy các sản phẩm của VN hiện nay đa phần đều bắt chước nước ngoài hết, bản thân sự bắt chước không phải là một cái tội, nhiều khi lại hay nhưng bắt chước như thế nào cho hợp khẩu vị người Việt thì khó.

Các nhãn hàng nước giải khát của THP bên Hông Kông Trung Quốc Nhật Bản người ta phát triển lâu rồi, VN chỉ còn chờ có người phát triển thôi nếu không thì nước ngoài sẽ giành thị phần mất, THP đã làm được điều này.

Cái Gem ( và nhiều người ) không hài lòng là động thái bắt chước y xì quá đáng , vả lại vào lúc này sự kiện VN - TQ đang căng thẳng nên cũng dễ hiểu.

Tại sao không mướn hẳn bộ phận quảng cáo saatchi làm như mấy sản phẩm trước mà đi làm lại y xì cái này chi cho mệt vậy.

Ý tưởng hết rồi sao.

Tại mấy người đó tưởng người VN là ếch ngồi đáy giếng, ko có biết gì hết. Mà có biết thì làm được gì giờ? Cho nên kệ. :whatchutalkingabout
Mà cũng chỉ thấy toàn những forum như LQD đăng video này thôi, chứ báo chí có thấy gì đâu!

DeMen
13-06-2009, 08:09 AM
Những chuyện kiểu như này mà đăng lên báo, chỉ có 2 lý do, hoặc là cực kỳ nghiêm trọng, hoặc là mục đích PR. Mà nếu nó không lên báo, thì cũng có thể suy luận ra lý do PR ở đằng sau.

myhanh
24-06-2009, 03:03 PM
Đã có thông tin của cơ quan quản lý nhà nước (http://www.laodong.com.vn/Home/Hop-bao-ve-ket-qua-kiem-tra-Cong-ty-Tan-Hiep-Phat/20096/144149.laodong).

Lai Quoc Dat
24-06-2009, 07:24 PM
Khà khà... hôm nay lại thấy phục bà quản lý ở COOP! Nhân sự kiện này đánh bóng tên tuổi của siêu thị mình, một thông điệp rõ ràng:
"Sản phẩm kém chất lượng không có mặt ở quầy hàng chúng tôi!"
Hay thật!
Điểm yếu của người này là cơ hội của người kia mà bác pp.

Lai Quoc Dat
24-06-2009, 09:18 PM
Hôm nay đọc cái topic này thấy anh em bàn tán sôi nổi quá, mà lĩnh vực kinh doanh mình thuộc dạng tối như đêm 30, thôi thì bàn về kỹ thuật vậy.
1. Thực chất, phụ gia thực phẩm nói chung và hương liệu nói riêng thường được sử dụng với 1 lượng rất ít (có thể vài ppm đến khoảng 1, 2 %). Do đó, có thể tính toán được ngay lượng hàng cần nhập về trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm. Lượng hàng nhập về thì thường nhập khá nhiều vì khi đó chi phí sẽ rẻ đi. Thường các phụ gia này khi quá hạn sử dụng thường ít ảnh hưởng đến chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm mà chỉ ảnh hưởng đến cường độ của tính chất chức năng mà hương liệu đó tạo ra (ví dụ giảm cường độ tạo mùi), do đó, chỉ cần tăng liều lượng lên là có thể khắc phục được ngay. Tuy nhiên, khi tăng liều lượng lên thì 1 số chất trong phụ gia có thể vượt ngưỡng, khi đó, nó mới có ảnh hưởng đến sức khoẻ. Do đó, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm theo hệ thống tiêu chuẩn không thể phát hiện được có sử dụng hương liệu quá date nếu không kiểm tra đúng các chất nói trên. Cái này sẽ nói kỹ hơn trong phần tiêu chuẩn kiểm định. Do đó, theo quan điểm cá nhân của tôi, việc công ty THP còn tồn kho hàng chục tấn hương liệu thực sự không hợp lý. Vì với lượng nguyên liệu đó, có thể sản xuất 1 lượng sản phẩm vô cùng lớn. Còn nếu nói chờ tiêu huỷ thì việc tiêu huỷ phụ gia thường rất đơn giản, thậm chí có thể xử lý chung với hệ thống xử lý thải của nhà máy chứ cần gì trữ trong kho (nhà máy Tân Hiệp Phát có hệ thống xử lý thải rất tốt mà ko biết có sừ dụng không nữa), mà lại là kho ở TPHCM,, trong khi toàn bộ nhà máy thì ở Thuận An, Bình Dương. Vả lại, việc kiểm tra hồ sơ chứng từ của quy trình sản xuất, dựa trên hồ sơ đầu vào, đầu ra là có thể đưa ra kết quả ngay. Vấn đề còn lại là cơ quan quản lý làm việc đến đâu mà thôi.
2. Nói về tiêu chuẩn về thực phẩm của VN, thì hiện nay tiêu chuẩn của chúng ta khá lỏng lẽo và lạc hậu. Thường tiêu chuẩn chỉ đề cập đến các chỉ tiêu cơ bản của thực phẩm mà thôi. Trong khi đó, các độc tố sinh ra do nguồn nguyên liệu và đo quá trình chế biến là vô cùng nhiều. Ví dụ, đối với cà phê rang xay, nếu không có phụ gia mà chỉ rang cà phê nhân thôi, thì chỉ xét đến các cấu tử tạo hương cũng đã có đến 800 chất. Mà chất nào tốt hay hại cho sức khoẻ thì không thể kết luận được ngay mà phải trải qua rất nhiều nghiên cứu từ nghiên cứu cơ bản đến các thử nghiệm lâm sàng. Hay tại sao trước đây melanine lại có trong sữa mà lại chậm phát hiện ra, vì cơ bản trong danh mục chất lượng sữa không có chỉ tiêu melanine (ai mà nghĩ người ta sẽ bỏ melanine vào sữa bao giờ). Chỉ đến khi người ta phát hiện ra có thì mới đưa ra thành tiêu chuẩn mà thôi. Đây là lý do tại sao FDA (cơ quan quản lý về chất lượng thuốc và thực phẩm của Mỹ) hằng năm tốn rất nhiều tiền cho các hoạt động nghiên cứu xáy dựng tiêu chuẩn cho các sản phẩm và hệ thống tiêu chuẩn của họ liên tục thay đổi theo hình xoắn ốc, càng về sau, tiêu chuẩn càng chặt (ngoài các lý do về thương mại thì mục đích chính vẫn là bảo vệ quyền lợi của người sử dụng). Cái này thì ngành cá basa và tôm của VN thấm đòn nhiều nhất khi không kịp cập nhật các thông tin về tiêu chuẩn của họ. Tron gkhi đó, hệ thống tiêu chuẩn của VN có những tiêu chuẩn đã tồn tại đến 30 năm và đã lạc hậu. Có nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là do năng lực phân tích (con người và thiết bị). Do đó, một số sản phẩm của Việt Nam không cạnh tranh được với các sản phẩm khác trên thế giới. Đó cũng là lý do tại sao đợt kiểm tra nước đóng chai vừa rồi rờ đến đâu là vi phạm đến đó.
3. Việc sản xuất thực phẩm sạch hay ko sạch hoàn toàn phụ thuộc vào lương tâm của người sản xuất. Các công cụ khác chỉ góp phần kiểm soát thôi chứ không đóng vai trò quyết định. TP và thuốc khi sản xuất cần có lương tâm vì đó là thứ mà người ta đưa vào cơ thể. Mua cái máy tính dỏm thì chỉ mất tiền thôi chứ còn ăn uống thực phẩm dỏm thì vừa mất tiền và mất cả sức khoẻ. Có những chất khi vao cơ thể nó sẽ phát huy tác dụng ngay nhưng cũng có những chất nó sẽ tích luỹ mà về sau này khi lượng đủ lớn nó mới ảnh hưởng rõ ràng đến sức khoẻ. Do đó, khi dùng 1 sản phẩm 1 thực phẩm ta cũng không biết ngay là nó có độc hay không độc. Và có thể độc đối với người này nhưng ko độc đối với người khác. Ví dụ về lương tâm sản xuất, ta có thể thấy ngay trong sản phẩm đậu hủ. Thực ra mọi người bảo là sản xuất đậu hủ từ thạch cao là sai, anh hưởng đến sức khoẻ. Thực tế không phải vậy, mà đậu hủ muốn tạo thành khối đông tốt thì phải dùng Ca2+, được bổ sung dưới dạng Ca2SO4. Nhưng hàm lượng thường bổ sung tương đối thấp và phải dùng canxi sulfate tinh khiết. Nhưng vì lơi nhuận nên người ta thường dùng thạch cao côn gnghiệp cho rẻ nhưng thach cao cong nghệip lai có quá nhiều kim loại nặng và các tạp chất khác.
4. Về thực phẩm, chúng ta cần phân biệt rõ ra: thực phẩm phục vụ mục đích dinh dưỡng, thực phẩm phục vụ mục đích tiêu khiển và cảm quan và thực phẩm chức năng. Thực chất, Tân Hiệp Phát đánh đúng vào điểm yếu tâm lý của người sử dụng là thường không phân biệt rõ các loại thực phẩm chính nói trên. Thực phẩm phục vụ dinh dưỡng là thực phẩm đảm bảo yếu tố về dinh dưỡng, còn giá trị cảm quan là yếu tố đi sau: đại diện cho nhóm này là đồ hộp thịt, cá, lương thực, ngũ cốc, rau quả, gọi nôm na là ăn cho no. Nhóm thứ 2 là nhóm thực phẩm tiêu khiển và cảm quan, trong nhóm này, tính chất cảm quan được đưa lên hàng đầu: hương, vị, mùi, màu, cấu trúc... Chúng ta thích thì sử dụng còn không thích thì thôi, gọi nôm na là nhóm ăn chơi. Tiêu biểu như chè, cà phê, thuốc lá, bia rượu, 1 số loại nước giải khát, kẹo, các loại gia vị... Nhưng đây lại là nhóm tạo ra giá trị gia tăng nhiều nhất cho sản phẩm, chỉ cần đánh trúng vào sở thích của người sử dụng, là "hoành tráng", như cà phê, chè chẳng hạn... Do đó, đây là nhóm mà các ý tưởng marketing thể hiện tác dụng rõ nhất. Và góc độ nào đó, công ty Tân Hiệp Phát đã làm tốt việc đó. Còn có người bảo tẩy chay THP vì sản phẩm uống có bổ dưỡng gì đâu, xin nhắc lại, nó chỉ là SP mang tính tiêu khiển là chính, thích thì uống, ko thì thôi. Ví dụ, tôi ưa ngọt nên bảo SP của THP dở nhưng người khác ưa nhạt lại bảo ngon. Vì tôi cho là dỡ nên tôi ko uống còn ai cho là ngon thì uống. Ở đây, khái niệm ngon hay dỡ không có nhiều ý nghĩa vì cảm giác về thực phẩm của mỗi cá nhân mỗi khác, nó phụ thuộc vào giới tính, tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý và cả các yếu tố về xã hội khác như tôn giáo, văn hoá, phong tục tập quán...
5. Ơ đây, cái tôi muôn nói đến là THP đã sử dụng quá nhiều các chiêu thức có liên quan đến thực phẩm chức năng. Mà cái này thì luật việt nam mình chưa rõ ràng, rất nhiều điểm mập mờ (Có cả 1 pháp lệnh về thực phẩm chức năng nhưng rất chung chung, hình như ban hành năm 2000). Đây chính là điểm mà người sản xuất khai thác. Tâm lý chung khi nghe nói đến 1 thứ thực phẩm nào tốt cho sức khoẻ là người sử dụng cố gắng để được sử dụng. Nhưng có rất nhiều điều cần chú ý. Ví dụ, khi 1 loại dược thảo có những dược tính đặc biệt nào đó, người ta tìm cách bổ sung nó vào thực phẩm và xem như chắc ăn là tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải hoàn toàn đúng. Thông thường, quá trình chế biến thực phẩm thường liên quan rất nhiều đến nhiệt, nhiệt có thể làm phân huỷ các thành phần có dược tính đó. Cho nên, khi bổ sung dược thảo vào nước uống, đem chế biến thì bảo cái đó có tính chất của dược thảo ban đâu là chưa chính xác. Ngoài ra, các loại dược thảo hiện nay thì chỉ phần nhỏ được nghiên cứu đầy đủ về lâm sàng, còn phần lớn là do kinh nghiệm mà ra. Nên có nhiều bài thuốc Đông y chỉ dung với người này mà không đúng với người khác. Với lại, đa số các loại dược thảo thì thường tác dụng rất chậm chứ không có tác dụng tức thời. Ngoài ra, còn 1 điểm cần chú ý nữa là khi tồn tại trong nguyên liệu, 1 chất có thể có tác dụng dược tính vì nó có tương tác với các thành phần khác tron gnguyên liệu, nhưng khi trích ly hoặc chế biến để đưa vào thực phẩm thì chưa chắc vì ko còn những chất tương tác đó nữa. Do đó, các mẫu quảng cáo như trà xanh odo hay Dr. Thanh cần phải cẩn thận kẻo không lại phí tiền vì muốn nói có tác dụng như thế thì phải làm các kiểm định lâm sàng rõ ràng. Cũng như sữa giàu DHA cũng vậy. Vấn đề là có nhiều DHA nhưng quan trọng là cơ thể hấp thụ bao nhiêu vì việc bổ sung DHA là 1 việc, công nghệ sao cho DHA còn được bảo tồn và ở trạng thái cơ thể có thể hấp thụ được lại là việc khác (DHA thuộc nhóm ưa béo, tan tốt trong trong chất béo nên thường cơ thể khó hấp thu, với lại, nó dễ bị phân huỷ trong quá trình chế biến do rất dễ bị oxi hoá). Cái này thì các thông tin sản phẩm không bao giờ có. Còn người sử dụng thì cứ vô tư trả tiền.
6. Nói về độc tố thực phẩm, thì các thực phẩm nào mà mùi vị càng đa dạng phong phú bao nhiêu thì nguy cơ có độc tố càng cao bấy nhiêu. Ví dụ thịt nướng, mắm, bia (bia có diacetyl uống sẽ đau đầu nhưng nếu loại hẳn diavetyl thi bia không còn hương vị đặc trưn gnữa), cà phê (đặc biệt khi có tẩm phụ gia trong và sau quá trình rang)... Đây la lý do tại sao ở các nước phát triển, họ lại ăn các loại thực phẩm mà người Việt Nam bảo là nhạt nhẽo, vô vị. Và người VN mình còn bảo, ăn từ ngàn xưa có chết bao giờ đâu. Thì đâu có ai chết vì ăn thịt nướng hay uống bia rượu, mà họ chết vì ung thư, vì xơ gan và giả sử nhậu quá chén bị tử vong thì cũng không phải do uống nhiều rượu mà vì trúng gió. Do đó, cần phải cẩn thận về vấn đề này. Đôi khi ăn đồ ăn ngon cũng thích thật nhưng đôi khi cũng cần thiết bớt đi cái sướng được ăn 1 bữa ngon để có được cái sướng hưởng thụ thêm vài ngày tuổi thọ.

Trong lúc tình hình thực phẩm VN đang còn nhiều vấn đề phức tạp, mỗi ngừoi hãy chủ động bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình 1 ý thức và kiến thức sao cho ăn ngon bổ và khoẻ. Và Voltaire có 1 câu: không có chất độc, mà chỉ có liều lượng là độc.

Còn nhớ có thành viênnào đó có đề nghị thành lập CLB Ẩm thực, thôi thì anh em có thể hoãn bớt cái sướng ở mấy chỗ khác để cho cái dạ dày nó được sướng vậy.


P/S: Nói vậy chứ khi nào anh em có cà phê hoặc bia bọt thì đừng quên em, nếu có điều kiện em sẽ tham gia ngay vì lâu lâu cũng phải cho cái dạ dày nó khổ một bữa cho mấy cái khác nó sướng. Miễn đừng ngày nào cũng thế thì thôi.