PDA

View Full Version : Ngáy khi ngủ


honey
02-06-2009, 08:58 AM
Nhiều người thường ngáy khi ngủ. Ngáy không đơn thuần làm khó chịu người ngủ chung, mà còn là bệnh lý.
Nguyên nhân
Ngáy là một rối loạn trong khi ngủ, xảy ra do luồng không khí thở đi qua chỗ hẹp hay tắc nghẽn của đường hô hấp trên tạo ra. Ngáy do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra: ở mũi như vẹo vách ngăn, polyp mũi, viêm mũi xoang; phì đại cuốn mũi ở họng - miệng như, V.A, amiđan viêm phì đại; lưỡi gà; màn hầu quá dài; thành họng dày, phù nề; lưỡi to quá; cằm bé; mỡ nọng cổ to ở người có cổ mập và to; liệt thần kinh họng...
Tác hại
Ngáy nhẹ chỉ gây mất ngủ cho người ngủ chung. Ngáy nặng thường kèm tắc nghẽn đường thở, không những giảm chất lượng cuộc sống của chính bản thân, mà còn liên quan đến một số bệnh lý khác, do vậy mà sáng dậy thấy khô và đau trong họng miệng, ban ngày dễ bị ngủ gà, mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung tư tưởng, dễ cáu gắt, chất lượng làm việc kém, và đặc biệt giảm ham muốn tình dục, nặng hơn có thể lãnh cảm hay liệt dương. Ngáy liên quan mật thiết và làm tăng các bệnh lý tim mạch, như tăng huyết áp, stress, trầm cảm, đau đầu vận mạch.
Khoảng 23% bệnh nhân tiểu đường týp II chắc chắn bị nghẽn đường thở gây ngáy khi ngủ; 40% người ngáy nặng có nghẽn thở khi ngủ có nguyên nhân từ bệnh tiểu đường, nên ngáy khi ngủ là một trong những dấu hiệu chỉ điểm bệnh tiểu đường. Chứng ngáy làm tăng nguy cơ tăng huyết áp gấp rưỡi so với người không ngáy, do giảm oxy máu, tăng gánh nặng cho hệ tim mạch, lâu ngày dẫn tới đột quỵ và suy tim. Vì vậy, ngáy nặng kèm tắc nghẽn là một bệnh lý nguy hiểm.
Chữa trị
Điều trị ngáy bao gồm điều chỉnh lối sống, thuốc men, phẫu thuật và mang dụng cụ hỗ trợ chống ngáy. Cụ thể, nếu béo phì hay thừa cân phải giảm cân; tập thể dục đều đặn vừa giảm cân vừa tăng oxy cho não; hạn chế uống rượu, thuốc an thần hoặc ăn tối quá no; khi ngủ nên kê cao đầu và nằm ngủ tư thế nghiêng hay sấp; chữa trị kiên trì, ổn định các bệnh lý mũi xoang, trào ngược dạ dày - thực quản (nếu có).
Ngày nay, người ta còn làm cả dụng cụ hỗ trợ chống ngáy như, gối chống ngáy, giường chống ngáy. Phẫu thuật chống ngáy tùy nguyên nhân như, cắt amiđan, nạo V.A, chỉnh hình vách ngăn, phẫu thuật polyp mũi, cuốn mũi, phẫu thuật chỉnh hình họng-màn hầu... hiện nay, các phẫu thuật này được xem là phẫu thuật nhỏ, dễ thực hiện, thời gian phẫu thuật ngắn, hậu phẫu đơn giản...
Bác sĩ Phan Tấn Nghị
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200923/20090601163545.aspx