PDA

View Full Version : Thị trường viễn thông di động giảm cước


duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
Thị trường viễn thông di động giảm cước: Khởi động cuộc đua mới


Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ điện thoại di động của S-Fone
Tháng 9/2005, thị trường viễn thông di động Việt Nam có nhiều sự kiện đáng chú ý: Viettel Mobile đạt 1 triệu khách hàng; S-Fone đang đẩy nhanh việc phủ sóng các tỉnh thành; VNPT (với 2 mạng Vinaphone và MobiFone) đã được Bộ BC-VT đồng ý cho giảm cước thuê bao và thay đổi phương thức tính cước từ đầu tháng 10 tới… Những chuyển động báo hiệu cuộc đua giữa các “đại gia” trên thị trường viễn thông di động đang “nóng” dần lên.

S-Fone... chần chừ, Viettel... xốc tới
Cách đây 2 năm, khi S-Fone - mạng di động đầu tiên “ngoài” VPNT ở Việt Nam - ra đời với cách tính cước block 10 giây đã gây “sốc” đối với các mạng di động khác. Thế nhưng, vùng phủ sóng hạn chế đã khiến cho S-Fone chậm bước, nên hiện nay chỉ thu hút được hơn 300.000 thuê bao.

Phải đến đầu năm 2005, khi mạng 098 của Viettel nổi lên thì S-Fone mới “nhận ra” hạn chế đó của mình và chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng (kể từ tháng 4/2005 đến nay), S-Fone đã phủ sóng thêm 23 địa phương, nâng tổng số tỉnh, thành có sóng 095 lên 36.

Ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành S-Fone, cho biết mục tiêu lớn nhất của S-Fone hiện nay là phấn đấu đến đầu năm 2006 sẽ phủ sóng toàn quốc. Còn việc giảm giá cước hay không, giảm như thế nào thì S-Fone “đang cân nhắc”.

Ngược lại với S-Fone, Viettel Mobile đã phủ sóng gần như toàn quốc. Giá cước thấp, cách tính theo block 6 giây cùng với “quả bom” tiếp thị, khuyến mại hấp dẫn khiến Viettel tăng trưởng nhanh chóng: đầu tháng 9 vừa qua, Viettel Mobile đã đạt con số 1 triệu thuê bao. Dù không đầy 4 tháng nữa là hết năm 2005, nhưng Viettel đang nhắm đến con số: thêm 800.000 thuê bao nữa!

Khi có tin Bộ BC-VT cho VNPT giảm cước, một lãnh đạo của Viettel Mobile khẳng định: “Nếu cần thiết, Viettel có thể giảm cước thêm 10% đến 15% so với hiện nay”. Ông Bùi Đức Ngoãn, Phó Giám đốc Viettel Mobile đã từng phát biểu vào thời điểm mạng 098 đạt 1 triệu thuê bao: “Ưu tiên của mạng 098 hiện nay là cung cấp các dịch vụ mới cho khách hàng và sẽ tiếp tục mở rộng và tối đa hóa hoạt động của mạng!”.

Thực vậy, theo thông tin mới nhất thì Viettel Mobile đã thống nhất sẽ giảm giá cước vào đầu tháng 10 tới. Mức giảm cụ thể chưa tiết lộ, nhưng sẽ giảm toàn diện: thuê bao tháng, ngày và cước cuộc gọi tính theo block 6 giây. Một cuộc đua quyết liệt giữa Viettel Mobile và VNPT đang diễn ra!

VNPT thay đổi hình ảnh
Ngay sau khi Thứ trưởng Bộ BC-VT Lê Nam Thắng công bố quyết định cho phép VNPT giảm cước thuê bao tháng, ngày và thay đổi phương thức tính cước, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm thông tin Bưu điện, người phát ngôn của VNPT - đã cho biết “đây là điều mà VNPT đã trông đợi từ nhiều tháng qua!”.

Với những điều chỉnh này, 2 mạng di động của VNPT sẽ thuận lợi hơn trong việc “giữ chân” những khách hàng cũ và tiếp tục tăng trưởng thuê bao mới. Đó là điều mà gần 7 triệu khách hàng Vinaphone và MobiFone đã chờ đợi từ lâu, dù mức cước hạ chưa như mong muốn...

Trong 1 năm qua, VNPT đã triển khai xây dựng mô hình tập đoàn kinh tế đầu tiên ở Việt Nam nhưng cũng gặp khá nhiều chuyện như “trục trặc” về hạ tầng mạng, đặc biệt là sự cố sập mạng của Vinaphone trong dịp Tết Ất Dậu! Tất cả những điều đó đã khiến hình ảnh của VNPT ít nhiều bị “phai màu”!

Để “sửa sai”, thời gian qua, 2 mạng di động của VNPT đã tập trung vào nâng cấp mạng lưới trước khi khuyến mại thu hút thuê bao. Đây được xem là một sự thay đổi cơ bản trong chiến lược kinh doanh của cả Vinaphone và MobiFone, nhất là trước sự tăng trưởng đến khó tin của Viettel Mobile.

Chưa hết, với “bài học” từ sự cố kết nối mạng với Viettel mới đây, Vinaphone và MobiFone đã chú trọng hơn tới việc chăm sóc khách hàng, trả lời các thắc mắc... VNPT với hình ảnh “ông độc quyền” trong lĩnh vực viễn thông đang dần thay đổi trong cách nhìn của khách hàng!

Thách thức cho tất cả!
Thực tế S-Fone, Viettel Mobile và VNPT (cả Vinaphone và MobiFone) đang có những hạn chế nhất định. Với S-Fone là vùng phủ sóng còn hạn chế. Với Viettel Mobile là các dịch vụ gia tăng và mạng hoạt động chưa thật sự ổn định. Với VNPT là giá cước còn cao và cơ chế kinh doanh chưa thông thoáng...

Mặc dù không tuyên bố công khai, nhưng mạng nào cũng chạy đua với nhau, khắc phục dần những hạn chế. Bởi, giá cước, tầm phủ sóng và chất lượng dịch vụ mạng là 3 yếu tố quyết định sự sống còn đối với bất cứ mạng nào.

Bởi vậy, đang có những chuyển động ngầm nhưng rất mạnh mẽ, nhất là khi những người trong cuộc đang nhận diện thêm những “hàng xóm mới”: Hanoi Telecom (của Hà Nội) và VP Telecom (thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam) sắp sửa hoạt động vào cuối năm nay.

Lãnh đạo 2 mạng này cũng đã tuyên bố rằng, giá cước của họ sẽ thấp hơn hiện nay và trước khi cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện phủ sóng toàn quốc… Đó là chưa tính đến các doanh nghiệp viễn thông nước ngoài với lợi thế về nhiều mặt đang sắp sửa được tham gia vào thị trường viễn thông di động Việt Nam. Đó chính là những thách thức thực sự với S-Fone, Viettel Mobile và VNPT!

* So sánh phí hòa mạng, giá thuê bao tháng, block tính cước và mức cước thấp nhất của các mạng di động hiện nay (bao gồm thuế VAT)

Phí hòa mạng (tính theo lần) Cước thuê bao tháng (tính theo máy) Block tính cước Cước thuê bao trả sau (tính theo phút)
Vinaphone
và Mobifone 200.000 đồng 66.000 đồng 30 giây + 6 giây 1.600 đồng
S-Fone 200.000 đồng 80.000 đồng 10 giây 1.500 đồng
Viettel Mobile 179.000 đồng 69.000 đồng 6 giây 1.490 đồng


Trần Lưu
(Sài Gòn Giải Phóng)

duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
Dịch vụ ĐTDĐ khuyến mại ồ ạt, khách hàng chọn ai?


(VietNamNet) - Người sử dụng ĐTDĐ đang thắc mắc và đặt nhiều câu hỏi trước đợt khuyến mại được coi là ''lớn nhất trong lịch sử ngành thông tin di động'' của Viettel áp dụng từ ngày 20/9.



Viettel Mobile đã miễn 100% phí hoà mạng trả sau (cước là 179.000 đồng), nhân đôi tài khoản trả trước (mua thẻ 100.000, được cộng thêm 100.000 thành 200.000 trong tài khoản) và mỗi ngày miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên cho khách hàng đang sử dụng.
Với cách nói ngoa ngôn, Viettel cho rằng đây cũng là ''chương trình khuyến mại lớn nhất và kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành thông tin di động Việt Nam".

Theo ước tính, trong thời gian khuyến mại, từ 20/9 đến 3/11/2005, Viettel Mobile sẽ miễn phí tổng cộng từ 50 triệu đến 55 triệu cuộc gọi nội mạng không giới hạn thời gian cho tất cả các khách hàng của mình. Qua đó, Viettel Mobile dự định thu hút khoảng trên 300.000 khách hàng hoà mạng mới trong thời gian 45 ngày khuyến mại này.

MobiFone vừa tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn với hơn 4000 quà tặng đầy ý nghĩa và giá trị.
- 02 Giải Đặc biệt: Xe hơi Ford Focus 1.8 AT trị giá USD 37.300/giải.
- 04 Giải Nhất: Điện thoại di động Motorola A780.
- 10 Giải Nhì: Điện thoại di động Motorola E398 Hijacked by MTV.
- 4.000 Giải Khuyến khích: trị giá 200.000 đồng/giải (tặng vào tài khoản hoặc trừ vào hóa đơn cước).

Nhằm khuyến khích các thuê bao đã khóa 2 chiều sử dụng dịch vụ 090, từ 20/09 đến 31/10/2005, MobiFone tặng thêm 50% mệnh giá tiền nạp cho các thuê bao MobiCard và Mobi4U khóa 2 chiều từ 15/9/2005 trở về trước nạp tiền vào tài khoản (kể cả bằng MobiEz).

Chương trình “Kết nối và chia sẻ niềm vui cùng MobiFone”: Tặng quà giá trị bộ hoà mạng khi hoà mạng mới MobiFone và có cơ hội trúng thưởng 01 máy điện thoại Nokia 8800 mỗi ngày.

Với mỗi 200.000đ tiền cước đã sử dụng của thuê bao trả sau hoặc 200.000đ tiền nạp vào tài khoản của thuê bao trả trước, khách hàng sẽ được cấp 01 mã số tham dự quay số để có cơ hội trúng 02 xe ôtô Ford Focus và hàng ngàn giải thưởng hấp dẫn khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel cho biết: ''Viettel tiếp tục chính sách giá rẻ hơn so với VinaPhone và MobiFone. Giá sẽ nằm trong tầm thấp hơn 10% so với VinaPhone, khoảng 59.000đ/tháng/thuê bao, gồm VAT và áp dụng từ 1/10. Cước cuộc gọi vẫn giữ nguyên, vẫn đang thấp hơn VMS và GPC''.

Theo quy định của Bộ thương mại, doanh nghiệp muốn khuyến mại phải dưới 30% so với giá thành. Trả lời câu hỏi liệu Viettel có đang "bán phá giá", ông Hùng cho biết thêm: ''Chương trình này miễn phí hòa mạng thuê bao trả trước và sau, nếu như ta nhìn con số 100% là lớn nhưng thực tế không phải là vậy. Viettel hiện nay nằm trong giai đoạn cần phát triển cuộc gọi trong nội mạng, hiện nay mới chỉ chiếm 20%. Nếu một ngày gọi 2-3 cuộc và miễn phí 1 cuộc thì tính tổng số, con số này mới chỉ nằm trong khoảng từ 7 đến 8%, chưa vượt quá con số 30%.''

Bên cạnh Viettel, MobiFone, đầu tháng 10 tới, mạng Vinaphone cũng bắt đầu triển khai khuyến mại mới, dự kiến thu hút khoảng 150.000 thuê bao mới.

Nhận xét về động thái này của Viettel, ông Trần Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết: ''Việc khuyến mãi của Viettel phải dựa trên sở cứ, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, không thể kết luận có phá giá hay không. Việc khuyến mãi và giảm cước của Viettel do cơ quan quản lý Nhà nước giám sát.

Đợt khuyến mại này của Viettel đương nhiên cũng gây ảnh hưởng tới tốc độ phát triển thuê bao của hai mạng Vinaphone, MobiFone. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua hạ giá cước giữa các doanh nghiệp, riêng về chất lượng mạng Vinaphone, MobiFone, rõ ràng, chất lượng hai mạng theo đúng chỉ đạo giảm cước của Bộ vừa rồi, đã đảm bảo được chất lượng, mới được phép giảm cước. Đồng thời, chúng tôi cũng đã cam kết bảo đảm chất lượng thuê bao khi thu hút thuê bao mới''.

Về phía Bộ BCVT, lãnh đạo Bộ cho rằng, việc khuyến mãi của Viettel nói riêng và MobiFone, Vinaphone nói chung đều không gây ảnh hưởng lớn đến các mạng di động này. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc đua về giá cước viễn thông là lợi bất cập hại. Bởi nếu các doanh nghiệp cứ mải mê với việc giảm giá cước mà quên đi chất lượng dịch vụ thì đó là cách phát triển không bền vững. Nếu không cân nhắc, có thể thị trường viễn thông Việt Nam sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng giống như Trung Quốc thời điểm chuẩn bị mở cửa viễn thông...

Hoàng Hùng
(Theo VNN)