PDA

View Full Version : VN đứng thứ tư thế giới về nuôi thủy sản


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Alan Lowther, chuyên gia thống kê thủy sản tại Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) mới đây đã đưa ra danh sách 40 nước nuôi trồng thủy sản đứng đầu thế giới năm 2003. Trong danh sách này, VN xếp thứ tư.

40 nước này chiếm tới 99% sản lượng (theo báo cáo toàn cầu) và 97,5% tổng giá trị ước tính của ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) thế giới.

Trong báo cáo này, nước đứng đầu về diện tích, sản lượng cũng như tỷ trọng NTTS là Trung Quốc, với gần 29 triệu tấn, chiếm 68% sản lượng NTTS thế giới. Tiếp sau đó là Ấn Độ và Indonesia.

VN tuy xếp sau Indonesia về sản lượng (chỉ kém khoảng 60.000 tấn, với 937.000 tấn), song có giá trị cao hơn, chiếm tỷ trọng trong giá trị NTTS thế giới nhiều hơn.

Các nước xếp sau VN lần lượt là Nhật Bản, Bangladesh, Thái Lan, Na Uy, Chilê và Mỹ. Đây là Top 10 thế giới về diện tích, sản lượng NTTS.

Tổng sản lượng năm 2003 về nuôi các động vật thủy sản (không bao gồm các thực vật thủy sinh) là 42,3 triệu tấn, với giá trị tại các trại nuôi 61 tỷ USD.

Theo báo cáo, tăng trưởng trong nuôi trồng thủy sản toàn cầu vẫn duy trì tốt, đạt 6,2% từ NTTS và tăng 5,8% đối với các đối tượng được chọn lọc. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm trong 10 năm, từ 1993 đến 2003, là 9,4%.

Bộ Thủy sản cho biết, đến hết năm nay, VN sẽ có 1 triệu ha diện tích NTTS, tăng 56% so với năm 2000.

Theo Viet Nam Net

duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
VN đứng thứ 4 về xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ vào Nhật



Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đã vươn lên đứng thứ 4 trong số các nước và khu vực xuất khẩu đồ gỗ thủ công mỹ nghệ vào thị trường Nhật Bản, sau Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Theo đánh giá của Hiệp hội, kim ngạch các sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản trong năm 2005 có thể đạt từ 70-75 triệu USD và sẽ tăng lên 170-220 triệu USD vào năm 2010.

Ông Trịnh Vỹ, chuyên gia của Hiệp hội, khẳng định kim ngạch trên chắc chắn đạt được vì hiện nay người tiêu dùng Nhật Bản rất ưa chuộng các loại sản phẩm này nhờ giá cả, mẫu mã phù hợp, chất liệu độc đáo, tinh xảo, nhất là đồ trang trí nội thất.

Đây cũng chính là nhóm hàng mà các doanh nghiệp trong nước đang có thế mạnh. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này cần chú trọng cải tiến mẫu mã, chuyên nghiệp hóa khâu thiết kế, tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên thiết kế các loại mẫu mã tạo nét độc đáo riêng của Việt Nam và đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của thị trường Nhật Bản.

Theo TTXVN