PDA

View Full Version : Nha giá rẻ ở Mỹ


duonghoanghiep
08-05-2009, 12:15 PM
Sáng nay đọc bài này, thấy nhà sao mà rẻ quá vậy. Anh Khánh, Hạnh Uyên và Hiền Trang mua dùm mấy anh em bên này chừng chục cái coi. Nhà ở VN mình mắc quá, nên chắc phải qua Mỹ mua nhà quá. Hi...hi. Chủ yếu là vui, chúc mọi người một ngày vui vẻ.

Mua nhà giá chỉ 500 USD ở Mỹ

Khủng hoảng tài chính và nhà đất tại Mỹ đang khiến các ngân hàng bán tống bán tháo nhiều căn nhà, do người vay tiền thế chấp để trả nợ, với giá rất bèo.
Tại các bang Detroit và Cleverland, nhà đất đang được bán với giá thấp không tưởng. Chỉ với 1.000 USD, nhiều người đã có thể sở hữu những căn nhà không đến nỗi nào.
Theo trang web Realtor.com, tại thành phố Flint, thuộc bang Michigan, có tới 18 danh sách nhà hoặc căn hộ có giá dưới 3.000 USD. Với mức giá tương tự, tại một số thành phố khác như Indianapolis có 22 khu vực, Cleverland có 46 và Detroit trở thành nơi có nhà đất rẻ nhất với 709 khu vực.
Tất cả các cộng đồng dân cư kể trên đều có nhiều bất động sản bị gán cho ngân hàng để trả nợ. Thế nên phần lớn tài sản giá rẻ như cho đều được rao bán bởi các nhà cho vay.
Ông Heather Fernandez, phát ngôn viên của Trulia.com, một trang web kinh doanh bất động sản, nói một cách hài hước: "Việc tịch thu tài sản để trả nợ đã khiến nhiều ngân hàng trở thành các công ty quản lý bất động sản". Ông cho biết thêm các ngân hàng chỉ muốn giải quyết số tài sản này càng nhanh càng tốt thay vì kiên nhẫn chờ đợi thị trường quyết định giá cả.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/A4/1B/2.JPG</td></tr> <tr> <td class="Image">Căn nhà tại Detroi, Mỹ, được bán với giá rẻ như cho, chỉ 500 USD. Ảnh: CNN.</td></tr></tbody></table> Chẳng hạn tại Detroit, căn nhà gỗ một tầng với ba phòng ngủ, một phòng tắm có tổng diện tích 92 m2 được bán với giá chỉ 500 USD. Theo đánh giá của dân môi giới, đây là một căn nhà đẹp với nhiều ánh sáng nhưng cần được sửa chữa lại nội thất. Chủ của căn nhà ước tính, chi phí tu sửa có thể từ 15.000 đến 30.000 USD. Tuy nhiên, đây vẫn là cái giá không thể tin nổi cho một villa mà mới cách đây hơn một năm còn được rao bán 72.000 USD.
Do khủng hoảng tài chính và nhà đất chưa có hồi kết, danh sách nhà giá rẻ cứ dài ra mãi. Một căn nhà tại đại lộ Ardenall, phía đông thành phố Cleverland, có 4 phòng ngủ, một nhà tắm nhưng giá chỉ 1.900 USD. Tuy bên trong nhà hiện hơi tồi tàn nhưng khung nhà vẫn còn khá tốt. Lần cuối cùng được rao bán vào tháng 3/2008, ngôi nhà có giá 16.677 USD.
Cũng có giá 1.900 USD và đều nằm ở Cleverland, một căn nhà khác tuy đã rất xuống cấp nhưng lại tọa lạc trên một khu đất gần 4.000 m2, gần trung tâm và giao thông thuận tiện. Theo đánh giá của các chuyên gia, căn hộ với những đặc điểm tương tự và trong tình trạng tốt có giá lên tới 100.000 USD.
Với giá bèo bọt như thế, những nhà cho vay có vẻ không cố tìm kiếm lợi nhuận từ các vụ giao dịch này. Mục đích của các ngân hàng có lẽ chỉ là tống khứ loại tài sản thanh khoản kém ra khỏi sổ sách kế toán của họ để tránh phải trả phí bảo trì và thuế đất.
Thực tế số tiền 500, 1.000 hoặc 3.000 USD mà người mua bỏ ra thường được đưa thẳng tới các nhà môi giới bất động sản dưới dạng tiền hoa hồng. Ngân hàng coi như chẳng thu được gì từ những vụ bán chác. Thậm chí các ngân hàng, đối tượng khốn khó nhất trong khủng hoảng tài chính, còn phải chi thêm tiền để các nhà kinh doanh bất động sản chấp nhận giúp đỡ.
Thông thường để sở hữu những bất động sản kiểu này, người mua phải cam kết sẽ cải tạo nhà cửa đáp ứng một số yêu cầu tối thiểu để sinh sống. Tuy nhiên, ngay cả khi phải ký vào những cam kết đó, cái giá mà người mua bỏ ra cộng thêm từ 10.000 đến 15.000 USD tiền sửa chữa vẫn là rất hời.
Hơn nữa, để kích thích cho thị trường bất động sản, Chính phủ Mỹ đang cho người mua nhà vay tiền để sửa chữa. Các ngân hàng cũng được khuyến khích cho người dân vay tiền mua và sửa nhà.
Không dừng lại ở đó, người dân còn có thể nhận trợ cấp từ một chương trình ổn định thị trường bất động sản có giá trị 4 tỷ USD nằm trong gói hỗ trợ 700 tỷ USD của Chính phủ.
Không thể phủ nhận thực tế rằng, "tiền nào của nấy", nhà giá rẻ thưởng nằm trong các khu dân cư khá tồi tàn. Tuy vậy, theo các nhà môi giới, nếu chọn lựa và đầu tư một cách hợp lý, đây hoàn toàn có thể là cơ hội cho những người thu nhập thấp và trung bình tại Mỹ kiếm được một chỗ ở tốt.
Xuân Hòa (theo CNN)
Nguồn: VNexpress.net

MinhTien
08-05-2009, 05:29 PM
khó tin wa, nếu 500usd/căn. MT bán nhà ở VN nhờ vnexpress mua giùm độ 200 căn để dành cho con cháu sau này,.........chăc tụi nhỏ lúc đó thành Đoàn Nguyên Đức hết ráo wa!........... khó tin khó tin bọn báo chí nói k có chứng cứ này lắm lắm.......

Hanh Uyen
08-05-2009, 11:47 PM
Đây là tin đúng nhưng chưa hoàn toàn vì có thể đây là giá bán đấu giá đầu tiên đưa ra...ai trả cao thì người đó thắng...
La^`n tru*o*'c Ha.nh Uye^n cũng bon chen đi xem mấy căn đấu giá...người ta niêm phong căn nhà, chỉ cho mình nhìn từ ngoài vào...nếu cảm thấy ok thì vào ngày đấu giá mình đến bid...
Tuy nhiên kiểu mua nhà này không an toàn vì nhiều khi mua được nhà re? ma` de^'n khi vo^ du*o*.c nha` thi`mo^'i mo.t tu`m lum...
Hanh Uyen thi'ch di coi nha` co' agent da^~n di hon...da('t ho*n nhung an toan hon...

PS: Sao co' khi Hanh Uyen da'nh da^'u duoc ma` co khi lai khong duoc...nho admin xem lai va chinh sua gium...Cam on nhieu!

MinhTien
09-05-2009, 12:10 AM
Đây là tin đúng nhưng chưa hoàn toàn vì có thể đây là giá bán đấu giá đầu tiên đưa ra...ai trả cao thì người đó thắng...
La^`n tru*o*'c Ha.nh Uye^n cũng bon chen đi xem mấy căn đấu giá...người ta niêm phong căn nhà, chỉ cho mình nhìn từ ngoài vào...nếu cảm thấy ok thì vào ngày đấu giá mình đến bid...
Tuy nhiên kiểu mua nhà này không an toàn vì nhiều khi mua được nhà re? ma` de^'n khi vo^ du*o*.c nha` thi`mo^'i mo.t tu`m lum...
Hanh Uyen thi'ch di coi nha` co' agent da^~n di hon...da('t ho*n nhung an toan hon...

PS: Sao co' khi Hanh Uyen da'nh da^'u duoc ma` co khi lai khong duoc...nho admin xem lai va chinh sua gium...Cam on nhieu!

Thanks Ms.Uyen ---- mém tí xíu nữa là MT định du lịch sang US kinh doanh nhà giá rẻ kiếm hời rùi.........

thôi ở VN cho chắc ăn.........:byebye::byebye::byebye:

HienTrang94C
12-05-2009, 04:26 PM
Thị trường nhà đất ở Mỹ rất khác với VN. Cho nên để hiểu được bài viết này, mình nghĩ có một số chi tiết cần nói cho rõ.

Khác biệt lớn nhất là mua nhà ở Mỹ hầu như không ai trả tiền hết một lần kiểu như ở VN và giá trị miếng đất + căn nhà được tính bằng USD chứ không tính bằng vàng. Người ta mua nhà băng cách mượn tiền ngân hàng (mortgage). Khi mua nhà mình chỉ cần chuẩn bị 1 số tiền đặt cọc (downpayment )khoảng 20% giá trị căn nhà, 80% còn lại là nợ ngân hàng. Ở Mỹ , nói là dễ mua nhà cũng đúng, mà nói khó mua nhà cũng đúng luôn :)

Dễ vì ai cũng mua được , khó vì không phải ai cũng mượn được mortgage. Ngân hàng yêu cầu mình phải có việc làm, và tùy vào mức lương và credit score của mình họ sẽ quyết định số tiền cho vay và mức lãi xuất. Nói thì nghe đơn giản vậy chứ, thật ra rất phức tạp vì có rất nhiều loại mortgage khác nhau ( conventional, conforming, non-conforming, option ARMs, prime, sub-prime, …) tùm lum hết. Đại khái là sau khi ngân hàng cho mình mượn tiền mua nhà, mình sẽ trả lại họ hàng tháng, bao gồm cả lãi lẫn vốn, trong khoảng 15-30 năm.

Bài viết ở trên không phải nói về những căn nhà thông thường, mà là nhà bị foreclosed do chủ nhà không trả nỗi tiền mortgage hàng tháng nên nhà bị ngân hàng tịch thu và được đem ra bán đấu giá. thông thường nhà 3 bedrooms 2bathrooms vào khoảng 150-250 ngàn.

Theo như giá trị (value) các căn nhà được đề cập trong bài báo vào khỏang mười mấy ngàn cho tới dưới 100 ngàn, thì mình nghĩ nhà này có khả năng ở những khu vực không tốt hoặc xuống cấp trầm trọng. mua mấy căn nhà đó có thể mình không dám ở vì chung quanh hàng xóm tòan dân thấy ghê không :) <o:p></o:p>

nhk
17-05-2009, 12:27 PM
HienTrang đã viết gần hết các ý tại sao ngân hàng (NH) chịu bán các nhà foreclosed giá bèo. Anh chỉ bổ sung vài ý. Nếu NH nắm các nhà đó thì phải trả tiền bảo trì bên ngoài nhà: như cắt cỏ hàng tháng, cây ngã đổ cho tuyết hay bão (Phải bắt buộc bảo trì chứ không thì người của thành phố gởi thơ - không làm theo quy đinh thì bị phạt). Ngoài ra ở Mỹ, cuối năm chủ căn nhà phải trả tiền property tax (tạm dịch là là thuế tài sản). Mỗi quận (county) có một mức thuế riêng. Có nơi chỉ 1.5%; có nơi lại là 4% trên giá trị căn nhà - do chính phủ đánh giá chứ không phải dựa vào giá bán giữa các bên. Do đó NH kéo nhà của chủ nhà không có khả năng trả nợ NH mà căn nhà đó rơi vào khu vực có mức thuế cao thì NH phải chịu trách nhiệm chi trả thuế mà không thu lợi nên NH mới có những quyết định bán giá tượng trưng vài trăm hay vài ngàn đô / một căn nhà là nhằm dứt lỗ.

Như HienTrang đã có nói là những căn nhà mà NH bán giá như thế thường là nằm trong khu vực không an toàn hay xuống cấp trầm trọng. Những người đầu tư mua nhà cho thuê cũng phải cân nhắc. Một căn nhà chính phủ đánh giá 50 K đô - nhưng xuống cấp trầm trọng. Nếu NH bán căn nhà đó chỉ giá 15K đô nhưng để ở thì cần phải bỏ ra từ 20K đến 50K để sửa chữa lại và để đủ theo tiêu chuẩn của CP (nếu nhà cúp điện hơn 3 tháng khi gọi mở điện thì chủ nhà phải liên hệ với bên Central inspection của thành phố đến kiểm tra nhà trước khi cho phép mở điện lên hay không). Do đó mua được giá hời từ NH nhưng phải thêm tiền ra để sửa chữa. Nhà xuống cấp mà nằm trong khu vực không tệ thì sau khi sửa chữa thì có người thuê còn nhà xuống cấp và nằm trong khu vực tệ hại thì bỏ tiền ra sửa chữa mà không cho thuê được thì xem như là gánh nợ.