PDA

View Full Version : Kỹ thuật lấy nét


Gem
05-05-2009, 10:24 PM
tình hình là đến "event " rồi mà chưa thấy ai chuẩn bị gì hết nên Gem ...liều mình viết bài này, cũng chỉ là gà nhà chia sẽ nhau nên ko có gì to llớn, đợi Gem có thời gian và kinh nghiệm thì post tiếp.

Gem chỉ giới thiệu sơ sơ kỹ thuật lấy nét trên dòng Canon xxD thôi nha, mấy dòng khác cũng tương tự thôi, vì chưa chụp bằng dòng khác nên chưa biết nhưng cùng chung 1 nguyên lý. ( gồm 2 phần )

1.
Khi chụp đưa con mắt nheo nheo vào View finder ( là cái ống nhắm nhỏ đó, gọi tắt là VF - Hình 1 ) thì ta nhấn 1/2 nút chuẩn bị chụp : đó là lấy nét , giống như trong máy ảnh P&S ( máy nhỏ nhỏ bỏ túi chụp hình kỷ niệm ấy ) là ta cũng nhấn 1/2 nút như vậy để cho máy tự động lấy nét, khi đó ta sẽ thấy hình rõ hơn trong VF. Khi Đó máy sẽ báo 1 tiếng tít 1 cái thì bạn nhấn luôn nút shoot - chụp.

2. Trên chỉ là điều kiện cần thôi, điều kiện đủ là ta lấy nét vào chủ thể ( hoặc mẫu ...hậu ). Trên màn hình Canon 30D của Gem có 9 điểm lấy nét như sau ( 40D của bác TheDeath hay 400D của bác Phan Phuong cũng y chang như thế :

http://www.cameralabs.com/reviews/Canon_EOS_40D/images/Canon40D_viewfinder.gif


Hình 1


Không hẳn nhiên mà thằng Canon chia ra nhiều điểm như vậy đâu, chính vì ta phải bố cục lại bức ảnh nữa nên phải chia ra nhiều điểm lấy nét.

Thí dụ Gem đang muốn chụp cái lon Coca hình nét bên trái thì Gem phải điều chỉnh cái nút lấy điểm nét bằng cách sau :

* nhấn nút ngoài cùng bên phải ( hình ký hiệu vuộng kế hoa thị đó Hình 2)
* sau đó xoay bánh xe nhỏ nhỏ kết cái nút chụp trên mặt bằng sau cho cái chấm báo hiệu đỏ đỏ trên VF trùng với ...mẫu hậu mà ta định nhắm tới là được-Hình 3.
Cũng có thể nhấn nhanh bằng cách điều chỉnh cái nút " đa chiều nằm phía trên bên phải cái màn hình LCD đó

http://matviet.com/src/image/qc/2008/03/canon-eos-40d-image-back.jpg

Hình 2


http://www.cameraworld.co.uk/images/products/extra/Canon%2040D_1785%20top%20280.jpg

Hình 3



Kết quả ta có như sau :

Hình 4 :

Khi lấy nét chủ thể bên phía trái - tức là cái điểm báo trong VF bên trái đỏ đỏ.

http://img9.images****.us/img9/2300/trai.jpg



Hình 5 :
Khi lấy nét chủ thể ở giữa - tức là cái điểm báo trong VF ở giữa.

http://img9.images****.us/img9/5250/giua.jpg


Hình 6 :
Khi lấy nét chủ thể ở bên phải - tức là cái điểm báo trong VF ở bên phải.

http://img9.images****.us/img9/2338/phai.jpg


Như vậy bạn đã thấy những vùng bạn lấy nét đều cho ảnh rõ ràng, còn các vùng còn lại để mờ đi để nổi bật mẫu ...hậu.

vamco
06-05-2009, 09:31 PM
Thường các bác chụp hình mà quên đi tính năng lấy nét, cứ giơ máy lên là nhấn cái bụp, chẳng cần biết hình có sắc nét hay không.
Do đó nghiên cứu cách lấy nét là cần thiết. Ở trên, Gem đã chỉ rất kỹ cách thức trên máy Canon drl. Đa phần các máy khác cũng vậy, kể cả máy du lịch nhỏ gọn, nhấn 1/2 nút (nhấp nhẹ nút chụp) và giữ, máy sẽ canh nét. Nhấn thêm (full) để chụp. Trong khi nhấp và giữ, ta có thể dịch chuyển máy để bố cục lại bức hình.

Gem
06-07-2009, 12:31 PM
ở dòng Canon xxxD và xxD thì khi chụp ban đêm hoặc bóng tối thì không lấy nét đựoc như Nikon, lý do là khi lấy nét cần phải có ánh sáng ở chủ thể , khi đó máy sẽ lấy nét rất dễ dàng, mặc dù Canon đã cho ánh Flash chớp chớp nhưng lấy nét vẫn khó, Nikon thì đã trang bị thêm 1 đèn nhỏ nhỏ nên lấy nét được trong bóng tối, nó giống như cái đèn pin nhỏ nhỏ vậy.

Đây là tấm hình Gem chụp trong bóng tối cần phải hỗ trợ của đèn từ điện thoại di động, chụp để test cái tản sáng tự chế :

http://farm3.static.flickr.com/2464/3644323796_7d943cce03.jpg?v=0


Vì vậy nếu như người sử dụng mạnh về ánh sáng thì nên s/d dòng Nikon sẽ hay hơn nhiều.

phanphuong
06-07-2009, 01:29 PM
Mẫu đâu duyên thế! ;)

TheDeath
06-07-2009, 01:30 PM
Hình chụp đẹp quá!

TheBadBoy
18-07-2009, 08:54 PM
1.
Khi chụp đưa con mắt nheo nheo vào View finder ( là cái ống nhắm nhỏ đó, gọi tắt là VF - Hình 1 ) thì ta nhấn 1/2 nút chuẩn bị chụp : đó là lấy nét , giống như trong máy ảnh P&S ( máy nhỏ nhỏ bỏ túi chụp hình kỷ niệm ấy ) là ta cũng nhấn 1/2 nút như vậy để cho máy tự động lấy nét, khi đó ta sẽ thấy hình rõ hơn trong VF. Khi Đó máy sẽ báo 1 tiếng tít 1 cái thì bạn nhấn luôn nút shoot - chụp.



Cho e hỏi tại sao phải lấy nét bằng view-finder mà ko coi trên màn hình LCD cho nó dễ vậy a?

Gem
18-07-2009, 11:33 PM
vấn đề bạn đề cập là thuật ngữ Live view có trong hầu hết các máy ảnh ra đời sau, Canon thì từ 40D đã có.

Nói nôm na là nó giống như chế độ các máy ảnh chụp kỷ niệm đưa lên nhìn vào LCD và bấm máy.

Bây giờ Live view được xem là thời thượng vì tính thương mại của nó, đó là vì sao Canon và Nikon ra đời 500D và D5000 cạnh tranh nhau là như vậy.

Lại nói về thuật ngữ Live view : Gem thì chưa s/d chế độ này nên ko rành lắm, nhưng hầu hết những đứa bạn Gem có nhưng ko hề s/d chế độ này, đơn giản vì thói quen và tính chuyên nghiệp trong khi chụp.

Bạn thử hình dung người thợ chụp chân dung cầm một máy ảnh mà đưa xa như vậy, nếu chưa tính độ cầm nắm run thì cũng đã ko chuyên nghiệp rồi. Mặt khác, trong Viewfinder thì hình ảnh sẽ rõ ràng và thông số đầy đủ hơn ngoài màn hình.

Live view chỉ phù hợp cho những trường hợp góc máy ko đưa được con mắt người thợ vào như là sát mặt đường, mép nước ....

Gem thì hồi trước khi xài Olympus 560 Ú , mặc dù có Live view nhưng ko bao giờ s/d mà toàn ngắm Viewfinder mặc dù bản chất VF nó ko phải lắm.