PDA

View Full Version : Dãi ngân hà Milky Way


raykid2
01-01-1970, 07:00 AM
Sau khi phân tích kĩ lưỡng hình dạng dải ngân hà Milky Way, các nhà thiên văn học đã phát hiện sự tồn tại một dải sao dài hình elíp cắt ngang qua trung tâm.


Trong vũ trụ của chúng ta có hàng tỉ dải ngân hà. Phần lớn chúng có hình xoắn ốc hoặc elíp. Những dải ngân hà có dải sao xuyên qua tâm là rất hiếm nhưng không phải là chưa từng biết đến.

Milky Way là dải ngân hà hình xoắn ốc lớn gồm mặt trời và hệ mặt trời và hàng tỉ ngôi sao, tạo nên một dải sáng có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Tuy nhiên, kích cỡ, hình dạng và hình khối cụ thể của nó thì vẫn còn là một ẩn số.

Một số nhà khoa học nghi nghờ sự tồn tại của dải sao này. Tuy nhiên, nghiên cứu của hai nhà thiên văn học thuộc đại học Wisconsin chứng minh rằng dải sao này có tồn tại ở một góc xác định và nó dài hơn rất nhiều so với người ta tưởng trước đây.

Dải sao mảnh này hội tụ những vì sao màu đỏ có chiều dài khoảng 27.000 năm ánh sáng- tức là dài hơn 7.000 năm so với những nghiên cứu trước. Dải này nghiêng 45 độ so với mặt trời và trung tâm của dải ngân hà. Điều đó có thể biến dải ngân hà này trở thành nhỏ bé với hình dạng bất thường so với những dải ngân hà khác.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kính viễn vọng vũ trụ Spitzer của NASA để khảo sát hơn 30 triệu ngôi sao ở trung tâm Milky Way. Đây là loại kính tia hồng ngoại xoay có thể nhìn thấy những ngôi sao sáng qua đám bụi giữa các vì sao. Nhờ vậy, hình ảnh sống động tại trung tâm của Milky Way được hiện lên rất rõ, tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu những vấn đề xoay quanh dải ngân hà.


24H.COM.VN (Theo AP )